Tôi tìm thấy hy vọng trong những ngày đen tối nhất và hướng về những gì tươi sáng nhất mà không phê phán hiện thực. (I find hope in the darkest of days, and focus in the brightest. I do not judge the universe.)Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Hãy làm một người biết chăm sóc tốt hạt giống yêu thương trong tâm hồn mình, và những hoa trái của lòng yêu thương sẽ mang lại cho bạn vô vàn niềm vui và hạnh phúc.Tủ sách Rộng Mở Tâm Hồn
Sự vắng mặt của yêu thương chính là điều kiện cần thiết cho sự hình thành của những tính xấu như giận hờn, ganh tỵ, tham lam, ích kỷ...Tủ sách Rộng Mở Tâm Hồn
Để sống hạnh phúc bạn cần rất ít, và tất cả đều sẵn có trong chính bạn, trong phương cách suy nghĩ của bạn. (Very little is needed to make a happy life; it is all within yourself, in your way of thinking.)Marcus Aurelius
Sự hiểu biết là chưa đủ, chúng ta cần phải biết ứng dụng. Sự nhiệt tình là chưa đủ, chúng ta cần phải bắt tay vào việc. (Knowing is not enough; we must apply. Willing is not enough; we must do.)Johann Wolfgang von Goethe
Hoàn cảnh không quyết định nơi bạn đi đến mà chỉ xác định nơi bạn khởi đầu. (Your present circumstances don't determine where you can go; they merely determine where you start.)Nido Qubein
Do ái sinh sầu ưu,do ái sinh sợ hãi; ai thoát khỏi tham ái, không sầu, đâu sợ hãi?Kinh Pháp Cú (Kệ số 212)
Người ta có hai cách để học hỏi. Một là đọc sách và hai là gần gũi với những người khôn ngoan hơn mình. (A man only learns in two ways, one by reading, and the other by association with smarter people.)Will Rogers
Hương hoa thơm chỉ bay theo chiều gió, tiếng thơm người hiền lan tỏa khắp nơi nơi. Kinh Pháp cú (Kệ số 54)
Các sinh vật đang sống trên địa cầu này, dù là người hay vật, là để cống hiến theo cách riêng của mình, cho cái đẹp và sự thịnh vượng của thế giới.Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Trang chủ »» Danh mục »» Rộng Mở Tâm Hồn »» Lá thư hằng tuần »» Xem đối chiếu Anh Việt: Lá thư hằng tuần và Chia sẻ Phật pháp bài số 5 - năm 2024 »»
Hôm nay chúng ta tiếp tục nội dung bài chia sẻ Phật pháp lần thứ năm. Trước khi đề cập đến các pháp tu tiếp theo trong 37 phẩm trợ đạo (hay 37 Bồ-đề phần), chúng ta cần xem lại mối liên hệ thiết yếu giữa những pháp tu mà chúng ta đã tìm hiểu qua.
Trước hết, việc sinh khởi tín căn là yếu tố thiết yếu đầu tiên. Dựa trên tín căn mà những căn lành khác được sinh khởi, như tấn căn, niệm căn, định căn và tuệ căn. Từ nhận xét này, chúng ta thấy ra rằng niềm tin là nền tảng quan trọng, thiết yếu nhất trong sự tu tập. Chúng ta không thể khởi sự tu tập khi chưa có niềm tin chân chánh. Đây là lý do giải thích vì sao có một số học giả uyên bác, am tường về kinh điển nhưng lại nhận được rất ít lợi lạc từ những hiểu biết đó. Bởi vì những tri thức họ có được từ sự học hỏi, nghiên cứu đã không được xây dựng trên nền tảng của niềm tin. Do không có niềm tin, họ không thể có sự khởi tu thực sự nên không có được lợi ích lớn lao từ sự tu tập, thực hành Phật pháp. Do vậy, con đường tu tập Phật pháp nhất thiết phải khởi đầu từ sự sinh khởi và nuôi dưỡng, phát triển niềm tin. Điều này cũng giải thích vì sao bước đầu tiên để trở thành một người Phật tử luôn phải là việc quy y Tam bảo và thọ trì năm giới. Chính việc quy y Tam bảo là để xác lập niềm tin vào đức Phật, Giáo pháp của đức Phật và Tăng đoàn dẫn dắt chúng ta trong việc thực hành lời Phật dạy. Và sự khởi đầu thực hành trước hết chính là thọ nhận và giữ theo năm giới do Phật chế định.
Tấn căn, niệm căn, định căn và tuệ căn là những phương tiện để bắt đầu sự tu tiến. Các pháp tu này vừa giúp củng cố và phát triển niềm tin, vừa giúp người tu tập hình thành một nền tảng căn bản chắc chắn hơn nữa. Sự phát triển của tấn căn là tu tập bốn pháp chánh cần (Tứ chánh cần). Sự phát triển của niệm căn là tu tập bốn pháp niệm xứ (Tứ niệm xứ). Các pháp tu này lại giúp phát triển song song cả định và tuệ. Và như vậy, người tu tập được chuẩn bị đầy đủ tất cả những gì cần thiết cho một tiến trình tu tập đúng hướng và lâu dài. Bước tiến này đưa chúng ta đến sự thực hành đúng đắn bốn pháp như ý túc.
Bốn pháp như ý túc có thể nói vừa là nhân, vừa là quả của sự tu tập. Chúng ta không thể thực hành bốn pháp tu này một cách chân chánh nếu không có sự chuẩn bị đầy đủ từ những pháp tu trước đó, và một khi đã thực hành được các pháp tu này thì tự thân chúng ta đã được hưởng nhiều lợi ích từ sự tu tập, cho nên đây là kết quả của tiến trình tu tập từ trước đó. Mặt khác, “bốn phương pháp thần diệu” này cũng giúp chúng ta nhanh chóng giải quyết nhiều khó khăn trong đời sống một cách hiệu quả.
Dục như ý túc giúp chúng ta phát khởi động lực chân chánh để theo đuổi mục đích đã đề ra. Cần như ý túc giúp ta chuyên cần vượt qua khó khăn mà không nản chí, không thối thất. Niệm như ý túc giúp phát triển định lực, sự chú tâm và tư duy như ý túc giúp phát triển khả năng phán đoán, suy xét. Hai kỹ năng này giúp chúng ta phát huy hiệu quả nhất năng lực của trí tuệ, từ đó dẫn dắt ta luôn đi theo con đường chân chánh và hiền thiện.
Và khi thực hành tất cả những pháp tu vừa nói, chúng ta sẽ có được kết quả thực tiễn nhất là chuyển năm căn lành thành năm sức mạnh, bao gồm cả thân và tâm. Tín căn chuyển thành tín lực, tức là sức mạnh của niềm tin. Đây là một sức mạnh tinh thần cực kỳ mãnh liệt mà bất cứ ai khi đã trải qua đều có thể dễ dàng nhận biết được. Tấn căn chuyển thành tấn lực, nghĩa là sức mạnh của sự tinh tấn chuyên cần. Sức mạnh này giúp chúng ta đối mặt với khó khăn mà không nao núng, luôn giữ được sự kiên trì, bền chí. Niệm căn chuyển thành niệm lực, sức mạnh của sự chuyên niệm, ghi nhớ. Đây cũng chính là năng lực cần thiết để học hỏi bất kỳ lãnh vực kiến thức nào. Định căn chuyển thành định lực, nghĩa là sức mạnh của tâm an định, có thể giúp chúng ta vững vàng, an tĩnh trong mọi hoàn cảnh dao động hay bức bách. Tuệ căn chuyển thành tuệ lực, sức mạnh của trí tuệ, cũng chính là sức mạnh soi chiếu phá trừ vô minh si ám, giúp chúng ta luôn nhìn thấu được bản chất chân thật của mọi sự vật, sự việc. Chính sự thấu triệt này sẽ giúp chúng ta luôn có được nhận thức đúng đắn nhất, sáng suốt nhất trong mọi hoàn cảnh.
Tín lực, tấn lực, niệm lực, định lực và tuệ lực được gọi chung là ngũ lực, tức là năm sức mạnh, năm năng lực có được từ sự tu tập. Ngũ lực cũng chính là nhóm pháp tiếp theo trong 37 phẩm trợ đạo. Do vậy, đây vừa là kết quả có được từ sự tu tập, lại cũng vừa là nhóm pháp tu tiếp theo để chúng ta tiếp tục củng cố và phát triển năng lực tu tập của mình. Thực hành nhóm pháp tu này chính là thường xuyên duy trì và phát triển niềm tin, sự chuyên cần, sự chuyên niệm, sự chú tâm và rèn luyện trí tuệ.
Sau khi ôn luyện tất cả những pháp tu đã học, trong bài tới chúng ta sẽ tiếp tục đi vào các nhóm pháp tu nâng cao hơn nữa.
DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH
Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.
Quý vị đang truy cập từ IP 18.118.144.109 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.
Ghi danh hoặc đăng nhập