Nỗ lực mang đến hạnh phúc cho người khác sẽ nâng cao chính bản thân ta. (An effort made for the happiness of others lifts above ourselves.)Lydia M. Child
Nếu không yêu thương chính mình, bạn không thể yêu thương người khác. Nếu bạn không có từ bi đối với mình, bạn không thể phát triển lòng từ bi đối với người khác.Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Không làm các việc ác, thành tựu các hạnh lành, giữ tâm ý trong sạch, chính lời chư Phật dạy.Kinh Đại Bát Niết-bàn
Ta như thầy thuốc, biết bệnh cho thuốc. Người bệnh chịu uống thuốc ấy hay không, chẳng phải lỗi thầy thuốc. Lại cũng như người khéo chỉ đường, chỉ cho mọi người con đường tốt. Nghe rồi mà chẳng đi theo, thật chẳng phải lỗi người chỉ đường.Kinh Lời dạy cuối cùng
Nên biết rằng tâm nóng giận còn hơn cả lửa dữ, phải thường phòng hộ không để cho nhập vào. Giặc cướp công đức không gì hơn tâm nóng giận.Kinh Lời dạy cuối cùng
Người hiền lìa bỏ không bàn đến những điều tham dục.Kẻ trí không còn niệm mừng lo, nên chẳng bị lay động vì sự khổ hay vui.Kinh Pháp cú (Kệ số 83)
Sự thành công thật đơn giản. Hãy thực hiện những điều đúng đắn theo phương cách đúng đắn và vào đúng thời điểm thích hợp. (Success is simple. Do what's right, the right way, at the right time.)Arnold H. Glasow
Việc đánh giá một con người qua những câu hỏi của người ấy dễ dàng hơn là qua những câu trả lời người ấy đưa ra. (It is easier to judge the mind of a man by his questions rather than his answers.)Pierre-Marc-Gaston de Lévis
Điều kiện duy nhất để cái ác ngự trị chính là khi những người tốt không làm gì cả. (The only thing necessary for the triumph of evil is for good men to do nothing.)Edmund Burke
Con người chỉ mất ba năm để biết nói nhưng phải mất sáu mươi năm hoặc nhiều hơn để biết im lặng.Rộng Mở Tâm Hồn

Trang chủ »» Danh mục »» Rộng Mở Tâm Hồn »» Tìm hiểu thiền tập »» THIỀN »»

Tìm hiểu thiền tập
»» THIỀN

Donate

(Lượt xem: 5.034)
Xem trong Thư phòng    Xem định dạng khác    Xem Mục lục 

       

Văn học Phật giáo - THIỀN

Font chữ:

Con người, để thoát khỏi những xung đột của chính họ, đã phát minh ra nhiều hình thức thiền. Những loại thiền này đều dựa trên lòng ham muốn, ý chí và sự mong cầu thành tựu, trong đó bao hàm xung đột và phấn đấu để đạt thành. Sự cố gắng có ý thức và chủ tâm này luôn luôn nằm trong giới hạn của một tâm trí bị khuôn định và trong đó không có tự do. Mọi nỗ lực thực hành thiền là phủ nhận thiền.

* * *

Thiền là một trong những nghệ thuật vĩ đại nhất trong cuộc sống - có lẽ là vĩ đại nhất, và con người không thể học thiền từ bất kỳ người nào. Đó là vẻ đẹp của thiền. Thiền không có phương pháp và vì vậy không có uy quyền. Khi bạn học về chính bạn, quan sát chính bạn, quan sát cách bạn đi, cách bạn ăn uống, những gì bạn nói, chuyện ngồi lê đôi mách, sự căm ghét, lòng ghen tị - nếu bạn nhận biết tất cả những thứ đó trong chính bạn, mà không chọn lựa, đó là một phần của thiền.

Vì thế thiền có thể xảy ra khi bạn đang ngồi trên xe buýt hay đi bộ trong khu rừng đầy ánh sáng và bóng mát, hay lắng nghe tiếng chim hót hoặc ngắm nhìn khuôn mặt của vợ bạn hay con bạn.

* * *

Thiền là khám phá trí não, với tất cả những hoạt động, kinh nghiệm của nó có thể nào tuyệt đối yên lặng. Không cưỡng ép, vì ngay lúc cưỡng ép thì phát sinh nhị nguyên. Cái thực thể nói rằng: “Tôi muốn có những kinh nghiệm kỳ diệu, vì vậy ta phải cưỡng ép trí não yên lặng” sẽ không bao giờ làm được việc đó. Nhưng nếu bạn bắt đầu thẩm tra, quan sát, lắng nghe mọi chuyển động của tư tưởng, sự khuôn định của nó, những theo đuổi của nó, những sợ hãi của nó, những thích thú của nó, nhìn xem trí não hoạt động như thế nào, bấy giờ bạn sẽ thấy trí não trở nên tĩnh lặng một cách lạ thường; sự tĩnh lặng đó không phải là giấc ngủ mà nó hoạt động một cách mãnh liệt và vì vậy tĩnh lặng. Một máy phát điện lớn hoạt động một cách hoàn hảo hầu như không phát ra tiếng động; chỉ khi có ma sát mới có tiếng ồn.

Yên lặng và rộng mở đi cùng với nhau. Sự bao la của im lặng là sự bao la của tâm trí trong đó trung tâm điểm không tồn tại.

* * *

Luôn luôn tìm kiếm những kinh nghiệm rộng hơn, sâu hơn, siêu việt hơn là hình thức lẩn trốn thực tại “đang là”, là chính chúng ta, cái tâm trí bị khuôn định của chúng ta. Một tâm trí tỉnh thức, thông minh, tự do tại sao lại cần kinh nghiệm, tại sao lại đòi hỏi bất kỳ kinh nghiệm nào? Ánh sáng là ánh sáng; ánh sáng không đòi hỏi thêm ánh sáng.
 * *

Kiến thức có thể cho những kinh nghiệm mới hơn của cảm xúc to lớn hơn, nhưng một tâm trí đang tìm kiếm bất kỳ loại kinh nghiệm nào đều ấu trĩ. Trưởng thành là thoát khỏi mọi kinh nghiệm, trưởng thành không còn chịu bất kỳ ảnh hưởng hiện hữu hay không hiện hữu.

Trưởng thành trong thiền là giải thoát tâm trí khỏi kiến thức, vì kiến thức định hình và kiểm soát tất cả mọi kinh nghiệm. Một tâm trí là ánh sáng của chính nó không cần đến kinh nghiệm. Ấu trĩ là khao khát kinh nghiệm lớn hơn và rộng hơn. Thiền là du hành trong thế giới của kiến thức và thoát khỏi nó để đi vào cái không biết.

* * *
Người ta phải tự khám phá chính mình, không thông qua bất cứ ai. Chúng ta có thẩm quyền của những bậc thầy, những đấng cứu rỗi, những đạo sư. Nếu thực sự muốn khám phá thiền là gì, bạn phải dẹp qua một bên tất cả mọi thẩm quyền.

* * *

Tôi không biết bạn có bao giờ để ý khi có sự chú tâm trọn vẹn thì có sự yên lặng hoàn toàn. Và trong sự chú tâm đó không có biên giới, không có trung tâm điểm như “cái tôi” biết hay “cái tôi” chú tâm. Chú tâm đó, sự yên lặng đó chính là thiền.

* * *

Chúng ta hầu như không bao giờ lắng nghe âm thanh tiếng chó sủa, tiếng khóc của một đứa trẻ hay tiếng cười của một người đàn ông đi ngang qua. Chúng ta tự tách biệt mình với mọi sự mọi vật, và từ sự tách biệt này chúng ta nhìn và lắng nghe mọi thứ. Sự tách biệt này mang tính phá hủy, vì trong nó đầy dẫy mọi xung đột và hỗn loạn. Nếu bạn lắng nghe âm thanh tiếng chuông với sự yên lặng hoàn toàn, bạn có thể cưỡi lên nó, hay đúng hơn, âm thanh tiếng chuông sẽ mang bạn băng qua những thung lũng và vượt qua đồi núi. Vẻ đẹp của nó chỉ được cảm nhận khi bạn và âm thanh tiếng chuông không tách biệt, khi bạn là một phần của âm thanh. Thiền là chấm dứt sự chia tách, không bằng bất kỳ hành động nào của ý muốn hay mong cầu.

Thiền không phải là điều gì đó tách biệt với cuộc sống; thiền là tinh yếu của sự sống, là tinh chất của đời sống hàng ngày. Lắng nghe tiếng chuông, lắng nghe tiếng cười của anh nông dân khi anh cùng với vợ đi ngang qua, lắng nghe tiếng chuông xe đạp của một em bé chạy ngang qua; đó là toàn bộ cuộc sống, chứ không phải là mảnh vụn của cuộc sống mà thiền khai mở.

* * *

Thiền không bao giờ nằm trong thời gian; thời gian không thể mang lại sự đột phá. Thời gian có thể mang lại sự thay đổi mà sự thay đổi sau đó lại cần phải được thay đổi lần nữa, giống như mọi cuộc cải cách.Thiền phát sinh từ thời gian luôn ràng buộc; không có tự do trong đó và nếu không có tự do thì luôn luôn có sự chọn lựa và xung đột.

* * *

Chúng ta cùng thẩm tra với nhau, bạn và tôi có thể nào, ngay lúc này, có thể thay đổi hoàn toàn và bước vào một chiều kích khác - và điều này dính dáng đến thiền. Thiền là một điều gì đó đòi hỏi rất nhiều trí thông minh, tính nhạy cảm, và sự dung chứa của tình yêu và vẻ đẹp, chứ không phải theo đuổi một hệ thống được sáng chế bởi một đạo sư nào đó.





    « Xem chương trước «      « Sách này có 1496 chương »       » Xem chương tiếp theo »
» Tải file Word về máy » - In chương sách này

_______________

MUA THỈNH KINH SÁCH PHẬT HỌC

DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH




Vầng sáng từ phương Đông


Tích Lan - Đạo Tình Muôn Thuở


Pháp bảo Đàn kinh


Hạnh phúc là điều có thật

Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.

XEM TRANG GIỚI THIỆU.



Donate


Quý vị đang truy cập từ IP 3.15.239.0 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập

Thành viên đang online:
Rộng Mở Tâm Hồn Viên Hiếu Thành Rộng Mở Tâm Hồn Huệ Lộc 1959 Rộng Mở Tâm Hồn Bữu Phước Rộng Mở Tâm Hồn Chúc Huy Rộng Mở Tâm Hồn Minh Pháp Tự Rộng Mở Tâm Hồn minh hung thich Rộng Mở Tâm Hồn Diệu Âm Phúc Thành Rộng Mở Tâm Hồn Phan Huy Triều Rộng Mở Tâm Hồn Phạm Thiên Rộng Mở Tâm Hồn Trương Quang Quý Rộng Mở Tâm Hồn Johny Rộng Mở Tâm Hồn Dinhvinh1964 Rộng Mở Tâm Hồn Pascal Bui Rộng Mở Tâm Hồn Vạn Phúc Rộng Mở Tâm Hồn Giác Quý Rộng Mở Tâm Hồn Trần Thị Huyền Rộng Mở Tâm Hồn Chanhniem Forever Rộng Mở Tâm Hồn NGUYỄN TRỌNG TÀI Rộng Mở Tâm Hồn KỲ Rộng Mở Tâm Hồn Dương Ngọc Cường Rộng Mở Tâm Hồn Mr. Device Rộng Mở Tâm Hồn Tri Huynh Rộng Mở Tâm Hồn Thích Nguyên Mạnh Rộng Mở Tâm Hồn Thích Quảng Ba Rộng Mở Tâm Hồn T TH Rộng Mở Tâm Hồn Tam Thien Tam Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Sĩ Long Rộng Mở Tâm Hồn caokiem Rộng Mở Tâm Hồn hoangquycong Rộng Mở Tâm Hồn Lãn Tử Rộng Mở Tâm Hồn Ton That Nguyen Rộng Mở Tâm Hồn ngtieudao Rộng Mở Tâm Hồn Lê Quốc Việt Rộng Mở Tâm Hồn Du Miên Rộng Mở Tâm Hồn Quang-Tu Vu Rộng Mở Tâm Hồn phamthanh210 Rộng Mở Tâm Hồn An Khang 63 Rộng Mở Tâm Hồn zeus7777 Rộng Mở Tâm Hồn Trương Ngọc Trân Rộng Mở Tâm Hồn Diệu Tiến ... ...

Việt Nam (251 lượt xem) - Hoa Kỳ (16 lượt xem) - Senegal (13 lượt xem) - Đức quốc (3 lượt xem) - Saudi Arabia (3 lượt xem) - Nga (2 lượt xem) - Hungary (1 lượt xem) - ... ...