Lúc ấy, Phật ở gần thành Xá-vệ, trong vườn Kỳ thọ Cấp Cô Độc. Trong
thành có vậy trưởng giả tên là Tu-đạt, bẩm tính hiền lương, tin kính nơi
Tam bảo, ngày nào cũng đến quét dọn các ngôi chùa tháp.
Một hôm người ấy có việc phải đi xa, không đến quét dọn như thường lệ.
Khi ấy, Phật và các vị đại đệ tử như Mục-kiền-liên, Xá-lỵ-phất,
Ca-diếp... cùng vào trong tháp, quét dọn sạch sẽ rồi cùng ngồi quanh
Phật mà nghe thuyết pháp.
Phật dạy các vị tỳ-kheo rằng: “Các ngươi nên biết, việc quét dọn chùa
tháp được năm công đức lớn. Một là tự trừ được những cấu uế trong tâm,
hai là trừ được sự cấu uế, bất tịnh ở bên ngoài, ba là diệt trừ được tâm
kiêu mạn, bốn là điều phục được tâm mình, năm là làm tăng trưởng công
đức, có thể được sinh về những cõi lành.”
Khi ấy, ông trưởng giả Tu-đạt vừa đi xa về, liền đến tinh xá, nghe được
Phật thuyết năm công đức lớn của việc quét dọn chùa tháp. Ông hết sức
vui mừng, liền bạch với Phật rằng: “Nay con được nghe đức Thế Tôn thuyết
năm công đức lớn của việc quét dọn chùa tháp, thật như được thấy chư vị
hiền thánh thường ở trước mặt mình.”
Phật liền dạy ông Tu-đạt rằng: “Ta từ nhiều kiếp lâu xa đến nay cũng
thường kính ngưỡng, tu tập các thiện pháp như ông ngày nay vậy. Nay ông
hãy chú tâm lắng nghe, ta sẽ vì ông mà phân biệt, giảng nói.
“Về thời quá khứ cách nay đã vô số kiếp, vua xứ Ba-la-nại tên là
Phạm-ma-đạt-đa, trị nước theo chánh pháp, nhân dân giàu có, cuộc sống
thảy đều sung túc, đầy đủ.
“Khi ấy, hoàng hậu có thai, tự nhiên trên đỉnh đầu hóa hiện một cái lọng
quý, đi đâu cũng theo che cho bà. Vua liền mời các vị thầy tướng đến xem
tướng cho hoàng hậu, các vị nói rằng: ‘Đứa trẻ này có phước đức rất lớn,
sinh ra về sau sẽ khao khát tìm cầu diệu pháp ở khắp cả bốn phương.’
“Qua thời gian mang thai, hoàng hậu hạ sinh một thái tử dung mạo đoan
trang, xinh đẹp. Nhân theo lời đoán trước của các vị thầy tướng, vua
liền đặt tên là cho thái tử là Cầu Pháp.
“Thái tử dần dần lớn lên, quả thật có lòng mộ pháp vô cùng. Ngài sai
người mang trân bảo, châu báu đi khắp bốn phương mà tìm cầu diệu pháp.
Như vậy nhiều năm vẫn không được, thái tử hết sức buồn bã, áo não, ngày
đêm buồn khóc, cảm động cả trời đất.
“Lòng thành cầu pháp của thái tử chấn động đến cung điện của vua trời
Đế-thích, khiến cho không được an ổn. Khi ấy, Đế-thích liền dùng thần
lực quán sát, hiểu được nguyên nhân là do lòng cầu pháp chân thành của
thái tử Cầu Pháp, cảm ứng mà có sự chấn động như vậy.
“Đế-thích khi ấy liền nghĩ rằng: ‘Ta nên hóa hình đến thử xem lòng cầu
pháp của vị thái tử ấy đến mức nào.’ Liền hóa hình thành một người
bà-la-môn tìm đến gần cung vua, tự nói rằng: ‘Ta có diệu pháp. Nếu ai
muốn nghe ta sẽ vì người ấy mà thuyết giảng.’
“Khi ấy, thái tử nghe lời ấy thì vui mừng không kể xiết, thân hành đến
nghinh tiếp, đón vào cung nội, mời ngồi lên ghế cao, rồi chí thành lễ
bái, thưa rằng: ‘Kính mong đại sư từ bi thương xót, thuyết giảng diệu
pháp cho nghe.’
“Khi ấy, thầy bà-la-môn mới nói rằng: ‘Việc cầu pháp chẳng phải dễ dàng,
muốn tìm thầy cũng rất lâu mới gặp. Nay ta tuy có diệu pháp, nhưng thái
tử vừa gặp đã muốn nghe, thật không phải lẽ.’
“Khi ấy, thái tử liền thưa: ‘Lòng tôi chỉ muốn cầu được nghe diệu pháp.
Nếu cần điều gì xin đại sư cứ nói, dù phải xả bỏ thân thể, vợ con, cho
đến voi, ngựa, châu báu các thứ, tôi quyết không hề tham tiếc.’
“Thầy bà-la-môn liền nói: “Những thứ mà thái tử nói đó, ta thật chẳng hề
cần đến. Nhưng nếu thái tử có thể cho đào một cái hầm sâu mười trượng,
chất đầy củi mà đốt cho lửa cháy rực lên trong đó, rồi tự mình nhảy vào
được, thì ta sẽ đem diệu pháp mà nói cho nghe.’
“Thái tử nghe thầy bà-la-môn nói vậy rồi trong lòng vui vẻ, liền sai đào
hầm, chất củi đúng như lời dạy của ông, sẵn lòng nhảy vào hầm lửa đó.
“Khi ấy, hoàng hậu và các vị quần thần đều hay tin, vội vã đến nơi, liền
can gián thái tử, lại nói với thầy bà-la-môn ấy rằng: ‘Xin đại sư từ bi
thương xót tất cả chúng tôi, đừng buộc thái tử phải nhảy vào hầm lửa,
còn ngoài ra ngài muốn bất cứ điều chi, chúng tôi cũng xin đáp ứng.’
“Thầy bà-la-môn nói: ‘Ta không ép buộc, ấy là tùy ý thái tử quyết định.
Chỉ làm được như vậy thì ta mới thuyết pháp cho nghe.’
“Thái tử nghe lời ấy rồi, liền nói: ‘Ta từ nhiều kiếp đã qua, từng xả bỏ
bao nhiêu thân mạng rồi, nhưng chưa từng có ai vì vậy mà thuyết pháp cho
ta nghe. Nay đại sư đây sẽ vì ta giảng thuyết diệu pháp, thì tiếc gì
thân mạng?’ Nói rồi muốn nhảy vào hầm lửa.
“Khi ấy, hoàng hậu và các vị đại thần thấy thái tử chí thành cầu pháp,
đã muốn nhảy vào hầm lửa, liền hết sức cản ngăn, can gián rằng: ‘Xin
thái tử hãy nghĩ đến tất cả chúng tôi. Lẽ nào vì lời nói của một người
mà xả bỏ hết thảy?’
“Thái tử đáp rằng: ‘Ta từ vô số kiếp đến nay, cũng từng trải qua các
cảnh địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, chịu bao khổ não, lửa dữ đốt thiêu,
đói rét khốn khổ, đau đớn không sao nói hết, thân mạng mất đi chưa từng
được sự lợi ích, chưa từng vì pháp. Nay sao các vị lại can gián ta, bỏ
thân hư giả này mà cầu được đạo vô thượng Bồ-đề. Nay ta xả bỏ thân này,
nguyện được đạo lớn mà cứu độ hết thảy chúng sanh thoát khỏi biển khổ
sanh tử.’
“Nói như vậy rồi quyết định liều chết, liền nói với thầy bà-la-môn rằng:
‘Xin đại sư vì tôi nói pháp trước, nghe xong sẽ nhảy vào hầm lửa. Vì nếu
chết rồi sợ chẳng nghe được pháp.’
“Khi ấy, thầy bà-la-môn liền vì thái tử mà thuyết kệ rằng:
Tâm thường tu lòng từ,
Trừ bỏ ý ghét giận.
Lòng bi thương chúng sanh,
Nhỏ lệ như mưa lớn.
Người tu pháp đại bi,
Cùng ta đều đắc pháp.
Cứu độ khắp muôn loài,
Ấy là hạnh Bồ-tát.
“Khi ấy, thái tử nghe thuyết kệ rồi vui mừng khôn xiết, liền giữ lời hứa
tự mình nhảy vào hầm lửa. Khi ấy, hầm lửa bỗng nhiên hóa thành một cái
ao sen, thái tử nhảy vào trong đó, ngồi trên một đóa sen thật lớn. Khắp
cõi đất đều chấn động, từ trên trời rơi xuống những loại hoa thơm mà
cúng dường người.
“Thầy bà-la-môn hiện lại nguyên hình là Đế-thích, khen ngợi thái tử Cầu
Pháp, hỏi rằng: ‘Thái tử ngày nay không sợ nạn khổ, vì lòng cầu pháp
chẳng tiếc thân mạng, ngài có nguyện được điều chi chăng?’
“Thái tử đáp: ‘Lòng tôi muốn cầu được đạo vô thượng Bồ-đề, độ thoát
chúng sanh khỏi biển khổ sanh tử.’
“Đế-thích nghe xong hết lòng tán thán, khen là việc chưa từng có, rồi từ
biệt trở về thiên cung.
“Vua Phạm-ma cùng quần thần thấy việc cầu pháp của thái tử như vậy, đều
khen là việc chưa từng có, mọi người đều sanh lòng vui mừng, hoan hỷ,
cùng nhau đưa thái tử trở về cung nội.”
Phật lại bảo chư tỳ-kheo rằng: “Vua Phạm-ma thuở ấy, nay chính là vua
Tịnh-phạn. Hoàng hậu thuở ấy, nay là hoàng hậu Ma-da. Thái tử Cầu Pháp
nay chính là ta đây.”
Khi Phật thuyết nhân duyên cầu pháp này, trong chúng hội nhiều người đắc
quả Tu-đà-hoàn, Tư-đà-hàm, A-na-hàm, A-La-hán, cho đến có người phát tâm
cầu quả vị Phật Bích-chi, có người phát tâm cầu quả vị vô thượng Bồ-đề.
Các vị tỳ-kheo nghe Phật thuyết nhân duyên này xong thảy đều vui mừng
tin nhận.