Theo giáo lý của đạo Gia Tô thì tánh kiêu ngạo là một trong bảy tội lớn
nhất của con người. Cũng như tất cả những tín điều khác của đạo Gia Tô,
điều này rất lý thú, nhưng dường như hơi cách xa những vấn đề thực tế về
sự đau khổ của nhân loại. Tuy nhiên, nếu chúng ta chấp nhận những bằng
chứng trong các cuộc soi kiếp của ông Cayce, thì sự kiêu ngạo có thể tạo
nên nghiệp quả đau đớn xác thân, nhất là khi nó biểu lộ bằng sự chế giễu
hay sự khinh bỉ. Một cái cười độc ác hay những lời nói gièm pha, chỉ
trích, chê bai, dường như gây một cái nhân tương đương với một hành động
bạo tàn, và sẽ mang đến quả báo tương ứng là người chế nhạo sẽ bị một
thứ bệnh tật, tai ương, đau khổ không kém người bị anh ta chế giễu!
Những hồ sơ của ông Cayce có ghi chép bảy trường hợp mà những bệnh tật
đau khổ nặng nề có thể truy nguyên ra từ những hành động chế nhạo nói
trên. Có điều hơi lạ là sáu trường hợp trong số đó xảy ra trước hết ở La
Mã, trong thời kỳ khủng bố đạo Gia Tô. Về điểm này, một lần nữa chúng ta
lại thấy những nhóm người sống trong cùng một thời kỳ lịch sử thường tái
sinh cùng lúc vào một thời kỳ khác. Trong số đó có ba trường hợp về bệnh
liệt bại.
Trường hợp thứ nhất là của một người đàn bà bốn mươi lăm tuổi, có ba
người con. Chồng bà làm một nghề tự do. Năm ba mươi tuổi, bà bị liệt bại
cả hai chân và không thể đi đứng vận động gì được cả. Từ đó, bà phải
ngồi trên một chiếc xe lăn và phải có người giúp đỡ mỗi khi muốn cử
động.
Cuộc soi kiếp cho biết nguyên nhân bệnh trạng của bà là một tiền kiếp
dưới thời kỳ đế quốc La Mã. Hồi đó, bà là một người trong dòng dõi quí
tộc của triều vua Néron và trực tiếp tham gia việc khủng bố những người
theo đạo Gia Tô. Trong cuộc soi kiếp, ông Cayce nói:
– Người này đã cười khi thấy những người khác bị hành hình trên vũ đài,
và bây giờ người này phải chịu cảnh đau khổ tương tự như của những người
ấy!
Trường hợp thứ hai, có lẽ là trường hợp đau khổ nhất trong tập hồ sơ
Cayce, là của một người đàn bà ba mươi bốn tuổi, bị liệt bại từ năm lên
sáu tuổi, làm cho bà bị què chân và xiêu vẹo xương sống. Người cha chẳng
những rất thản nhiên với bệnh trạng của bà, mà còn lấy hết tiền bạc của
bà dành dụm được trước đó. Số phận của bà càng hẩm hiu hơn nữa vì hai
cuộc tình duyên đau khổ. Người yêu đầu tiên bị tử trận trong cuộc Thế
chiến thứ nhất. Sau đó bà đính hôn với một người đàn ông khác, nhưng
người này lại bị đau nặng và khi vừa khỏi bệnh thì liền cưới ngay cô nữ
y tá đã săn sóc anh ta trong bệnh viện! Ngoài ra những đau khổ về thể
xác và tình cảm trên đây, còn thêm nào là những cảnh tượng gây gổ trong
gia đình giữa cha mẹ, một đời sống cô độc thiếu thốn ở thôn quê,
và một lần té ngã trên những bậc thang bằng đá, làm cho bà phải nằm liệt
giường và bị thêm một tật khác ở xương sống: người ta không thể tưởng
tượng một cuộc đời đau khổ hơn nữa!
Nguyên nhân của tình trạng này thuộc hai kiếp về trước ở đế quốc La Mã.
Trong cuộc soi kiếp, ông Cayce cho biết:
– Người này thuộc về dòng dõi nhà vua Palatius, và thường đến vũ đài xem
những cuộc đấu võ bắt buộc giữa các tội nhân, hoặc giữa một tội nhân với
một con thú dữ. Sự đau khổ hiện thời phần lớn là vì người này đã cười
cợt một cách khinh bỉ trước sự yếu đuối bất lực của những tù nhân bị thú
dữ xé xác trên vũ đài!
Trường hợp thứ ba là của một nhà sản xuất phim ảnh, bị chứng liệt bại từ
khi lên mười bảy tuổi, và hiện thời hãy còn có tật ở chân. Nguyên nhân
cũng là vào thời kỳ chống đạo Gia Tô ở đế quốc La Mã. Khi soi kiếp, ông
Cayce cho biết:
– Người này thuở xưa làm lính đao phủ của nhà vua, và đã cười cợt chế
nhạo những kẻ tỏ ra sợ sệt hoặc những người bị ngã quỵ trên vũ đài dưới
ngọn đao hành tội của anh ta. Anh ta đã gây tội ác không chỉ vì phải làm
phận sự của người đao phủ, mà còn vì đã khinh bỉ chế nhạo những người
theo một lý tưởng tôn giáo. Trong kiếp này, anh ta phải mang một thể xác
tàn tật để trải qua những kinh nghiệm đau khổ mà các nạn nhân xưa kia
của anh ta đã chịu đựng.
Dưới đây là bốn trường hợp lý thú mà sự chế nhạo lại bị những quả báo
khác hơn là bệnh liệt bại.
Trường hợp thứ nhất là trường hợp của một thiếu nữ bị chứng lao xương.
Trong kiếp trước đây, cô có mặt trong nhóm người đầu tiên đến khai thác
thuộc địa ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, bệnh trạng của cô được truy nguyên ra từ
một kiếp trước nữa ở La Mã. Hồi đó, cô thuộc dòng quí tộc dưới triều vua
Néron, và hay mua vui bằng cách đến xem những cảnh hành tội tín đồ đạo
Gia Tô trên các vũ đài. Cảnh tượng một thiếu phụ bị móng vuốt sư tử cào
rách một bên hông đã làm cho đương sự vô cùng vui thích và cười đùa một
cách khoái trá!
Trường hợp thứ hai là một thiếu nữ mới mười tám tuổi, lẽ ra đã có một vẻ
đẹp quyến rũ nếu không bị béo phì! Các bác sĩ y khoa nói rằng đó là do
một tuyến nội tiết hoạt động quá độ. Cuộc khám bệnh bằng thần nhãn của
ông Cayce cũng xác nhận có sự sai lệch trong sự hoạt động của tuyến nội
tiết; nhưng một cuộc soi kiếp sau đó tiết lộ rằng chứng bệnh của cô ta
có một nguyên nhân sâu xa hơn, là một chứng bệnh về nhân quả. Hai kiếp
trở về trước, cô là một lực sĩ ở thành La Mã, nổi tiếng trong môn điền
kinh và có vẻ đẹp cân đối của thân hình lực lưỡng. Nhưng người này hay
chế nhạo những lực sĩ khác nặng cân hơn và thua kém y về sự khéo léo
lanh lẹ cũng như không có sự cân đối vóc dáng.
Trường hợp thứ ba là của một thanh niên hai mươi mốt tuổi, theo đạo Gia
Tô. Cha mẹ anh ta muốn cho anh sau này trở nên một giáo sĩ; nhưng anh ta
thấy rằng điều đó không hợp với sở thích của mình. Anh ta bèn từ chối
không chịu nghe theo. Thế rồi anh ta phát hiện ra mình mắc phải bệnh
đồng tính luyến ái. Anh ta bèn đến nhờ ông Cayce soi kiếp, và được biết
rằng trong tiền kiếp dưới một triều vua ở nước Pháp anh đã từng là một
họa sĩ chuyên về lối vẽ hoạt kê hài hước. Bằng một nét bút sắc sảo và
linh động, người này thường hay vẽ những cảnh luyến ái giữa những người
đồng tính với nhau để làm trò cười cho thiên hạ. Cuộc soi kiếp kết luận
như sau:
– Anh chớ lên án kẻ khác nếu anh không muốn bị lên án. Anh cười người
khác bao nhiêu, anh sẽ phải bị người cười bấy nhiêu, và anh lên án kẻ
khác về điều gì, thì chính anh sẽ mắc phải điều đó!
Trường hợp thứ tư là một thiếu niên bị tai nạn xe hơi hồi mười sáu tuổi,
làm cho anh ta bị đứt tiện ngang tủy xương sống. Các bác sĩ chuyên môn
đều nói rằng anh ta sẽ không thể sống được, nhưng rốt cuộc anh vẫn sống
sót. Anh ta bị bại liệt hoàn toàn cả nửa thân mình, từ đốt xương sống
thứ năm trở xuống và kể từ khi đó không thể rời khỏi chiếc xe lăn. Lúc
anh ta được ba mươi ba tuổi, nghĩa là mười bảy năm sau khi tai nạn xảy
ra, mẹ anh ta đến nhờ ông Cayce soi kiếp cho con mình. Cuộc soi kiếp cho
biết rõ hai tiền kiếp: Một kiếp vào thời Cách mạng ở Bắc Mỹ, khi đó
người này phục vụ trong quân đội và tỏ ra là một sĩ quan ưu tú và can
đảm. Do kinh nghiệm trong kiếp đó mà kiếp này anh ta có được những đức
tính kỷ luật, trật tự, yêu đời và khả năng quyền biến. Trong kiếp trước
nữa ở La Mã vào đầu Công nguyên, người này đã tạo ra cái nhân của thảm
trạng hiện tại. Hồi đó anh ta là một người lính trong đạo binh La Mã và
lấy làm khoái trá mà nhìn thấy sự đau khổ của những người theo đạo Gia
Tô bị hành hình ở pháp trường. Anh ta đã từng thi đấu trên vũ đài, và về
sau anh ta thường nhìn xem những địch thủ của mình chống chọi với các
con thú dữ. Anh ta đã nhìn thấy rất nhiều cảnh tượng tàn ác, gây sự đau
khổ chết chóc, nhưng không chút động lòng. Kết quả là trong kiếp này anh
ta phải tự mình chịu đựng sự đau khổ, và cũng phải tập chịu đựng một
cách thản nhiên nhưng với một mục đích khác hẳn.
Có điều lý thú là trong những trường hợp kể trên, gồm có ba người bị
liệt bại từ nhỏ, một người bị bệnh lao xương, một người béo phì, một
người có bệnh đồng tính luyến ái, một người giập tủy xương sống, tất cả
là bảy người nhưng không có trường hợp nào là bệnh di truyền!
Trong mỗi trường hợp, bệnh trạng chỉ xuất hiện sau khi đương sự đã sinh
ra đời, ở vào khoảng giữa năm lên một và năm ba mươi sáu tuổi. Trong một
trường hợp, bệnh tật do tai nạn xe hơi gây ra. Nhưng dầu thế nào, phía
sau cái nguyên nhân hiển hiện vẫn còn ẩn khuất một nguyên nhân sâu xa
hơn. Khi chúng ta nhìn thấy trong một tai nạn xe cộ, có người bị thiệt
mạng, có người lại sống sót, có người bị thương tích nặng nề, có người
lại không bị một vết trầy da... chúng ta thường xem những điều đó như
một sự may rủi, tình cờ. Nhưng nếu ta xét những trường hợp kể trên thì
thấy rằng dường như có sự tác động của một sức mạnh vô hình, dầu rằng
trong sự hỗn loạn của một tai nạn xảy ra bất thình lình. Và như thế
những quả báo xảy đến cho mỗi người đều đúng luật công bình, không mảy
may sơ sót.
Mới nghe qua những trường hợp kể trên, người ta thấy rằng dường như
những quả báo xảy đến có vẻ quá nặng nề đối với một việc không quan
trọng như là một tiếng cười nhạo, nhưng nếu chúng ta suy xét kỹ thì sẽ
thấy quả thật có sự công bằng. Một người đùa cợt nhạo báng trước sự đau
khổ của kẻ khác tức là kết án người này về những hoàn cảnh đau khổ của
họ mà không hề cảm thông được cái nguyên nhân ẩn tàng. Người ấy khinh bỉ
quyền tự do của người khác, dầu cho đó là sự tự do lỗi lầm mà mỗi người
đều phải trải qua để rút ra những bài học kinh nghiệm tự thân. Người ấy
chà đạp, dày xéo cái nhân cách, cái giá trị và tính cách thiêng liêng
của mỗi con người, dầu rằng con người ấy có bị rơi vào sự đốn hèn, sa
đọa hay lố bịch đi chăng nữa. Ngoài ra, người ấy còn rơi vào sự tự tôn
khi cho rằng mình cao quý hơn kẻ mà mình đang chế giễu đùa cợt.
Trong sự chế giễu đùa cợt, có một hình thức tự tôn rất bỉ ổi làm cho
đương sự cách biệt rất xa với lòng nhân ái, với tình thương bao la đối
với nhân loại và vạn vật.
Những điều kể trên làm cho ta phải nhớ đến những giáo lý răn dạy người
đời, được chứa đựng trong một quyển sách về đạo lý cổ truyền. Chúng ta
bắt đầu nhận thấy rằng thật là hữu phước thay cho người nào thoát khỏi
được cái thói xấu hay nhạo báng đùa cợt. Tác giả bộ Thánh Thi đã tỏ ra
có một bản năng sáng suốt khi ghi lại những lời này:
– Tôi sẽ thắng dây cương ở đôi môi của tôi để khỏi phải gây tội lỗi vì
cái lưỡi.
– Ngươi chớ xét đoán kẻ khác nếu ngươi không muốn bị người khác xét
đoán! Vì ngươi sẽ bị kết án cũng như ngươi đã kết án kẻ khác vậy.
Đức Jesus cũng nói rằng:
– Kẻ nào mắng người khác là “đồ ngu” sẽ bị thiêu đốt dưới ngọn lửa địa
ngục!
Xét về những trường hợp mà sự chế nhạo đùa cợt bị mang lấy quả báo vô
cùng thảm khốc như đã kể trên, thì lời nói của đức Jesus hẳn là có một ý
nghĩa sâu xa thâm trầm về phương diện tâm lý vậy.