Tham lam thọ dụng của chúng tăng,
Đọa làm quỷ đói hình cục thịt.
Lúc đức Như Lai ở thành Xá-vệ, tôn giả Mục-kiền-liên thường dùng sức
thần thông hiện đến các cõi địa ngục, ngạ quỉ, súc sinh, nhân gian,
thiên thượng... để quán sát chỗ thọ khổ nạn của năm đường chúng sinh, ví
dụ như: thống khổ vì lạnh, nóng, thiêu đốt, giết hại trong chốn địa
ngục; thống khổ thương tâm đói khát của loài quỉ đói; thống khổ ăn nuốt
lẫn nhau trong loài súc sinh; thống khổ của sự mong cầu mà không được,
hoặc những nỗi khổ sinh, già, bệnh, chết trong loài người; cho đến nỗi
khổ của chư thiên khi sắp đọa lạc.
Sau khi Tôn giả trở lại nhân gian liền đem hết những tình huống thống
khổ đó kể lại tường tận cho mọi người nghe, khiến họ sinh tâm xa lìa,
chán ghét, sợ hãi cảnh luân hồi sinh tử, phát khởi lòng tin tưởng tuyệt
đối vào đạo lí nhân quả.
Lần nọ, Tôn giả Mục-kiền-liên đến bờ biển lớn của thế giới quỉ đói, thấy
một con quỉ đói hình cục thịt tròn lớn bằng một căn phòng, không có đầu,
cũng không có mắt, tai, mũi..., trên thân sinh ra rất nhiều con trùng
nhỏ miệng bằng sắt, luôn cắn vào nó, làm cho nó vừa ngứa vừa đau, khó
chịu vô cùng, buộc lòng phải bay lên không trung, nhưng đột nhiên xung
quanh nó lửa cháy dữ dội, thiêu đốt cực kì thống khổ; song nếu quay trở
lại bờ biển lại tiếp tục bị những con trùng cắn rỉa... Cứ như vậy hết
bay lên rồi lại hạ xuống, thọ khổ liên tục không ngừng.
Tôn giả Mục-kiền-liên dùng trí tuệ thiền định Thanh văn của mình quán
sát nhân duyên thọ báo của nó thì biết được vào thời đức Phật Ca-diếp
còn tại thế, nó là một vị đại chấp sự
[28] trong
tăng đoàn, nhưng đã tự tiện hưởng dụng tài vật của chúng tăng, sử dụng
kinh phí sinh hoạt, tiền bạc để xây dựng chùa tháp... cho mục đích riêng
của mình, lại còn mang về cho bà con, bạn bè, nếu có dư liền đốt hết
sạch. Do nhân quả như vậy, sau khi chết bị đọa làm quỉ đói có hình dạng
như cục thịt tròn.
Tôn giả Mục-kiền-liên tuy đã biết được nhân quả như vậy rồi, song lại
thầm nghĩ: “Nếu chuyện này được bạch lên đức Thế Tôn, Ngài đem nhân
duyên của con quỉ đói đó giảng nói lại cho nhiều người nghe thì sẽ được
lợi ích nhiều người.” Nghĩ như vậy rồi, chỉ trong khoảnh khắc Tôn giả đã
bay về đến thành Xá-vệ.
Lúc đó, đức Như Lai đang thuyết giảng giáo pháp giải thoát cho rất nhiều
người nghe. Tôn giả Mục-kiền-liên thấy cơ duyên này rất thích hợp, liền
bước đến trước đức Thế Tôn, chắp tay cung kính bạch:
– Kính bạch đức Thế Tôn! Đệ tử thường đi vào các cõi địa ngục, ngạ quỉ,
súc sinh, nhân gian, thiên giới để quán sát tất cả khổ não của chúng
sinh, sau đó trở về nhân gian, đem những gì mình được thấy nghe mà giảng
nói lại cho đại chúng, giúp họ sinh tâm chán ghét, xa rời, sợ hãi cảnh
luân hồi, đồng thời phát khởi lòng tin mạnh mẽ vào đạo lí nhân quả.
Lần này, con đến bờ biển lớn nơi ở của quỉ đói, thấy một con quỉ đói
hình cục thịt tròn lớn như căn phòng, không có đầu, cũng không có năm
giác quan, lại có rất nhiều con trùng nhỏ miệng cứng như sắt theo cắn
rỉa, cực kì khó chịu, nó liền bay lên không trung, nhưng vừa bay lên thì
tự nhiên thân thể bị lửa dữ thiêu đốt, thống khổ muôn phần, chỉ còn cách
trở lại bờ biển; nhưng vừa đáp xuống thì lại tiếp tục bị những con trùng
nhỏ cắn rỉa, cứ như vậy mà liên tục thọ khổ.
Kính bạch đức Thế Tôn! Con quỷ này đã gây tạo ác nghiệp gì mà phải thọ
báo ứng như vậy? Ngưỡng mong Như Lai giảng nói, chúng con rất muốn được
nghe.
Đức Như Lai từ hòa nhìn khắp đại chúng một lượt rồi dạy:
– Này các tỳ-kheo! Vào thời đức Phật Ca-diếp còn tại thế, có một vị chấp
sự lo việc trông nom, bảo quản tài vật, tiền công đức tu bổ chùa tháp và
chi phí sinh hoạt của chúng tăng. Thầy ấy tham lam hưởng dụng cho cá
nhân rất nhiều. Sau đó, thầy bị bệnh nặng không phương cứu chữa, liền
lén lút đem những tiền bạc của cải do mình cất giữ đưa cho bà con, bạn
bè.
Việc làm này bị người khác phát hiện được, dùng lời ái ngữ nhẹ nhàng từ
ái khuyên thầy, song thầy chẳng những không sửa đổi, ngược lại còn sinh
tâm sân hận, quát tháo:
– Các người lại dám ăn nói với tôi như vậy à? Tốt thôi, số tài sản này
tôi không có được, thì các người cũng không ai có được!
Thầy ấy liền đốt sạch những tài vật của tăng chúng.
Do ác nghiệp này mà bị chuyển sinh làm quỉ đói. Vì tham lam hưởng dụng
tài vật, tiền công đức tu bổ chùa tháp và chi phí sinh hoạt của chúng
tăng nên mới biến thành quỉ đói cục thịt tròn lớn như cái phòng; vì đốt
sạch tài vật của chúng tăng nên đời này thân thể tự nhiên sinh ra lửa,
phải chịu thống khổ không thể chịu nổi.
Tất cả đại chúng đang có mặt sau khi nghe đức Như Lai từ bi giảng nói rõ
nhân quả của con quỉ đói hình cục thịt tròn, lập tức khởi tâm chán ghét,
xa rời, sợ hãi luân hồi, đồng thời khởi tâm tin tưởng kiên định vào đạo
lí nhân quả.
Đức Như Lai quán xét thấy đại chúng đã có thể tiếp nhận giáo pháp giải
thoát, liền thuyết giảng giáo pháp thích hợp với mỗi người. Nghe pháp
xong, có một số vị đạt được Noãn, Đảnh, Nhẫn và Thế đệ nhất pháp của Gia
hạnh đạo; có những vị đắc quả Dự lưu, Nhất lai, Bất hoàn, A-la-hán; có
người được vương vị Kim luân; có người được giai vị Phạm thiên và
Đế-thích thiên; có những vị chứng được quả vị Duyên giác; có vị gieo
trồng nhân Vô thượng Bồ-đề; tất cả những người còn lại đều phát khởi
lòng tin thanh tịnh, chân thật vào Ba ngôi báu, và phát tâm quay về
nương tựa Phật, Pháp, Tăng-già.