Không thể lấy hận thù để diệt trừ thù hận.
Kinh Pháp cú
Người biết xấu hổ thì mới làm được điều lành. Kẻ không biết xấu hổ chẳng khác chi loài cầm thú.Kinh Lời dạy cuối cùng
Kẻ thù hại kẻ thù, oan gia hại oan gia, không bằng tâm hướng tà, gây ác cho tự thân.Kinh Pháp Cú (Kệ số 42)
Người ta vì ái dục sinh ra lo nghĩ; vì lo nghĩ sinh ra sợ sệt. Nếu lìa khỏi ái dục thì còn chi phải lo, còn chi phải sợ?Kinh Bốn mươi hai chương
Vui thay, chúng ta sống, Không hận, giữa hận thù! Giữa những người thù hận, Ta sống, không hận thù!Kinh Pháp Cú (Kệ số 197)
Không trên trời, giữa biển, không lánh vào động núi, không chỗ nào trên đời, trốn được quả ác nghiệp.Kinh Pháp cú (Kệ số 127)
Nếu chuyên cần tinh tấn thì không có việc chi là khó. Ví như dòng nước nhỏ mà chảy mãi thì cũng làm mòn được hòn đá.Kinh Lời dạy cuối cùng
Chớ khinh tội nhỏ, cho rằng không hại;
giọt nước tuy nhỏ, dần đầy hồ to!
(Do not belittle any small evil and say that no ill comes about therefrom. Small is a drop of water, yet it fills a big vessel.)Kinh Đại Bát Niết-bàn
Người trí dù khoảnh khắc kề cận bậc hiền minh, cũng hiểu ngay lý pháp, như lưỡi nếm vị canh.Kinh Pháp Cú - Kệ số 65
Rời bỏ uế trược, khéo nghiêm trì giới luật, sống khắc kỷ và chân thật, người như thế mới xứng đáng mặc áo cà-sa.Kinh Pháp cú (Kệ số 10)
Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net
Font chữ:
PHÁP HỘI BẤT ĐỘNG NHƯ LAI
THỨ SÁU
PHẨM THỌ KÝ TRANG NGHIÊM
THỨ NHẤT
Như vậy, tôi nghe một lúc đức Phật ở thành Vương Xá tại núi Kỳ Xà Quật cùng một ngàn hai mươi chúng Ðại Tỳ Kheo câu hội, chúng Ðại Tỳ Kheo nầy đều là bực A La Hán mà mọi người đều quen biết.
Các Ngài ấy đã hết phiền não, tâm huệ giải thoát tự tại vô ngại dường như đại long, việc làm đã xong vứt bỏ gánh nặng sanh tử, đã được lợi ích của chính mình, hết những nghiệp kết, thông đạt chánh giác đến bờ bên kia, riêng Ngài A Nan còn ở bực hữu học.
Lúc ấy Tôn giả Xá Lợi Phất từ chỗ ngồi đứng dậy trịch y vai hữu, gối hữu chấm đất, chắp tay hướng lên đức Phật mà bạch rằng: « Bạch đức Thế Tôn! Thuở xưa chư đại Bồ Tát phát xu Vô thượng Bồ Ðề thế nào? Tu hành khắp các hạnh thanh tịnh, mặc giáp tinh tiến công đức trang nghiêm thế nào? Chư đại Bồ Tát ấy do mặc áo giáp nên được chẳng thối chuyển Vô thượng Bồ đề.
Bạch đức Thế Tôn Hạnh nguyện và sự phát tâm ấy, xin đấng đại từ khai thị diễn thuyết cho.
Bạch đức Thế Tôn Chư đại Bồ Tat ấy vì lợi ích an lạc chư Thiên và nhơn dân mà chuyên cần tu tập khắp các hạnh thanh tịnh mặc giáp tinh tiến, do đó mà lợi ích an lạc tất cả chúng sanh, và sẽ làm ánh sáng Phật pháp lớn cho chư Bồ Tát hiện tại và vị lai, vì họ tán dương công đức chứng được thiện căn vậy.
Chư Bồ Tát nghe pháp nầy rồi chuyên cần tu học chơn như pháp tánh sẽ được Vô thượng Bồ đề ».
Ðức Phật phán dạy: « Lành thay! Lành thay! Nầy Xá Lợi Phất! Ông có thể thưa hỏi đức Như Lai về tịnh hạnh quang minh, giáp trụ rộng lớn công đức sâu dày của chư đại Bồ Tát vị lai.
Lắng nghe, lắng nghe, suy gẩm đúng lý, ta sẽ vì ông mà nói ».
Ngài Xá Lợi Phất thưa: « Bạch đức Thế Tôn Chúng tôi muốn xin được nghe ».
Ðức Phật phán dạy: « Này Xá Lợi Phất! Từ đây qua phương Ðông, quá một ngàn thế giới có quốc độ tên là Diệu Hỷ. Thuở xưa có đức Phật hiệu Quảng Mục Như Lai Ứng Cúng Ðẳng Chánh Giác xuất hiện trong nước Diệu Hỷ ấy, vì chư đại Bồ Tát nói pháp vi diệu, từ pháp lục Ba la mật làm đầu.
Lúc ấy có một Tỳ kheo từ chỗ ngồi đứng dậy, trịch y vai hữu, gối hữu chấm đất, chắp tay hướng lên đức Quảng Mục Như Lai mà bạch rằng:
Bạch Ðức Thế Tôn! Như lời Ðức Phật đã dạy về pháp Bồ Tát xin chí nguyện tu hành.
Ðức Quảng Mục Như Lai nói:
Này Tỳ kheo! Nay ông cần phăải biết giáo pháp Bồ Tát rất khó tu tập.
Tại sao vậy?
Vì Bồ Tát đối với chúng sanh chẳng có lòng sân hại vậy.
Tỳ kheo ấy bạch:
Bạch đức Thế Tôn ! Từ hôm nay tôi phát tâm Vô thượng Bồ đề, dùng lòng không dua dối, lời nói chơn thiệt chẳng đổi khác để cầu nhứt thiết chủng trí. Từ nay cho đến chừng nào chưa được Vô thượng Bồ đề, đối với tất cả chúng sanh nếu tôi sanh lòng sân hại thì chính là trái bỏ chư Phật Như Lai hiện đương thuyết pháp trong vô lượng vô số vô biên thế giới.
Bạch đức Thế Tôn! Nay phát tâm nhứt thiết chủng trí này hồi hướng như vậy. Nếu giữa chừng tôi lại phải phát tâm Thanh văn, Duyên Giác thì là khi dốì tất cả chư Phật.
Bạch đức Thế Tôn! Nay tôi phát tâm nhứt thiết chủng trí này hồi hướng như vậy, nhẫn đến chừng nào chưa đươc Vô thượng Bồ Ðề, đối với tấ cả chúng sanh nếu tôi sanh lòng ái dục sân hại ngu si, hoặc tương ưngvới hôn trầm cống cao ác tác, khi là khi dối tất cả Như Lai.
Bạch đức Thế Tôn! Nay tôi phát tâm nhứt thiết chủng trí này hồi hướng như vậy, nhẫn đến chừng nào chưa được Vô thượng Bồ Ðề, nếu tôi sanh lòng nghi hoặc lòng sát hại, lòng trộm cắp, hoặc khởi tà kiến, phi phạm hạnh, vọng ngữ, lưỡng thiệt, ác khẩu, tổn hại, thì là khi dối tất cả chư Phật.
Lúc ấy có Tỳ kheo khác nghĩ rằng vị Bồ Tát này do sơ phát tâm mặc áo giáp tinh tiến, đối với tấ cả chúng sanh chẳng bị sân hại v. v... làm lay động.
Nhơn vì có niệm nghĩ ấy nên trong nước Diệu Hỷ đặt hiệu cho Bồ Tát ấy là Bất Ðộng.
Ðức Quảng Mục Như Lai thấy Bồ Tát ấy được hiệu Bất Ðộng cũng tùy hỷ khen hay.
Tứ Thiên vương, Ðế Thích, Phạm Vương, nghe danh hiệu ấy cũng đều tùy hỷ.
Này Xá Lợi Phất! Lúc ấy Bồ Tát Bất Ðộng ở trước đức Quảng Mục Như Lai bạch rằng:
Bạch đức Thế Tôn! Nay tôi phát tâm nhứt thiết chủng trí hồi hướng Vô thượng Bồ đề như vậy. Nhẫn đến chừng nào chưa chứng Vô thượng Bồ đề, chỗ tu hành nếu trái lời ấy thì là khi dối chư Phật Như Lai hiện đương thuyết pháp tại vô lượng vô số thế giới.
Bạch đức Thế Tôn! Nay tôi phát đại tâm hồi hướng Vô thượng Bồ Ðề như vậy. Nhẫn đến chừng nào chưa được Vô thượng Bồ đề nếu ở mỗi mỗi lời nói chẳng tương ưng với niệm Phật và nhứt thiết chủng trí thì là khi dối tất cả chư Phật.
Bạch Ðức Thế Tôn! Nay tôi phát tâm hồi hướng như vậy, nhẫn đến chừng nào vhưa chứng Vô thượng Bồ Ðề, nếu đời đời làm người tại gia mà chẳng xuất gia thì là khi dối tất cả chư Phật.
Bạch đức Thế Tôn! Nay tôi phát đại tâm hồi hướng như vậy, nhẫn đến chừng nào chưa chứng Vô thượng Bồ đề, đời đời xuất gia nếu chẳng khất thực, chẳng một lần ngồi ăn, chẳng ăn tiết giảm, chẳng trì ba y, chẳng đắp y phấn tảo, chẳng theo chỗ mà ngồi, chẳng thường ngồi, chẳng ở A Lan Nhã, chẳng ở dưới cây, chẳng ngồi chỗ trống, chẳng ở gò mả thì là khi dối tất cả chư Phật.
Bạch đức Thế Tôn! Nay tôi phát tâm đại Bồ đề nầy hồi hướng như vậy, nhẫn đến chừng nào chưa được nhứt thiết chủng trí, nếu tôi chẳng thành tựu biện tài và ngại thuyết các diệu pháp, thì là khi dối tất cả chư Phật.
Bạch đức Thế Tôn! Nay tôi phát tâm như vậy, nhẫn đến chừng nào chưa được Vô thượng Bồ đề, nếu tôi chẳng an trụ ba oai nghi hoặc đứng, hoặc ngồi, hoặc kinh hành, thì là khi dối vô lượng chư Phật.
Bạch đức Thế Tôn! Nay tôi phát tâm vô thượng nhẫn đến chừng nào được nhứt thiết chủng trí, nếu đdối vơi chúng sanh tôi phạm tội cn bổn, hoăạc nói vọng ngữ và những lời huyên náo thế lực khác hoặc khởi lòng tồi phục luận thuyết của người khác, thì là khi dối vô số chư Phật.
Bạch đức Thế Tôn! Nay tôi phát tâm nhứt thiết chủng trí nầy an trụ hồi hướngVô thượng Bồ đề, hoặc có lúc thuyết pháp cho hàng phụ nữ, nếu tôi chẳng khởi cảm tưởng vô thường khổ không vô ngã mqà lại nghĩ đến tướng người nữ và nhe răng cười, thì là khi dối tất cả chư Phật.
Bạch đức Thế Tôn! Nay tôi phát tâm nhứt thiết chủng trí hồi ng vô thượng Bồ đề, nếu trong khi thuyết pháp nhìn ngó chỉ trỏ khinh tháo hoặc thấy các Bồ Tát khác mà chăảng nghĩ tưởng là bực đại sư, thì là khi dối vô số chư Phật.
Bạch đức Thế Tôn! Nay tôi p hát tâm nhứt thiết chủng trí hồi hướng Vô thượng Bồ đề, trừ Sa Môn đệ tử của chư Phật, nếu tội ngồi nghe pháp và lễ Sa Môn, Bà La Môn ngoại đạo, thì là khi dối tất cả chư Phật.
Bạch đức Thế Tôn! Nay tôi phát đại tâm nầy nhẫn đến Vô thượng Bồ đề, lúc thật hành tài thí, pháp thí, nếu lòng tôi còn có bỉ thử, với chỗ đáng cúng dường lại sanh lòng giản dị thì khi dối tất cả chư Phật.
Bạch đức Thế Tôn! Nay tôi phát tâm nhứt thiết chủng trí, nhẫn đến Vô thượng Bồ đề, nếu thấy các người tội sắp bị hình phạt mà chẳng xả thân mạng để cứu hộ họ, thì là khi dối tất cả chư Phật.
Này Xá Lợi Phất! Lúc Bồ Tát Bất Ðộng ấy tu đại hạnh như vậy nhẫn đến chừng nào chưa chứng quả Vô thượng Bồ đề, không một chúng sanh nào sắp bị hình phạt mà chẳng cứu hộ họ.
Này Xá Lợi Phất! Thuở ấy có một Tỳ kheo nghĩ rằng: Ðức Như Lai đối với đại hạnh ấy nên tác chứng minh.
Chư Thiên, Nhơn, A Tu La v.v... kia cũng nên chứng kiến.
Này Xá Lợi Phất! Lúc ấy đức Quảng Mục Như Lai biết tâm niệm của Tỳ kheo ấy liền phán rằng: Ðúng như vậy, Như Lai Ứng Cúng Chánh đẳng Chánh giác chứng kiến đại hạnh ấy, các thế gian chư Thiên, Nhơn, A Tu La v.v... cũng chứng kiến. Nếu có đại Bồ Tát nào mặc áo giáp đại tinh tấn như vậy xu hướng Vô Thượng Bồ đề, đếu sẽ thành Phật đạo.
Này Xá Lợi Phất! Lúc ấy Bất Ðộng Bồ Tát bạch đức Quảng Mục Như Lai rằng:
Bạch đức Thế Tôn! Nay tôi phát tâm nhứt thiết chủng trí này, nhẫn đến chừng nào chưa chứng Vô thượng Bồ đề, giữa chừng nếu có Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di nào phạm tội, mà tôi đi nói tội phạm của họ thì là trái bỏ chư Phật Như Lai.
Bạch Ðức Thế Tôn! Tôi tu công hạnh ấy nguyện thành Vô thượng Bồ đề, làm cho cõi nước tôi rộng lớn thanh tịnh, chúng Thanh Văn đều không có lầm lỗi.
Bạch đức Thế Tôn! Nay tôi phát tâm nhứt thiết chủng trí, nhẫn đến chừng nào tôi chưa chứng Vô thượng Bồ đề, nếu sanh tưởng niệm dâm dục tiết ra bất tịnh, cho đến trong lúc chiêm bao, thì là trái bỏ chư Phật Như Lai vậy.
Bạch đức Thế Tôn! Tôi tu đại hạnh này chứng vô thượng Chánh Giác, khiến trong nước tôi, những Bồ Tát xuất gia trong lúc chiêm bao cũng không tưởng dục tiết ra bất tịnh.
Bạch đức Thế Tôn! Nay tôi phát tâm nhất thiết chủng trí nhẫn đến chứng được Vô thượng Bồ đề, trong nước tôi, nếu hàng nữ nhân còn có lỗi lầm của người nữ như các nước khác thì tôi chẳng ở ngôi Chánh Giác. Nếu ở nơi chánh giác là khi dối tất cả chư Phật.
Này Xá Lợi Phất! Nếu Bồ Tát do công năng đại nguyện ấy thành tựu thì tùy niệm xuất sanh các pháp như vậy có thể thuyết pháp cho tất cả chúng sanh.
Này Xá Lợi Phất! Thuở ấy Tỳ kheo thưa Bất động Bồ Tát rằng: Bạch Ðại sĩ! Nếu đây là thành tâm bất thối chí ngôn không hư vọng, thì xin Ngài dùng ngón chân lay động mặt đất .
Bất Ðộng Bồ Tát nương oai thần của Phật và sức bổn nguyện thiện căn làm cho mặt đất Diệu Hỷ ấy chấn động sáu cách.Những là chấn, đại chấn và biến chấn, động, đại động và biến động.
Này xá lợi Phất! Ðúng như lời phát nguyện thuở xưa, Bồ Tát Bất Ðộng nay đã hoàn thành tất cả công hạnh.
Vì thế nên có Bồ Tát nào muốn chứng Vô thượng Bồ đề thì nên học theo Bất Ðộng Bồ Tát. Nếu có Bồ Tát nào khéo tu những hạnh nguyện ấy thì sẽ được như quốc độ Diệu Hỷ ấy. Và có thể mau chứngVô thượng Bồ đề ”.
Ngài Xá lợi Phất bạch rằng: “ Bạch đức Thế Tôn! Lúc Bất Ðộng Bồ Tát mới phát tâm có bao nhiêu Thiên Tử đến dự hội? ”.
Ðức Phật phán: “ Này Xá Lợi Phất! Thuở ấy trong Ðại Thiên thế giới có bao nhiêu Tứ Ðại Thiên Vương, và cùng Ðế Thích, Ma Vương, Phạm Thiên Vương v.v. .. đều hoan hỷ chắp tay xướng lên rằng: Những đại nguyện công đức được nghe hôm nay là những điều mà từ trước chúng tôi chưa từng nghe. Lúc Bất Ðộng Bồ Tát thành Phật, trong quốc độ của Ngài, chẳng phải hạng thiện căn hạ liệt mà được làm chúng sanh ở nước ấy ”.
Ngài Xá Lợi Phất bạch: “Bạch đức Thế Tôn! Như lời đức Phật đã dạy, áo giáp công đức của Bất Ðộng Bồ Tát mặc, là chỗ chưa từng có ở chư Bồ Tát khác”.
Ðức Phật phán: Này Xá Lợi Phất! Ðúng như vậy. Chư Bồ Tát khác mặc áo giáp lớn phát thu Vô Thượng Bồ đề, không có như Bất Ðộng Ðại Bồ Tát.
Này Xá Lợi Phất! Công đức của Bất Ðộng Bồ Tát thành tựu, tất cả Bồ Tát trong kiếp Hiền này thảy đều không có.
Này Xá Lợi Phất! Thuở ấy đức Quảng Mục Như Lai thọ ký Vô thượng Bồ đề cho Bất Ðộng Bồ Tát mà dạy rằng:
Này thiện nam tử! Ở đời sau này, ông sẽ làm Phật hiệu là Bất Ðộng Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô thượng Sĩ Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Phật, Thế Tôn.
Ðức Quảng Mục Như Lai thọ ký Vô Thượng Bồ Ðề cho Bất Ðộng Bồ Tát, như đức Nhiên Ðăng Phật thọ ký cho ta vậy.
Này Xá Lợi Phất! Lúc Bất Ðộng Bồ Tát được thọ ký có quang minh lớn chiếu khắp thế giới, đại địa chấn động sáu cách.Như ngày trước lúc ta chứng nhứt thiết chủng trí, cõi Ðại thiên này chấn động sáu cách.
Lại này Xá Lợi Phất! Bạch đức Thế Tôn! Thuở ấy tất cả có cây lùm rừng đều ngả ngọn hướng về phía Bất Ðộng Bồ Tát. Cũng như ngày trước lúc ta chứng Bồ Ðề, tất cả cỏ cây đều ngả hướng về ta vậy.
Lại này Xá Lợi Phất! Lúc Bất Ðộng Bồ Tát được thọ ký, ở quốc độ Diệu Hỷ ấy có bao nhiêu hàng Thiên, Long, Dạ Xoa, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già tất cả đều chắp tay đảnh lễ Bất Ðộng Bồ Tát. Như lúc ta chứng Vô thượng Bồ đề trong cõi nầy, tất cả hàng Thiên, Long Bát Bộ đều chắp tay đảnh lễ ta vậy.
Lại nầy Xá Lợi Phất! Lúc Bất Ðộng Bồ Tát được thọ ký, trong nước Diệu Hỷ ấy, người nữ mang thai đều được an lành, người đui được thấy, người điếc được nghe,, không khác ngày ta thành Phật vậy.
Lại nầy Xá Lợi Phất! Lúc Bất động Bồ Tát phát nguyện xu hướng Vô thượng Bồ đề, và lúc đức Quảng Mục Như Lai thọ ký, trong hai lúc ấy chúng sanh đều không có hoạnh tử, cũng giống như lúc ta chứng nhứt thiết chủng trí vậy.
Lại nầy Xá Lợi Phất! Lúc Bất động Bồ Tát được thọ ký, có hương duyệt ý thơm khắp thế giới, như ngày trước lúc ta chứng đại Bồ đề có hương thích ý thơm ngát khắp mọi nơi vậy “
Ngài Xá Lợi Phất bạch rằng: “ Bạch đức Thế Tôn! Bất Ðộng đại Bồ Tát ấy thành tựu những công đức rộng lớn như vậy”.
Ðức Phật phán: “ Nầy Xá Lợi Phất! Ðược đức Quảng Mục Như Lai thọ ký, Bất Ðộng Bồ Tát ấy chẳng phải chỉ có những công đức ấy, lại còn có thể được vô biên công đức Ba la mật.
Lại nầy Xá Lợi Phất! Lúc Bất Ðộng Bồ Tát được thọ ký, thế gian, chư Thiên, nhơn dân, A tu la v.v... đều vui mừng nhu thuận, hiền lành cũng như lúc ta thành đạo Bồ đề, chư Thiên nhơn dân v.v... đều vui mừng vậy.
Lại nầy Xá Lợi Phất! Lúc Bất Ðộng Bồ Tát được thọ ký, có đại Dạ Xoa tay cầm kim cang hầu hạ Bồ Tát, như ta không khác.
Lại nầy Xá Lợi Phất! Lúc Bất Ðộng Bồ Tát được thọ ký, chư Thiên và nhơn dân, rải những hoa đẹp và hương nước hương bột lên trên Bồ Tát, như lúc ta chứng đạo Bồ đề vậy.
Lại nầy Xá Lợi Phất! Lúc Bất Ðộng Bồ Tát được thọ ký, có chư Thiên và nhơn dân đều hai mươi ức phát tâm Vô thượng Bồ đề được đức Quảng Mục Như Lai thọ ký thành Phật.
Lại nầy Xá Lợi Phất! Lúc Bất Ðộng Bồ Tát được thọ ký, những hoa sen xanh, hoa sen vàng, hoa sen đỏ, hoa sen trắng nở khắp đại địa, cũng như Bồ đề đạo tràng của ta hoa nở trùm khắp.
Lại nầy Xá Lợi Phất! Lúc Bất Ðộng Bồ Tát được thọ ký, có vô lượng chư Thiên ở trên hư không rải những thiên y choàng trên mình Bồ Tát và đồng xướng rằng cầu nguyện Bồ Tát nầy mau chứng Vô thượng Bồ đề, như lúc ta được nhứt thiết chủng trí chư Thiên rải y cúng dường vậy.
Lại nầy Xá Lợi Phất! Thuở ấy thế gian, chư Thiên, nhơn dân, A Tu La, v.v... thấy Bất Ðộng Bồ Tát được thọ ký Vô thượng Bồ đề đều rất vui mừng, còn hơn là người đời cha mẹ sanh con trai. Cũng như lúc ta chứng nhứt thiết chủng trí, chư Thiên, nhơn dân v.v... đều rất vui mừng vậy.
Lại nầy Xá Lợi Phất! Khắp cõi nước Diệu Hỷ ấy, bao nhiêu Thiên nhơn, do thần lực của đức Quảng Mục Như Lai, đều nghe Bất Ðộng Bồ Tát được thọ ký, họ cúng dường nhiều thứ y phục tốt và món ăn ngon lành, như mọi người cúng dường Tỳ kheo lúc tháng ca đề đã mãn vậy.
Lại nầy Xá Lợi Phất! Lúc Bất Ðộng Bồ Tát được thọ ký, chúng sanh ở dục giới mang những món ăn ngon và tấu nhạc trời để dâng cúng dường.
Nầy Xá Lợi Phất! Bất Ðộng Bồ Tát được thọ ký rồi có nhiều công đức thành tựu như vậy ».
Tôn giả Xá Lợi Phất bạch rằng: « Bạch đức Thế Tôn! Ðức Như Lai Ứng Cúng Chánh đẳng Chánh giác rất là hy hữu, khéo nói cảnh giới của chư Phật chẳng thể nghĩ bàn, cũng vậy, cảnh giới thiền định, cảnh giới chư Long chẳng thể nghĩ bàn, các nghiệp nhơn và quả báo chẳng thể nghĩ bàn!
Bạch đức Thế Tôn! Bất Ðộng Bồ Tát ấy ở lúc sơ phát tâm nhiếp thọ công đức thù thắng như vậy, được đức Quảng Mục Như Lai thọ ký, lại hoàn thành những công đức lớn chẳng thể nghĩ bàn ấy ».
Ðức Phật phán: « Ðúng như vậy. Như lời ông nói đó Xá Lợi Phất! ».
Bấy giờ Ngài A Nan thưa Tôn giả Xá Lợi Phất rằng: « Bạch Ðại Ðức! Bồ Tát sơ phát tâm ấy mặc áo giáp tinh tiến, đức thế Tôn lược nói phần ít công đức vẫn còn chưa hết ».
Ngài Xá Lợi Phất nói: « Ðúng như vậy, đức Như Lai chỉ lược nói thôi. Tại sao vậy? Bồ Tát ấy an trụ ở nơi sơ phát tâm mặc áo giáp tinh tiến thành tựu vô lượng công đức chẳng thể nghĩ bàn”.
Tôn giả Xá Lợi Phất lại bạch đức Phật rằng: “Bạch đức Thế Tôn! Nay đã lược khen Bất Ðộng Bồ Tát mặc áo giáp tinh tiến có công đức thù thắng rồi, cúi mong đức Thế Tôn vì nhiếp thọ chư Bồ Tát hiện tại và vị lai mà tuyên nói rộng cho”.
Ðức Phật phán: “Nầy Xá Lợi Phất! Bất Ðộng Bồ Tát lúc sơ phát tâm mặc áo giáp tinh tiến có công đức chẳng thể nghĩ bàn như vậy, nay ta vì ông mà nói phần ít. Lắng nghe lắng nghe và khéo suy gẫm đó”.
Tôn giả Xá Lợi Phất bạch: “Bạch đức Thế Tôn! Chúng tôi muốn xin được nghe”.
Ðức Phật phán: “Nầy Xá Lợi Phất! Bất Ðộng Bồ Tát phát nguyện như vầy:Giả sử hư không có đổi khác, hoằng thệ của tôi trọn chẳng thối chuyển. Do chí nguyện ấy nên bao nhiêu công đức, Bất Ðộng Bồ Tát đều sớm thành tựu cả.
Nầy Xá Lợi Phất! Ta chẳng thấy chư Bồ Tát ở kiếp hiền nầy, có ai mặc áo giáp tinh tiến như Bất Ðộng Bồ Tát.
Nầy Xá Lợi Phất! Công hạnh tu hành của Bửu Tràng Bồ Tát so với Bất Ðộng Bồ Tát trong một ít phần nhẫn đến phần ca la cũng chẳng bằng một.
Nầy Xá Lợi Phất! Bất Ðộng Bồ Tát mặc áo giáp tinh tiến, vô lượng Bồ Tát khác đều không bằng được.
Nầy Xá Lợi Phất! Bất Ðộng Bồ Tát do thệ nguyện kiên cố ấy mà chứng Vô thượng Bồ đề nay hiện ở thế giới Diệu Hỷ hiệu là Bất Ðộng Như Lai Ứng Cúng Chánh đẳng Chánh giác.
Lại nầy Xá Lợi Phất! Bất Ðộng Như Lai lúc tu hạnh Bồ Tát thuở xưa, có ai đến xin đầu mắt tủy não tay chân đều vui vẻ xả cho chẳng trái ý một ai.
Nầy Xá Lợi Phất! Bất Ðộng Như Lai từ khi sơ phát tâm đến lúc chưa chứng Vô thượng Bồ đề, do đại nguyện như vậy nên không mang những bịnh tật phong đàm đau đầu v.v...
Nầy Xá Lợi Phất! Bất Ðộng Như Lai thuở xưa lúc hành Bồ Tát đạo được những pháp chưa từng có như vậy.
Nầy Xá Lợi Phất! Vì thuở xưa đời đời sanh ra. Ngài cúng dường phụng thờ chư Phật, ở chỗ chư Phật ấy Ngài thường tu phạm hạnh, vì thế nên đời nào cũng lại lấy tên là Bất Ðộng cả, đời nào sanh ở cõi nước nào cũng nhằm đời có Phật, thường thấy Phật.
Nầy Xá Lợi Phất! Ví như Quán Ðảnh Ðại Vương dòng Sát Ðế Lợi ở trong nước được tự tại hơn cả, từ một cung điện sang qua một cung điện, chưn vua chẳng đi trên đất, hưởng thọ vui ngũ dục.
Bất Ðộng Bồ Tát lúc tu Bồ Tát đạo, đời đời thường tu phạm hạnh, cúng dường chư Phật. Ngài thuyết pháp chỉ dạy đều tương ưng vói Ba la mật, ít có tương ưng với Thanh Văn địa, có thể làm cho chư Bồ Tát thẳng vào an trụ Vô thượng Bồ đề. Do vì Ngài phát tâm an trụ nơi Vô thượng Bồ đề như vậy nên được công đức lợi ích rộng lớn như vậy.
Bất Ðộng Bồ Tát lại đem căn lành pháp thí hồi hướng Vô thượng Bồ đề phát nguyện như vầy: Lúc tôi thành Phật, tất cả Bồ Tát trong nước tôi, do oai lực của Phật, nghe tôi thuyết pháp đều thọ trì đọc tụng hay phụng sự chư Phật Như Lai, từ một cõi Phật đến một cõi Phật, nhẫn đến chừng nào chưa chứng Vô thượng Bồ đề, thường chẳng xa rời chư Phật Thế Tôn, cũng như tôi vậy, chỉ trừ người đến cung trời Ðâu Suất ở ngôi bổ xứ.
Tại sao vậy?
Vì pháp của Bồ Tát tự nhiên như vậy.
Nếu từ cung trời Ðâu Duất giáng thần ở thai mẹ, lúc từ hông hữu sanh ra thì đại địa chấn động.
Nầy Xá Lợi Phất! Tối hậu thân Bồ Tát có thoại tướng như vậy.
Nầy Xá Lợi Phất! Như Tỳ Kheo đủ thần túc thông vào trong cung điện như ở hư không, oai nghi đứng ngồi đều không chướng ngại. Cũng vậy, tối hậu thân Bồ Tát dầu ở thai mẹ mà như ở hư không, tất cả thứ bất tịnh, nhơ uế trong thai bào chẳng nhiễm ô được, mùi hôi cũng chẳng nhiễm đến.
Nầy Xá Lợi Phất! Bất Ðộng Như Lai lúc hành Bồ Tát đạo thuở xưa phát nguyện như vầy: Nếu tôi thành Phật, trong nước tôi những người hành Bồ Tát thừa và những người hành Thanh Văn thừa đều dứt hết ma nghiệp. Các ma chúng chẳng có được dịp dễ, như tôi lúc hành Bồ Tát đạo dứt tất cả ma nghiệp, chư Bồ Tát ấy nhẫn đến chưa thành những công đức lớn, thường siêng nhiếp thọ tu hành Bồ đề hạnh.
Nầy Xá Lợi Phất! Bất Ðộng Như Lai lúc hành Bồ Tát đạo thuở xưa, khi diễn thuyết các pháp và lúc lắng nghe pháp, thân và tâm của Ngài chẳng biết mỏi mệt.
Tại sao vậy? Vì lúc sơ phát tâm hành Bồ Tát đạo, Ngài được oai lực phát tâm vậy.
Nầy Xá Lợi Phất! Bất Ðộng Như Lai lúc hành Bồ Tát đạo phát nguyện như vầy: Lúc tôi thành Phật, trong nước tôi, chư Bồ Tát đều được pháp thân viên mãn như tôi không khác”.
PHẨM PHẬT SÁT TRANG NGHIÊM
THỨ HAI
Lúc bấy giờ Tôn giả Xá Lợi Phất bạch đức Phật: “ Bạch đức Thế Tôn! Ðức Thế Tôn đã nói về đức Bất Ðộng Như Lai lúc hành Bồ Tát đạo có công đức rộng lớn rồi. Mong đức Thế Tôn lại nói rộng cõi nước công đức trang nghiêm thù thắng hiện tại của đức Bất Ðộng Như Lai để cho hàng hữu tình tu Bồ Tát thừa nghe công đức ấy sanh lòng kính mến muốn thấy đức Bất Ðộng Như Lai để lễ bái cúng dường, hàng hữu tình ở Thanh Văn thừa chứng bực vô học nghe cõi nước ấy công đức trang nghiêm cũng mong được chiêm lễ cúng dường phụng thờ”.
Ðức Phật phán: “Lành thay, lành thay, nầy Xá Lợi Phất! Nay ông có thể hỏi được nghĩa ấy, lắng nghe lắng nghe, khéo suy gẫm, ta sẽ nói cho’’.
Ngài Xá Lợi Phất bạch: “Bạch đức Thế Tôn! Chúng con muốn xin được nghe”.
Ðức Phật phán: “ Nầy Xá Lợi Phất! Lúc đức Bất Ðộng Như Lai chứng nhứt thiết chủng trí, phóng quang minh lớn chiếu khắp cả thế giới, đại địa chấn động sáu cách.
Trong thế giới ấy, chúng sanh biết Bất Ðộng Như Lai chứng Vô thượng giác, suốt bảy ngày đêm họ không có tưởng đến ăn uống, không có quan niệm đói khát, cũng không có quan niệm mõi mệt, yên nghỉ ngủ nghê, chỉ có an lạc vui mừng ưa thích điều lành. Lúc ấy, chúng sanh và chư Thiên dục giới ở nước Diệu Hỷ ấy không có dâm dục.
Tại sao vậy? Vì do bổn nguyện lực của Bất Ðộng Như Lai nên làm cho các chúng sanh nước ấy hiện đời nhiếp thọ những công đức ấy.
Nầy Xá Lợi Phất! Lúc đức Bất Ðộng Như Lai chứng nhứt thiết chủng trí, bao nhiêu những chúng sanh ở nước Diệu Hỷ đều chí thành chấp tay hướng lên đức Bất Ðộng Như Lai. Vì khát ngưỡng Phật nên hiện đời họ có thể nhiếp thọ vô lượng công đức như vậy.
Lại nầy Xá Lợi Phất! Quốc độ của đức Bất Ðộng Như Lai công đức trang nghiêm, vô lượng thế giới khác chẳng sánh kịp.
Nầy Xá Lợi Phất! Do đức Bất Ðộng Như Lai lúc hành đạo Bồ Tát phát hoằng thệ nguyện quốc độ ấy thù thắng trang nghiêm, như hôm nay ta thành tựu bổn nguyện vậy.
Nầy Xá Lợi Phất! Lúc đức Bất Ðộng Như Lai thành Vô thượng chánh giác, khoảng sát na hay giây lát tất cả chúng ở nước Diệu Hỷ hoặc có thiên nhãn hay không có thiên nhãn, họ đều được thấy đức Bất Ðộng Như Lai.
Nầy Xá Lợi Phất! Ðó cũng là bổn nguyện của đức Như Lai ấy làm cho các loài hữu tình được công đức ấy.
Lại nầy Xá Lợi Phất! Lúc đức Bất Ðộng Như Lai ngồi đạo tràng chứng Vô thượng Bồ đề, Thiên ma Ba Tuần chẳng sanh lòng chướng ngại. Lại có vô số chư Thiên đem những hoa hương và kỹ nhạc trời đến cúng dường đức Như Lai, đều cầm bột mịn chiên đàn rải trên mình đức Phật. Hoa và hương ấy ở trên hư không hiệp thành lọng báu. Ðó đều là do bổn nguyện của đức Bất Ðộng Như Lai mà thành tựu như vậy.
Lại nầy Xá Lợi Phất! Lúc đức Bất Ðộng Như Lai thành Vô thượng Bồ đề, quang minh lớn chiếu khắp thế giới, ánh sáng của mặt trời, mặt trăng và của chư Thiên đều bị che lấp. Ðó cũng là do bổn nguyện của đức Như Lai ấy viên mãn nên nay hiện thoại tướng ấy »
Tôn giả Xá Lợi Phất bạch đức Phật: « Bạch đức Thế Tôn! Ðức Bất Ðộng Như Lai lúc hành đạo Bồ Tát thiệt có áo giáp tinh tiến rộng lớn có thể phát hoằng thệ nguyện như vậy. Do thuở xưa Ngài tu hạnh nguyện Bồ Tát nên làm cho vô lượng chúng sanh trồng những cội lành nơi Vô thượng Bồ đề, lại đem căn lành hồi hướng Vô thượng Bồ đề trang nghiêm quốc độ thanh tịnh. Ðúng như vậy, hồi hướng nguyện lực thảy đều viên mãn cả » .
Ðức Phật phán: « Lại nầy Xá Lợi Phất! Nước Diệu Hỷ ấy có cây Bồ đề do thất bửu làm thành cao một do tuần, thân cây chu vi nửa câu lô xá, nhánh lá che rợp một do tuần, dưới có nền thềm rộng bốn do tuần, đức Bất Ðộng Như Lai ngồi trên ấy chứng đạo Bồ đề.
Bốn phía cây Bồ đề ấy có những cây đa la và cây tô mạn na bày hàng khắp nơi. Gió thổi lay động nhánh lá phát ra tiếng hòa nhã, âm nhạc trong đời không sánh kịp.
Lại nầy Xá Lợi Phất! Quốc độ của đức Phật ấy không có ba ác đạo là địa ngục, súc sanh và ngạ quỷ. Tất cả chúng sanh đều thánh tựu mười nghiệp lành. Ðất bằng như lòng bàn tay, màu hoàng kim, không có hầm hố gai góc ngói sạn. Ðất ấy mềm dịu như bông đâu la miên. Lúc đi đất ấy lún xuống, cất chân lên đất trở lại như cũ.
Nầy Xá Lợi Phất! Nước ấy không có ba loại bịnh của phong nhiệt và đàm phát sanh ra.
Nầy Xá Lợi Phất! Trong nước ấy tất cả hữu tình không có vọng ngữ. Thân không hôi dơ xấu xí. Với tham sân si thảy đều yếu mỏng.
Trong nước ấy không có lao tù giam nhốt chúng sanh, cũng không có hàng ngoại đạo dị học.
Trong nước ấy tất cả cây mọc lên thường có bông trái. Lại có cây lạ tên là kiếp ba sản xuất y phục tốt đủ năm màu bóng láng sáng chói, tỏa hương thơm, tất cả thời gian không hề biến đổi.
Như hoa trời rất thơm tho, y phục ấy có mùi thơm cũng vậy. Người mặc hay dùng y phục ấy, thân họ cũng có mùi thơm như vậy. Như ở cõi nầy, nhà giàu sang y phục dư nhiều, mặc dùng như ý.
Nầy Xá Lợi Phất! Chúng sanh nước ấy cần dùng đồ ăn uống, thì đồ uống ăn theo tâm niệm hiện ra, không có đại tiểu tiện dơ uế, như ở trời Ðao Lợi!
Nầy Xá Lợi Phất! Lâu đài cung điện ở nước ấy đều nghiêm sức bằng bảy báu, bốn phía có nhiều ao tắm đầy nước tám công đức thọ dụng theo tâm niệm của người. Lại có nhiều vườn tược đều xinh đẹp thanh tịnh.
Chúng sanh nước ấy phần đông lấy pháp lạc làm lẽ sống.
Nầy Xá Lợi Phất! Người nước ấy không có tật đố. Tất cả nữ nhơn nước ấy siêu việt hơn nữ bửu của Chuyển Luân Thánh Vương, được công đức như chư Thiên, nếu so sánh thì chẳng bằng một phần trăm ngàn muôn ức phần, nhẫn đến ưu ba ni sa đà phần cũng chẳng bằng một.
Nầy Xá Lợi Phất! Người nước ấy theo nghiệp báo của họ chiêu cảm những ghế giường đều bằng bảy báu đầy đủ sự trang nghiêm xinh đẹp, gối mềm nhuyễn như bông đâu la miên. Ðó là do nguyện lực thuở xưa của đức Bất Ðộng Như lai mà thành tựu những sự nghiêm hảo như vậy.
Nầy Xá Lợi Phất! Những thức ăn món uống của người nước ấy màu sắc hương vị đều như cõi trời.
Lại nầy Xá Lợi Phất! Như ở Uất Ðơn Việt không có vua riêng, cũng vậy, nước Diệu Hỷ chỉ có đức Bất Ðộng Như Lai là đấng Pháp Vương .
Như trời Ðao Lợi phụng sự Ðế Thích, người nước Diệu Hỷ đều thờ đức Bất Ðộng Như Lai.
Nầy Xá Lợi Phất! Ông phải biết nước Diệu Hỷ của đức Bất Ðộng Như Lai có công đức trang nghiêm.
Nầy Xá Lợi Phất! Chúng sanh nước ấy, lòng họ không có phóng dật. Tại sao vậy? Cũng là do nguyện lực của đức Bất Ðộng Như Lai”.
Bấy giờ có một Tỳ Kheo nghe đức Phật khen ngợi công đức trang nghiêm của cõi nước Diệu Hỷ, ông sanh lòng tham trước mà bạch Phật rằng: “Bạch đức Thế Tôn! Nay tôi nguyện sanh về nước của đức Bất Ðộng Như Lai”.
Ðức Phật phán: “Ông ngu mê như vậy làm sao sanh về nước ấy được. Tại sao vậy? Chẳng phải do lòng ái luyến mà được sanh. Chỉ có trồng những gốc lành tu những phạm hạnh mới được sanh về nước ấy.
Nầy Xá Lợi Phất! Ở nước Diệu Hỷ, tùy theo ý muốn của chúng sanh nước ấy có ao đầy nước tám công đức thanh tịnh liền hiện ra, uống rửa hay tắm đều vừa ý người. Người nào chẳng muốn thì liền chẳng thấy có ao nước.
Nầy Xá Lợi Phất! Trong nước Diệu Hỷ ấy, gió thơm mát reo vui làm đẹp lòng người. Gió thơm ấy được chư Thiên làm những sự thơm chìu theo lòng người mà có thổi đến hay không thổi đến.
Nầy Xá Lợi Phất! Ở nước Diệu Hỷ ấy, y phục và đồ trang sức của hàng nữ nhơn đều từ nơi cây sản xuất tùy ý người dùng.
Nữ nhơn nước ấy không có lỗi lầm của người nữ. Chẳng phải như những người nữ ở cõi nầy nhiều tật đố, lưỡng thiệt, ác khẩu.
Nữ nhơn ở nước Diệu Hỷ ấy lúc thai nghén đến khi sanh nở, mẹ con đều khỏe mạnh, cũng không có ô uế.
Tất cả công đức ấy đều do bổn nguyện lực của đức Bất Ðộng Như Lai làm thành vậy.
Nầy Xá Lợi Phất! Trong nước Diệu Hỷ ấy có những sự an ổn khoái lạc như vậy.
Nầy Xá Lợi Phất! Trong nước của đức Bất Ðộng Như Lai không có buôn bán đổi chác, cũng không làm ruộng trồng tỉa ruộng nương ; người nước ấy thường hưởng nhàn nhã vui sướng.
Nầy Xá Lợi Phất! Trong nước Diệu Hỷ ấy, Lúc ca ngâm du hí không bao giờ có tương ưng với sự dâm dục mà chỉ hưởng pháp lạc thôi.
Nầy Xá Lợi Phất! Trong nước Diệu Hỷ ấy, bao nhiêu cây đa la, cây tô mạn na đều bày hàng ngay thẳng đều đặn, gió nhẹ thổi động phát ra âm thanh hòa nhã. Âm nhạc của chư Thiên cũng chẳng bằng tiếng gió động cây reo ở nước ấy.
Nầy Xá Lợi Phất! Nếu Bồ Tát nào muốn nhiếp thọ Phật quốc thì nên nhiếp thọ công đức như vậy và tịnh tu Phật quốc như đức
Bất Ðộng Như Lai lúc hành hạnh Bồ Tát nhiếp thọ cõi nước thanh tịnh trang nghiêm.
Nầy Xá Lợi Phất! Trong nước Diệu Hỷ không có lúc nào chỗ nào tối tăm cả. Dầu có mặt trời mặt trăng mà không hiện ánh sáng. Tại sao vậy? Vì quang minh lớn của đức Bất Ðộng Như Lai thường chiếu khắp cả nước vậy.
Nầy Xá Lợi Phất! ví như lâu đài cao lớn, đóng kín tất cả cửa nẻo rồi đặt ma ni bửu châu ở trong nhà. Người trong nhà cả ngày lẫn đêm thường thấy sáng rực.
Ở nước Diệu Hỷ, tất cả chúng sanh thấy quang minh rực rỡ của đức Bất Ðộng Như Lai cũng như vậy.
Nầy Xá Lợi Phất! Lúc đức Bất Ðộng Như Lai bước đi, tự nhiên có hoa sen ngàn cánh đỡ chân, hoa sen ấy màu hoàng kim, thế gian không có gì tỷ dụ được. Ðó cũng là do nguyện lực thù thắng của đức Phật hiện thành”.
Tôn giả Xá Lợi Phất bạch đức Phật: “Bạch đức Thế Tôn! Lúc đức Bất Ðộng Như Lai vào trong nhà, kim sắc liên hoa có đỡ chân đức Phật ấy chăng?”.
Ðức Phật phán: “ Nầy Xá Lợi Phất! Sự ấy rất cạn dễ đâu cần phải thưa hỏi.
Nầy Xá Lợi Phất! Ðức Bất Ðộng Như Lai lúc đi vào xóm làng nhà cửa, hoa sen ngàn cánh liền hiện lên đỡ chân. Nếu có thiện nam hay thiện nữ nghĩ rằng: “ Nếu đức Như Lai quang lâm đến nhà nầy, những hoa sen đỡ chân đức Như Lai nên tụ lại tại một chỗ. Hoa sen liền theo tâm niệm họ mà tụ lại.
Nếu lại có người muốn hoa sen trụ ở hư không thì hoa theo ý họ mà trụ ở hư không.
Ðó là do sức oai thần của Bất Ðộng Như Lai vậy.
Nầy Xá Lợi Phất! Hoa sen dưới chân đức Phật ấy ban cho mọi người để xây tháp cúng dường.
Nầy Xá Lợi Phất! Vì diễn thuyết chánh pháp, đức Bất Ðộng Như Lai đi khắp nước Diệu Hỷ, đi tới đâu cũng đều có hoa sen kim sắc ngàn cánh hiện lên đỡ chưn.
Lúc đức Bất Ðộng Như Lai hiện đến giáo hóa ở cõi nước khác, hoa sen kim sắc ngàn cánh cũng hiện ở cõi nước ấy.
Do oai thần của đức Phật ấy, khắp cõi nước Diệu Hỷ đều dùng kim sắc liên hoa ngàn cánh trang nghiêm nước ấy.
PHẨM THANH VĂN CHÚNG
THỨ BA
Lại nầy Xá Lợi Phất! Lúc thuyết pháp, đức Bất Ðộng Như Lai có thể khéo điều phục vô lượng chúng sanh làm cho họ chứng quả A La Hán, an trụ thiền định bát giải thoát, số người ấy rất đông.
Nầy Xá Lợi Phất! Ðức Bất Ðộng Như Lai có vô lượng vô số chúng Thanh Văn.Ta chẳng thấy có toán sư nào có thể tính được số Thanh Văn ấy.
Nầy Xá Lợi Phất! Như ở cõi nước ta, những người được quả Tu Ðà Hoàn, Tư Ðà Hàm, A Na Hàm đông không có số. Ở nước Diệu Hỷ người chứng quả A La Hán không có số cũng như vậy.
Nầy Xá Lợi Phất! Như người Tu Ðà Hoàn quá giải đãi bảy lần thọ sanh, vì họ thuyết pháp họ mới được A La Hán quả, ta gọi họ là người bảy lần thọ sanh.
Ở nước Diệu Hỷ, có người nghe đức Bất Ðộng Như Lai thuyết pháp lần đầu được quả Tu Ðà Hoàn, nghe pháp lần thứ hai được quả Tư Ðà Hàm, nghe pháp lần thứ ba được quả A Na Hàm, nghe pháp lần thứ tư chứng quả A La Hán. Những người chẳng nhứt định một đời chứng quả A La Hán thì gọi là người giải đãi.
Nầy Xá Lợi Phất! Ở nước Diệu Hỷ, người được quả Tu Ðà Hoàn thì thân hiện đời ấy chứng được quả A La Hán, chẳng phải như cõi ầy phải trải qua bảy đời thọ sanh.
Ở nước ấy, người được quả Tư Ðà Hàm thì hiện đời liền chứng quả A La Hán, chẳng phải như cõi nầy phải trải qua một lần sanh lên trời một lần trở lại nhơn gian mà gọi là Tư Ðà Hàm.
Ở nước ấy, người được quả A Na Hàm thì hiện đời ấy được quả A La Hán, chẳng phải như cõi nầy phải sanh lên cõi trời rồi mới từ đó chứng A La Hán, không còn sanh trở lại nhơn gian nên gọi là A Na Hàm.
Nầy Xá Lợi Phất! Ở nước Diệu Hỷ, đức Bất Ðộng Như Lai nói hàng vị sai biệt của chúng Thanh Văn, nhẫn đến an lạc thánh quả như vậy. Nếu thiện nam thiện nữ rõ được pháp ấy thì chẳng ở phàm phu và bực hữu học mà chết, họ ở bực vô học A La Hán mới nhập diệt độ.
Nầy Xá Lợi Phất! Nói bực vô học đó là đặt để giả danh ở nơi quả A La Hán.
Chúng Thanh Văn ở nước Diệu Hỷ ấy đều thanh tịnh đầy đủ an định kiên cố.
Nầy Xá Lợi Phất! Chúng Thanh Văn của đức Bất Ðộng Như Lai giả danh đặt để những là đại A La Hán các lậu phiền não đã hết, việc làm đã xong, vất bỏ gánh nặng sanh tử đã được tự lợi, sạch hết kiết sử ba cõi chánh giáo giải thoát.Chư A La Hán ấy phần đông an trụ trong thiền định tám giải thoát.
Nầy Xá Lợi Phất! Ðức Bất Ðộng Như Lai có những chúng Thanh Văn đầy đủ công đức trang nghiêm như vậy.
Lại nầy Xá Lợi Phất! Trong nước Diệu Hỷ, dùng ba báu là vàng, bạc, lưu ly làm thềm từ Diêm Phù Ðề lên đến trời Ðao Lợi.
Chư Thiên Ðao Lợi nếu muốn đến gặp đức Bất Ðộng Như Lai để đảnh lễ cúng dường, họ đi theo thềm báu ấy mà xuống đến chỗ đức Phật. Chư Thiên ấy thấy người Diêm Phù Ðề giàu thạnh mà sanh lòng mến thích mà nói rằng chúng ta có phước báu Trời, người Diêm Phù Ðề có phước báu người.Phước thù thắng của người không khác phước trời của chúng ta mà còn hơn là khác, vì ở nhơn gian có đức Bất Ðộng Như Lai hiện ngự thuyết pháp.
Vì lẽ ấy nên chư Thiên thường thích nhơn gian.
Nầy Xá Lợi Phất! Nếu người Diêm Phù Ðề lên cõi trời thì họ không hề ưa thích. Tại sao vậy? Vì họ nghĩ đức Bất Ðộng Như Lai thường ở nhơn gian thuyết pháp làm cho họ được lợi ích. Vả lại phước báu của họ chẳng khác cõi trời. Vì thế cõi trời Ðao Lợi chẳng bằng nhơn gian.
Nầy Xá Lợi Phất! Ở nước Diệu Hỷ do thần lực của đức Phật, trời và người thấy được nhau, như ở đây loài người nhìn thấy trăng sao vậy.
Nầy Xá Lợi Phất! Ðức Bất Ðộng Như Lai thuyết pháp âm thanh vang khắp cả nước Diệu Hỷ, tứ chúng thính pháp không có trống khuyết.
Nầy Xá Lợi Phất! Chúng Thanh Văn ở nước Diệu Hỷ chỉ trông mong pháp thực, không tưởng đến thức ăn khác. Lúc họ nghe pháp thì họ nhứt tâm tịch tịnh, hoặc ngồi hoặc đứng thân tâm không mỏi mệt.
Nầy Xá Lợi Phất! Ðức Bất Ðộng Như Lai ở trên hư không thuyết pháp cho đại chúng. Chư Thanh Văn ấy không luận có thần thông hay không có thần thông, do oai lực của đức Phật, tất cả đều ở trên hư không dùng ba oai nghi đi, đứng và ngồi mà nghe pháp.
Chư Thanh Văn ấy lúc muốn nhập Niết bàn, thì họ ngồi kiết già mà diệt độ, đại địa chấn động, khi diệt độ xong, chư Thiên và nhơn dân đều đến cúng dường.
Hoặc có vị A La Hán lúc muốn diệt độ, trong thân họ phát ra lửa mà tự trà tỳ.
Hoặc có vị lúc diệt độ họ du hành trong không gian như mây ngũ sắc giây lát tiêu tan không còn dấu tích.
Hoặc có vị lúc diệt độ hiện ở hư không rơi xuống như trận mưa đến đất thì tiêu hết.
Nầy Xá Lợi Phất! Ðó là do lúc hành đạo Bồ Tát, đức Bất Ðộng Như Lai có phát thệ rằng nếu tôi thành Phật thì chúng Thanh Văn ở nước tôi dùng ba oai nghi mà nhập diệt.
Lại nầy Xá Lợi Phất! Ở nước Diệu Hỷ chúng Thanh Văn phần nhiều được bốn món vô sở úy, người được bốn thần túc còn đông hơn.
Nầy Xá Lợi Phất! Ở nước Diệu Hỷ, chúng Thanh Văn thành tựu đầy đủ công đức như vậy”.
Tôn giả Xá Lợi Phất bạch Phật: “Bạch đức Thế Tôn! Ðức Bất Ðộng Như Lai có hàng Thanh Văn thành tựu công đức lớn rộng viên mãn”.
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.
Quý vị đang truy cập từ IP 18.217.241.235 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này. Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.
Ghi danh hoặc đăng nhập
Thành viên đăng nhập / Ghi danh thành viên mới
Gửi thông tin về Ban Điều Hành
Đăng xuất khỏi trang web Liên Phật Hội
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.