Nên biết rằng tâm nóng giận còn hơn cả lửa dữ, phải thường phòng hộ không để cho nhập vào. Giặc cướp công đức không gì hơn tâm nóng giận.Kinh Lời dạy cuối cùng
Của cải và sắc dục đến mà người chẳng chịu buông bỏ, cũng tỷ như lưỡi dao có dính chút mật, chẳng đủ thành bữa ăn ngon, trẻ con liếm vào phải chịu cái họa đứt lưỡi.Kinh Bốn mươi hai chương
Lửa nào bằng lửa tham! Chấp nào bằng sân hận! Lưới nào bằng lưới si! Sông nào bằng sông ái!Kinh Pháp cú (Kệ số 251)
Kẻ hung dữ hại người cũng như ngửa mặt lên trời mà phun nước bọt. Nước bọt ấy chẳng lên đến trời, lại rơi xuống chính mình.Kinh Bốn mươi hai chương
Giặc phiền não thường luôn rình rập giết hại người, độc hại hơn kẻ oán thù. Sao còn ham ngủ mà chẳng chịu tỉnh thức?Kinh Lời dạy cuối cùng
Không nên nhìn lỗi người, người làm hay không làm.Nên nhìn tự chính mình, có làm hay không làm.Kinh Pháp cú (Kệ số 50)
Như đá tảng kiên cố, không gió nào lay động, cũng vậy, giữa khen chê, người trí không dao động.Kinh Pháp cú (Kệ số 81)
Chớ khinh tội nhỏ, cho rằng không hại;
giọt nước tuy nhỏ, dần đầy hồ to!
(Do not belittle any small evil and say that no ill comes about therefrom. Small is a drop of water, yet it fills a big vessel.)Kinh Đại Bát Niết-bàn
Ví như người mù sờ voi, tuy họ mô tả đúng thật như chỗ sờ biết, nhưng ta thật không thể nhờ đó mà biết rõ hình thể con voi.Kinh Đại Bát Niết-bàn
Cỏ làm hại ruộng vườn, tham làm hại người đời. Bố thí người ly tham, do vậy được quả lớn.Kinh Pháp Cú (Kệ số 356)
Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net
Font chữ:
Ngưỡng nguyện các đức Phật, chư vị Đại Bồ Tát, dùng sức đại từ bi, sức đại trí tuệ, sức không nghĩ bàn, sức vô lượng tự tại, sức hàng phục tứ ma (1), sức đoạn trừ ngũ cái (2), sức diệt các phiền não, sức nghiệp trần thanh tịnh vô lượng, sức quán trí khai phát vô lượng, sức vô lậu huệ (3), khai phát vô lượng, sức thần thông vô lượng vô biên, sức độ thoát chúng sanh vô lượng, sức che chở chúng sanh vô lượng, sức làm cho chúng sinh yên ổn vô lượng, sức đoạn trừ khổ não vô lượng,sức giải thoát địa ngục vô lượng, sức tế độ quỷ đói vô lượng, sức cứu vớt chúng sanh vô lượng, sức nhiếp hóa a tu la vô lượng, sức nhiếp thọ nhơn đạo vô lượng,sức dứt hết phiền não chư thiên, chư tiên vô lượng, sức đầy đủ trang nghiêm thập địa,(4),sức đầy đủ trang nghiêm cõi Tịnh, sức đầy đủ trang nghiêm đạo tràng, sức đầy đủ trang nghiêm công đức Phật quả, sức đầy đủ trang nghiêm trí tuệ Phật quả, sức đầy đủ trang nghiêm pháp thân (5), sức đầy đủ trang nghiêm vô thượng bồ đề, sức đầy đủ trang nghiêm đại niết bàn, sức công đức vô lượng vô tận, sức trí huệ vô lượng vô tận… Cúi mong các đức Phật, các vị Đại Bồ Tát hết cõi hư không trong mười phương, đem sức tự tại, không thể nghĩ bàn vô lượng vô biên như thế, không trái bổn thệ, không trái bổn nguyện, đều mang bố thí cho tất cả chúng sanh bốn loài (6) sáu đường (7) trong mười phương và ngày nay đồng phát tâm quyết khiến đầy đủ sức thành tựu các công đức, đầy đủ sức trang nghiêm đạo tràng, đầy đủ sức trang nghiêm Phật quả, đầy đủ sức trí huệ trang nghiêm Phật quả, đầy đủ sức trang nghiêm pháp thân, đầy đủ sức trang nghiêm vô thượng bồ đề, đầy đủ sức trang nghiêm đại niết bàn, đầy đủ sức công đức vô lượng vô tận, sức trí huệ vô lượng vô tận. Cúi mong các đức Phật chư vị Đại Bồ Tát hết cõi hư không trong mười phương đem sức tự tại không thể nghĩ bàn vô lượng vô biên như thế, không trái bản thệ, không bỏ bổn nguyện, đều đem cho tất cả chúng sanh bốn loài, sáu đường trong mười phương và ngày nay đồng phát tâm, đầy đủ sức bồ đề thành tựu, đầy đủ sức thành tựu hạnh bồ đề, ngày nay mười phương, hoặc kẻ u (8) người hiển, hoặc kẻ oán người thân, hoặc là kẻ không oán không thân, bốn loài, sáu đường, hữu duyên cùng vô duyên, cùng đời vị lai, tất cả chúng sinh, dùng pháp sám hối nầy, hằng được trong sạch, ở chỗ đã sanh, đồng đặng như nguyện, một bề bền chắc, tâm không thoái chuyển, bình đẳng cùng với Như Lai, đồng thành chánh giác; cho đến đời sau, tất cả chúng sanh, ai khác với nguyện kia, thảy đều khiến vào trong biển đại nguyện, liền đặng đầy đủ, thành tựu công đức trí huệ, đồng với các vị Bồ Tát, mãn nguyện thập địa, đầy đủ tất cả chủng trí, trang nghiêm vô thượng bồ đề, rốt ráo giải thoát. Đệ tử chúng con thành tâm đảnh lễ:
Kính lạy Đức Phật Thiện Thanh Tịnh Vô Cấu Bửu Công Đức Tập Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Nhơn Đà La Tràng
Kính lạy Đức Phật Phổ Chiếu
Kính lạy Đức Phật Thanh Tịnh Quang Minh Vương
Kính lạy Đức Phật Kim Sắc Quang Minh Sư Tử Phấn Tấn Vương
Kính lạy Đức Phật Phổ Thắng Sơn Công Đức
Kính lạy Đức Phật Thiện Trụ Công Đức Ma Ni Sơn Vương
Kính lạy Đức Phật Thiện Kiến Vương
Kính lạy Đức Phật Kim Cang Thắng
Kính lạy Đức Phật Phổ Hiền
Kính lạy Đức Phật Phổ Chiếu
Kính lạy Đức Phật Pháp Bảo Thắng Quyết Định
Kính lạy Đức Phật Vô Lượng Ý Công Đức Vương
Kính lạy Đức Phật Địa Tự Tại Vương
Kính lạy Đức Phật Ly Trần Công Đức
Kính lạy Đức Phật Vô Tận Quang
Kính lạy Đức Phật Vô Úy Vương
Kính lạy Đức Phật Nan Tri
Kính lạy Đức Phật Kim Cang Diệu
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Thắng
Kính lạy Đức Phật Nguyệt Thắng
Kính lạy Đức Phật Nhứt Vị Thắng
Kính lạy Đức Phật Bàn Đầu Hoa
Kính lạy Đức Phật Man Hương Thắng
Kính lạy Đức Phật Đa Ma La Bạt Hương Thắng
Kính lạy Đức Phật Nguyệt Tạng
Kính lạy Đức Phật Trầm Thủy Hương
Kính lạy Đức Phật Thọ Đề Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Hải Hương
Kính lạy Đức Phật Long Tàng
Kính lạy Đức Phật Bửu Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Đại Vân Tạng
Kính lạy Đức Phật Trí Đức
Kính lạy Đức Phật Kim Cang Tạng
Kính lạy Đức Phật Trụ Trì Địa
Kính lạy Đức Phật Hư Không Bình Đẳng
Kính lạy Đức Phật Thắng Tạng
Kính lạy Đức Phật Hoạt Ngữ
Kính lạy Đức Phật Hữu Đức
Kính lạy Đức Phật Sơn Tạng
Kính lạy Đức Phật Diệu Cổ
Kính lạy Đức Phật Ái Thắng
Kính lạy Đức Phật Cổ Tăng Thượng
Kính lạy Đức Phật Hoan Hỷ Tạng
Kính lạy Đức Phật Nguyệt Tạng
Kính lạy Đức Phật Hạnh Thắng
Kính lạy Đức Phật Thật Ngữ
Kính lạy Đức Phật Trí Tạng
Kính lạy Đức Phật Diệu Thinh
Kính lạy Đức Phật Tự Tại Thắng
Kính lạy Đức Phật Thắng Diệu Thắng
Kính lạy Đức Phật Phật Bửu Tràng
Kính lạy Đức Phật Tùy Thuận Giới
Kính lạy Đức Phật Bửu Thắng
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Lưu Ly
Kính lạy Đức Phật Mãn Túc Kim Cang Trú Trì
Kính lạy Đức Phật Cam Lộ Tràng
Kính lạy Đức Phật Thành Tựu Công Đức
Kính lạy Đức Phật Hương Sơn
Kính lạy Đức Phật Căn Bổn Thắng Tạng
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Trí
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Trí
Kính lạy Đức Phật Vô Lượng
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Tự Tại
Kính lạy Đức Phật Đại Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Đức Tạng
Kính lạy Đức Phật Căn Bản Trang Nghiêm Phấn Tấn
Kính lạy Đức Phật Hiện Vô Ngu
Kính lạy Đức Phật Bửu Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu
Kính lạy Đức Phật Ly Cấu
Kính lạy Đức Phật Dõng Thí
Kính lạy Đức Phật Thanh Tịnh
Kính lạy Đức Phật Thanh Tịnh Thí
Kính lạy Đức Phật Ta Lưu Na
Kính lạy Đức Phật Thủy Thiên
Kính lạy Đức Phật Kiên Đức
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Công Đức
Kính lạy Đức Phật Vô Lượng Cúc Quang
Kính lạy Đức Phật Quang Đức
Kính lạy Đức Phật Vô Ưu Đức
Kính lạy Đức Phật Na La Diên
Kính lạy Đức Phật Công Đức Hoa
Kính lạy Đức Phật Liên Hoa Quang Du Hí Thần Thông
Kính lạy Đức Phật Tài Công Đức
Kính lạy Đức Phật Đức Niệm
Kính lạy Đức Phật Thiện Danh Xưng Công Đức
Kính lạy Đức Phật Hồng Diệm Đế Tràng Vương
Kính lạy Đức Phật Thiện Du Bộ Công Đức
Kính lạy Đức Phật Đấu Chiến Thắng
Kính lạy Đức Phật Thiện Du Bộ
Kính lạy Đức Phật Châu Tráp Trang Nghiêm Công Đức
Kính lạy Đức Phật Căn Bổn Quang
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Chúng Sanh Kiến Ái Phấn Tấn Trang Nghiêm Vương
Kính lạy Đức Phật Nhẫn Vương
Kính lạy Đức Phật Ly Nhứt Thiết Phiền Não
Kính lạy Đức Phật Bửu Sắc Thắng
Kính lạy Đức Phật Hương Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Ức Tạng
Kính lạy Đức Phật Kiến Nhứt Thiết
Kính lạy Đức Phật Kiến Ái
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Kiến
Kính lạy Đức Phật Cam Lộ Công Đức Xưng
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Úy Sai Biệt Năng Đoạn Nghi
Kính lạy Đức Phật Sư Tử Hống
Kính lạy Đức Phật Tán Hoa
Kính lạy Đức Phật Đại Thắng
Kính lạy Đức Phật Vô Ngại Trí Tác
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Tác Lạc
Kính lạy Đức Phật Tôn Thắng
Kính lạy Đức Phật Kiết Vương
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Thế Gian Đạo Tự Tại Vương
Kính lạy Đức Phật Tu Di Kiếp
Kính lạy Đức Phật Thắng Tu Di
Kính lạy Đức Phật Giải Thoát
Kính lạy Đức Phật Thế Gian Thinh
Kính lạy Đức Phật Kiên Phấn Tấn
Kính lạy Đức Phật Kiên Tự Tại
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Thắng
Kính lạy Đức Phật Bất Sai Biệt
Kính lạy Đức Phật Tức Công Dụng
Kính lạy Đức Phật Thiện Tư Duy
Kính lạy Đức Phật Năng Đoạn Nhứt Thiết Nghiệp
Kính lạy Đức Phật Ly Tưởng
Kính lạy Đức Phật Bửu Thắng
Kính lạy Đức Phật Bửu Luân
Kính lạy Đức Phật Đại Bửu
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Lạc Thuyết Quang Minh Xưng
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Nguyệt Tràng Xưng
Kính lạy Đức Phật Hoa Trang Nghiêm Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Xuất Thủy Hỏa
Kính lạy Đức Phật Vô Úy Quan
Kính lạy Đức Phật Sư Tử Phấn TấnLực
Kính lạy Đức Phật Bửu Tinh Tấn Nhựt Nguyệt Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Trang Nghiêm Công Đức Trí Thinh Vương
Kính lạy Đức Phật Sơ Phát Tâm Niệm Đoạn Nhứt Thiết Nghi Phiền Não
Kính lạy Đức Phật Phá Nhứt Thiết Ám Thắng
Kính lạy Đức Phật Bửu Diệm
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Hương
Kính lạy Đức Phật Đại Bửu Diệm
Kính lạy Đức Phật Hoa Tràng
Kính lạy Đức Phật Phổ Thắng Đế Sa
Kính lạy Đức Phật Mãn Hiền
Kính lạy Đức Phật Tối Lực Tinh Tiến Phấn Tấn
Kính lạy Đức Phật Hương Thắng
Kính lạy Đức Phật Thắng Xưng
Kính lạy Đức Phật Tịnh Cảnh
Kính lạy Đức Phật Hoa Thắng
Kính lạy Đức Phật Ly Trần
Kính lạy Đức Phật Đắc Công Đức
Kính lạy Đức Phật Bất Động
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn
Kính lạy Đức Phật Nhơn Đà La Tài
Kính lạy Đức Phật Lạc Sơn
Kính lạy Đức Phật Năng Hóa
Kính lạy Đức Phật Nhơn Đà La Tràng
Kính lạy Đức Phật Vô Úy Tác
Kính lạy Đức Phật Phú Lâu Na
Kính lạy Đức Phật Phất Sa
Kính lạy Đức Phật Pháp Thủy Thanh Tịnh Hư Không Giới Vương
Kính lạy Đức Phật Phổ Trí Quang Minh Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Hương Quang Minh Công Đức Bửu Trang Nghiêm
Kính lạy Đức Phật ThanhTịnh Quang Minh Vô Cấu Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Phổ Trí Thinh Vương
Kính lạy Đức Phật Thiện Quang Hỏa Quang
Kính lạy Đức Phật Phổ Hỷ Tốc Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Tứ Vô Úy Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Phổ Môn Trí Chiếu Thinh
Kính lạy Đức Phật Vô Lượng Công Đức Hải Tạng Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Pháp Giới Lôi Quang Minh Vô Chướng Ngại Công Đức
Kính lạy Đức Phật Thanh Tịnh Nhãn Vô Cấu Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Sư Tử Quang Minh Thắng Quang
Kính lạy Đức Phật Quảng Quang Minh Trí Thắng Tràng
Kính lạy Đức Phật Kim Quang Minh Vô Biên Lực Tinh Tấn Thành
Kính lạy Đức Phật Hương Quang Minh Hoan Hỷ Lực Hải
Kính lạy Đức Phật Thành Tựu Vương
Kính lạy Đức Phật Tự Tại Cao
Kính lạy Đức Phật Hoan Hỷ Đại Hải Viễn Hành
Kính lạy Đức Phật Xưng Tự Tại Quang
Kính lạy Đức Phật Quảng Xưng Trí
Kính lạy Đức Phật Trí Thành Tựu Hải Vương Tràng
Kính lạy Đức Phật Tương Hiển Văn Thù Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Pháp Hải Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Trí Công Đức Pháp Trụ
Kính lạy Đức Phật Phạm Tự Tại Thắng
Kính lạy Đức Phật Quá Pháp Giới Thắng Thinh
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Khiêm Lực Phổ Chiếu Quang Minh Tràng
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Công Đức Nhựt Minh
Kính lạy Đức Phật Vô Ngại Trí Phổ Chiếu Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Vô Lượng Thắng Kê Đâu Tràng
Kính lạy Đức Phật Pháp Giới Hư Không Phổ Biến Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Phước Đức Tướng Vân Thắng Oai Đức
Kính lạy Đức Phật Chiếu Thắng Đảnh Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Pháp Phong Đại Hải Ý
Kính lạy Đức Phật Tướng Pháp Hóa Phổ Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Thiện Thành Tựu Quyến Thuộc Phổ Chiếu
Kính lạy Đức Phật Pháp Tận Tật Liên Hoan Hỷ Huệ
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Thanh Tịnh Phổ Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Thanh Tịnh Nhãn Hoa Thắng
Kính lạy Đức Phật Thiện Trí Lực Thành Tựu
Kính lạy Đức Phật Hư Không Thanh Tịnh Minh Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Nhiên Kim Sắc Tu Di Đăng
Kính lạy Đức Phật Trí Thắng Bửu Pháp Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Nhiên Bửu Đăng
Kính lạy Đức Phật Phổ Quang Minh Cao Sơn
Kính lạy Đức Phật Đại Thắng
Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Phấn Tấn
Kính lạy Đức Phật Thiện Thiên Chiếu
Kính lạy Đức Phật Vô Tận Công Đức
Kính lạy Đức Phật Hoa Oai Đức
Kính lạy Đức Phật Cam Lộ Lực
Kính lạy Đức Phật Thinh Biên
Kính lạy Đức Phật Diệu Pháp Thắng Oai Đức Thành Tựu
Kính lạy Đức Phật Phổ Quang Minh Thinh Hư Không Chiếu
Kính lạy Đức Phật Phổ Môn Kiến Thắng Quang
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Công Đức Chiếu
Kính lạy Đức Phật Phổ Quang Công Đức Nhiên Đăng Cảnh Tượng
Kính lạy Đức Phật Hỷ Lạc Hiện Hoa Hỏa
Kính lạy Đức Phật Bửu Tu Di Nhiên Đăng Vương
Kính lạy Đức Phật Thiện Hóa Pháp Giới Kim Quang Minh Điển Thinh
Kính lạy Đức Phật Khả Hàng Phục Lực Nguyện
Kính lạy Đức Phật Hư Không Thành Huệ Hống Thinh
Kính lạy Đức Phật Thập Phương Quảng Biến Xưng Trí Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Sư Tử Quang Minh Mãn Túc Công Đức
Kính lạy Đức Phật Trí Phu Hoa Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Phổ Nhãn Mãn Túc Pháp Giới Kê Đâu Tràng
Kính lạy Đức Phật Thắng Huệ Thiện Đạo Sư
Kính lạy Đức Phật Phổ Quang Minh Tác
Kính lạy Đức Phật Nguyệt Tràng
Kính lạy Đức Phật Đông Phương Thiện Hộ Tứ Thiên Hạ Danh Kim Cang Lương Như Lai Vi Thượng Thủ
Kính lạy Đức Phật Nam Phương Nan Thắng Tứ Thiên Hạ Nhân Đà La Như Lai Vi Thượng Thủ
Kính lạy Đức Phật Tây Phương Thân Ý Tứ Thiên Hạ Bà Lâu Na Như Lai Vi Thượng Thủ
Kính lạy Đức Phật Bắc Phương Sư Tử Ý Tứ Thiên Hạ Ma Ha Mâu Ni Như Lai Vi Thượng Thủ
Kính lạy Đức Phật Đông Nam Phương Diệu Lạc Tứ Thiên Hạ Tỳ Sa Môn Như Lai Vi Thượng Thủ
Kính lạy Đức Phật Tây Nam Phương Kiên Cố Tứ Thiên Hạ Bất Động Như Lai Vi Thượng Thủ
Kính lạy Đức Phật Tây Bắc Phương Thiện Địa Tứ Thiên Hạ Phổ Môn Như Lai Vi Thượng Thủ
Kính lạy Đức Phật Đông Bắc Phương Thiện Trạch Tứ Thiên Hạ Hàng Phục Chư Ma Như Lai Vi Thượng Thủ
Kính lạy Đức Phật Thượng Phương Diệu Tứ Thiên Hạ Đắc Trí Huệ Ý Như Lai Vi Thượng Thủ
Kính lạy Đức Phật Hạ Phương Quang Diệm Tứ Thiên Hạ Thiện Tập Như Lai Vi Thượng Thủ
Kính lạy Đức Phật Lô Xá Na Thắng Oai Đức Vương
Kính lạy Đức Phật Phổ Quang Minh Thắng Tạng Vương
Kính lạy Đức Phật Pháp Giới
Kính lạy Đức Phật Trí Đăng
Kính lạy Đức Phật Pháp Giới Hư Không Trí Đăng Chiếu
Kính lạy Đức Phật A Di Giám Ba Nhãn
Kính lạy Đức Phật Long Tự Tại Vương
Kính lạy Đức Phật Pháp Nguyệt Phổ Trí Quang Vương
Kính lạy Đức Phật Phổ Chiếu Thắng Di Lưu Vương
Kính lạy Đức Phật Vô Chướng Hư Không Trí Kê Đầu Tràng Vương
Kính lạy Đức Phật Phổ Luân Đáo Thinh
Kính lạy Đức Phật Vô Lượng Tinh Tú Tự Tại Vương
Kính lạy Đức Phật Phổ Biến Hương
Kính lạy Đức Phật Di Lưu Nhiên Đăng Vương
Kính lạy Đức Phật Hương Tỳ Đầu La
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Kê Đâu
Kính lạy Đức Phật A Na La Nhãn Cảnh Giới
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Phật Bửu Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Thế Gian Trí Luân Kê Đâu
Kính lạy Đức Phật A Tăng Già Trí Kê Đâu
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Tư Nghị Mạng
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Dụng
Kính lạy Đức Phật Sư Tử
Kính lạy Đức Phật Nguyệt Trí
Kính lạy Đức Phật Đại Chiếu
Kính lạy Đức Phật Nhựt Đăng
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu
Kính lạy Đức Phật Sơn Thắng
Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Thắng Tạng
Kính lạy Đức Phật Lô Xá Na
Kính lạy Đức Phật Phổ Nhãn
Kính lạy Đức Phật Phạm Mạng
Kính lạy Đức Phật Ba Sổ Thiên
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Quang Minh Bình Đẳng Pháp Giới Trang Nghiêm Vương
Kính lạy Đức Phật Lực Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Cao Hạnh
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Vi
Kính lạy Đức Phật Kim Sắc Ý
Kính lạy Đức Phật Diệu Ẩm
Kính lạy Đức Phật Cao Thinh
Kính lạy Đức Phật Tối Thắng
Kính lạy Đức Phật Cao Kiến
Kính lạy Đức Phật Kiết Sa
Kính lạy Đức Phật Phất Sa
Kính lạy Đức Phật Cao Xưng
Kính lạy Đức Phật Diệu Ba Đầu Ma
Kính lạy Đức Phật Phổ Công Đức
Kính lạy Đức Phật Tác Đăng
Kính lạy Đức Phật Thiện Mục
Kính lạy Đức Phật Công Đức Tràng
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Pháp Phật Hống Vương
Kính lạy Đức Phật Sơn Tràng Thân Nhãn Thắng
Kính lạy Đức Phật Bửu Thắng Nhiên Đăng Công Đức Tràng
Kính lạy Đức Phật Phổ Trí Bửu Diệm Thắng Công Đức
Kính lạy Đức Phật Nhơn Đà La Tràng Thắng Kê Đâu
Kính lạy Đức Phật Thắng Luân
Kính lạy Đức Phật Đại Bi Vân Tràng
Kính lạy Đức Phật Kim Cang Na La Diên Kê Đâu
Kính lạy Đức Phật Vô Chướng Ngại Thắng An Ẩn Mãn Túc
Kính lạy Đức Phật Đại Diệm Sơn Thắng Trang Nghiêm
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Pháp Hải Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Bửu Kế Diệm Mãn Túc Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Thâm Pháp Hải Quang
Kính lạy Đức Phật Thập Ức Quốc Độ Vi Trần Số Đồng Danh Kim Cang Tạng
Kính lạy Đức Phật Thập Ức Quốc Độ Vi Trần Số Đồng Danh Kim Cang Kê Đâu
Kính lạy Đức Phật Thập Bách Thiên Quốc Độ Vi Trần Số Đồng Danh Kim Cang Tràng
Kính lạy Đức Phật Thập Bách Thiên Quốc Độ Vi Trần Số Đồng Danh Thiện Pháp
Kính lạy Đức Phật Thập Bách Thiên Quốc Độ Vi Trần Số Đồng Danh Xứng Tâm
Kính lạy Đức Phật Nhứt Phật Quốc Độ Vi Trần Số Đồng Danh Phổ Công Đức
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Thuyết Phật Quốc Độ Vi Trần Số Đồng Danh Bất Khả Thắng
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Thuyết Phật Quốc Độ Vi Trần Số Đồng Danh Tỳ Bà Thi
Kính lạy Đức Phật Thập Phật Quốc Độ Vi Trần Số Đồng Danh Phổ Tràng
Kính lạy Đức Phật Bát Thập Ức Phật Quốc Độ Vi Trần Số Bất Khả Sổ Bá Thiên Vạn Ức Na Do Tha Đồng Danh Phổ Hiền
Kính lạy Đức Phật Nhứt Phật Quốc Độ Vi Trần Số Đồng Danh Giác Thắng
Kính lạy Đức Phật Thập Phật Quốc Độ Vi Trần Số Bách Thiên Vạn Ức Na Do Tha Bất Khả Thuyết Đồng Danh Phổ Xưng Tự Tại
Kính lạy Đức Phật Hiền Thắng
Kính lạy Đức Phật Công Đức Hải Quang Minh Thắng Chiếu Tạng
Kính lạy Đức Phật Pháp Giới Hư Không Mãn Túc Bất Thoái
Kính lạy Đức Phật Pháp Giới Hống
Kính lạy Đức Phật Bất Thoái Chuyển Pháp Giới Thinh
Kính lạy Đức Phật Pháp Thọ Sơn Oai Đức
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Pháp Kiên Cố Hống Vương
Kính lạy Đức Phật Bửu Quang Nhiên Đăng Tràng Vương
Kính lạy Đức Phật Công Đức Sơn Quang Minh Oai Đức Vương
Kính lạy Đức Phật Pháp Vân Hống Vương
Kính lạy Đức Phật Trí Cự Vương
Kính lạy Đức Phật Pháp Điển Tràng Vương Thắng
Kính lạy Đức Phật Pháp Đăng Trí Sư Tử Lực Sơn Oai Đức Vương
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Pháp Ấn Hống Oai Đức Vương
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Pháp Sơn Oai Đức Đăng
Kính lạy Đức Phật Pháp Quang Minh Thắng Vân
Kính lạy Đức Phật Pháp Luân Quang Minh Đảnh
Kính lạy Đức Phật Pháp Hải Thuyết Thinh Vương
Kính lạy Đức Phật Pháp Nhựt Trí Luân Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Pháp Hoa Cao Tràng Vân
Kính lạy Đức Phật Pháp Diệm Sơn Kê Đâu Vương
Kính lạy Đức Phật Pháp Hạnh Thâm Thắng Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Pháp Trí Phổ Quang Minh Tạng
Kính lạy Đức Phật Thường Trí Tác Hóa
Kính lạy Đức Phật Sơn Vương Thắng Tạng Vương
Kính lạy Đức Phật Phổ Môn Hiền Di Lưu Pháp Diệm Tinh Tấn Tràng
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Pháp Bửu Câu Tô Ma Thắng Vân
Kính lạy Đức Phật Tịch Tĩnh Quang Minh Thân Kế
Kính lạy Đức Phật Pháp Quang Minh Từ Cảnh Tượng Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Diệm Thắng Hải
Kính lạy Đức Phật Trí Nhựt Phổ Chiếu
Kính lạy Đức Phật Phổ Luân
Kính lạy Đức Phật Trí Chiếu Đảnh Vương
Kính lạy Đức Phật Trí Sơn Pháp Giới Thập Phương Quang Minh Oai Đức Vương
Kính lạy Đức Phật Công Đức Quang Câu Tô Ma Đăng
Kính lạy Đức Phật Trí Cự Thương Kê Đâu Tràng Vương
Kính lạy Đức Phật Nhựt Chiếu Quang Minh Vương
Kính lạy Đức Phật Tướng Sơn
Kính lạy Đức Phật Trang Nghiêm Sơn
Kính lạy Đức Phật Nhựt Bộ Phổ Chiếu
Kính lạy Đức Phật Pháp Vương Võng Thắng Công Đức
Kính lạy Đức Phật Tứ Vô Úy Kim Cang Na La Diên Sư Tử
Kính lạy Đức Phật Phổ Trí Tràng Dõng Mãnh
Kính lạy Đức Phật Pháp Ba Đầu Ma Phu Thân
Kính lạy Đức Phật Công Đức Câu Tô Ma Thân Trọng Đảm
Kính lạy Đức Phật Đạo Tràng Giác Thắng Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Nhiên Đăng Pháp Cự Thắng Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Phổ Hiền Quang Minh Đảnh
Kính lạy Đức Phật Pháp Tràng Đăng Kim Cang Kiên Tràng
Kính lạy Đức Phật Xưng Sơn Đằng Vân
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Thắng Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Phổ Thắng Câu Tô Ma Oai Đức Bồ Đề
Kính lạy Đức Phật Chiếu Nhứt Thiết Vương
Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Thắng Tạng
Kính lạy Đức Phật Hương Diệm Chiếu Vương
Kính lạy Đức Phật Nhơn Ba Đầu Ma
Kính lạy Đức Phật Tướng Sơn Chiếu
Kính lạy Đức Phật Phổ Xưng Công Đức Vương
Kính lạy Đức Phật Phổ Môn Quang Minh Tu Di Sơn
Kính lạy Đức Phật Pháp Thành Quang Minh Thắng Công Đức Sơn Oai Đức Vương
Kính lạy Đức Phật Thắng Tướng
Kính lạy Đức Phật Pháp Lực Dõng Mãnh Tràng
Kính lạy Đức Phật Chuyển Pháp Luân Quang Minh Hống Thinh
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Công Đức Sơn Trí Huệ Vương
Kính lạy Đức Phật Chuyển Pháp Luân Nguyệt Thắng Ba Đầu Ma Chiếu
Kính lạy Đức Phật Tràng Tự Tại Công Đức Bất Khả Thắng Tràng
Kính lạy Đức Phật Bửu Ba Đầu Ma Quang Minh Tạng
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Phong Vân Đăng
Kính lạy Đức Phật Phổ Giác Câu Tô Ma
Kính lạy Đức Phật Chủng Chủng Quang Minh Thắng Sơn Tạng
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Luân Phong Vương
Kính lạy Đức Phật Công Đức Vân Cái
Kính lạy Đức Phật Pháp Phong Vân Tràng
Kính lạy Đức Phật Pháp Nhựt Vân Đăng Vương
Kính lạy Đức Phật Công Đức Sơn Oai Đức
Kính lạy Đức Phật Pháp Vân Thập Phương Xưng Vương
Kính lạy Đức Phật Pháp Luân Cái Vân
Kính lạy Đức Phật Giác Trí Tràng
Kính lạy Đức Phật Trí Oai Đức
Kính lạy Đức Phật Pháp Luân Thanh Tịnh Thắng Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Kim Sơn Oai Đức Hiền
Kính lạy Đức Phật Hiền Thắng Sơn Oai Đức
Kính lạy Đức Phật Phổ Huệ Vân Thinh
Kính lạy Đức Phật Pháp Lực Thắng Sơn
Kính lạy Đức Phật Hương Diệm Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Dà Na Ka Ma Ni Sơn Oai Đức
Kế đây lễ lạy mười hai bộ Tôn Kinh, Đại Tạng Pháp LuânKính lạy các vị Đại Bồ Tát trong mười phương: Nay con nương theo Bồ Tát cầu xin sám hối:
Hiện tại mười phương cõi,
Thường trú Lưỡng Túc Tôn,
Nguyện đem lòng đại bi,
Thương xót nghĩ chúng con,
Chúng sanh không về nương,
Cũng không có cứu hộ,
Vì như thế các loài,
Hay làm pháp quy-y,
Con nay đã tạo tội,
Các nghiệp ác rất nặng,
Nay đối trước mười phương,
Hết lòng đều sám hối,
Con xưa không tin Phật,
Cũng không kính tôn thân,
Không chuyên tu các thiện,
Thường tạo các nghiệp xấu,
Hoặc tự ỷ cao thượng,
Chủng tộc và địa vị,
Nhiều năm tự buông lung,
Thường tạo các nghiệp ác,
Tâm hằng khởi niệm tà,
Miệng thường nói lời ác,
Không thấy các lỗi lầm,
Thường tạo các nghiệp xấu,
Thường làm hạnh ngu phu,
Tâm vô minh che tối,
Tùy thuận các bạn ác,
Thường tạo các nghiệp xấu,
Hoặc nhơn các hý luận,
Hoặc ôm lòng lo rầu,
Bị tham sân ràng buộc,
Nên con tạo nghiệp ác,
Tuy không ưa các lỗi,
Vì do có sợ hãi,
Và không được tự tại,
Nên con tạo nghiệp ác,
Hoặc bị tâm giao động,
Hoặc vì giận tức hờn,
Nhẫn đến đói khát não,
Nên con tạo nghiệp xấu,
Do ăn uống y phục,
Và tham ái sắc đẹp,
Lửa phiền não đốt cháy,
Nên con tạo nghiệp xấu,
Đối trước Phật, Pháp, Tăng,
Không sanh tâm cung kính,
Tạo các tội như thế,
Con nay đều sám hối,
Với Bồ Tát, Độc Giác,
Tâm cũng không cung kính,
Tạo các tội như thế,
Con nay đều sám hối,
Do ngu si kiêu mạn,
Nhẫn đến sức tham giận,
Tạo các tội như thế,
Con nay đều sám hối,
Sám hối đã rồi, chí tâm kính lạy…
Kính lạy Bồ Tát Nhi Độc Bộ
Kính lạy Bồ Tát Oai Thần Thắng
Kính lạy Bồ Tát Đại Bộ Giới
Kính lạy Bồ Tát Dĩ Sơn Hộ
Kính lạy Bồ Tát Tương Tam Thế
Kính lạy Bồ Tát Hữu Công Lệ
Kính lạy Bồ Tát Tuyên Danh Xưng
Kính lạy Bồ Tát Nhựt Quang Minh
Kính lạy Bồ Tát Sư Tử Anh
Kính lạy Bồ Tát Thời Tiết Vương
Kính lạy Bồ Tát Sư Tử Tạng
Kính lạy Bồ Tát Thị Hiện Hữu
Kính lạy Bồ Tát Quang Viễn Chiếu
Kính lạy Bồ Tát Sơn Sư Tử
Kính lạy Bồ Tát Hữu Thủ Thí
Kính lạy Bồ Tát Mạc Năng Thắng
Kính lạy Bồ Tát Vi Tối Tràng
Kính lạy Bồ Tát Hỷ Duyệt Xưng
Kính lạy Bồ Tát Kiên Tinh Tấn
Kính lạy Bồ Tát Vô Tổn Giảm
Kính lạy Bồ Tát Hữu Danh Xưng
Kính lạy Bồ Tát Vô Khủng Bố
Kính lạy Bồ Tát Vô Trước Thiên
Kính lạy Bồ Tát Hỏa Minh Đăng
Kính lạy Bồ Tát Thế Quang Minh
Kính lạy Bồ Tát Vi Diệu Âm
Kính lạy Bồ Tát Chấp Công Huân
Kính lạy Bồ Tát Trừ Ám Minh
Kính lạy Bồ Tát Vô Đẳng Luân
Kính lạy Bồ Tát Hỷ Vương
Kính lạy Bồ Tát Trí Huệ Chiếu Minh Tạng
Kính lạy Bồ Tát Chiên Đàn Đức Tạng
Kính lạy Bồ Tát Phước Đức Tạng
Kính lạy Bồ Tát Vô Ngại Thanh Tịnh Trí Đức Tạng
Kính lạy Bồ Tát Na La Diên Đức Tạng
Kính lạy Bồ Tát Phổ Trí Quang Minh Huệ Đăng
Kính lạy Bồ Tát Vô Lượng Hoa Chiếu Thùy Kế
Kính lạy Bồ Tát Vô Tận Thanh Tịnh Quang Minh Vương
Kính lạy Bồ Tát Quang Chiếu Phân Biệt Pháp Giới
Kính lạy Bồ Tát Vô Chướng Ngại Lực Tinh Tấn Huệ
Kính lễ các vị Đại Bồ Tát vô lượng vô biên trong thế giới mười phương. Cung kính đến các vị Hiền Thánh, Thinh Văn, Duyên Giác.
Đảnh lễ Tam Bảo xong, giờ đây chúng con phát tâm dũng mãnh, cầu nguyện các Ngài dùng sức “bất tư nghị” (9), đồng gia hộ cho. Đệ tử chúng con, đã có thệ nguyện, đều được thành tựu, tại chỗ sanh ra, thường không quên mất, rốt ráo vô thượng bồ đề, thành bậc Chánh Đẳng Chánh Giác. Đệ tử chúng con từ nay trở đi, nguyện đời đời kiếp kiếp, chỗ chỗ nơi nơi, thường được nhớ nghĩ, phát tâm bồ đề, tương tục không gián đoạn. Chúng con từ nay trở đi, nguyện đời đời kiếp kiếp, mỗi chốn mỗi nơi thường được đảnh lễ, phụng sự các đức Phật nhiều vô lượng vô số, thường được cúng dường, đầy đủ các thứ. Chúng con phát nguyện thường được hộ trì, tất các các Kinh Đại Thừa Phương Đẳng (10), cúng dường các dụng cụ đầy đủ. Từ nay trở đi, chúng con phát nguyện, thường gặp các vị Bồ Tát, vô lượng vô biên trong mười phương, cúng dường đầy đủ các thứ cần thiết. Chúng con từ nay trở đi, nguyện đời đời kiếp kiếp, chỗ chỗ nơi nơi, thường gặp các bậc Hiền Thánh vô số vô biên trong mười phương, cúng dường đầy đủ tất cả đồ cần dùng.
Chúng con cũng nguyện thường được cung phụng đến các bậc phụ mẫu, tất cả các thứ cung cấp, tùy tâm đầy đủ. Chúng con lại nguyện từ hôm nay trở đi thường được phụng sự các bậc Hòa Thượng, A Xà Lê, cúng dường bốn vật dụng (11), tùy tâm đầy đủ. Từ nay trở đi, chúng con nguyện thường được gặp gỡ các hàng quốc trưởng đại lực, cùng nhau đồng lòng chấn hưng ngôi Tam Bảo, khiến không cho suy yếu. Đệ tử chúng con từ nay trở đi, nguyện đời đời kiếp kiếp, chỗ chỗ nơi nơi, thường được trang nghiêm cõi nước chư Phật, không có danh từ “tam ác” (12), “bát nạn” (13), hằng được hiện tiền “bốn trí vô ngại” (14) và “sáu sức thần thông” (15), đem ra giáo hóa tất cả chúng sanh, cùng nhau hết lòng tha thiết, năm vóc gieo xuống đất (16), đảnh lễ mười phương các đức Phật.
Kính lạy Đức Phật Pháp Hoa Trí Phương Đông
Kính lạy Đức Phật Pháp Tối Phương Nam
Kính lạy Đức Phật Duy Duệ Trang Nghiêm Phương Tây
Kính lạy Đức Phật Trí Tự Tại Xưng Phương Bắc
Kính lạy Đức Phật Võ Âm Tự Tại Pháp Phương Đông Nam
Kính lạy Đức Phật Lưu Bố Lực Vương Phương Tây Nam
Kính lạy Đức Phật Sơ Phát Ý Hương Tây Bắc
Kính lạy Đức Phật Danh Lưu Thập Phương Phương Đông Bắc
Kính lạy Đức Phật Phụng Pháp Phương Dưới
Kính lạy Đức Phật Nguyệt Anh Phong Phương Trên
Lại nữa đệ tử chúng con quy kính ngôi Tam Bảo, hết cõi hư không trong mười phương, nguyện vâng theo sức đại từ bi của chư Phật, các vị Đại Bồ Tát cùng Thánh Hiền Tăng, khiến chúng con các lời nguyện đã phát, các chỗ đã sanh, tâm được tự tại. Từ nay trở đi, chúng con lại nguyện đời đời kiếp kiếp, chỗ chỗ nơi nơi, nếu có chúng sanh, thấy sắc thân của Bồ Tát, liền được giải thoát; nếu ai vào địa ngục, tất cả các cảnh địa ngục trở thành Tịnh Độ; tất cả chướng duyên khổ não, biến thành cảnh tượng an vui, khiến các chúng sanh, sáu căn thanh tịnh (17), thân tâm yên vui, như cảnh thiền định thứ ba (18), dứt các lưới nghi, phát tâm vô lậu giải thoát (19). Đệ tử chúng con phát nguyện, nếu có chúng sanh nào nghe được tiếng của Bồ Tát, tâm liền yên ổn, dứt trừ các tội cấu, đặng pháp đà la ni (20), giải thoát trong chánh định, đầy đủ sức nhẫn nhục, biện tại không gián đoạn, đều lên được địa vị Pháp Vân (21), thành bậc Chánh Đẳng Chánh Giác. Chúng con từ hôm nay trở đi, nguyện đời đời kiếp kiếp, chỗ chỗ nơi nơi, tất cả chúng sinh, nghe danh hiệu của Bồ Tát đều được hoan hỷ, đặng chưa từng có; nếu đến “tam đồ” (22), dứt trừ hết các khổ; nếu sanh cõi người cõi trời, dứt hết các hữu lậu, chỗ quy hướng đều được tự tại và giải thoát.
Đệ tử chúng con từ nay trở đi nguyện rằng đối với tất cả chúng sanh, không có tâm cho, lấy, không có tưởng, oán, thân; đoạn hẳn gốc “tam độc” (23), xa lìa “ngã” (24) cùng “ngã sở” (25), tin theo giáo pháp đại căn, thật hành tâm từ bi bình đẳng, tất cả giữ tâm hòa hiệp, cũng như các bậc thánh chúng. Chúng con lại nguyện đối với tất cả chúng sanh, tâm thường bình đẳng, cũng như hư không, khen chê không lay động, oán thân chỉ một tướng, đi sâu vào tâm rộng lớn, học trí hóa của Phật, bình đẳng xem chúng sanh như Phật xem Ra Hầu La, mãn, viên mãn nghiệp “thập trụ” (26), đặng quả vị giải thoát, xa lìa các tướng có không, thường thật hành đạo lý trung dung (27), đồng tròn giống trí.
Lại nữa, đệ tử chúng con, giờ đây sám hối, phát nguyện theo nhân duyên công đức, nguyện cho bốn loài (28), sáu đường (29) từ nay trở đi, đến đạo bồ đề, hành Bồ Tát hạnh, không biết mỏi mệt, thí tài thí pháp không bao giờ cùng tận, trí tuệ phương tiện theo phương pháp ra làm, tùy căn bệnh mà trao cho thuốc pháp, tất cả thấy nghe, đều được giải thoát. Đệ tử chúng con lại nguyện từ nay cho đến lúc đạt đạo, thật hành theo con đường của Bồ Tát, không có các chướng nạn, những nơi đã đến thường làm các đại Phật sự, kiến lập đạo tràng,tâm được tự tại, đặng pháp tự tại, các sức đại định, đều thường thâm nhập, mở cửa tổng trì, chỉ rõ quả vị Phật, trụ vào địa vị Pháp Vân, rưới nước cam lồ, diệt trừ bốn thứ ma oán (30) của chúng sanh, khiến họ được thanh tịnh, diệu quả pháp thân. Chúng con ngày nay đã có các lời nguyện, đều như các vị đại Bồ Tát trong mười phương, đã phát lời thệ nguyện, đã có các ý hướng cao đẹp như các đức Phật trong mười phương, trước khi tu hành đã phát tất cả đại nguyện, rộng lớn như pháp tánh, rốt ráo như hư không. Hy vọng chúng con đặng như sở nguyện, mãn hạnh bồ đề, tất cả chúng sanh, thảy đều tùy thuận, đặng như sở nguyện. Kính mong các đức Phật, Tôn Pháp, Bồ Tát và Hiền Thánh Tăng trong mười phương, đem sức từ bi, vì chúng con mà ấn chứng (31). Lại nguyện cho các Chúa trời, các Chúa tiên, tất cả Thiên thần và Long thần, dùng sức căn lành ủng hộ ngôi Tam Bảo, hiện thân chứng biết, khiến cho các hạnh nguyện, tùy tâm tự tại. Chú thích:
1. Hàng phục tứ ma:Hàng phục bốn loại ma chướng: 1/ Phiền não ma: ma tham, sân, si v.v… não hại thân tâm; 2/ Ngũ ấm ma: những sắc, thọ, tưởng, hành, thức là ma não hại thân tâm; 3/ Tử ma: ma chết, hay cướp mạng sống; 4/ Thiên lma: Ma trên cõi trời Tha Hóa Tự Tại hay phá thiện pháp não hại người tu hiền.
2. Ngũ cái: Đã giải trong quyển thứ nhất, số 57, trang 111 (Tập I)
3. Vô lậu huệ: Tríhuệ không lậu. Cái tính chất rời khỏi các phiền não ô nhiễm, trí huệ thuần lương, tinh khiết, không có một chút bợn. Ấy là trí huệ của các bậc đắc quả thánh: La Hớn, Duyên Giác.
4. Thập địa: Đã giải trong quyển thứ nhất, số 96, trang 121 (Tập I)
5. Pháp thân: Dharmakàya (S). Corps d’ essence (F). Cái chơn thân, đạo thể, thể của pháp tánh. Pháp thân của Phật có bốn đức: thường, lạc, ngã, tịnh. Nó không bị vào tứ khổ: sanh, già, bệnh, chết. Nó không lớn, không nhỏ; không trắng, không đen; không có đạo, không vô đạo; nó tự nhiên trường tồn không thay đổi; dù Phật ra đời hay không nó cũng như vậy mãi.
6. & 7. Bốn loài và Sáu đường: Hai danh từ pháp số nầy đã giải trong quyển thứ nhất, số 37 và số 38, trang 106 (Tập I)
8. Kẻ u người hiển: Đã giải trong quyển thứ hai, số 10, trang 185 (Tập I)
9. Bất tư nghì: Suy nghĩ và bàn luận chẳng xiết, dùng trí mà xét hay dùng lời bình luận, cũng chẳng cùng tận. Cũng gọi là bất khả tư nghì.
10. Kinh Đại Thừa Phương Đẳng: Đã giải trong quyển thứ tư, số 7, trang 354 (Tập I)
11. Cúng dường bốn vật dụng: Quatre catégories de dons (F). Bốn việc cúng dường. Những nhà thí chủ cung cấp và nuôi dưỡng các nhà sư bằng việc cúng dường: 1/ Y phục; 2/ Đồ ăn uống; 3/ Phòng, nhà, giường, nệm; 4/ Thuốc men… y dược.
12. Tam ác: Ba con đường ác: ấy là địa ngục; ngạ quỷ và súc sanh. Đã giảng rõ ở trước.
13. Bát nạn: Đã giải trong quyển thứ mười chín, số 26, trang 608 (Tập I)
14. Bốn trí vô ngại: Đã giải trong quyển thứ ba, số 25, trang 257 (Tập I)
15. Sáu thức thần thông: Đã giải trong quyển thứ ba, số 24, trang 256 (Tập I) và quyển thứ mười bốn, số 18, trang 265 (Tập II).
16. Năm vóc gieo xuống đất: Đã giải trong quyển thứ mười chín, số 27, trang 609 (tập II).
17. Sáu căn thanh tịnh: Nhãn căn thanh tịnh; nhĩ căn thanh tịnh; tỷ căn thanh tịnh; thiệt căn thanh tịnh; thân căn thanh tịnh; và ý căn thanh tịnh.
18. Cảnh thiền định thứ ba: Đã giải trong quyển thứ mười một, số 17, trang 76 (Tập II).
19. Vô lậu giải thoát: Giải thoát không bị sự phiền não. Tức là quả A La Hớn trong Thinh Văn Thừa và giải thoát của quả Bích Chi Phật. Các bậc tu chứng cao siêu giải thoát hoàn toàn phiền não.
20. Pháp đà la ni: Đã giải trong quyển thứ hai, số 2, trang 183 (Tập I)
21. Pháp Vân Địa: Địa vị mây pháp. Địa vị cao tột, địa vị thứ mười trong thập địa. Bồ Tát ở địa vị nầy, trí huệ như mây lành, đổ mưa cam lồ xuống khắp tất cả. Trụ ở pháp vân địa, Bồ tát có trí huệ và đức hạnh đầy đủ, vượt qua khỏi Thanh Văn và Duyên Giác có thể tự mình đổ mưa xuống làm sanh nảy thiện căn của chúng sanh. Tuy nhiên trên Pháp Vân Địa, còn bậc Đẳng Giác. Trên Đẳng Giác lại còn Diệu Giác.
22. Tam đồ: Đã giải trong quyển thứ mười hai, số 2, trang 131 (Tập II)
23. Tam độc: Tham lam, giận tức và si mê.
24. & 25. Ngã cùng Ngã sở: Ngã là chỉ cho bản thân của mỗi người; còn ngã sở là chỉ các vật sở hữu của ta, như: nhà cửa, ruộng đất, vật dụng v.v… Người nào muốn giải thoát là phải xa lìa ngã cùng ngã sở.
26. Thập trụ: Mười trụ vị. Bồ Tát chứng được trụ vị thứ mười là địa vị cao nhứt, tức là Thập trụ Bồ Tát. Mười trụ vị: 1/ Phát tâm trụ; 2/ Trì địa trụ; 3/ Tu hành trụ; 4/ Sanh quý trụ; 5/ Phương tiện cụ túc trụ; 6/ Chánh tâm trụ; 7/ Bất thoái trụ; 8/ Đồng chơn trụ; 9/ Pháp vương tử trụ và 10/ Quán đảnh trụ.
27. Trung đạo: Đạo lý trung dung: Juste milieu, la Voie moyenne (fr). Đạo trung hòa. Trung nghĩa là hòa hiệp, chẳng phân hai; ở chính trung, chẳng nghiêng, chẳng lệch, chẳng thái quá, chẳng bất cập.
28. & 29. Bốn loài và Sáu đường: Đã giải trong quyển thứ nhất, số 37 & 38, trang 106 (Tập I)
30. Diệt trừ bốn thứ ma oán: 1/ Phiền não ma; 2/ Ngũ ấm ma; 3/ Tử ma và 4/ Thiên ma. Đã giải ở số 1, quyển nầy. Xin xem lại phía trên.
31. Ấn chứng: Mudrà (S). Geste magique, sceau (F). Ấn là ấn khả. Chứng là chứng chắc việc gì. Ấn chứng là in chắc và sự lý viên dung cho mỗi việc, gọi là ấn chứng.
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.
Quý vị đang truy cập từ IP 3.143.239.63 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này. Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.
Ghi danh hoặc đăng nhập
Thành viên đăng nhập / Ghi danh thành viên mới
Gửi thông tin về Ban Điều Hành
Đăng xuất khỏi trang web Liên Phật Hội
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.