Chương
X: Đệ Thập Yếu
Niệm Phật Phải Dự Bị Lúc Lâm Chung
Khải Đề:
Bên đường xe tang
buồn đi qua
Chiều hôm mồ hoang sương trăng tà
Vô thường đời trần thương ôi mau!
Người đi rồi lần sang phiên ta.
Nghìn xưa xa vời trong mông lung
Tài hoa tan về nơi vô cùng!
Luân hồi không cầu đường siêu thăng
Dù cho hiền minh sao anh hùng?
Hoàng hôn mây hồng in non xa
Dung hoa thầm khô theo suy già
Di Đà chuyên tu phòng lâm chung
Tương tư mơ về trời Liên Hoa.
Mục
A. Những Dự Bị Cần Thiết Cho Lúc Lâm Chung
Tiết 67 Dự Bị
Về Ngoại Duyên
Cổ thi nói: "Ta
thấy người khác chết. Trong lòng nóng xót xa! Chẳng phải
xót kẻ mất. Vì sẽ đến phiên ta!" Giữa đời, việc
buồn thảm lớn lao không chi hơn tử biệt. Nhưng sự chết,
người đời lại chẳng ai tránh khỏi. Cho nên những kẻ có
lòng muốn lợi mình lợi người, không thể không sớm dự
bị lo toan. Thật ra, chữ chết nguyên là giả danh, vì đó
chẳng qua là sự kết liễu của một thời quả báo, do
nghiệp cảm liên chuyền giữa mỗi đời, khi xả thân này,
lại thọ thân khác mà thôi. Kẻ không biết Phật pháp vẫn
đành để cho tùy nghiệp xoay vần. Người đã nghe pháp môn
Tịnh Độ của Như Lai, phải tín nguyện niệm Phật dự
bị tư lương, để khi lâm chung được vãng sanh an thuận.
Như thế mới mong sớm thoát nỗi huyễn khổ của sống
chết luân hồi, chứng vào cảnh chân lạc của Niết Bàn thường
trú. Lại người đã tu Tịnh Độ, chẳng những chỉ lo riêng
vì mình, mà đối với cha mẹ quyến thuộc cùng những thân
bằng quen biết, nên phát lòng hiếu thuận từ bi, khuyên cho
đồng niệm Phật, và trợ niệm cho khi bịnh nặng, lúc lâm
chung. Đó là công hạnh lợi tha, cũng là việc gây phước báo
duyên lành cho mình đời sau vậy.
* Nhưng dự bị cho lúc
lâm chung có nhiều chi tiết, nay trước tiên xin nói về
ngoại duyên. Người tu Tịnh Độ khi còn khoẻ mạnh, phải
dự trước tìm kết những đồng bạn, nhứt là kẻ ở
gần mình, để trợ niệm cho nhau khi bịnh nặng và lúc lâm
chung. Bởi chúng ta phần nhiều nghiệp nặng, tuy đã gắng
hết sức mình, song những lúc ấy e khi túc chướng phát
hiện, thân lực yếu kém, tâm thức hôn mê, khó giữ vững
được chánh niệm. Nếu không nhờ người hộ trợ, tất
dễ bị tùy nghiệp lưu chuyển, công tu một đời chẳng cũng
uổng lắm ư? Đây là điểm cần yếu thứ nhứt.
* Điểm thứ hai là
người niệm Phật khi thấy mình suy yếu, nên đem hậu sự
sắp đặt dặn dò trước, để khi lâm chung khỏi bận tâm.
Nếu là người xuất gia thì phải đem việc chùa chiền phó
chúc đệ tử, chỉ định kẻ thay thế mình điều hành
Phật sự. Như người tại gia thì đem tài sản ruộng vườn
tương phân cho con cháu, sắp đặt trước mọi duyên. Lại
phải dặn trước người quyến thuộc, khi mình đau nặng
hoặc lâm chung, không được khóc lóc hoặc lộ nét bi sầu.
Nếu có thương thì nên bình tỉnh, vì mình niệm Phật cầu
nguyện, hoặc hộ trợ cho sự vãng sanh, đó mới là tình thương
chân thật.
Tiết 68 Dự Bị
Về Tinh Thần
Về ngoại duyên như
trên đã nói, người niệm Phật lại còn phải dự bị về
tinh thần cho chính mình. Cách dự bị ấy như thế nào? - Trên
đường tu, hành giả phải có tinh thần giải thoát, xem từ
tiền của ruộng vườn cho đến thân tình quyến thuộc đều
là duyên giả tạm, sống tùy cảnh huyễn, chết rũ sạch không.
Nếu chẳng hiểu lẽ này, tất nó sẽ ngăn trở sự giải
thoát, có khi phải đọa làm loài bàng sanh như chó hoặc
rắn để giữ nhà giữ cửa. Đã có nhiều người vì nắm
níu tiền của hoặc thân nhơn, mà khi sắp chết phải khó
khăn, không yên tâm nhắm mắt được.
Hồi bút giả còn làm
đạo hầu, trong lúc dâng trà khuya, có nghe một vị Giáo
thọ thuật lại câu chuyện, bao hàm ý nghĩa giác tỉnh.
Cốt truyện đại khái như sau:
Khi xưa có hai bạn
đồng tu, một ông thích ở cảnh non cao, một vị cất am
dựa khu rừng bên bờ suối. Thời gian sau, tăng sĩ ở cạnh
suối tịch trước, vị sư trên núi hay được xuống viếng
thăm. Sau khi tụng kinh cầu nguyện, sư liền ngồi yên nhập
định coi bạn mình sanh về cõi nào? Nhưng tìm kiếm quan sát
khắp các nơi, từ cõi trời đến địa ngục, ông không
thấy người bạn ở đâu cả. Xuất định ra, sư hỏi thị
giả của ông bạn: "Hằng ngày thầy mi làm những việc
chi?" Đạo đồng đáp: "Bạch, mấy lúc sau này vì
thấy bụi mía trước am mập tốt, thầy con thường ra vun
phân tỉa lá, săm soi mãi, ra chiều thích thú lắm!" Vị
sư nghe nói nhập định lại, quán thấy ông bạn hóa ra làm
con sâu trong thân cây mía. Sư liền đốn cây mía ấy, chẻ
bắt lấy con sâu ra, thuyết pháp chú nguyện cho nó siêu thoát.
Câu chuyện trên
chỉ là truyền khẩu, bút giả chưa tìm thấy trong kinh sách.
Nhưng cứ theo lý mà đoán, thì sự kiện ấy vẫn chẳng
phải hư huyền. Nơi điển tích nhà Phật cũng có mấy
việc tương tợ. Chẳng hạn như: -Chuyện ông sa di vì tham
ăn sữa tô lạc, nên khi chết đọa làm con vòi trong bình
sữa. - Chuyện vị ưu bà tắc tuy có công giữ giới tu hành,
nhưng bởi quá quyến luyến vợ, nên khi chết thần thức hóa
sanh làm con vòi trong mũi vợ. Lúc cô vợ thương khóc sì mũi
con vòi văng ra, cô cả thẹn đưa chân muốn chà đạp, may
nhờ một vị A La Hán can ngăn, nói rõ nguyên do, thuyết pháp
siêu độ cho con vòi ấy. - Chuyện vợ một khách thương
đường biển, bởi luyến tiếc nhan sắc xinh đẹp của mình,
nên lúc chết liền hóa thành con vòi từ trong mũi bò ra đi
quanh trên mặt, như Kinh Hiền Ngu đã nói. Cho nên người tu
Tịnh Độ hằng ngày phải tỉnh tâm quán xét, dứt trừ lòng
tham gốc ái, quyết chí hướng về cõi Phật, để khi lâm
chung không bị sức nghiệp ngăn trở cuốn lôi.
* Từ Chiếu đại sư
nói: "Người tu Tịnh Độ khi lâm chung thường có ba điều
nghi, bốn cửa ải, hay làm chướng ngại cho sự vãng sanh,
phải dự bị suy nghĩ trước để phá trừ ba điều nghi là:
1- Nghi mình túc
nghiệp sâu nặng, thời gian công phu tu hành ít, e không
được vãng sanh.
2- Nghi mình bản nguyện chưa trả xong, tham sân si chưa
dứt, e không được vãng sanh.
3- Nghi mình niệm Phật, Phật không đến rước, e không
được vãng sanh.
Bốn cửa ải là:
1- Hoặc nhân bị
bịnh khổ mà trở lại hủy báng Phật không linh.
2- Hoặc nhân tham sống mà giết vật mạng cúng tế.
3- Hoặc nhân uống thuốc mà dùng rượu cùng chất máu
tanh hôi.
4- Hoặc nhân ái luyến mà tự ràng buộc với gia đình."
Đại sư nêu ra
thuyết Tam Nghi Tứ Quan ở trên, bậc trí huệ có thể suy
nghĩ tìm phương pháp giải quyết. Nay bút giả xin mạn phép
nói lược qua cách phá trừ để góp ý, và các bạn đồng
tu với sự hiểu biết của mình, có thể suy diễn hiểu
rộng thêm ra.
1. Phá mối nghi túc
nghiệp nặng, công tu ít: - Phật A Di Đà từng có lời thệ
nguyện: "Chúng sanh nào chí tâm muốn về Cực Lạc,
niệm danh hiệu Ngài cho đến mười niệm, nếu không được
vãng sanh, Ngài thề không thành Phật." Phật không khi nào
nói dối, vậy hành giả phải tin nơi đức Từ Tôn. Mười
niệm là thời gian công phu tu hành rất ít mà còn được vãng
sanh, huống chi ta niệm nhiều hơn số đó. Lại dù kẻ
nghiệp nặng đến đâu, như phạm trai phá giới, tạo đủ
nghiệp ác, nếu chí tâm sám hối nương về Phật A Di Đà,
Ngài đều tiếp dẫn. Kinh Quán Vô Lượng Thọ đã chẳng nói
kẻ tạo tội nặng ngũ nghịch thập ác, khi lâm chung chí tâm
niệm mười niệm đều được vãng sanh đó ư? Trong truyện
Vãng Sanh, như Trương Thiện Hòa, Hùng Tuấn, Duy Cung, trọn
đời giết trâu bò, phá giới, làm ác, khi lâm chung tướng
địa ngục hiện, sợ hãi niệm Phật, liền thấy Phật đến
rước. Cho đến loài chim sáo, két niệm Phật , còn được
vãng sanh, huống chi ta chưa phải là tệ đến mức đó?
2. Phá mối nghi bản
nguyện chưa trả, tham sân si chưa dứt: - Bản nguyện của hành
giả đại khái có hai: đạo và đời. Về đạo, có người
nguyện cất chùa bố thí hay nguyện tụng số kinh chú bao
nhiêu, làm chưa tròn đã đến giờ chết. Phải nghĩ rằng:
chỉ tín tâm niệm Phật, khi được vãng sanh sẽ làm vô lượng
vô biên công đức, còn bản nguyện chỉ là việc nhỏ, làm
xong hay chưa không mấy quan hệ, và chẳng có hại chi cả.
Về đời, hoặc có người vì nhiệm vụ gia đình chưa tròn,
như cha mẹ suy già không ai săn sóc, vợ con thơ dại thiếu
chỗ tựa nương, hoặc có kẻ thiếu nợ người chưa kịp
trả, tâm nguyện chưa vẹn nên lòng chẳng yên. Phải nghĩ
rằng: lúc ta sắp chết, dù có lo hay không cũng chẳng làm
sao được. Chi bằng chuyên tâm niệm Phật, khi đã được vãng
sanh Tây Phương chứng đạo quả, thì tất cả bản nguyện
trái duyên đều có thể trả xong, tất cả kẻ oán người
thân đều có thể cứu độ.
Lại Kinh Na Tiên nói:
"Ví như hột cát nhẹ, bỏ xuống nước liền chìm. Trái
lại tảng đá dù nặng to, nếu được thuyền chở, có
thể đem từ chỗ này sang chỗ khác. Người niệm Phật cũng
thế, nghiệp tuy nhẹ nếu không được Phật cứu độ,
tất bị luân hồi, tội chướng dù nặng bao nhiêu, được
Phật tiếp dẫn sẽ sanh về Cực Lạc." Theo đoạn kinh
đây, ta thấy môn Niệm Phật là pháp có thể đới nghiệp
vãng sanh, vì nhờ tha lực. Tảng đá lớn ví cho sức
nghiệp nặng to, thuyền chở ví cho nguyện lực của Phật.
Vậy người tu đừng nghĩ rằng mình còn tham, sân, si, e không
được vãng sanh. Thí dụ trên có thể phá luôn điểm nghi
về nghiệp nặng ở điều thứ nhứt.
3. Phá mối nghi
niệm Phật, e Phật không đến rước: - Người niệm Phật
tùy theo công đức mình, khi lâm chung thấy Phật, hoặc Bồ
Tát, hay Thánh chúng đến rước. Có khi không thấy chi, mà
nhờ sức nguyện của mình và Phật lực thầm nhiếp thọ,
thần thức tự bay về Tây Phương. Đây là bởi công hạnh
của mình có cao thấp, sâu cạn. Chỉ cần yếu lúc ấy ta
phải chí tâm niệm Phật, đừng nghĩ chi sai khác. Nếu nghi
ngờ sẽ tự sanh ra chướng ngại. Tóm lại, khi lâm chung dù
thấy tướng tốt hay không cũng đừng quản đến, chỉ
hết lòng niệm Phật cho đến giây phút cuối cùng mà thôi.
* Phá chung bốn cửa
ải: - nhân bịnh khổ hủy báng Phật - tham sống sát sanh cúng
tế - cầu lành bịnh uống ruợu, hoặc dùng thuốc có chất
huyết tanh - vì ái luyến nên tâm niệm ràng buộc với gia
đình.
Người niệm Phật mà
bị tai nạn bịnh khổ, đó là do nhờ công đức tu hành, nên
chuyển quả nặng thành quả nhẹ, chuyển hậu báo thành
hiện báo, trả cho hết để được sanh về Tây Phương.
Nếu trở lại nghi ngờ hủy báng, là người kém tin hiểu,
phụ ơn Phật, tự gây tội chướng cho mình. Trong sự tích
Tịnh Độ có thuật chuyện ông Ngô Mao cùng rất nhiều
Phật tử khác, nhờ dồn nghiệp mà sớm được vãng sanh.
Vậy khi gặp cảnh này, người niệm Phật nên ý thức để
hiểu rõ.
Lại thân này giả
tạm, tùy theo tội nghiệp mà kiếp sống có vui khổ lâu
mau. Nếu giết sanh mạng để nuôi dưỡng sanh mạng, hoặc cúng
tế, thì tội khổ càng thêm nặng, phải triệt để nương
theo Phật và tin chắc lý nhân quả.
Khi đau yếu chỉ
cầu Phật, không nên cầu phù phép tà sư, hoặc nghe lời
kẻ chưa hiểu đạo, trở lại ăn mặn, uống rượu, hay dùng
thuốc bằng chất máu huyết tanh hôi. Thân này nhơ nhớp,
được về cõi Phật sớm chừng nào hay chừng ấy, như bỏ
chiếc áo hôi rách mặc sắc phục đẹp thơm, đáng chi
phải bận lòng?
Đến như mối hại
về ái luyến khi lâm chung, thì như đoạn trên đã nói.
Phải nghĩ: trong gia đình từ cha mẹ, anh em, vợ chồng, con
cái, đều do đời trước có nợ nần ân oán, nên mới
tạm hội ngộ nhau. Khi nhân duyên đã hết thì mỗi người
đi mỗi ngả. Nếu có lòng thương, tốt hơn ta nên gát bỏ
tình trần cầu sanh Tây Phương, để độ tất cả kẻ oan
thân. Khi cái chết sắp đến, dù có quyến luyến cũng không
thể đem theo, không làm chi được, bởi chính sắc thân
của ta còn phải tan về cát bụi. Nếu ái luyến thì đã không
được vãng sanh, lại bị khổ luân hồi vô cùng vô tận.
Những điểm về Tam
Nghi Tứ Quan trên đây, hành giả phải suy nghiệm ghi nhớ
kỹ, để dự bị trước cho tinh thần được yên ổn trong
lúc lâm chung.
Mục
B. Sự Khẩn Yếu Lúc Lâm Chung
Tiết 69 Thỉnh
Bậc Tri Thức Khai Thị
Người tu Tịnh Độ,
khi bịnh chưa nặng cũng nên uống thuốc, nhưng vẫn tinh
tấn niệm Phật, chớ tưởng nghĩ rằng: uống thuốc rồi
sẽ lành bịnh. Lúc bịnh đã nặng, có thể không cần dùng
thuốc. Hoằng Nhứt đại sư khi đau nặng, có kẻ thưa để
xin rước thầy hốt thuốc. Ngài liền từ tạ và nói kệ
rằng:
Đức Phật A Di Đà.
Là vô thượng y vương.
Nếu bỏ đây không cầu
Ấy là kẻ si cuồng!
Một câu hồng danh Phật.
Là thuốc diệu Dà Đà.
Nếu bỏ đây không uống.
Thật lầm to lắm mà!
Rồi Ngài chỉ chuyên
tâm niệm Phật. Quả nhiên bịnh cũng lần lần thuyên
giảm.
Nên nhớ khi bịnh đã
nặng, hành giả phải buông bỏ tất cả mọi việc xung
quanh, cho đến chính thân tâm của mình, chỉ chuyên nhứt
niệm Phật, một lòng mong cầu vãng sanh Tây Phương. Làm như
thế, nếu thọ mạng đã hết, quyết được vãng sanh. Như
thọ mạng chưa dứt, tuy cầu vãng sanh mà trở lại mau lành
bịnh, do vì lòng mình chuyên thành, nên có thể diệt trừ
nghiệp ác đời trước. Trái lại, nếu chẳng buông bỏ
mọi duyên nhứt tâm niệm Phật, như thọ mạng đã hết
quyết không được vãng sanh, vì mình chỉ chuyên cầu lành
bịnh chớ không cầu vãng sanh, nên không do đâu được về
Cực Lạc. Nếu thọ mạng chưa dứt, chẳng những không được
mau thuyên giảm, mà bịnh lại tăng thêm, vì mình nhân cầu
lành bịnh, vọng sanh lòng buồn lo sợ hãi.
Có nhiều người tu
Tịnh Độ, trong lúc đau nặng, thân nhơn vì kém hiểu đạo,
chẳng lo khuyến tấn sự niệm Phật, trở lại không tiếc
tiền rước nhiều đông, tây y hoặc thầy phù thủy, đến
cầu điều trị hoặc cúng tế cho mau lành bịnh. Làm như
thế, khiến cho người bịnh đã không được sự trợ
niệm, lại bị rộn ràng phân tâm, nên không được vãng
sanh. Đó là lấy tiền mua hiếu hoặc mua danh, để cho người
ngoài thấy mình là kẻ ân hậu, tận tâm lo lắng. Họ đâu
hiểu rằng, có lòng hay không Phật Thánh đều chứng biết,
chớ nào phải hình thức bên ngoài! Hành động ấy khiến
cho người sáng suốt chỉ mỉm cười thương xót!
Lúc bịnh nhơn đau
nhiều, như thần thức còn thanh tỉnh, người nhà nên
thỉnh bậc tri thức đến thuyết pháp khai ngộ cho. Nếu không
có bậc tri thức, nên mời một vị đồng tu đến an ủi
khai thị. Vị này nên khuyên nhắc thân nhơn kẻ bịnh, dùng
lòng từ bi cố chủ trương điều hành cho mọi việc hợp
với đạo, để cho người sắp mãn phần được sự lợi
ích vãng sanh. Đại khái vị khai thị nên y theo mấy chi
tiết sau đây:
1. Nói cảnh khổ Ta
Bà, cảnh vui Cực Lạc, nhắc cho bịnh nhơn phát lòng hâm
mộ. Lại nên đem việc lành, công tu của bịnh nhơn kể rõ
ra và khen ngợi, khiến cho người bịnh sanh lòng vui mừng không
còn nghi ngại, tự biết khi mình chết sẽ nương nơi
nghiệp lành ấy sanh về Tây Phương.
2. Nếu bịnh nhơn có
điều nghi ngờ gì, nên tùy cơ giải thích như thuyết Tam
Nghi Tứ Quan ở đoạn trên đã nói. Trong đây điểm cần
yếu là khuyên phải dứt trừ tâm tham tiếc tài sản và
niệm ái luyến gia đình.
3. Nếu người sắp
chết có di chúc trước thì thôi, bằng không, vị khai đạo
phải can ngăn, khuyên thân nhơn không nên hỏi han về di chúc.
Lại cũng khuyên đừng nói chuyện tạp vô ích khiến cho
bịnh nhơn động tâm niệm tình ái, quyến luyến thế gian,
có ngại cho sự vãng sanh.
4. Khi có bà con hay
thân hữu của kẻ bịnh đến thăm nên ngăn không cho đến
trước bịnh nhơn tỏ vẻ buồn thảm hỏi han. Nếu đã vì
cảm tình đến viếng thăm, chỉ nên đứng gần bên chắp
tay niệm Phật ra tiếng một hồi, đó mới thật là có lòng
thương mến. Như kém hiểu biết chỉ dùng theo tục tình, đó
chính là xô người xuống biển khổ, tình tuy đáng cảm, mà
sự lại di hại đáng thương.
5. Nên khuyên bịnh
nhơn đem những y phục vật dụng của mình thí cho kẻ khác.
Hoặc y theo phẩm Như Lai Tán Thán trong Kinh Địa Tạng, đem
vật liệu ấy cúng dường kinh tượng lại càng hay. Điều
này cũng giúp cho người bịnh thêm phước tiêu tội, được
dễ dàng trong sự vãng sanh.
Những điều đại
khái như trên, vị khai thị phải lưu ý. Ngoài ra có thể tùy
cơ ứng biến, ở đây không thể nói hết được.
Tiết 70 Cách
Thức Trợ Niệm
Người bịnh từ khi
đau nặng cho đến lúc sắp tắt hơi, thân nhơn quyến
thuộc phải bình tỉnh đừng khóc lóc. Có kẻ tuy không khóc
nhưng lại lộ nét bi thương sầu thảm, đó cũng là điều
không nên. Bởi lúc bấy giờ, bịnh nhơn đã đi đến ngả
rẽ phân chia giữa quỉ, người, phàm, Thánh, sự khẩn yếu
nguy hiểu khác thường, như ngàn cân treo dưới sợi tóc.
Khi ấy duy nhứt tâm trợ niệm Phật hiệu là điều thiết
yếu. Người dù có chí nguyện vãng sanh, mà bị quyến
thuộc thương khóc làm cho khơi động niệm tình ái, tất
phải bị đọa lạc luân hồi, công tu cũng đành luống
uổng!
Lại khi bịnh nhơn
gần qua đời, tự họ muốn tắm gội, thay y phục hay đổi
chỗ nằm, thì có thể thuận theo, song phải nhẹ nhàng cẩn
thận mà làm. Như họ không chịu, hoặc á khẩu không nói
được, rất không nên miễn cưỡng mà làm. Bởi người
sắp chết thân thể thường đau nhức, nếu ép di động, đổi
chỗ nằm hoặc tắm rửa, thay y phục, thì bịnh nhơn càng
đau đớn thêm. Nhiều người tu hành phát nguyện cầu về
Cực Lạc, nhưng khi lâm chung vì bị quyến thuộc di động
nhiễu loạn, phá hoại chánh niệm, nên không được vãng
sanh, việc này xảy ra rất thường. Hoặc kẻ mạng chung có
thể sanh về cõi lành, nhưng bị người khác không biết, xúc
chạm thân thể, sửa đổi tay chân làm cho đau đớn, nên
sanh lòng giận tức. Do một niệm đó, liền đọa vào đường
ác, làm rồng, rắn, cọp, beo, hoặc các loài độc khác. Như
vua A Xà Thế tu nhiều phước lành, khi lâm chung bị người
hầu cận ngủ gục làm rớt cây quạt trên mặt, nên giận
chết đọa làm rắn mãng xà. Gương này không nên răn sợ
ư!
Người bịnh khi lâm
chung hoặc ngồi, hoặc nằm, đều tùy tiện, chớ nên gắng
gượng. Nếu cảm thấy suy nhược chỉ có thể nằm, mà
muốn xem cho ra vẻ, gắng gượng ngồi dậy, là điều nguy
hại không nên. Hoặc theo lẽ, phải nằm nghiêng bên mặt hướng
về tây, nhưng vì thân thể đau nhức phải nằm ngửa, hay
nằm nghiêng bên trái hướng về đông, cũng cứ để tự
nhiên chớ nên gắng gượng. Đây là chính bịnh nhơn phải
hiểu như thế mà tự xử sự. Còn người thân thuộc cũng
phải hiểu lẽ này, chẳng nên cầu danh, bắt người bịnh
nằm nghiêng bên mặt hướng về tây, hay đỡ dậy, mặt áo
tràng sửa ngồi kiết dà. Đâu biết rằng chỉ vì cầu chút
hư danh, mà khiến cho người chết phải đọa tam đồ,
chịu vô lượng sự khổ!
* Lúc bịnh nhơn
sắp mãn phần, sự trợ niệm là điều rất cần thiết.
Bởi khi ấy, người bịnh từ tinh thần đến thể chất đều
yếu kém mê mờ, khó bề tự chủ. Đừng nói kẻ bình
nhựt chưa tu không giữ nỗi câu niệm Phật được lâu
bền; mà người bình nhựt lấy câu niệm Phật làm thường
khóa, nếu không nhờ sức trợ niệm cũng khó mong đắc
lực. Cách thức trợ niệm phải y theo những điều kiện như
ở dưới đây:
1. Thỉnh tượng
Phật Di Đà tiếp dẫn để trước bịnh nhơn khiến cho họ
trông thấy. Cắm một bình hoa tươi và đốt lò hương
nhẹ, khói thơm vừa thoảng để dẫn khởi chánh niệm cho
bịnh nhơn. Nên nhớ khói chỉ nhẹ thôi, đừng để nhiều
vì e ngột ngạt khó thở.
2. Người trợ niệm
tùy theo nhiều ít nên luân phiên mà niệm. Ít thì mỗi lần
một hoặc hai người, chia thành ba phiên. Nhiều thì mỗi phiên
có thể độ sáu hay tám người. Nên nhớ lúc ấy bịnh nhơn
sức yếu rất cần thanh khí, nếu để cho người ta vào đông,
hoặc kẻ trợ niệm quá nhiều, tất làm cho người bịnh
ngột ngạt xao động, có hại hơn là có lợi. Lại, các phiên
phải canh theo đồng hồ mà im lặng luân chuyển nhau, để
cho câu niệm Phật tiếp tục không gián đoạn, đừng kêu
gọi. Mỗi phiên niệm lâu ước độ một giờ.
3. Theo ngài Ấn
Quang, nên niệm bốn chữ để cho bịnh nhơn dễ thâu nhận
trong khi tinh thần thể chất quá suy yếu. Nhưng ý kiến
của Hoằng Nhứt đại sư, thì muốn niệm bốn chữ hay sáu
chữ, tốt hơn nên hỏi bịnh nhơn, để thuận với tập quán
ưa thích thuở bình nhựt của người bịnh, khiến cho họ có
thể niệm thầm theo. Nếu trái với tập quán ưa thích,
tức là phá hoại chánh niệm của người bịnh, tất mình cũng
có tội. Lại cách trợ niệm, không nên niệm to tiếng quá,
vì mình sẽ tổn hơi khó bền; không nên niệm nhỏ quá, vì
e người bịnh tinh thần lờ lạc khó thâu nhận. Cũng
chẳng nên niệm quá mau, bởi làm cho bịnh nhơn đã không
nghe nhận được rõ ràng, lại không thể theo kịp; chẳng nên
niệm quá chậm, bởi có lỗi tiếng niệm rời rạc khiến
người bịnh khó liên tục nhiếp tâm. Đại khái tiếng
niệm phải không cao không thấp, chẳng chậm chẳng mau,
mỗi chữ mỗi câu đều rành rẽ rõ ràng, khiến cho câu
niệm trải qua tai đi sâu vào tâm thức của người bịnh,
như thế mới đắc lực. Lại có điều nên chú ý, khi
bịnh nhơn tâm thức quá hôn trầm, niệm ở ngoài tất họ
nghe không rõ. Trong trường hợp ấy, phải kê miệng sát vào
tai họ mà niệm, mới có thể khiến cho người bịnh được
minh tâm.
4. Về pháp khí để
dùng trong khi trợ niệm, thông thường nên đánh khánh. Bởi
tiếng mõ âm thanh đục, không bằng tiếng khánh trong trẻo,
dễ khiến cho bịnh nhơn tâm thần thanh tỉnh. Nhưng vấn đề
đó cũng tùy, vì theo kinh nghiệm riêng, Hoằng Nhứt đại sư
đã dạy: "Những kẻ suy yếu thần kinh, rất sợ nghe
tiếng khánh và mõ nhỏ. Bởi âm thanh của mấy thứ này chát
chúa đinh tai, kích thích thần kinh khiến cho người bịnh tâm
thần không an. Theo thiển ý, chỉ nên niệm suông là thỏa
đáng hơn hết. Hoặc nếu có, thì chỉ nên đánh thứ chuông
mõ lớn. Những món này âm thanh hùng tráng, khiến cho người
bịnh sanh niệm nghiêm kính, thật hơn đánh khánh và mõ
nhỏ nhiều. Thứ mõ âm thanh đục cũng không nên đánh, vì
làm cho bịnh nhơn tâm thần hôn trược. Tuy nhiên, sở thích
của mỗi người không đồng, tốt hơn là nên hỏi trước
bịnh nhơn. Nếu có chỗ nào không hợp, phải tùy cơ cải
biến, chớ nên cố chấp."
Trên đây là mấy điểm
nên lưu ý về cách thức trợ niệm.
Mục
C. Điều Khẩn Yếu Sau Khi Mãn Phần
Tiết 71 Khi Tắt Hơi
Cho Đến Lúc Truy Tiến
Người mới tắt hơi,
điều thiết yếu là không nên vội di động. Hoặc kẻ
chết thân mình dính chất dơ cũng không nên gấp lau rửa,
phải đợi qua tám tiếng đồng hồ, hay ít nhứt cũng ba
giờ, mới được tắm rửa thay đổi y phục. Trước và sau
khi chết, người thân không được khóc lóc. Bởi khóc là vô
ích mà lại có hại, vì làm cho kẻ mạng chung sanh niệm
quyến luyến, không được giải thoát. Chỉ nên gắng sức
niệm Phật mới thật có ích cho vong nhơn. Nếu muốn khóc lóc,
phải đợi tám giờ sau. Tại sao thế? Vì bịnh nhơn tuy
tắt hơi nhưng thức A Lại Da còn chưa đi. Nếu khi ấy lay
động, tắm rửa thay y phục, hoặc kêu khóc, họ vẫn còn
cảm giác đau đớn hoặc sanh buồn giận bi thương mà phải
sa đọa. Điều này rất quan hệ, rất cần yếu, nên để
ý ghi nhớ kỹ.
Thuyết thăm dò hơi
nóng để nghiệm xem sanh về đâu, tuy có chứng cớ, song cũng
không nên câu chấp. Nếu bịnh nhơn bình thời tín nguyện
chân thiết, khi lâm chung chánh niệm rõ ràng, có thể chứng
nghiệm là vãng sanh. Nhiều người không kỹ, cứ mãi thăm dò,
rờ chỗ này chỗ kia, làm động niệm kẻ mạng chung, cũng
có hại rất lớn.
Sau khi bịnh nhơn
tắt hơi, người trợ niệm vẫn phải tiếp tục niệm
Phật cho đến ba giờ đồng hồ sau, để cho sự vãng sanh
được bảo đảm. Trợ niệm xong, liền đóng cửa phòng
lại canh chừng cho kỹ, kẻo loài mèo chó hoặc kẻ không am
hiểu đổ xô vào xúc chạm, đợi mãn tám giờ sẽ tắm
rửa thay đổi y phục. Nếu luôn trong tám giờ, có người
ở gần bên niệm Phật, là điều rất tốt. Ngoài ra cấm
tuyệt không nên làm điều chi khác. Xin nhắc lại trong
khoảng thời gian này, người chết vẫn còn cảm giác.
Sau tám giờ nếu tay
chân người chết đã cứng không thể chuyển động, nên dùng
vải thấm nước nóng đắp bao quanh khớp xương. Làm như
thế giây lâu, có thể sửa tay chân co duỗi như thường.
Trong đám tang của
người quá cố, thân nhơn nên làm đơn giản, đừng quá rườm
rà mà tốn vô ích. Điều cần thiết là phải nên dùng đồ
chay, chớ có sát sanh để đãi đằng cúng tế. Bất đắc dĩ
cần có chút ít đồ mặn, thì nên mua thịt cá chết, hoặc
người ta đã làm sẵn bán ngoài chợ. Nếu sát sanh để cúng
tế đãi đằng, tất người mãn phần bị oan đối không
được giải thoát. Dù kẻ mạng chung đã được vãng sanh,
phẩm sen cũng vì đó mà bị giảm thấp.
Trong thời gian trước,
bút giả cùng chư tăng có đi tụng kinh siêu độ cho bà kế
mẫu người bạn là thượng tọa Bảo Huệ ở xã Tân Hội
tỉnh Long An. Nơi đám tang, bút giả thấy dùng toàn đồ
chay, có khen ngợi và hỏi thăm, thì thượng tọa đáp:
"Sự cúng đãi đồ chay thật ra có do tôi khuyến hóa,
nhưng phần lớn cũng nhờ động lực bởi một chuyện đã
xảy ra ở xóm trên. Nguyên trên ấy có một nhà khá giàu,
gia chủ mãn phần, người con cho giết nhiều bò heo gà vịt
để tiếp đãi họ hàng thân thuộc và kẻ quen biết gần
xa, suốt cả mấy ngày. Lúc sanh tiền gia chủ là người
hiền lành phúc hậu thường ăn chay tụng niệm, lại có
giao du rộng. Sau đám tang ấy, vào buổi chiều hồn ông
nhập vào đứa cháu nội, mặt đỏ rần nhảy lên ván
ngồi vỗ bàn kêu gọi ngay tên đứa con lại, và quát bảo:
"Một đời tao tu hành làm phước, không tội lỗi chi
nặng, đáng lẽ được sanh đến chỗ giàu sang. Nay bị mày
sát sanh quá nhiều để cúng đãi, nên tao bị oan đối không
được giải thoát. Hiện thời tao bị quản thúc phạt vạ,
phải chăn giữ một bầy bò heo gà vịt, chạy trong bùn
lầy gai gốc, thật khổ sở vô cùng!" Thuật xong câu
chuyện, thượng tọa cười bảo: "Chính nhờ việc đó
đồn vang ai cũng đều biết, lại mới xảy ra cách đây ít
tháng, người nhà đã tin tưởng kinh sợ, nên tôi mới vừa
đề nghị là được chấp thuận liền." Việc sát sanh
đãi đằng cúng tế trong đám tang, Kinh Địa Tạng cũng đã
có nói rõ sự nguy hại, vậy hàng Phật tử nên để tâm
ghi nhớ.
Khi làm Phật sự
truy tiễn cho người quá vãng, thân nhơn nên đem công đức
ấy hồi hướng khắp chúng sanh trong pháp giới. Như thế, công
đức sẽ càng thêm lớn, mà sự phước lợi của vong nhơn
cũng nhân đó được tăng thêm nhiều.
Những điểm dự
bị về lúc lâm chung trên đây, phần lớn bút giả rút
lấy ý kiến của các bậc danh đức như ngài „n Quang và
Hoằng Nhứt đại sư mà dung hội lại. Bởi buổi lâm chung
chính là lúc quan yếu nhứt trong cuộc đời người. Nếu trước
chưa dự bị tư lương vãng sanh cho đầy đủ, đến chừng
ấy khó khỏi kinh hoàng bối rối, kêu cầu không kịp,
nghiệp ác trong nhiều kiếp đồng thời hiện ra, làm sao
giải thoát?
Cho nên khi lâm chung
tuy nhờ người y theo phương pháp mà trợ niệm, nhưng chính
mình lúc bình nhựt phải cố gắng tu trì chừng ấy mới
được tự tại.
Xin các bạn tu tịnh
nghiệp sớm lưu tâm dự bị, để đồng được dự phẩm
sen nơi hải hội Liên Trì.
Tiết 72 Những Gương
Đắc Thất Về Sự Trợ Niệm
1. Sự tích cư
sĩ Lưu Cảnh Liệt
Cư sĩ Lưu Cảnh
Liệt, người tỉnh Giang Tây ở Trung Hoa, buổi thiếu thời
có sang lưu học Nhựt Bản. Sau khi quang phục, ông từng làm
nghị viên ở quốc hội và ty trưởng nhiệm chức phương
ty. Anh của cư sĩ là Cảnh Hy, vốn hàng quan thân, từ lâu
đã mến chuộng Phật học, nên đối với cửa đạo, cư sĩ
cũng khẳng khái hộ trì. Ông đã làm nhiều điều công đức,
như việc trùng tu ngôi Thọ Lượng cổ sát, xuất tư sản
mua chuộc ruộng hương hỏa cho chùa, lại thỉnh Đại Xuân
hòa thượng về trụ trì. Khi Đức Sum pháp sư đề xướng
việc đúc pho tượng Quán Âm Đại Sĩ bằng đồng, cao hai mươi
tám thước, cư sĩ cũng bôn tẩu góp quyên cho đến khi hoàn
thành Phật sự.
Năm Dân Quốc 22,
Cảnh Liệt nhân tỵ nạn chiến tranh đến Tô Châu, quy y
với „n Quang đại sư, được pháp danh là Đức Thành. Từ
đó ông giữ lục trai và chuyên tu tịnh nghiệp. Khi chưa vào
đạo, Cảnh Liệt thích đánh cá lưới chim, tạo nghiệp sát
cũng nhiều. Do nhân ác đó về sau cư sĩ mang chứng ghẻ Đối
Khẩu Sang rất nguy kịch, ngày đêm đau nhức rên la. Trong
cảnh khổ, ông phát nguyện dứt trừ nghiệp ác, chuyên
niệm danh hiệu đức Quán Thế Âm bỗng nghe mùi hương lạ
bay ngào ngạt, bịnh lần lần thuyên giảm.
Đến năm Dân Quốc
25, cư sĩ mới trở lại quê hương. Tuy lòng tin đã phát, nhưng
vì việc đời việc đạo bận rộn quá nhiều, nên về
phần thật hành, ông chưa được chuyên thuần, mỗi ngày
chỉ tùy duyên niệm Phật chút ít mà thôi. Sang năm Dân
Quốc 27, do nghiệp sát đời này và đời trước, cư sĩ
lại phát sanh bịnh nặng. Lâu ngày triền miên trong cơn
bịnh khổ, ông khó kham nhẫn, liền bảo con là Lưu Phát
Trang xuất tiền gởi Đức Sum pháp sư nhờ cúng dường ngài
„n Quang và làm các việc công đức để cầu mau tiêu
tội. Pháp sư viết thơ trả lời khuyên cư sĩ nên trường
trai, nhưng dây dưa mãi đến cuối năm ông mới thật hành
được.
Qua năm Dân Quốc 28
bịnh thế của cư sĩ càng thêm nặng. Vợ con ông đều là
đệ tử quy y của ngài „n Quang, đã biết sự khẩn yếu lúc
lâm chung, vội thỉnh chư tăng ở chùa Thọ Lượng đến
trợ niệm. Ngày mười chín tháng giêng năm ấy, cư sĩ
biết mình sẽ từ trần, bảo người nhà đem ghế đỡ ra
trước sân ngồi để thay đổi thanh khí. Sau khi gọi anh em
dặn dò hậu sự và bảo con là Phát Trang quì nghe di chúc
xong, thần sắc ông bỗng đổi khác. Vợ con thấy thế
liền đỡ vào nhà, đem tượng Di Đà tiếp dẫn đến để
trước mặt cư sĩ, rồi cùng chư tăng lớn tiếng trợ
niệm danh hiệu Phật. Đã vài tháng cư sĩ bị bịnh xuội
hết một cánh tay trái, nhưng khi thấy tượng Phật, ông
bỗng hoạt động được như thường, hai tay chắp lại,
miệng niệm Phật, mặt lộ vẻ hớn hở vui mừng. Lúc đó,
dường như ông không còn cảm thấy thống khổ, tùy theo
mọi người niệm Phật giây lâu, rồi an lành thoát hóa.
Cư sĩ vãng sanh vào
lúc được sáu mươi mốt tuổi. Mấy tháng ông bị bịnh
khổ là do nghiệp sát sanh chuyển thành khinh báo trong hiện
tại. Đến khi lâm chung nhờ sức trợ niệm nên hiện ra điềm
tốt, có thể gọi là: các căn vui đẹp, chánh niệm phân
minh, xả báo an lành, như vào thiền định. Như thế sự vãng
sanh Tây Phương đã chắc không còn nghi ngờ nữa. Lúc tang
tế đãi khách, cả nhà tuân theo lời ngài „n Quang, dùng toàn
đồ chay, ai nấy đều khen ngợi.
Sự việc cư sĩ được
vãng sanh, tuy do căn lành đã thành thục, mà cũng nhờ sức
trợ niệm lúc lâm chung. Vậy đối với điểm khẩn yếu
rốt sau, chư liên hữu cần để tâm chú ý.
2. Sự tích nữ
cư sĩ Đức Hoằng
Nữ cư sĩ Đức
Hoằng, là vợ của một người họ Lý ở Dương Châu. Nhân
vì chồng có vợ bé mà mình lại không sanh dục, cô khó
nỗi yên thân nơi nhà, nên đến nương ngụ với kế mẫu là
nữ cư sĩ Đinh Đức Nguyên. Bà Đức Nguyên cũng thương cô
như con đẻ, đôi bên nương nhau tình thân thiết hai mươi năm
như một ngày.
Đức Hoằng cư sĩ
trường trai tu tịnh nghiệp, hôm sớm rất chuyên cần. Cô và
kế mẫu vì nghĩ duyên đời phước bạc, quyến thuộc điêu
linh, nên nương tựa nhau cùng làm bạn pháp trên đường đạo.
Luận về sự tín hướng và công hạnh tu trì lúc bình
nhựt, thì mỗi mỗi cô đều vượt xa hơn Lưu Cảnh Liệt cư
sĩ. Chỉ tiếc vì túc nghiệp cuốn lôi, nhân duyên khiếm
khuyết, nên cô hằng gặp cảnh chướng nạn không mấy lúc
được yên thân.
Năm Dân Quốc 27, nhân
thấy miền Vũ Hán sắp chìm trong cuộc chiến, hai mẹ con
liền từ Hương Cảng đến thị xã Hộ tạm lánh nạn.
Bấy giờ vì vật giá lên cao, mướn nhà rất khó, mà ở lâu
nơi khách sạn tổn phí nhiều lại càng bất tiện. Duyên
may nhờ Diệu Chân hòa thượng xót thương, mở một gian
tịnh thất nơi chùa Thái Bình để cho mẹ con cô và ba người
Phật tử tản cư nữa cùng ở.
Năm Dân Quốc 28, vào
khoảng tháng ba, Đức Hoằng cư sĩ bỗng cảm chứng thương
hàn. Dây dưa qua đến tháng tư, thuốc thang đều vô hiệu.
Bịnh thế mỗi ngày càng thêm nặng. Lúc ấy trong chùa
Phật sự nhiều, phòng xá lại ít, nếu để chết tại đó
thấy có điều bất tiện, nên bất đắc dĩ bà kế mẫu
phải đưa cô vào y viện. Chương trình nơi đây đều theo cách
thức Tây Phương, muốn được tự do trợ niệm trong lúc lâm
chung, thật khó toàn vẹn. Đức Hoằng cư sĩ vào y viện
được hai ba ngày, người biết Phật pháp không thể tới
lui hộ trợ, nên buổi sáng ngày mười tám tháng tư, cô mãn
phần một cách hồ đồ trong y viện. Lúc ấy nữ cư sĩ
được năm mươi mốt tuổi.
Như Đức Hoằng cư
sĩ xác thực là người có tín tâm tu trì. Nếu khi lâm chung
được sự trợ niệm đúng pháp, tất điềm lành tướng
tốt vãng sanh không ở sau Lưu cư sĩ. Cũng bởi cơ duyên
trở ngại, nên đời này cô không thọ dụng được công
hạnh tu niệm lúc bình thời, chỉ gây nhân đắc độ về
sau mà thôi. Việc xảy ra thật đáng tiếc cho cô, song cũng
cho ta thấy sự trợ niệm lúc lâm chung quả là trọng yếu.
3. Sự tích cư
sĩ Dương Liên Hàng
Cư sĩ Dương Liên Hàng,
người thời Trung Hoa Dân Quốc, quê ở huyện Dư Diêu tỉnh
Triết Giang. Ông nhà nghèo từ nhỏ theo nghề buôn bán, tánh
lịch thiệp quán xuyến hơn người.
Năm Dân Quốc thứ mười
một, Liên Hàng được biết người bạn cùng xóm là Đồng
Giác Hàng tu tịnh nghiệp, trong lòng ưa thích hằng qua lại
để nghe lời chỉ giáo. Sau đó, ông thọ quy giới làm hàng
Phật tử tu tại gia. Phần văn học tuy cư sĩ còn yếu kém,
song về nghĩa lý kinh Phật, sự giải ngộ lại hơn người.
Tháng chín năm Quý Hợi, các bạn ở Liên Xã ước hẹn cùng
nhau thệ nguyện phát lòng Bồ Đề, Liên Hàng cũng có dự
trong cuộc lễ ấy.
Cuối mùa Xuân năm
Giáp Tý, vì đau bịnh, cư sĩ lén phá giới sát sanh, nhân đó
lần lần xa cách với các liên hữu. Đến tháng bảy, bịnh
ông càng thêm nặng, bạn đồng tu đến thăm, ai cũng bảo
rằng tất sẽ chết. Liên Hàng cũng xét biết mình khó
sống, tự cảnh giác ăn năn việc đã làm. Đầu tháng tám,
ông gượng đau đến trước bàn Phật, hết lòng phát lộ
chí thành sám hối, nguyện giữ lại năm giới, thề không tái
phạm. Từ đó cư sĩ buông bỏ muôn duyên, dứt trừ ái
dục, một lòng thầm niệm hồng danh Phật, chờ đến lúc
mạng chung. Các liên hữu biết công phu trì niệm của cư sĩ
còn cạn, nên trước khi ông lâm chung sáu ngày, thỉnh người
đến trợ niệm. Mấy hôm rốt sau, những bạn đồng tu cũng
tự mình đến niệm Phật giúp duyên.
Cuộc trợ niệm
khởi đầu từ ngày mười hai tháng tám. Qua ngày rằm, Liên
Hàng bỗng tự cảm thấy thần khí thanh nhẹ tươi tỉnh. Đến
ngày mười bảy cư sĩ bảo trong giấc mơ thấy một vầng
ánh sáng như năm sáu ngọn đèn điện chói lòa. Vào chiều
tối, xem thần sắc ông cũng như thường, các liên hữu cho
là chưa đến giờ, tiếp tục niệm Phật tới sang canh hai,
rồi sắp sửa muốn ra về. Các vị ấy không ngờ rằng, lúc
đó sự trợ niệm đã đến hồi tinh thuần đắc lực.
Liên Hàng nghe tiếng
niệm Phật bỗng ngưng bặt, liền nói: "Tôi hãy còn chưa
đến Tây Phương, mong nhờ chư liên hữu trợ niệm cho
suốt đêm nay." Chúng nghe lời nói có vẻ khác lạ,
lại cao tiếng niệm Phật. Không đầy nửa giờ sau, cư sĩ
bỗng cười bảo: "Tôi đã đến Tây Phương. Ôi! Ao
thất bảo to rộng quá! Kìa! Hoa sen thật là đẹp! Ánh quang
minh cũng sáng đẹp vô cùng!" Rồi ông lại dặn đại
chúng cao tiếng trợ niệm đừng nghỉ. Từ trước Liên Hàng
vẫn lặng lẽ nằm yên. Đến lúc bây giờ tay và đầu ông
đều hoạt động, miệng liên tiếp nói to: "Ôi! Hoa sen
thật tươi xinh! Ao báu thật sáng đẹp!" Lúc ấy mặt
của cư sĩ tươi cười hớn hở, trông như người bất
chợt có việc vui mừng vượt quá hy vọng. Như thế qua
một giờ sau, ông trở lại lặng yên không nói, tay chân cũng
không động, chỉ nằm ngửa mắt chăm chú nhìn tượng
Phật trước giường. Kế tiếp đôi tròng lần lần lờ
lạc, hơi thở cũng lần yếu mòn. Đến năm giờ sáng ngày
mười tám, cư sĩ mới tắt hơi.
Đêm ấy liên hữu
chỉ có bốn người, mà vừa thay phiên nhau lớn tiếng trợ
niệm suốt đêm, vừa thỉnh thoảng lại xen đôi lời sách
tấn. Như thế cứ tiếp tục niệm cho đến sau khi cư sĩ
tắt hơi một giờ rưởi, mới đổi phiên cho những vị khác
vừa đến. Sự trợ niệm vẫn tiếp tục cho tới lúc thân
thể kẻ mãn phần lạnh hẳn, người nhà đều bị ngăn không
được khóc thương. Đến mười giờ trưa, một liên hữu
thăm dò thử, thì các nơi khác đều lạnh, duy đảnh đầu
còn nóng như nước sôi.
Trong kinh, có bài
kệ nói:
Đảnh Thánh, mắt
sanh trời.
Người tim, ngạ quỉ bụng.
Bàng sanh ra đầu gối.
Địa ngục lòng bàn chân.
Khi người chết các
nơi khác đều lạnh, duy đảnh đầu nóng sau rốt, là kẻ
ấy đã sanh về cõi Thánh, cõi Phật; mắt nóng sau rốt là
sanh lên cõi trời; chỗ tim ngực nóng sau rốt là sanh lại cõi
người. Còn nếu ở bụng thì kẻ đó sanh về cõi ngạ
quỉ, ở đầu gối đầu thai vào loài bàng sanh; ở lòng bàn
chân, tất đọa xuống địa ngục. Thần thức thoát ly từ
nơi nào, thì chỗ đó nóng sau cùng. Cư sĩ đảnh đầu nóng
sau rốt, chứng tỏ ông đã vãng sanh về Cực Lạc vậy.
Như Liên Hàng cư sĩ,
giới phẩm không tròn, công hạnh tu trì lại còn non kém. Nhưng
không được vãng sanh, xét ra toàn nhờ sức trợ niệm của
các bạn đồng tu. Xem đây, ta thấy sự trợ niệm rất
thiết yếu cho hành giả lúc lâm chung. Bấy giờ nhằm ngày
18 tháng bảy, năm Dân Quốc thứ 13 (1924), cư sĩ được ba mươi
tuổi.
ooOoo-
Ðầu
trang | 01
| 02 | 03 | 04
| 05 | 06 | 07
| 08 | 09 | 10 | Mục
lục |