Chương
VI: Đệ Lục Yếu
Niệm Phật Phải Đoạn Tuyệt Phiền Não
Khải Đề:
Thanh sắc tài danh
thế lợi trêu
Bể trần chìm nổi kiếp vô liêu!
Giai nhân kiệt sĩ chừ đâu vắng?
Dấu sử nghìn thu để hận nhiều!
Hươu Tần tranh đuổi khắp giang san
Cỏ xót, mây thương, cuộc thảm tàn!
Lầu Hán vui trăng ai đó mấy?
Hơn thua thù hận thuở nào tan?
May gặp Như Lai ánh huệ không
Nước dương quyết rửa sạch mê lòng!
Đã lên non pháp quên tìm báu
Lần lựa đi về tiếc uổng công!
Vượt hết non cao vực thẳm rồi
Bên đường bỗng thấy sắc hoa tươi
Mới hay siêu đọa do mình cả
Mà cõi mười phương cũng huyễn thôi.
Mục
A. Lược Đàm Về Tham Phiền Não
Tiết 34 Phương
Diện Khai Tâm
Đã là phàm phu,
tất còn ở trong vòng phiền não, bị nó mê hoặc sai
khiến, lắm lúc không tự chủ được. Phiền não có nghĩa:
"khuất động thiêu đốt" làm cho tâm niệm không yên,
ngăn trở bước tu hành, nên gọi nó là phiền não chướng.
Pháp thân huệ mạng ta bị phiền não phá hại, nên cũng
gọi nó là phiền não ma.
Có những Phật tử
tuy ăn chay, bố thí, tụng kinh, niệm Phật, nhưng chỉ chú
ý về hình thức, không quan tâm đến việc dứt trừ phiền
não vọng duyên. Nên biết, nếu phiền vọng tăng một
phần, tất đạo tâm phải thối một phần, dù có tụng
kinh niệm Phật cũng không được thanh tịnh. Cho nên trong
Kinh Pháp Bảo Đàn, đức Lục Tổ đã bảo:
Người mê tu phước
chẳng tu đạo
Bảo rằng tu phước ấy là đạo
Bố thí cúng dường phước không lường
Nơi lòng ba ác vẫn còn tạo.
Chữ Đạo của đức
Lục Tổ nói, chỉ cho chân tâm thanh tịnh. Tất cả đường
lối tu hành đều là phương tiện trở về chân tâm ấy.
Chứng được chân tâm mới hoàn phục tánh bản giác, thoát
nỗi khổ luân hồi, mà điểm căn bản để tu chứng, là
phải dứt trừ phiền não vọng niệm.
Trong Kinh Tứ Thập
Nhị Chương, đức Phật cũng dạy: "Bậc sa môn hành đạo
đừng giống như con trâu kéo chiếc cối xay, thân tuy hành
đạo mà tâm đạo chẳng hành. Nếu tâm đạo được hành,
cần gì dùng thân hành đạo?" Niệm Phật, sám hối,
ngồi thiền, lễ bái, kinh hành, đều là phương tiện phá
trừ vọng nghiệp, mở rộng chân tâm. Nếu thân, miệng áp
dụng hình thức ấy, mà lòng còn dẫy đầy nghiệp chướng
tham, sân, si, thì đâu gọi là hành đạo? Trái lại, tuy không
dùng hình thức đó, nhưng tâm vẫn luôn luôn trong sáng như
gương nguyệt hồ thu, mới thật là người hành đạo. Khi xưa
vua Hương Chí hỏi Tổ Bát Nhã Đa La rằng: "Các vị tu
hành khác đều tụng kinh, sao Ngài lại không tụng?"
Tổ đáp: "Bần
tăng hơi thở ra không tiếp xúc các duyên, hơi thở vào không
ở trong ấm giới, thường chuyển thứ kinh ấy đã ngàn muôn
ức quyển rồi!" Tổ muốn nói rằng mình hằng tụng vô
tự tâm kinh, tâm kinh ấy là chẳng trụ trước muôn duyên bên
ngoài, và bên trong hằng vắng lặng không thấy có năm ấm
mười tám giới, cả tướng trong, ngoài, chính giữa cũng đều
dứt tuyệt. Đây là ý nghĩa "tâm hành đạo".
Tuy nhiên, cũng đừng
chấp theo điều nói trên, mà bác bỏ ăn chay, bố thí, sám
hối, niệm Phật, tụng kinh. Bởi các sự kiện ấy về
mặt huệ nó giúp cho hành giả mau tiêu nghiệp chướng,
sớm ngộ bản tâm; về mặt phước nó lại khiến cho người
tu được quả báo đẹp vui, sanh về các cõi lành, hoặc
miền Tịnh Độ để tiếp tục đường tu không còn thối
chuyển. Mà phước huệ lưỡng toàn mới thành Phật được.
Cho nên các bậc đại Bồ Tát tuy đã ngộ suốt nguồn tâm,
nhưng vẫn tu muôn phước để trang nghiêm Phật độ. Như đức
Di Lặc Bồ Tát tuy đã lên ngôi Nhất Sanh Bổ Xứ, xong mỗi
ngày vẫn sám hối sáu thời để cầu tiêu trừ tế chướng,
mau chứng quả Diệu Giác của Phật Đà. Nên biết lời
dạy trong Kinh Tứ Thập Nhị Chương và lời của Tổ Bát Nhã
Đa La ở trên, chỉ có tánh cách phiến diện hoặc bán dụ,
để phá trừ lối tu chấp tướng quên tâm mà thôi.
Để kết lại vấn
đề, người tu tịnh nghiệp ngoài phương diện niệm Phật,
trì chú, tụng kinh, sám hối, còn phải chú trọng về phương
diện "khai tâm". Muốn cho tâm mở mang sáng suốt, để
giúp kết quả niệm Phật mau thành tựu được sanh về Tây
Phương, phải dứt trừ phiền não. Nếu nhận thức sâu thêm,
câu niệm Phật tuy là tướng mà cũng chính là tánh, bởi lý
không ngoài sự, tức niệm là Phật, tức niệm là tâm. Cho
nên trong sáu chữ hồng danh, phước huệ gồm đủ, sự lý
viên dung, vừa đưa người tu mau đến thể viên giác diệu
tâm, vừa khiến hành giả được tịnh báo vãng sanh cõi
Phật.
Tiết 35 Đối
Trị Dục Nhiễm
Các phiền não về
tham không ngoài sự đắm nhiễm ngũ dục lục trần. Từ
cội gốc tham, sanh ra các chi tiết xấu khác như: bỏn sẻn,
ganh ghét, lường gạt giả dối... gọi là Tùy phiền não.
Ngũ dục, chỉ cho năm món nhiễm gồm: sắc dục, tiền
của, quyền danh, ăn mặc, ngủ nghỉ. Lục trần là: sắc,
thanh, hương, vị, xúc, pháp. Trong lục trần đã thâu nhiếp
ngũ dục, nhưng sở dĩ lập riêng danh từ ngũ dục, là
muốn nêu ra năm món nhiễm nặng của chúng sanh trong cảnh
lục trần. Lục trần nói với tánh cách bao quát, ngũ dục
với tánh cách đặc biệt. Nơi đây nói thêm lục trần là
để chỉ cho các thứ nhiễm khác mà trong ngũ dục không có
như: thích âm nhạc ca hát, mê tiểu thuyết nhãm nhí v.v...
Khi tâm tham nhiễm ngũ
dục lục trần khởi động, cách đối trị tổng quát, là
nên quán sát thuần thục bốn lý: Bất Tịnh, Khổ, Vô Thường,
Vô Ngã.
1. "Bất
Tịnh" là chỉ cho thân không sạch, tâm không sạch, và
cảnh không sạch. Thân không sạch, là phải quán xét thân
ta và người bên ngoài nhờ có lớp da che giấu, bên trong
chỉ toàn những thứ hôi tanh nhơ nhớp như: thịt, xương, máu,
mủ, đờm, dãi, phẩn, nước tiểu v.v... Đã thế mà các
thứ nhơ nhớp bên trong còn bài tiết ra cửu khiếu bên ngoài.
Suy xét kỹ, sắc thân của chúng sanh không có chi đáng ưa
thích. Tâm không sạch, là khi tâm sanh tham nhiễm tất nó đã
thành xấu xa nhơ bợn, chẳng khác chi hồ nước trong bị cáu
bùn làm bẩn đục. Hồ nước đục không thể soi bóng sắc
cây núi trời mây, tâm nhơ bợn mất hết thần thông trí
huệ. Nên nhớ câu:
Biết tu hành chớ phí
uổng công.
Tâm bình tịnh thần thông trí huệ!
Người đã phát
nguyện bước lên đường tu, phải lập chí lần lần dứt
trừ tâm phiền não nhiễm dục từ thô đến tế. Cảnh không
sạch, là cảnh giới cõi ngũ trược này dẫy đầy bùn đất,
đá sỏi, chông gai, lại dung chứa vô số chúng sanh từ thân
đến tâm đều nhơ bợn. Cho nên cảnh Uế Độ này không có
chi đáng say mê tham luyến.
2. "Khổ" là
chỉ cho thân khổ, tâm khổ và cảnh khổ. Thân khổ, là thân
này đã nhơ nhớp, lại bị sự sanh già bịnh chết, nóng
lạnh, đói khát, vất vả cực nhọc chi phối, làm cho khổ
sở không được tự tại an vui. Tâm khổ, là khi tâm ta
khởi phiền não, tất bị lửa phiền não thiêu đốt, giây
phiền não trói buộc, roi phiền não đánh đuổi sai khiến,
khói bụi phiền não làm tăm tối nhiễm ô. Cho nên người nào
khởi phiền não tất kẻ đó thiếu trí huệ, vì tự làm
khổ mình trước nhứt. Cảnh khổ, là cảnh này nắng lửa
mưa dầu, chúng sanh vất vả trong cuộc mưu sinh, mỗi ngày
ta thấy trước mắt diễn đầy những hiện trạng nhọc
nhằn bi thảm.
3. "Vô Thường"
là thân vô thường, tâm vô thường và cảnh vô thường. Thân
vô thường là thân này mau tàn tạ, dễ suy già rồi kết
cuộc sẽ phải đi đến cái chết. Người xưa đã than:
Nhớ thuở còn thơ
dong ngựa trúc.
Thoát trông nay tóc điểm màu sương.
Mưu lược dõng mãnh
như Văn Chủng, Ngũ Tữ Tư; sắc đẹp dễ say người như Tây
Thi, Trịnh Đán, kết cuộc:
Hồng nhan già xấu,
anh hùng mất.
Đôi mắt thư sinh cũng mỏi buồn.
Tâm vô thường, là
tâm niệm chúng sanh thay đổi luôn luôn, khi thương giận, lúc
vui buồn. Những niệm ấy xét ra huyễn hư như bọt nước.
Cảnh vô thường, là chẳng những hoàn cảnh xung quanh ta
hằng đổi thay biến chuyển, mà sự vui cũng vô thường. Món
ăn dù ngon, qua cổ họng rồi thành không; cuộc sum họp dù
đầm ấm, kết cuộc cũng phải chia tan; buổi hát vui rồi
sẽ vãng; quyển sách hay, lần lượt cũng đến trang cuối cùng.
4. "Vô Ngã"
nghĩa là không có ta, không tự thể, tự chủ. Điều này cũng
gồm có thân vô ngã, tâm vô ngã và cảnh vô ngã. Thân vô
ngã là thân này hư huyễn không tự chủ, ta chẳng thể làm
cho nó trẻ mãi, không già chết. Dù cho bậc thiên tiên cũng
chỉ lưu trụ được sắc thân trong một thời hạn nào thôi.
Tâm vô ngã, chỉ cho tâm hư vọng của chúng sanh không có
tự thể; như tâm tham nhiễm, niệm buồn giận thương vui
thoạt đến rồi tan, không có chi là chân thật. Cảnh vô ngã
là cảnh giới xung quanh ta như huyễn mộng, nó không tự
chủ được, và bị sự sanh diệt chi phối. Đô thị đổi
ra gò hoang, ruộng dâu hóa thành biển cả, vạn vật luôn luôn
biến chuyển trong từng giây phút, cảnh này ẩn mất, cảnh
khác hiện lên.
Khi quán xét từ thân
tâm đến cảnh giới đều bất tịnh, khổ, vô thường, vô
ngã, hành giả sẽ dứt trừ được tâm tham nhiễm. Bởi chúng
sanh thiếu mất trí huệ, thường sống trong sự điên đảo,
không sạch cho là sạch, khổ cho là vui, vô thường cho là
thường, vô ngã cho là ngã, rồi sanh ra mê say đắm nhiễm,
nên đức Phật dạy phải dùng bốn pháp này để quán phá
bốn sự điên đảo đó. Chẳng hạn như phẩn uế, ta cho là
thối tha nhơ nhớp, nhưng loài chó lợn vì nghiệp mê
nhiễm, thấy là thơm sạch ngon, nên đua nhau tranh giành. Sự
dục nhiễm ở nhơn gian, loài người cho là vui sạch đáng
ưa thích, nhưng chư thiên cho là hôi tanh nhơ nhớp, chẳng khác
chi ta thấy loài chó lợn ăn đồ ô uế. Sự dục nhiễm
của chúng sanh rất si mê điên đảo đại khái là như
thế, nên người tu phải cố gắng lần lượt phá trừ.
Tiết 36 Đối
Trị Tham Vi Tế
Như trên đã lược
nói qua sự tham ngũ dục thô phù dễ thấy. Ngoài ra còn
mối tham nhiễm ẩn sâu vi tế, mà người tu cần phải lưu
tâm. Chẳng hạn như số tiền trăm vạn không làm cho tham,
nhưng số bạc triệu tỷ có thể khiến phải động tâm;
sắc đẹp tầm thường dễ dàng lướt qua, song giai nhân
tuyệt mỹ có năng lực giục người mê lụy. Cho đến các
vị tu mà còn đắm ưa chuỗi tốt; tượng đẹp, hoặc
cảnh giới lành, cũng thuộc về tâm tham nhiễm. Phải nên
xem đó là những phương tiện, hoặc cảnh nhân duyên như
huyễn, chớ sanh lòng tham trước. Để phân tích tâm trạng
này, xin đưa ra ba câu chuyện với tánh cách hiểu dụ từ
cạn đến sâu:
* Thuở xưa bên Trung
Hoa có một vị quan nổi tiếng là thanh liêm, ai đưa vàng
bạc lo lót, cũng đều nghiêm trách không nhận. Nhưng độ
nọ, một nhà hào phú vì muốn nhờ giải quyết việc riêng
có tánh cách đặc biệt, nên hối lộ đến mười vạn quan
tiền. Vị quan liền thâu nhận. Sau đó người bạn hỏi duyên
cớ, ông đáp: "Số tiền mười vạn có thể thông cảm
với thần minh", (tiền chí thập vạn khả dĩ thông
thần). Vị quan trên chỉ có thể thanh liêm được với số
tiền nhỏ, nhưng không thanh liêm nổi với số tiền quá
lớn. Đây là lòng tham nhiễm ẩn sâu.
* Lại câu chuyện đời
Minh. Một hôm Liên Trì đại sư ngồi nói chuyện với khách
tăng. Ông khách than: "Người tu đời nay hầu hết đều
đắm nhiễm về danh lợi. " Đại sư nói: "Tôi
thấy Ngài là bậc thanh khiết, vì từ trước đến nay đã
chối bỏ hết danh lợi người ta đem đến cho mình." Khách
tăng nghe xong gương mặt thoáng lộ nét hoan hỉ. Vị tăng này
tuy không thích những danh vọng thông thường, nhưng còn ưa
được tiếng thanh cao tuyệt tục. Đây là tâm tham nhiễm thâm
trầm vi tế.
* Thêm một chuyện
trong thiền môn. Có bà lão nhiều đạo tâm, cất ngôi tịnh
am lo đầy đủ tứ sự cúng dường ủng hộ một vị tham
thiền tu niệm. Qua hai chục năm, một hôm bà lão dặn bảo
cô con gái rằng: "Bữa nay, sau khi đem cơm cho sư thọ
trai xong, con thừa lúc bất ngờ ôm ngay sư mà hỏi: "Lúc
này như thế nào? Sư trả lời ra sao, con vào đây thuật
lại cho mẹ rõ." Cô con gái y như lời, ôm sư gạn
hỏi. Sư đáp: "Khô mộc ỷ hàn nham, tam đông vô noãn
khí." Với câu này, ý sư muốn bảo: "Mình chẳng
mảy may động tâm về sắc dục, ví như cây khô nương
tựa gộp đá lạnh, lại ở vào ba tháng mùa đông, tìm
một chút hơi ấm cũng không có." Cô con gái trở vào
thuật lại, lão bà không vui, bảo: "Thật uổng công ta
hai mươi năm lo lắng, không ngờ chỉ ủng hộ một kẻ phàm
phu!" Nói xong, lão bà ra đuổi nhà sư đi, rồi châm
lửa đốt luôn cái am.
Thật ra, tu đến trình
độ của sư, đời nay cũng ít có. Còn lão bà vốn một
vị Bồ Tát, hành động đốt am là muốn khai ngộ cho
thiền sư. Tại sao thế? Bởi sư tuy không động tâm về
sắc dục, nhưng còn thấy mình thanh tịnh, còn trụ tâm nơi
tướng vắng lặng không không của thiền định, tức chưa
được đại triệt đại ngộ. Để phân tích thêm cho rõ,
thiền môn có ba cửa ải phải vượt qua là: Bản Tham quan,
Trùng quan và Lao quan. Người tu thiền tham thoại đầu đến
khi phá được nghi tình, tỏ suốt ý tây lai, nhìn rõ mặt mày
trước khi cha mẹ chưa sanh, tức đã vượt qua cửa ải
thứ nhứt, gọi là "Phá Bản Tham". Đến trình độ
này, dù đã dứt được tưởng tâm hư vọng từ vô thỉ,
nhưng còn cảnh giới năng sở đối đãi của quán trí, hãy
chưa tuyệt tướng quên tình. Cho nên tuy đã vô tâm cùng
thế sự, nhưng đối với đại đạo vẫn cách một lớp
cửa dày dặn trập trùng. Cổ đức bảo:
Chớ gọi vô tâm nguyên
thật đạo.
Vô tâm còn cách một trùng quan!
Chính là ý này. Nhà
sư trên tuy đã đạt đến cảnh giới khá cao, nhưng hãy còn
trụ tâm nơi tịnh tướng. Đây cũng là một sự tham nhiễm
vi tế, mà người tu cần phải dứt trừ.
Người niệm Phật cũng
thế. Phải rõ tất cả sắc tướng đều như huyễn, dù tu
đến cảnh giới nhứt tâm, thấy hoa sen báu, các tướng
tốt, hoặc chư Phật Bồ Tát hiện thân, nên biết đó
chẳng qua là do nhân lành cảm quả lành, cứ an nhiên đừng
đắm nhiễm tham trước, cũng không nên phủ nhận. Như vậy
mới gọi là hiểu ngộ lý: "Như thật bất không"
của tạng tâm.
Mục
B. Lược Đàm Về Sân Phiền Não
Tiết 37 Phương Pháp
Đối Trị Sân
Trong các phiền não,
duy có sân hận tướng trạng rất thô bạo, phá hoại hành
giả mạnh mẽ nhứt. Nên người xưa đã bảo: "Nhứt
niệm sân tâm khởi, bá vạn chướng môn khai." Câu này
có nghĩa: khi khởi một niệm giận hờn, tức đã mở muôn
ngàn cửa chướng ngại. Chẳng hạn như lúc đang niệm
Phật, ta chợt tưởng đến người ngoài bạc ác khắc
nghiệt xấu xa, đối đãi với mình nhiều điều không
tốt; hoặc nhớ việc người thân cận phản phúc gây rối
làm khổ mình, liền buồn giận bức rức không an. Từ nơi
tâm trạng đó, miệng tuy niệm Phật, nhưng lòng phiền
muộn, vọng tưởng sôi nổi. Có người bỏ chuỗi thôi
niệm, xuống nằm gát tay suy nghĩ vẫn vơ. Có kẻ lại
buồn tức đến quên ăn bỏ ngủ, muốn gặp ngay người đó
la hét một hồi, hoặc tìm cách trả thù cho đã giận. Tâm
niệm sân hận nó phá hại người tu đến như thế.
Muốn đối trị
giận hờn, phải khởi lòng từ bi. Kinh Pháp Hoa nói:
"Lấy đại từ bi làm nhà, nhu hòa nhẫn nhục làm áo giáp,
tất cả pháp Không làm tòa ngồi." Phải nghĩ rằng: ta
cùng chúng sanh đồng là phàm phu chìm trong biển khổ sanh
tử, tất cả đều do nghiệp phiền não, mà phiền não vốn
hư huyễn không có thật. Như một niệm sân hận, trước
khi chưa khởi nó từ đâu đến, lúc tan rồi lại đi về đâu?
Khi giận hờn ta tự làm khổ cho ta trước, vì đã nổi
lửa phiền não thiêu đốt lấy mình, mà cũng không thể
cải hóa làm lợi lạc chi cho người. Như thế có phải là
si mê vô ích chăng? Lại nên nghĩ: người có hành động
xấu làm tổn hại cho ta, kẻ đó vì mê muội đã gây nhân
ác tất phải chịu quả khổ. Họ đáng thương hơn là đáng
giận, bởi nếu sáng suốt biết rõ lẽ tội phước, tất
không khi nào lại dám làm điều ấy. Ta là Phật tử, phải
áp dụng giáo lý đức Thế Tôn để tự cởi mở sự ràng
buộc oan trái cho mình, vì mục đích tu hành là cầu sự
giải thoát an vui, chớ không phải tìm lối khổ. Đối với
hành động tàn hại đó, ta phải xót thương tha thứ, nhu hòa
nhẫn chịu và xem mọi việc đều hư huyễn không không. Nên
nhớ lời cổ nhơn: "Lửa sân si tam độc, đốt hết
rừng công đức. Muốn hành Bồ Tát đạo, giữ thân tâm
nhẫn nhục."
Từ bi là nước
tịnh mát mẻ, rưới tắt lửa phiền não. Nhẫn nhục là áo
giáp bền chắc ngăn tất cả mũi tên độc. Pháp không là
ánh sáng phá tan khói mù tối tăm. Biết dùng ba điều này
để dứt trừ sân hận, tức đã vào nhà Như Lai, mặc áo
Như Lai và ngồi tòa Như Lai vậy.
Tiết 38 Cách Đoạn
Tuyệt Thị Phi
Hàng phàm phu vì chưa
chứng vào chân tâm bình đẳng, còn ranh giới phân biệt
giữa ta và người, nên trong đời sống, sự hơn thua phải
quấy khen chê có đến muôn ngàn, không ai tránh khỏi. Dù
cho chư Phật Bồ Tát vì lòng đại bi thị hiện giữa cõi
trần để độ sanh, cũng phải chịu cảnh thị phi thương
ghét. Cổ ngôn có câu:
Thùy nhơn bối hậu vô
nhơn thuyết.
Na cá nhơn tiền bất thuyết nhơn!
Lời này ý nói:
"không có ai chẳng bị kẻ khác chỉ trích chê bai sau lưng,
nhưng ở trước mặt người ta không nói ra mà thôi." Đây
là câu thành ngữ xác thật, do sự kinh nghiệm của người
xưa.
Những sự thị phi làm
cho hành giả, nếu không sáng suốt bình tỉnh, nhiều khi
phải xao động sanh phiền não, rất chướng ngại cho đường
tu. Cho nên ở đây nêu ra vấn đề này để tìm cách phá
giải. Muốn dứt trừ thị phi, phải y theo ba sự kiện:
* Điều thứ nhứt:
phải xét sửa lỗi mình, đừng nhìn nói lỗi người. Ví như
con trâu đen thấy cò trắng đứng trên mình thì để yên;
khi con quạ bay đến đậu lại lấy sừng quơ đuổi; nó không
ngờ mình còn đen nhiều hơn con quạ. Phàm phu cũng thế, thích
lời khen, ghét tiếng xấu, ưa bươi móc điều dở của người,
không dè mình cũng nhiều lỗi lầm, chẳng có chi là tốt đẹp!
Cho nên nguyên tắc của người tu là phải tự phản tỉnh xét
sửa lấy mình, đừng nên nhìn nói điều dở của người .
Xét sửa lỗi mình thì càng ngày càng sáng, nhìn nói lỗi người
tất càng gây thêm việc trái oan.
* Điều thứ hai: khi
bị sự thị phi khinh báng, nên an nhẫn, đừng tìm cách
biện minh. Ví như tờ giấy trắng bị vết mực làm lem,
cứ để yên, nó chỉ dơ một chỗ đó rồi lần lần phai
nhạt; nếu lấy đồ lau chùi, tất sẽ hoen ố cả toàn
diện. Luận Niệm Phật Bảo Vương Tam Muội nói: "Bị
oan ức chớ cầu biện minh, nếu biện minh tất oán hận càng
sanh." Bởi người đã cố tâm nói xấu, ta biện minh
tức là cho kẻ đó nói sai, dĩ nhiên sẽ sanh sự oán thù
tranh cãi, mà vô tình lại làm cho quần chúng hay biết, và
để ý nghi ngờ mình. Thông thường, người mới tu hay
thấy mình phải kẻ khác quấy. Người tu hơi lâu, thấy mình
và kẻ khác đều có phải có quấy. Người tu càng lâu, duy
chỉ thấy mình quấy. Tại sao thế? - Bởi khi việc khinh báng
xảy ra, nếu hiện tại mình không sai quấy tất kiếp trước
cũng lỗi lầm, nên đời nay phải chịu quả. Giả sử
kiếp trước ta không có biệt nghiệp trực tiếp gây nên
lỗi, thì cũng do cộng nghiệp tội ác, mới đồng sanh trong
cõi ngũ trược này. "Đã mang lấy nghiệp vào thân. Cũng
đừng trách lẫn trời gần trời xa." Lời của cụ
Nguyễn Du nói, cũng thầm hợp với lý đạo.
* Điều thứ ba: người
tu phải giữ vững lập trường, tin chắc lý nhân quả, đừng
xao động vì tiếng hay dở bên ngoài. Kinh Pháp Cú nói:
"Ngọn núi cao đứng vững giữa cơn giông tố. Người
chân chánh an nhiên giữa tiếng thị phi." Tất cả
tiếng khen chê bên ngoài không làm cho ta tốt hoặc xấu, siêu
hay đọa, mà tốt xấu siêu đọa đều do nơi ta. Nếu ta gây
nhân lành dù người có khinh là xấu xa tội ác, ta vẫn được
siêu thăng. Trái lại, ta gây nhân ác, tuy người quí trọng
ngợi khen, ta vẫn phải chịu đọa lạc. Do hiểu lẽ này,
một thiền sư Việt Nam đã viết ra những lời thi ý tứ
rất thanh tân siêu thoát:
Thị phi ngôn trục
triêu hoa lạc
Danh lợi tâm tùy dạ vũ hàn!
Hoa lạc, vũ tinh, sơn tịch tịch
Nhất thanh đề điểu hựu xuân tàn.
Tạm dịch:
Thị phi tiếng rụng theo hoa sớm
Danh lợi lòng băng với bão đêm!
Mưa tạnh, hoa rơi, non vắng vẻ
Chim kêu xuân lại quá bên thềm.
Đừng quan tâm đến
danh lợi thị phi, hãy để cho nó rơi theo hoa sớm, lạnh
với mưa đêm, rồi tan biến lần lần. Kìa một tiếng chim
kêu, một mùa xuân đã qua, sao ta không lo tu tập?
Tiết 39 Những
Lời Khuyên Răn Về Việc Thị Phi
Cổ ngữ nói:
"Kinh mục chi sự do khủng vị chân, bối hậu chi ngôn
khởi túc thâm tín; nhỉ khả đắc văn, khẩu bất khả đắc
ngôn dã." Câu này có nghĩa: "Việc thấy trước
mắt còn e không đúng với sự thật, thì lời nói sau lưng
đâu đáng để tin? Cho nên sự thị phi tai có thể được
nghe, nhưng miệng không nên nói." Tiếng thị phi lắm khi
phát xuất từ sự nghi lầm, hiểu lầm, nghe lầm, rồi ở
trong nhà nó là hình con chuột, khỏi cửa ngõ nó biến thành
hình con dê, ra tới ngoài đường lại hóa thành hình con trâu;
nguyên khởi thật không có chi, nhưng khi đồn đải đến người
thứ mười, thì người đồn lần thứ nhứt nghe cũng phải
kinh sợ! Nhiều khi tiếng chê bai lại có do lòng hơn thua
ganh ghét, với sự cố tâm trả oán, hoặc dìm kẻ có
nhiều phương diện hơn mình. Tánh ưa nói nhiều và tâm
tật đố thị phi, nhứt là phái nữ, rất dễ khởi phạm;
khi họ kính thương, thì người đó mau thành tiên Phật, lúc
họ khinh ghét, kẻ ấy cũng dễ hóa yêu ma. Một sư cụ
thuộc bậc tiền bối đã nói: "Mấy bà mấy cô có
nhiều đức tin hơn phái nam, việc hành đạo phần đông siêng
năng tinh tấn. Nhưng công đức tu niệm được bao nhiêu, đều
bị cái miệng nó đốt hết cả!" Với ý niệm ngăn
những điều lầm lỗi của thị phi để giữ gìn cho công
đức tu hành không bị hủy tổn, và tránh những ác báo
về sau, xin dẫn lời hay của người xưa, cho đến lời răn
dạy của Phật, Tổ để cùng nhau khuyên nhắc.
* Một buổi nhàn
hạ, Đường Thái Tông hỏi bề tôi là Hứa Kính Tôn rằng:
"Trẫm thấy khanh phẩm cách cũng không phải là phường
sơ bạc, sao lại có nhiều tiếng thị phi chê ghét như
thế?" Kính Tôn thưa: "Tâu bệ hạ! Mưa mùa xuân
tầm tả như dầu, người nông phu mừng cho ruộng đất được
thấm nhuần, kẻ bộ hành lại ghét vì đường sá bùn lầy
trơn trợt. Trăng mùa thu trong sáng như gương, hàng tao nhân
mừng gặp dịp thường du ngâm vịnh, nhưng bọn đạo tặc
lại ghét vì ánh nguyệt quá rõ ràng! Như trời đất là vô
tư, mà cơn nắng mưa thời tiết còn bị thế gian trách
hận ghét thương, thì hạ thần đâu phải người vẹn toàn,
làm sao tránh khỏi sự chê bai chỉ trích? Cho nên ngu ý
trộm nghĩ: đối với tiếng khen chê, nên bình tâm suy xét,
đừng vội tin nghe. Nếu vua tin nghe lời thị phi thì tôi
bị giết; cha mẹ tin nghe lời thị phi tất con bị hại; anh
em vợ chồng tin nghe lời thị phi, sẽ phải chia lìa; thân
bằng hàng xóm tin nghe lời thị phị rồi đi đến chỗ đoạn
tuyệt. Miệng lưỡi thị phi thật độc hơn rồng rắn, bén
hơn gươm đao, giết người không thấy huyết!" Hứa Kính
Tôn sử sách chê là gian thần, nhưng dù sao lời nói của ông
cũng chí lý đáng làm gương khuyên nhắc cho hậu lai, nên
vẫn được người đời truyền tụng.
* Kinh Pháp Hoa nói:
"Sau khi Như Lai diệt độ, người nào thọ trì đọc
tụng kinh này, sẽ được phước báo trong đời hiện tại.
Nếu kẻ nào thấy người thọ trì kinh này, vạch bày
những lỗi lầm của người đó, hoặc có thật, hoặc không
có thật; kẻ ấy sẽ mang nghiệp quả, ghẻ lác, đui mù, và
những ác báo như trước đã nói." (Đại lược)
Như lời Phật dạy,
ta thấy chẳng những khinh hủy người tụng Kinh Pháp Hoa, mà
khinh hủy kẻ trì chú niệm Phật và đọc tụng các kinh điển
Đại Thừa khác, cũng đều mang tội nặng.
* Kinh Phạm Võng Bồ
Tát Giới nói: "Nếu Phật tử nào, tự miệng rao nói
tội lỗi của Bồ Tát xuất gia, Bồ Tát tại gia, Tỳ Khưu,
Tỳ Khưu Ni; hoặc bảo người rao nói tội lỗi; hoặc từ
nhân, từ duyên, từ cách thức, cho đến từ nghiệp, rao nói
những tội lỗi trong Phật pháp; Phật tử này phạm Bồ Tát
Ba La Di tội." Lại nói: "Nếu Phật tử tự phô dương
tài đức của mình mà dìm chê điều hay tốt của người,
làm cho người bị khinh chê; Phật tử này phạm Bồ Tát Ba
La Di tội." Lại nói: "Chúng sanh mỗi ngày ba nghiệp
tạo vô lượng tội, nhứt là khẩu nghiệp." (Đại lược)
Đức Thế Tôn từ
bi chỉ đường tội phước rõ ràng, mà hàng Phật tử chúng
ta bởi quá si mê, nên có nhiều người đã lãng quên; vì lòng
tật đố thị phi, gây biết bao khẩu nghiệp!
* Trong Kinh Đại
Tập, Như Lai bảo: "Nếu hàng vua quan đánh mắng người
xuất gia giữ giới hoặc phá giới, sẽ mang tội đồng như
làm cho trăm ức thân Phật ra huyết. Nếu thấy người mặc
áo cà sa, không luận kẻ giữ giới hay phá giới, nên sanh tâm
tưởng như Phật."
Kinh Đại Tập đã nói
như thế, thì hàng Phật tử xuất gia cho đến tại gia nếu
có lầm lỗi, tất sẽ chuốc lấy khổ báo riêng về phần
họ, ta chỉ sanh tâm thương xót chớ không nên khinh chê.
Niệm tôn trọng thương xót khiến thêm lớn phẩm lành, tâm
khinh mạn chê bai, lại đi vạch nói việc thi phi của người,
chỉ tổn phước đức mình, và đa mang phần khổ lụy! Cho
nên người biết tu, hằng thủ phận, lo xét ngó vào mình để
tự sửa chữa. Trái lại, mình còn nhiều lầm lỗi mà không
xét nghĩ, lại đi vạch nói chê bai người, là kẻ chưa ý
thức về việc tu.
Cổ ngôn có câu:
"Ngã khuy nhơn thị họa, nhơn khuy ngã thị phước."
Câu này hàm ý nghĩa: "Ta làm tổn người là họa, người
làm tổn ta là phước." Đối với người tu, khi bị
kẻ khác thị phi khinh báng, nên sanh tâm nghĩ rằng: kẻ ấy
là người đem phước đến cho mình. Tại sao thế? - Bởi chúng
ta từ vô thỉ đến nay gây ra tội chướng vô biên, nếu
bị một lời khinh chê, tất được giảm bớt một phần
tội nghiệp. Đó chẳng phải là điều phước lợi cho mình
ư? Còn kẻ khinh báng tất sẽ chịu quả khổ, ấy là lẽ dĩ
nhiên; bởi họ mê lầm tự chuốc lấy tai họa.
* Lại để chỉ rõ
thế nào là chân tu, cùng tư cách của bậc chân tu, xin dẫn
chứng thêm một đoạn trong bài kệ Vô Tướng, Kinh Pháp
Bảo Đàn của đức Lục Tổ:
Nếu là bậc chân tu
Không thấy lỗi của đời.
Nếu như thấy lỗi người
Mình chê, là kém dở!
Người quấy, ta đừng quấy
Ta chê, tự có lỗi.
Muốn phá tan phiền não
Hãy trừ tâm thị phi
Thương ghét chẳng để lòng
Nằm thẳng đôi chân nghỉ!
(Pháp Bảo Đàn Kinh, Vô Tướng kệ)
Những hàng con Phật
hoặc xuất gia hoặc tại gia, đều tự xem mình là người
tu hành lo đạo. Nhưng làm thế nào biết được ai là chân
tu, giả tu? Về điều này, đức Lục Tổ đưa ra một cách
giảo nghiệm rất đơn giản, Ngài bảo: "Nếu là bậc
chân tu, không thấy lỗi của đời." Mà thật thế,
bậc chân tu luôn luôn tự nhìn để sửa lỗi, trụ nơi
tịch định; dứt hẳn lòng ngã nhơn phân biệt, có tâm tư
đâu nghĩ đến việc hay dở tốt xấu của người! Kẻ
giả tu trái lại, tâm nhơn ngã hơn thua ganh ghét dẫy đầy,
mở miệng ra là phê bình chỉ trích, nói điều hay dở của
thế gian; rất cách xa với đạo. Bởi thế, khi còn thấy
lỗi người rồi khinh báng chê bai, tất nhiên tỏ ra mình đã
kém dở trước nhất, vì tâm hãy còn vọng động phân
biệt, thiếu đức trí huệ từ bi, sẽ chiêu cảm lấy tội
báo về sau. Người quấy mặt người, ta đừng quấy, nên
học bậc trí nhơn, để lòng trong sáng như gương, việc
sắp đến không đón trước, việc đã qua chẳng luyến mơ,
tâm linh sáng suốt bình đẳng khắp mọi nơi, sẽ có sự
diệu ứng vô cùng! Nếu động niệm ganh ghét, nói lời
khinh chê, thì bên trong chân tánh đã bị nhiễm ô, bên ngoài
lại chuốc lấy việc oán thù tranh chấp, sự sai lầm tội
lỗi càng thêm. Cho nên muốn được an nhàn khỏi phiền não,
đừng phê luận việc phải quấy của người. Câu "Hãy
trừ tâm thị phi" còn có ý nghĩa sâu là: trừ tứ cú,
tuyệt bách phi. "Nằm thẳng đôi chân nghỉ", tức là
cảnh giới đại giải thoát, chỉ cho sự tham học đã xong,
đói thì ăn, mệt nằm ngủ.
Bậc chân tu luôn luôn
có lập trường sáng suốt vững chắc, không quan tâm đến
sự khen chê thương ghét bên ngoài. Như thuở xưa Nghĩa Thanh
thiền sư sau khi đắc pháp với ngài Phù Sơn, đến ngụ nơi
chùa của Viên Thông Tú hòa thượng. Tuy ở trong đại chúng
nhưng sư không tham thiền hỏi đạo, mỗi ngày chỉ nằm
ngủ. Vị tăng chấp sự đem việc ấy bạch lại. Ngài Viên
Thông cầm tích trượng đến tăng đường, thấy sư đang
nằm nhắm mắt liền quở rằng: "Nơi đây không có
thừa cơm gạo để cho thượng tọa ăn rồi nằm ngủ!"
Sư nói: "Thế thì hòa thượng bảo tôi phải làm gì?"
Thông hỏi: "Sao không đi tham thiền?" - Đáp:
"Thức ngon chẳng giúp gì cho người đã ăn no." Hòa
thượng bảo: "Có nhiều người không bằng lòng thượng
tọa." Sư nói: "Giả sử bằng lòng, thì tôi sẽ
được gì?" Thấy lời nói khác thường, ngài Viên Thông
hỏi tiếp: "Thượng tọa đã từng tham kiến vị nào?"
- Đáp: "Tôi từ nơi ngài Phù Sơn đến đây." Hòa
thượng nói: "Thảo nào ông lại chẳng cứng đầu!"
Liền nắm tay nhau cả cười, rồi đi về phương trượng.
Sau Nghĩa Thanh thiền
sư nối pháp cho ngài Đầu Tử Ngung. Vào hôm mùng bốn tháng
năm, niên hiệu Nguyên Phong thứ sáu đời Tống, thiền sư
tắm gội rồi lên pháp tòa từ biệt đại chúng, lưu bài
kệ xong, liền buông bút tọa hóa. Như Nghĩa Thanh thiền sư
tác phong phóng khoáng, sống chết tự do dường ấy, có
phải Ngài đã lãnh hội câu: "Thương ghét chẳng để lòng.
Nằm thẳng đôi chân nghỉ" đó ư?
Mục
C. Lược Đàm Về Si Phiền Não
Tiết 40 Nói Chung
Về Nghiệp Si
Người tu khi với
sự lý của mọi vấn đề không thể hiểu minh bạch, rồi
từ đó dẫn sanh tất cả điều mê hoặc, khiến cho tâm
niệm chẳng yên, đó là lúc nghiệp si nổi lên. Chẳng hạn
như trong khi đang tu, thoạt nhớ có kẻ nói phải niệm
chừng nào nhứt tâm bất loạn mới được vãng sanh, nay xét
mình khó nỗi đến trình độ ấy, công hành đạo e luống
uổng, rồi sanh ý phân vân, đó là hiện tướng của
nghiệp si. Si mê là nguồn gốc của tất cả phiền não.
Tham, Sân do Si mà Mạn, Nghi, Ác Kiến cũng đều do Si. Như
khi khởi niệm: sự hành đạo siêng nhọc của ta, chưa
chắc người xuất gia đã bằng; đó là Ngã Mạn phiền não.
Lúc niệm Phật, bỗng sanh ý nghĩ: cõi Cực Lạc trang nghiêm
dường ấy, mình nghiệp dày phước mỏng, biết có được
vãng sanh hay chăng? Đó là Nghi phiền não. Ác kiến là sự
thấy hiểu cố chấp xấu ác, gồm năm điều Thân kiến, Biên
kiến, Tà kiến, Kiến Thủ kiến, và Giới Thủ kiến. Như
đang tu hành, chợt nghĩ: thể chất mình vẫn yếu, hôm nay
lại nghe mỏi nhọc, nếu niệm Phật thêm lâu nữa sợ e
phải đau; đó là Thân kiến. Hoặc nghĩ: chết rồi như đèn
tắt, nếu có đời trước sao mình không nhớ? Tốt hơn là
nên tu tiên để được sống lâu không chết. Đây là đoạn
kiến và thường kiến trong Biên kiến. Hoặc suy tưởng
tại sao có người làm lành lại mạng yểu, chết một cách
dữ dằn; kẻ làm nhiều điều ác lại sống lâu, chết
rất tốt đẹp yên ổn? Vậy thì tu hành đâu có ích lợi
chi! Đây là lối chấp Tà kiến, không thấu suốt lý nhân
quả ba đời. Có kẻ lại nghĩ: trước kia mình tu theo cách
luyện điển của giáo phái khác, mới ít tháng liền có
sự biến đổi; nay sao niệm Phật đã lâu mà không thấy
chuyển động gì? Đây là Kiến Thủ kiến, tức là chấp
lấy sự nhận thức sai lầm của mình. Hoặc lại suy nghĩ;
bên đạo khác họ sát sanh vẫn cầu được về Thiên Đường;
mình cũng cầu sanh Cực Lạc, vậy cần chi phải giữ giới
sát? Đây là Giới Thủ kiến, tức sự chấp hiểu lầm
lạc về giới pháp.
Hình thức của
nghiệp si rất nhiều; nhưng người tu Tịnh Độ cần nhứt
là phải y theo kinh Phật, và đặt trọn vẹn đức tin vào
đó. Đối với đạo lý sâu xa, điều nào không biết thì nên
tìm hỏi nơi bậc thiện tri thức. Nghiệp si dễ khiến cho
người lạc mất chủ hướng khi bị các thuyết khác đả
phá, mà môn Tịnh Độ lại là pháp thâm diệu khó tin
hiểu. Theo kinh luận, người niệm Phật nên y theo ba lượng
để củng cố lòng tin.
1. Lý Trí Lượng: là
sự suy lường tìm hiểu của lý trí. Chẳng hạn như suy nghĩ:
Các thế giới đều do tâm tạo, đã có cõi người thuộc
phân nửa nghiệp thiện ác, tất có tam đồ thuộc nhiều
nghiệp dữ, và các cõi trời thuộc nhiều nghiệp lành. Như
thế tất cũng có cõi Cực Lạc do nguyện lực thuần thiện
của Phật, và công đức lành của chư Bồ Tát cùng những
bậc thượng thiện nhơn.
2. Thánh Ngôn Lượng:
là giá trị lời nói của Phật, Bồ Tát trong các kinh
luận. Đức Thế Tôn đã dùng tịnh nhãn thấy rõ y báo, chánh
báo cõi Cực Lạc, và diễn tả cảnh giới ấy trong các
kinh Tịnh Độ. Các bậc đại Bồ Tát như Văn Thù, Phổ
Hiền đều ngợi khen cõi Cực Lạc và khuyên nên cầu vãng
sanh. Người Phật tử nếu không lấy lời của Phật, Bồ Tát
làm mực thước, thử hỏi còn phải tin ai hơn?
3. Hiện Chứng Lượng:
là lối tìm hiểu do sự thấy biết hoặc chứng nghiệm
hiện thật, để khởi lòng tin. Trong Tịnh Độ Thánh Hiền
Lục đã chứng minh rất nhiều vị niệm Phật được vãng
sanh, và ở Việt Nam ta cũng có nhiều Phật tử tu Tịnh Độ
được về Cực Lạc. Chẳng những thế, mà hiện tiền khi
tịnh niệm các vị ấy cũng thấy cảnh Tịnh Độ hiện bày.
Nếu không có cõi Cực Lạc, và không có Phật A Di Đà
tiếp dẫn, thì làm sao những vị ấy thấy rõ và được
kết quả vãng sanh?
Trên đây là ba lượng
mà hành giả Tịnh Độ phải y cứ để giữ vững lòng tin.
Lại theo „n Quang pháp sư, người niệm Phật không nên đem
sự tu Tịnh Độ thỉnh giáo các vị thiện tri thức bên
Thiền Tông. Bởi lối đáp của những vị ấy đều đi về
bổn phận, tức là nói về lý tánh, mà Tịnh Độ thì
thuộc về tướng tông. Vì chỗ chủ trương khác nhau như
thế, nếu kẻ sơ học chưa dung thông tánh tướng, e không
được lợi ích chi, mà còn tăng thêm lòng nghi ngại phân
vấn bất nhứt.
Tiết 41 Phải
Diệt Niệm Buồn Chán
Có một chi tiết
trong nhà đạo, nguyên nhân cũng chỉ vì nghiệp si, mà
nhiều người thường hay vướng mắc. Nhân tiện xin nói
rộng thêm để các hành giả được sự bền chí trên đường
tu niệm.
* Người hoài bão tâm
thương đời, hay kẻ có lòng lo đạo, trên đường chí
nguyện thường thường phải trải qua ba giai đoạn. Giai đoạn
thứ nhứt là tâm nhiệt thành sốt sắng. Giai đoạn thứ
hai là niệm buồn rầu chán nản. Giai đoạn thứ ba là lòng
bi trí tùy cơ. Nhưng thông thường, những vị hữu tâm ấy
hay bỏ cuộc và tiêu tán chí niệm ở đoạn hai, ít ai đi
đến đoạn ba. Vượt đoạn hai để đi đến đoạn ba là
người có tâm bi trí rộng lớn, như con thần long khi bay lên
mây xanh, lúc ẩn nơi lòng biển cả. Nhà Nho gọi điều này
là: "dụng chi tắt hành, xả chi tắc tàng." Đây là
ý nói: "bậc chân nho đời hữu đạo thì đem đạo lưu
hành, đời vô đạo lại lui về ở ẩn." Như đức
Khổng Tử khi đem đạo thánh hiền truyền hóa, các vua
thời Đông Châu không ai chấp nhận, Ngài lui về viết sách
dạy học trò, chí thương lo cứu đời không khi nào bị
thối giảm. Kẻ chưa thấu hiểu thời tiết cơ duyên, chưa
suốt được đạo lý này, thường hay chán buồn bi phẫn!
Trước tiên hãy thử nhìn xét tâm niệm ấy qua phương
diện thế gian.
* Ta thấy có nhiều
vị lúc tuổi trẻ khí huyết phương cương, nhìn đời như
hoa mộng, tâm nhiệt thành sốt sắng, quyết chí xây dựng
nếu không cho thiên hạ, thì ít nhứt cũng cho người xung
quanh hay cá nhơn mình được một cuộc đời tươi đẹp như
lý tưởng. Nhưng khi trải qua nỗi thăng trầm vinh nhục, rước
lấy bao cuộc thất bại chua cay, đi sâu vào đời thấy rõ
nhơn tình sơ bạc, thì đâm ra chán nản. Lúc trước nhiệt
thành hăng hái bao nhiêu, bây giờ lại lạnh lùng dè dặt
bấy nhiêu! Có người lại muốn đóng cửa tránh duyên xa lánh
tất cả. Tâm trạng này có thể mượn mấy câu sau đây để
diễn tả:
Lỡ làng nước đục
bụi trong
Trăm năm để một tấm lòng từ đây.
Hay:
Thôi thà đừng biết cho xong
Biết bao nhiêu lại đau lòng bấy nhiêu!
Hoặc:
Chuyện đời thấy vậy thì hay vậy
Thà ẩn non cao chẳng biết nghe.
Nước đục bụi
trong? Đây là chỉ cho người ngay thẳng thành thật bị vu báng
nghi ngờ, kẻ thủ đoạn khéo bề ngoài lại được tin nghe
quí trọng! Và còn biết bao sự đảo lộn khác nữa! Có người
lại bảo: thà làm kẻ ngu dốt mà còn được niềm vui,
hiểu biết chi nhiều để thêm buồn lòng nhọc trí! Thi sĩ
Tản Đà đã nhìn xét đời bằng câu:
Giang hà nhật hạ nhơn
giai trược
Thiên địa lô trung thực hữu tình?
Nước sông giang hà
càng xuống lại càng đục, đời càng mạt, đạo đức càng
suy, trong trời đất ai là người có chân tình? Chí sĩ Phan
Bội Châu lúc tuổi trẻ, từng than thở:
Lương bằng hải khoát
thiên trường hận
Sơn thủy vân thôn vụ thổ sầu!
Nước non đã tối tăm
bởi mây khói ngoại xâm, mà trong vùng bể rộng trời xa
lại không tìm thấy bóng người đồng chí, tình cảnh
thật đáng buồn! Nhưng đến lúc sắp tắt hơi, ông cũng còn
buông ra mấy lời hận thương chán nản: "Trời xanh thánh
chúa hỡi ơi! Tiếc bấy trong tâm vùi Khổng, Mạnh! Non nước
dân tình dường ấy! Thà ra ngoài thế bạn Hy, Hoàng!"
(Thiên hồ nhi! Đế hồ nhi! Khả tích hung trung mai Khổng,
Mạnh. Dân như thử! Quốc như thử! Ninh ư thế ngoại tác
Hy, Hoàng!) Đại khái đường tâm nguyện của con người
dễ bị nản buồn thối chuyển là thế! Và vì lẽ này mà
Khuất Nguyên bi phẫn đem thân tự trầm; Giới Tử Thôi
giận hờn cam chịu chết thiêu nơi rừng vắng.
* Trong giới tu hành
cũng thế. Câu: "Học đạo thỉ cần chung tắc đãi",
vô hình đã chỉ rõ sự tiên kiến xác đáng của người xưa.
Câu này ý nói: thông thường việc học đạo trước siêng
năng, sau hay sanh biếng trễ. Lắm người khi mới phát đạo
tâm, lòng tín thành sức dõng mãnh dường như Bồ Tát, nhưng
lần lần trong do nghiệp lực, ngoài bị cảnh duyên, ý khinh
mạn bị biếng trễ nổi lên, mỗi niệm đều là chúng
sanh. Đại khái phần đông vì chưa nhận thức rõ cuộc đời
ngũ trược, nên khi chạm mặt với sự thật, dễ bị thối
tâm. Bởi thế nhiều tăng ni do thấy trong đạo có những
sự sai lầm, hoặc hàng thiện tín có những phiền não cố
chấp nặng, nên sanh niệm thối chuyển. Từ ý niệm đó
họ hoàn tục, hoặc tiêu tán chí nguyện độ tha, thích ở
ẩn để tự tu, không muốn gây duyên hoằng hóa. Và nhiều
Phật tử tại gia bởi thấy có những tăng ni hành không đúng
pháp, rồi nản chí bỏ đạo không muốn tiếp xúc với người
xuất gia; hoặc sanh lòng ngã mạn, bảo chỉ quy y Phật, Pháp,
không quy y Tăng. Lại nhiều bà Phật tử khi nghe phong thanh
thầy mình có điều gì, chưa thấu đáo tình lý việc ấy
ra sao, đã vội bỏ ăn chay niệm Phật tụng kinh. Họ chưa
nắm vững lẽ đạo, không biết rằng tu cho mình chớ đâu
phải tu cho thầy, bỏ tu hành chỉ tự làm thiệt hại, nào
có tổn thất đến ai?
Luận chung, những tâm
niệm bi phẫn buồn chán như trên đều sai lầm, thiếu lập
trường vững chắc. Bởi dù đời hay đạo, bậc chân chánh
thiện lương tuy là ít, nhưng chẳng phải không người.
"Mía sâu có đốt, nhà dột có nơi", đừng lấy
cớ một phần tử lỗi lầm, mà cho rằng tất cả đều sai
quấy. Lại: "Nhơn hư đạo bất hư", dù tất cả người
đều sai lạc, đạo vẫn là con đường sáng suốt làm bước
tiến tốt đẹp cho mình. Và, trước khi phê bình người nên
tự xét mình đã được hoàn hảo chưa, hay sự thật còn kém
hơn kẻ mình chỉ trích. Nên có lượng xót thương xả
thứ, đem lòng trách người trách mình, dùng tâm thứ dung mình
mà thứ dung cho người. Chớ lấy đá liệng kẻ lỗi lầm,
khi chính mình cũng còn nhiều lầm lỗi. Lại tiêu điểm trước
tiên của đường tu là lo cứu mình, tìm lối tự giải thoát.
Nếu vì một đối tượng nào bên ngoài mà bỏ luôn cả chính
mình, có phải là mê muội chăng? Cho nên người tu có sự
nhìn thấu suốt, hằng lo giữ đúng như bổn phận; tự sanh
lòng trung thật, từ bi, xả thứ, thẹn cho mình nghiệp chướng
hãy nhiều, thương cho người còn ở trong vòng chìm mê
phiền não, luôn luôn nắm vững chí nguyện, gắng tìm phương
tự độ độ tha. "Từ bi hỷ xả là nhà, trí huệ, phương
tiện là cửa", không vì chúng sanh nhiều phiền não,
đường tu nhiều trở ngại gian lao mà thối thất đạo tâm.
Có sự nhận thức như thế, là đã vượt qua nỗi chướng
ngại nơi giai đoạn hai, mà bước lên chỗ bình thản của
giai đoạn ba vậy.
Tiết 42 Cách Đối
Trị Tổng Quát
Nghiệp tham, sân, si
biểu hiện dưới nhiều hình thức, không thể tả xiết! Nơi
đây chỉ nói tổng quát bốn điều căn bản để đối
trị những nghiệp ấy:
1. Dùng tâm đối
trị: - Người mê với bậc giác ngộ chỉ có hai điểm sai
biệt: tịnh là chư Phật, nhiễm là chúng sanh. Chư Phật do
thuận theo tịnh tâm nên giác ngộ, đủ thần thông trí
huệ; chúng sanh bởi tùy nơi trần nhiễm nên mê hoặc, bị
sống chết luân hồi. Tu Tịnh Độ là đi sâu vào Niệm
Phật Tam Muội để giác ngộ bản tâm, chứng lên Phật
quả. Vậy trong niệm Phật, nếu thấy bất cứ một niệm
vọng động nào khác nổi lên, liền phải trừ ngay và trở
về tịnh tâm. Đây là cách dùng tâm để đối trị.
2. Dùng lý đối
trị: - Nếu khi vọng niệm khởi lên, dùng tâm ngăn trừ không
nổi, phải chuyển sang giai đoạn hai là dùng đến quán lý.
Chẳng hạn như khi tâm tham nhiễm nổi lên, quán lý: Bất
tịnh, khổ, vô thường, vô ngã. Tâm giận hờn phát khởi,
quán lý: Từ bi hỷ xả, nhẫn nhục nhu hòa, các pháp đều
không.
3. Dùng sự đối
trị: - Những kẻ nghiệp nặng, dùng lý đối trị không
kham, tất phải dùng sự, nghĩa là dùng đến hình thức. Thí
dụ, người tánh dễ sân si, biết rõ nghiệp mình, khi phát
nóng bực sắp muốn tranh cãi, họ liền bỏ đi và uống
từ từ một ly nước lạnh để dằn cơn giận xuống.
Hoặc như kẻ nặng nghiệp ái, dùng lý trí ngăn không nổi,
họ lựa cách gần bậc trưởng thượng, làm Phật sự
nhiều, hoặc đi xa để lãng quên lần tâm nhớ thương. Câu:
"Dám xa xuôi mặt mà thưa thớt lòng!" thật ra chính
là "càng xa xuôi mặt, càng thưa thớt lòng!" Bởi tâm
chúng sanh y theo cảnh, cảnh đã vắng tức tâm mất chỗ nương,
lần lần sẽ phai nhạt.
4. Dùng sám tụng đối
trị: - Ngoài ba cách trên từ tế đến thô, còn có phương
pháp thứ tư là dùng sám hối trì tụng để đối trị.
Sự sám hối, niệm Phật, trì chú hoặc tụng kinh, mà giữ
cho đều đều, có năng lực diệt tội nghiệp sanh phước
huệ. Vì thế thuở xưa có nhiều vị trước khi thọ giới
hay sắp làm Phật sự lớn, thường phát nguyện tụng mấy
muôn biến Chú Đại Bi, hoặc một tạng Kinh Kim Cang Bát Nhã.
Bên Trung Hoa các cư sĩ khi hợp lại Niệm Phật đường để
kiết thất, nếu ai nghiệp nặng niệm Phật không thanh
tịnh, hay quán Phật không được rõ ràng, vị pháp sư chủ
thất thường bảo phải lạy hương sám. Đây là cách đốt
một cây hương dài, rồi thành kính đảnh lễ hồng danh
Phật sám hối, cho đến khi nào cây hương tàn mới thôi. Có
vị suốt trong thời kỳ kiết thất bảy ngày hoặc hai mươi
mốt ngày, toàn là lạy hương sám.
Bốn cách trên, hành
giả tùy trường hợp mà đối trị tổng quát ba nghiệp
tham sân si. Nếu bền bỉ chí tâm, thì không việc chi chẳng
thành tựu.
-ooOoo-
Ðầu
trang | 01
| 02 | 03 | 04
| 05 | 06 | 07 | 08
| 09 | 10 | Mục
lục |