Người ta thuận theo sự mong ước tầm thường, cầu lấy danh tiếng. Khi được danh tiếng thì thân không còn nữa.Kinh Bốn mươi hai chương
Không có ai là vô dụng trong thế giới này khi làm nhẹ bớt đi gánh nặng của người khác. (No one is useless in this world who lightens the burdens of another. )Charles Dickens
Hãy tin rằng bạn có thể làm được, đó là bạn đã đi được một nửa chặng đường. (Believe you can and you're halfway there.)Theodore Roosevelt
Tôn giáo không có nghĩa là giới điều, đền miếu, tu viện hay các dấu hiệu bên ngoài, vì đó chỉ là các yếu tố hỗ trợ trong việc điều phục tâm. Khi tâm được điều phục, mỗi người mới thực sự là một hành giả tôn giáo.Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Dễ thay thấy lỗi người, lỗi mình thấy mới khó.Kinh Pháp cú (Kệ số 252)
Người ta trói buộc với vợ con, nhà cửa còn hơn cả sự giam cầm nơi lao ngục. Lao ngục còn có hạn kỳ được thả ra, vợ con chẳng thể có lấy một chốc lát xa lìa.Kinh Bốn mươi hai chương
Thành công có nghĩa là đóng góp nhiều hơn cho cuộc đời so với những gì cuộc đời mang đến cho bạn. (To do more for the world than the world does for you, that is success. )Henry Ford
Bạn có thể trì hoãn, nhưng thời gian thì không. (You may delay, but time will not.)Benjamin Franklin
Nếu muốn người khác được hạnh phúc, hãy thực tập từ bi. Nếu muốn chính mình được hạnh phúc, hãy thực tập từ bi.Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Nhiệm vụ của con người chúng ta là phải tự giải thoát chính mình bằng cách mở rộng tình thương đến với muôn loài cũng như toàn bộ thiên nhiên tươi đẹp. (Our task must be to free ourselves by widening our circle of compassion to embrace all living creatures and the whole of nature and its beauty.)Albert Einstein

Trang chủ »» Danh mục »» Rộng Mở Tâm Hồn »» Đọc Kinh Trường Bộ - Tập 1 »» Kinh LƯỚI TÀ KIẾN - I. Dẫn nhập »»

Đọc Kinh Trường Bộ - Tập 1
»» Kinh LƯỚI TÀ KIẾN - I. Dẫn nhập

Donate

(Lượt xem: 1.599)
Xem trong Thư phòng    Xem định dạng khác    Xem Mục lục 

       

Đọc Kinh Trường Bộ - Tập 1 - Kinh LƯỚI TÀ KIẾN  - I. Dẫn nhập

Font chữ:

Bản kinh này được đức Phật thuyết dạy khi Ngài và đại chúng tỳ-kheo đang trên đường đi từ Rājagaha (Vương Xá) đến Nālanda và nghỉ đêm lại ở một nhà nghỉ do đức vua xây dựng, nằm ở khoảng giữa cuộc hành trình.

Thầy ngoại đạo Suppiya và người đệ tử của ông, trong lúc cùng đi theo sau đức Phật và chúng tăng, đã có những lời lẽ trái ngược nhau. Trong khi vị thầy dùng nhiều lời hủy báng Tam bảo thì người đệ tử của ông lại nói ra nhiều lời xưng tán. Nhân sự việc này, đức Phật đã dạy các tỳ-kheo về thái độ đúng đắn cần phải có trước những lời khen chê của người khác.

Và liên quan đến những lời khen ngợi, xưng tán của người thế gian, đức Phật đã chỉ ra khác biệt giữa sự khen ngợi, xưng tán của một người thế tục với tầm nhìn hạn hẹp, so với sự khen ngợi, xưng tán của một bậc trí tuệ có khả năng nhận biết được những giáo pháp sâu xa, uyên áo do đức Phật tự thân chứng ngộ và thuyết dạy. Theo đó, sự kính ngưỡng của người thế gian đối với đức Phật chỉ xuất phát từ những gì họ nhận biết được bằng nhận thức hạn hẹp của mình, và đó chỉ là những biểu hiện hình tướng qua các oai nghi, giới hạnh mà đức Phật đã tự mình thực hành cũng như dạy cho tất cả các vị tỳ-kheo. Những điều này là cao quý, rất đáng xưng tán giữa thế gian, nhưng sẽ là “những điều nhỏ nhặt” khi so sánh với chỗ thấy biết thâm sâu và siêu việt của đức Phật, là những hiểu biết có thể giúp hành giả chấm dứt sinh tử luân hồi.

Và để nêu bật tính chất siêu việt của Giáo pháp, vốn là “những pháp sâu kín, khó thấy, khó chứng, tịch tịnh, mỹ diệu, vượt ngoài tầm lý luận suông, rất tinh tế, chỉ những bậc trí tuệ mới nhận hiểu được”, đức Phật đã giảng giải tổng quát về 62 tà kiến của các luận sư ngoại đạo đương thời, cũng chính là những quan điểm, nhận thức sai trái đã trói buộc hành giả trên con đường giải thoát. Khi chỉ rõ sự hạn cuộc và sai lệch của những tà kiến này, đức Phật đã cho thấy những gì Ngài đã tự thân chứng ngộ và thuyết dạy là hoàn toàn vượt trên tất cả những tà kiến đó.

Điều tuyệt diệu nhất trong bản kinh này là đức Phật không chỉ vạch rõ những tà kiến ấy, mà còn nêu rõ nguyên nhân nào đã làm sinh khởi chúng và bằng cách nào một vị tỳ-kheo chân chánh có thể vượt ra khỏi những tà kiến ấy để tự mình thấy biết và chứng nghiệm được con đường giác ngộ.

Cuối cùng, khi Tôn giả A-nan (Ānanda) thưa hỏi về tên kinh, đức Phật nói ra 5 tên gọi, cũng chính là 5 ý nghĩa tiêu biểu quan trọng của kinh này:

1. Kinh Lưới lợi ích (Atthajāla Sutta): Kinh này là tấm lưới mang lại sự lợi ích cho người đời, vì người học kinh có thể đạt được lợi ích lớn lao từ sự nhận biết, phân biệt và dứt trừ các tà kiến, tu tập đúng chánh kiến.

2. Kinh Lưới pháp (Dhammajāla Sutta): Kinh này là tấm lưới dệt bằng giáo pháp, hay chân lý, tóm gọn hết thảy các phạm vi lý luận siêu hình của tất cả ngoại đạo đương thời, giúp người học kinh nhận biết, phân biệt được các pháp đó mà không sợ sai sót.

3. Kinh Lưới Phạm thiên (Brahmajāla Sutta): Kinh này là tấm lưới quý báu, mầu nhiệm của Phạm thiên, vua cõi trời. Gọi tên như vậy là so sánh tấm lưới này có công năng mầu nhiệm tóm bắt tất cả những kiến giải sai lầm, hạn hẹp và nhờ đó giúp người học kinh không bị trói buộc vào những kiến giải sai lầm, hạn hẹp đó.

4. Kinh Lưới tà kiến (Ditthijāla Sutta): Kinh này là tấm lưới tóm bắt toàn bộ 62 tà kiến, tức là những quan điểm, học thuyết sai lệch đương thời của các luận sư ngoại đạo, khiến cho những vị ấy cho dù có biện giải, lập luận theo bất kỳ phương thức nào cũng không thể thoát ra khỏi những điểm sai trái, lệch lạc mà đức Phật đã chỉ rõ.

5. Kinh Vô thượng chiến thắng (Sangāmavijaya Sutta): Kinh này vượt trên tất cả các luận thuyết của ngoại đạo đương thời, nên trong cuộc luận chiến giữa đúng và sai, chánh và tà, người học kinh này sẽ luôn nắm giữ phần chiến thắng cao thượng nhất, không thể bị khuất phục bởi bất kỳ luận thuyết, tà kiến nào của ngoại đạo.


    « Xem chương trước «      « Sách này có 5 chương »       » Xem chương tiếp theo »
» Tải file Word về máy » - In chương sách này

_______________

MUA THỈNH KINH SÁCH PHẬT HỌC

DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH




Giảng giải Cảm ứng thiên - Tập 1


Giảng giải Cảm ứng thiên - Tập 2


Kinh Duy-ma-cật (Hán-Việt)


Sen búp dâng đời

Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.

XEM TRANG GIỚI THIỆU.



Donate


Quý vị đang truy cập từ IP 3.149.251.26 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập

Thành viên đang online:
Rộng Mở Tâm Hồn Viên Hiếu Thành Rộng Mở Tâm Hồn Huệ Lộc 1959 Rộng Mở Tâm Hồn Bữu Phước Rộng Mở Tâm Hồn Chúc Huy Rộng Mở Tâm Hồn Minh Pháp Tự Rộng Mở Tâm Hồn minh hung thich Rộng Mở Tâm Hồn Diệu Âm Phúc Thành Rộng Mở Tâm Hồn Phan Huy Triều Rộng Mở Tâm Hồn Phạm Thiên Rộng Mở Tâm Hồn Trương Quang Quý Rộng Mở Tâm Hồn Johny Rộng Mở Tâm Hồn Dinhvinh1964 Rộng Mở Tâm Hồn Pascal Bui Rộng Mở Tâm Hồn Vạn Phúc Rộng Mở Tâm Hồn Giác Quý Rộng Mở Tâm Hồn Trần Thị Huyền Rộng Mở Tâm Hồn Chanhniem Forever Rộng Mở Tâm Hồn NGUYỄN TRỌNG TÀI Rộng Mở Tâm Hồn KỲ Rộng Mở Tâm Hồn Dương Ngọc Cường Rộng Mở Tâm Hồn Mr. Device Rộng Mở Tâm Hồn Tri Huynh Rộng Mở Tâm Hồn Thích Nguyên Mạnh Rộng Mở Tâm Hồn Thích Quảng Ba Rộng Mở Tâm Hồn T TH Rộng Mở Tâm Hồn Tam Thien Tam Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Sĩ Long Rộng Mở Tâm Hồn caokiem Rộng Mở Tâm Hồn hoangquycong Rộng Mở Tâm Hồn Lãn Tử Rộng Mở Tâm Hồn Ton That Nguyen Rộng Mở Tâm Hồn ngtieudao Rộng Mở Tâm Hồn Lê Quốc Việt Rộng Mở Tâm Hồn Du Miên Rộng Mở Tâm Hồn Quang-Tu Vu Rộng Mở Tâm Hồn phamthanh210 Rộng Mở Tâm Hồn An Khang 63 Rộng Mở Tâm Hồn zeus7777 Rộng Mở Tâm Hồn Trương Ngọc Trân Rộng Mở Tâm Hồn Diệu Tiến ... ...

Việt Nam (251 lượt xem) - Hoa Kỳ (16 lượt xem) - Senegal (13 lượt xem) - Đức quốc (3 lượt xem) - Saudi Arabia (3 lượt xem) - Nga (2 lượt xem) - Hungary (1 lượt xem) - ... ...