Đừng làm một tù nhân của quá khứ, hãy trở thành người kiến tạo tương lai. (Stop being a prisoner of your past. Become the architect of your future. )Robin Sharma
Không trên trời, giữa biển, không lánh vào động núi, không chỗ nào trên đời, trốn được quả ác nghiệp.Kinh Pháp cú (Kệ số 127)
Kẻ hung dữ hại người cũng như ngửa mặt lên trời mà phun nước bọt. Nước bọt ấy chẳng lên đến trời, lại rơi xuống chính mình.Kinh Bốn mươi hai chương
Cuộc đời là một tiến trình học hỏi từ lúc ta sinh ra cho đến chết đi. (The whole of life, from the moment you are born to the moment you die, is a process of learning. )Jiddu Krishnamurti
Bạn có biết là những người thành đạt hơn bạn vẫn đang cố gắng nhiều hơn cả bạn?Sưu tầm
Như cái muỗng không thể nếm được vị của thức ăn mà nó tiếp xúc, người ngu cũng không thể hiểu được trí tuệ của người khôn ngoan, dù có được thân cận với bậc thánh.Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Sự nguy hại của nóng giận còn hơn cả lửa dữ. Kinh Lời dạy cuối cùng
Điều người khác nghĩ về bạn là bất ổn của họ, đừng nhận lấy về mình. (The opinion which other people have of you is their problem, not yours. )Elisabeth Kubler-Ross
Khó thay được làm người, khó thay được sống còn. Khó thay nghe diệu pháp, khó thay Phật ra đời!Kinh Pháp Cú (Kệ số 182)
Mặc áo cà sa mà không rời bỏ cấu uế, không thành thật khắc kỷ, thà chẳng mặc còn hơn.Kinh Pháp cú (Kệ số 9)
Trang chủ »» Danh mục »» KINH ĐIỂN »» Kinh Tỳ-kheo Na-tiên »» II. SINH TỬ VÀ NIẾT BÀN - 1. NGHIỆP QUẢ SAI BIỆT »»
Vua lại hỏi Na-tiên: “Bạch đại đức, người thế gian sanh ra vốn dĩ thân
thể đều đầy đủ như nhau, tại sao lại có người được sống lâu, có người
chết yểu; có người lắm bệnh khổ, có người được ít bệnh; có người giàu
sang, có người nghèo hèn; có bậc đại sĩ, có kẻ tiểu nhân; có người hình
dung xinh đẹp, có kẻ xấu xí khó coi; có người nói ra được người khác tin
cậy, có người luôn bị nghi ngờ; có người sáng suốt hiếu thuận, có người
ngu si thiển trí... Vì sao có những sự bất đồng như vậy?”
Na-tiên nói: “Cũng giống như các loại cây trái, trong đó có loại chua,
lại có loại đắng, có loại cay, cũng có loại ngọt. Này đại vương, các
loại cây sao lại sanh ra trái chẳng giống như nhau?”
Vua đáp: “Cây trái sở dĩ không giống nhau, là vì giống loại của chúng
khác nhau.”
Na-tiên nói: “Người ta cũng vậy. Chỗ sở niệm trong tâm đều không giống
nhau, vì thế mà người thế gian chẳng thể đồng như nhau. Có người được
sống lâu, có người chết yểu; có người lắm bệnh khổ, có người được ít
bệnh; có người giàu sang, có người nghèo hèn; có bậc đại sĩ, có kẻ tiểu
nhân; có người hình dung xinh đẹp, có kẻ xấu xí khó coi; có người nói ra
được người khác tin cậy, có người luôn bị nghi ngờ; có người sáng suốt
hiếu thuận, có người ngu si thiển trí...
“Vì thế, Phật có dạy rằng: ‘Tùy nơi việc làm thiện hoặc ác mà người ta
phải tự nhận lãnh lấy nghiệp quả.’ Có người giàu sang phú quý, có người
nghèo khổ bần cùng... thảy đều do nơi những điều thiện ác đã làm từ đời
trước. Cho nên mỗi người đều tùy nơi phước đức của mình mà nhận lãnh.”
Vua tán thán: “Lành thay! Lành thay!”
DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH
Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.
Quý vị đang truy cập từ IP 18.116.90.161 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.
Ghi danh hoặc đăng nhập