Người Cư Sĩ [ Trở Về ] [ Trang chủ ]
|
Thứ NhấtTôi
nghe như vầy: Một thuở Phật tại Tỳ Da Ly, vườn Am La Thọ,
với chúng đại Tỳ kheo tám ngàn vị, Bồ Tát ba mươi hai
ngàn vị, là những vị có tiếng tăm, đề đã thành tựu
trí hạnh đại thừa, do oai thần chư Phật kiến lập, làm
hộ pháp thành, thọ trì chánh pháp. Pháp âm oai hùng như sư
tử rống, danh đồn khắp mười phương, người đời không
cầu thỉnh, mà các ngài sẵn sàng làm bạn, giúp cho an vui,
khiến Tam Bảo hưng thịnh nối tiếp mãi. Hàng phục ma oán,
ngăn dẹp các ngoại đạo, lìa hẳn tất cả các chướng ngại
ràng buộc, tâm thường an trụ nơi vô ngại giải thoát, tổng
trì định niệm, luôn luôn biện tài, sáu Ba La Mật và sức
phương tiện đều đầy đủ cả, cho đến vô sở đắc mà
chẳng khởi pháp nhẫn, hay tùy thuận chuyển pháp luân bất
thối, khéo giải pháp tướng, thấu biết căn cơ chúng sanh.
Vì đại chúng đắc sức vô sở úy, dùng công đức trí huệ
để tu tâm, tướng tốt đệ nhất, xả bỏ tất cả trang
sức tốt đẹp trong đời, danh tiếng cao xa vượt hẳn núi
Tu Di, lòng tin vững chắc như kim cương, pháp bảo soi khắp
như mưa cam lồ, âm thanh thuyết pháp vi diệu đệ nhất, dứt
các tà kiến và nhị biên, thâm nhập duyên khởi, chẳng còn
tập khí. Liễu đạt diệu nghĩa các pháp, khéo biết tâm sở
hành của chúng sanh, siêu việt số lượng, chẳng có gì để
so bằng. Dùng thập lực vô úy, mười tám pháp bất cộng,
sức tự tại huệ của Phật, đóng bít tất cả cửa nẻo
ác thú, hiện thân sanh nơi lục đạo, làm Ðại Y Vương khéo
trị các bệnh, khiến chúng sanh thành tựu vô lượng công
đức, khiến vô lượng Phật quốc đều trang nghiêm trong sạch,
kẻ nghe đều được lợi ích. Những việc làm của các Ngài
đều chẳng uổng phí, các công đức như thế đều hoàn toàn
viên mãn. Bậc Bồ Tát như: Ðẳng Quán Bồ Tát, Bất Ðẳng
Quán Bồ Tát, Ðẳng Bất Ðẳng Quán Bồ Tát, Ðịnh Ðại
Tự Vương Bồ Tát, Pháp Tự Tại Vương Bồ Tát, cho đến
Di Lặc Bồ Tát, Văn Thù Sư Lợi Pháp Vương Bồ Tát, v.v...
tất cả ba mươi hai ngàn vị. Còn có Phạm Thiên Vương cùng
một tên Thi Khí mười ngàn vị từ bốn thiên hạ đến nơi
Phật ở mà nghe pháp. Còn có Ðế Thích muời hai ngàn vị
cũng từ bốn thiên hạ đến dự pháp hội. Ngoài ra còn có
Ðại Oai Lực Chư Thiên, Long Thần Dọa Xoa, Càn Thát Bà, A
Tu La, Khán Na La, Ma Hầu La Già, các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu
Bà Tắc, Ưu Bà Di, v.v... đều đến dự pháp hội. Lúc ấy,
Phật vì vô lượng đại chúng thuyết pháp, ví như chúa núi
Tu Di hiện nơi biển lớn, trải tòa sư tử, oai đức che trùm
tất cả đại chúng. Bấy giờ , tại thành phố Tỳ Da Ly có
một trưởng giả tên là Bửu Tích, cùng với năm trăm vị
trưởng giả cầm Bửu Cái đến nơi Phật, cung kính đảnh
lễ, mỗi mỗi đều dùng Bửu Cái của mình cúng dường Phật.
Nhờ oai thần Phật khiến các bửu cái hợp thành một bửu
cái, trùm khắp đại thiên thế giới, tất cả núi sông đất
đai, cho đến các thiên cung, long cung, thần cung và nhật nguyệt
đều hiển hiện trong bửu cái, và chư phật thuyết pháp trong
mười phương cũng hiện trong bửu cái. Lúc ấy, tất cả đại
chúng thấy thần lực của Phật như thế, đều tán thán là
việc chưa từng có, nên chấp tay lễ Phật, chiêm ngưỡng
chẳng nháy mắt. Trưởng giả Bửu Tích liền tụng bài kệ
trước Phật rằng:
Bấy
giờ, trưởng giả Bửu Tích thuyết kệ xong, bạch Phật rằng:
Bạch Thế Tôn! Năm trăm trưởng giả này đều đã phát tâm
Vô Thượng Chánh Ðẳng Chánh Giác, nguyện nghe sự trong sạch
của cõi Phật, mong Thế Tôn giảng về hạnh Tịnh Ðộ của
Bồ Tát. Phật bảo: Ớ Lành thay! Bửu Tích! Khéo vì chư Bồ
Tát hỏi Như Lai về hạnh Tịnh Ðộ. Lắng nghe! Lắng nghe!
Khéo ghi nhớ lấy, ta sẽ vì ngươi mà thuyết. Lúc ấy, Bửu
Tích và năm trăm vị trưởng giả vâng lời Phật dạy mà
lắng nghe. Phật bảo Bửu Tích: Tất cả chúng sanh là cõi
Phật của Bồ Tát. Tại sao? Bồ Tát tùy sự giáo hóa chúng
sanh mà nhận lấy cõi Phật, tùy sự điều phục chúng sanh
mà nhận lấy cõi Phật, tùy chúng sanh nên theo quốc độ nào
vào trí huệ của Phật mà nhận lấy cõi Phật, tùy chúng
sanh nên theo quốc độ nào phát khởi căn tánh Bồ Tát mà
nhận lấy cõi Phật. Tại sao? Bồ Tát nhận lấy cõi Phật
trong sạch đều vì muốn xây dựng nhà cửa nơi khoảng đất
trống thì tùy ý vô ngại, nếu xây dựng giữa hư không trọn
chẳng thể được. Bồ Tát cũng thế, vì thành tựu chúng
sanh, nên nguyện nhận lấy cõi Phật nơi hư không vậy. Bửu
Tích nên biết: TRỰC TÂM là tịnh độ của Bồ Tát, khi Bồ
Tát thành Phật, những chúng sanh chẳng xiểm khúc đến sanh
quốc độ đó. THÂM TÂM là tịnh độ của Bồ Tát, khi Bồ
Tát thành Phật, chúng sanh công đức viên mãn đến sanh quốc
độ đó. BỒ ÐỀ TÂM là tịnh độ của Bồ Tát, khi Bồ
Tát thành Phật, chúng sanh tu Ðại Thừa đến sanh quốc độ
đó. BỐ THÍ là tịnh độ của Bồ Tát, khi Bồ Tát thành
Phật, chúng sanh hay hỉ xả đến sanh quốc độ đó. TRÌ GIỚI
là tịnh độ của Bồ Tát, khi Bồ Tát thành Phật, chúng sanh
hành Thập Thiện đã mãn nguyện đến sanh quốc độ đó.
Ă NHẪN NHỤC là tịnh độ của Bồ Tát, khi Bồ Tát thành
Phật, chúng sanh trang nghiêm ba mươi hai tướng đến sanh quốc
độ đó. TINH TẤN là tịnh độ của Bồ Tát, khi Bồ Tát
thành Phật, chúng sanh siêng tu mọi công đức đến sanh quốc
độ đó. THIỀN ÐỊNH là tịnh độ của Bồ Tát, khi Bồ
Tát thành Phật, chúng sanh nhiếp tâm chẳng loạn đến sanh
quốc độ đó. TRÍ HUỆ là tịnh độ của Bồ Tát, khi Bồ
Tát thành Phật, chúng sanh được chánh định đến sanh quốc
độ đó. TỨ VÔ LƯỢNG TÂM là tịnh độ của Bồ Tát, khi
Bồ Tát thành Phật, chúng sanh thành tựu Từ Bi Hỉ Xả đến
sanh quốc độ đó. TỨ NHIẾP PHÁP là tịnh độ của Bồ
Tát, khi Bồ Tát thành Phật, nhiếp chúng sanh tu giải thoát
đến sanh quốc độ đó. PHƯƠNG TIỆN là tịnh độ của Bồ
Tát, khi Bồ Tát thành Phật, chúng sanh nơi tất cả phương
tiện vô ngại đến sanh quốc độ đó. BA MƯƠI BẢY PHẨM
TRỢ ЀO là tịnh độ của Bồ Tát, khi Bồ Tát thành Phật,
người tu tứ niệm xứ, tứ chánh cần, tứ thần túc, ngũ
căn, ngũ lực, thất giác chi, bát chánh đạo đến sanh quốc
độ đó. HỒI HƯỚNG TÂM là tịnh độ của Bồ Tát, khi Bồ
Tát thành Phật, được tất cả quốc độ công đức viên
mãn. GIẢI THOÁT BÁT N€N là tịnh độ của Bồ Tát, khi Bồ
Tát thành Phật, trong quốc độ chẳng có tam ác, bát nạn.
TỰ GIỮ GIỚI H€NH, CHẲNG KHINH CHÊ NGƯỜI PHÁ GIỚI là tịnh
độ của Bồ Tát, khi Bồ Tát thành Phật, trong quốc độ
chẳng có danh từ Phạm Giới Cấm. THẬP THIỆN là tịnh độ
của Bồ Tát, khi Bồ Tát thành Phật, chúnh sanh chẳng chết
yểu, lại được giàu sang, quyến thuộc chẳng chia lìa, thanh
tịnh hạnh, lời nói thành thật, thường dùng lời dịu dàng,
khéo giải hòa người kiện cáo nhau, lời nói ra ắt hữu ích,
chẳng ganh tỵ, chẳng sân hận, đầy đủ chánh kiến v.v...
đều đến sanh quốc độ đó. Như thế Bửu Tích! Bồ Tát
tùy theo TRỰC TÂM mà khởi hạnh, tùy theo sự khởi hạnh thì
được THÂM TÂM, tùy sự thâm tâm thì ý được điều phục,
tùy sự điều phục thì được nói và hành như một, tùy
sự nói hành như một thì hay hồi hướng, tùy sự hồi hướng
thì có phương tiện, tùy sự phương tiện được thành tựu
chúng sanh, tùy sự thành tựu chúng sanh thì cõi Phật trong
sạch, tùy cõi Phật trong sạch thì thuyết pháp trong sạch,
tùy sự thuyết pháp trong sạch thì trí huệ trong sạch, tùy
sự trí huệ trong sạch thì tâm họ trong sạch, tùy tâm trong
sạch thì tất cả công đức trong sạch. Cho nên Bửu Tích!
Nếu Bồ Tát muốn đắc tịnh độ, nên tịnh tâm họ, tùy
nơi tâm tịnh thì Phật độ tịnh. Bấy giờ Xá Lợi Phất
thừa oai thần của Phật mà nghĩ rằng: Nếu Bồ Tát tâm tịnh
thì Phật độ tịnhế. Vậy Thế Tôn khi còn làm Bồ Tát,
tâm ý bất tịnh sao, mà Phật độ bất tịnh như thế! Phật
biết Xá Lợi Phất nghĩ vậy liền bảo rằng: Ý ngươi thế
nào? Nhật nguyệt bất tịnh ư mà kẻ mù chẳng thấy? Bạch
Thế Tôn! Ấy là lỗi của người mù, chẳng phải lỗi của
nhật nguyệt. Xá Lợi Phất! Vì chúng sanh có tội chướng
nên chẳng thấy quốc độ nghiêm tịnh của Như Lai, chứ chẳng
phải lỗi của Như Lai. Xá Lợi Phất! Tịnh độ ta đây mà
ngươi chẳng thấy. Lúc ấy, Loa Kế Phạm Vương nói với Xá
Lợi Phất rằng: Chớ nghĩ như thế, cho cõi Phật đây là
bất tịnh. Tại sao? Tôi thấy cõi Phật của Thích CA Mâu Ni
thanh tịnh như Tự Tại Thiên Cung. Xá Lợi Phất nói: Sao tôi
thấy cõi này toàn là gò nỗng, hầm hố, chông gai, sỏi sạn
đất đá, núi non nhơ nhớp đầy dẫy như thế! Loa Kế Phạm
Vương nói: Ðấy là do tâm của Ngài có cao thấp, không nương
theo trí huệ của Phật nên thấy cõi này chẳng thanh tịnh
đó thôi. Thưa Ngài Xá Lợi Phất! Bồ Tát đối với tất
cả chúng sanh thảy đều bình đẳng, thâm tâm thanh tịnh,
y theo trí huệ của Phật thì mới thấy được cõi Phật này
thanh tịnh. Lúc đó, Phật dùng ngón chân nhấn xuống đất,
tức thì Tam Thiên Ðại Thiên Thế Giới liền hiện ra vô lượng
thất bửu trang nghiêm, cũng như cõi vô lượng công đức bửu
trang nghiêm của Phật Bửu Trang Nghiêm. Tất cả đại chúng
tán thán việc chưa từng có và đều thấy mình ngồi trên
bửu liên hoa. Phật bảo Xá Lợi Phất: Ă Ngươi hãy xem cõi
Phật này nghiêm tịnh chăng? Xá Lợi Phất bạch Thế Tôn:
Vâng ạ! Con xưa nay vốn chẳng thấy chẳng nghe, nay cõi Phật
đều hiện rõ trang nghiêm thanh tịnh. Phật bảo Xá Lợi Phất:
Cõi Phật ta thường thanh tịnh như thế! Nhưng vì muốn độ
người thấp kém, nên thị hiện cõi đầy nhơ nhớp xấu xa
bất tịnh đó thôi. Ví như chư thiên ăn cơm chung trong một
bửu bát, mà tùy theo phước đức của họ thấy cơm có khác.
Cũng thế, Xá Lợi Phất! Nếu người tâm tịnh bèn thấy cõi
này công đức trang nghiêm. Khi Phật hiện ra cõi này nghiêm
tịnh, năm trăm vị trưởng giả đều đắc Vô Sanh Pháp Nhẫn,
tám mươi bốn ngàn người Ðều phát tâm Vô Thượng Chánh
Ðẳng Chánh Giác. Phật thu nhiếp thần túc, thì thế giới
trở lại như cũ, ba mươi hai ngàn chư thiên và người biết
pháp hữu vi đều là vô thường, xa lìa trần cấu, được
pháp nhãn tịnh, tám ngàn Tỳ kheo chẳng còn chấp thọ các
pháp, kiết lậu đã hết, tâm ý được mở mang.
~~oOo~~ |
|