Ôi! Con yêu quý, vào Ngày Thứ Mười Bốn, chư vị Tứ Trấn Môn Thiên Nữ, cũng xuất phát từ trong não bộ của chính con, sẽ thị hiện đến phóng chiếu ánh sáng trên con. Một lần nữa, hãy nhận biết chư vị. Chư vị Thiên Nữ sau đây sẽ thị hiện đến phóng chiếu ánh sáng lên con: từ khu phía đông của não bộ con, đức Bạch Hổ-Đầu Thủ Trượng Thiên Nữ, tay trái cầm chén sọ người đầy máu; từ khu nam, đức Hoàng Trư-Đầu Thủ Kết Thiên Nữ; từ khu tây, đức Hồng Sư-Đầu Thủ Thiết Liên Thiên Nữ; và từ khu bắc, Lục Xà-Đầu Thủ Chung Thiên Nữ. Như vậy, cũng sẽ từ trong não bộ của con mà xuất phát Tứ Trấn Môn Thiên Nữ và thị hiện đến để phóng chiếu ánh sáng trên con; chính là những vị bổn tôn hộ mạng, hãy nhận biết chư vị.
Ôi! Con yêu quý, ở vòng Chu Vi bên ngoài của ba mươi vị bổn tôn này, Hắc Lỗ Ca, hai mươi tám vị thiên nữ uy mãnh đầu thú khác nhau, mang các vũ khí khác nhau, xuất phát từ trong não bộ của con, sẽ thị hiện đến phóng chiếu ánh sáng trên con. Đừng sợ hãi. Hãy nhận biết bất kỳ sự phóng ánh sáng nào cũng đều là những hình-tư-tưởng của căn trí chính con. Vào thời điểm sống chết này, hãy nhớ lại những lời giáo huấn chọn lọc của vị đạo sư.
Ôi! Con yêu quý, sẽ xuất hiện từ phương đông, vị Ngưu-Đầu Dạ Xoa-Thiên Nữ màu Nâu Đậm, tay cầm chùy kim cương và sọ người; và vị Xà-Đầu Phạm Thiên-Thiên Nữ màu Vàng Sắc Đỏ, tay cầm hoa sen; và vị Báo-Đầu Đại-Thiên Nữ, màu Đen Sắc Xanh Lá Cây, tay cầm chĩa ba, và vị Hầu-Đầu Thiên Nữ màu Xanh Dương của Vấn Nạn, tay cầm luân xa; và Hùng Tuyết-Đầu Trinh-Thiên Nữ, màu Đỏ, tay cầm cây thương ngắn; và vị Bạch Hùng-Đầu Đế Thích-Thiên Nữ, tay cầm chùm ruột-thòng lọng: chư vị này, Đông Phương Lục Du Già Nữ, xuất phát từ bên trong của não bộ khu đông của chính con, sẽ thị hiện đến phóng chiếu ánh sáng trên con; đừng sợ hãi.
Ôi! Con yêu quý, sẽ xuất hiện từ phương nam, vị Hoàng Sắc Dực-Đầu Hoan Lạc Thiên Nữ, tay cầm dao cạo; và vị Hồng Sắc Hải Sư-Đầu An Hòa Thiên Nữ, tay cầm bình tro; và vị Hồng Sắc Hổ Cáp-Đầu Cam Lồ Thiên Nữ, tay cầm hoa sen; và vị Bạch Sắc Diên- Đầu Nguyệt Thiên Nữ, tay cầm chùy kim cương; và vị Thâm Lục Sắc Hồ Ly-Đầu Trượng Thiên Nữ, tay múa một cây chùy; và vị Hắc Hoàng Sắc Hổ-Đầu Dạ Xoa Thiên Nữ, tay cầm chén sọ người đầy máu; Sáu chư vị này, Lục Du Già Nữ của phương nam, xuất phát từ bên trong của não bộ khu nam của chính con, sẽ thị hiện đến phóng chiếu ánh sáng trên con, đừng sợ hãi.
Ôi! con yêu quý, sẽ xuất hiện từ phương tây, vị Hắc Lục Sắc Thứu-Đầu Thực-Thiên Nữ, tay cầm gậy; và vị Hồng Sắc Mã-Đầu Hoan Lạc Thiên Nữ, tay cầm một cái rương chứa xác người khổng lồ; và Bạch Sắc Ưng-Đầu Uy Mãnh Thiên Nữ, tay cầm cái chùy; và vị Hoàng Sắc Cẩu-Đầu Dạ-Xoa, tay cầm chùy kim cương và một con dao cạo, đang cắt với dao; và vị Hồng Sắc Điểu-Đầu Nguyện-Thiên Nữ, tay cầm cung tên đang nhắm đích bắn, và vị Lục Sắc Lộc-Đầu Tài-Hộ Thiên Nữ, tay cầm bình tro: chư vị này, Lục Du Già Nữ của phương tây, xuất phát từ bên trong của não bộ khu tây của chính con, sẽ thị hiện đến phóng chiếu ánh sáng trên con, đừng sợ hãi.
Ôi! Con yêu quý, sẽ xuất hiện từ phương bắc, vị Lam Sắc Lang-Đầu Phong-Thiên Nữ, múa một cái thòng lọng trên tay; và vị Hồng Sắc Dương-Đầu Phụ-Thiên Nữ, tay cầm một ngọn giáo đe dọa; và vị Hắc Sắc Trư-Đầu Trư-Thiên Nữ, tay cầm một cái vòng dây chứa răng nanh, và vị Hồng Sắc Ô-Đầu Lôi-Thiên Nữ, tay cầm thây ma trẻ em, và vị Hắc Lục Sắc Tượng-Đầu Đại-Tỵ Thiên Nữ, tay cầm một thây ma lớn và uống máu từ sọ, và vị Lam Sắc Xà-Đầu Thủy-Thiên Nữ, tay cầm vòng rắn: chư vị này, Lục Du Già Nữ của phương bắc, xuất phát từ bên trong não bộ khu bắc của chính con, sẽ thị hiện đến phóng chiếu ánh sáng trên con, đừng sợ hãi.
Ôi! Con yêu quý, Tứ Du Già Nữ Trấn Môn, xuất phát từ bên trong não bộ, sẽ thị hiện đến phóng chiếu ánh sáng trên con: từ phương đông, Hắc Sắc Quyên Điểu-Đầu Mật-Thiên Nữ, tay cầm móc sắt; từ phương nam, Hoàng Sắc Dương-Đầu Mật-Thiên Nữ, tay cầm nút kết; từ phương tây, Hồng Sắc Sư-Đầu Mật-Thiên Nữ, tay cầm xích sắt; và từ phương bắc, Hắc Lục Sắc Xà-Đầu Mật-Thiên Nữ: chư vị này Tứ Trấn Môn Du Già Nữ, xuất phát từ bên trong não bộ sẽ thị hiện đến phóng chiếu ánh sáng trên con.
Bởi vì Hai Mươi Tám Uy Mãnh Thiên Nữ này hóa hiện từ thân oai lực của Bảo Sinh Như Lai, Ngài là một trong Lục Bổn Tôn Hắc Lỗ Ca, hãy nhận biết chư vị.
Ôi! Con yêu quý, chư Bổn Tôn An Hòa hóa hiện từ Tính Không của Pháp Thân; hãy nhận biết họ. Từ Ánh Quang Minh của Pháp Thân hóa hiện chư vị Bổn Tôn Phẫn Nộ; hãy nhận biết chư vị.
Vào lúc này, khi Năm Mươi Tám vị Bổn Tôn Uống-Máu hóa hiện từ bên trong não bộ của chính con đến phóng chiếu ánh sáng trên con, nếu con nhận biết chư vị là ánh quang minh của chính căn trí con, con sẽ hòa nhập vào, và trong trạng thái hợp nhất, vào thân của Chư Vị Uống-Máu hiện ra đây đó, và đạt được Phật quả.
Ôi! Con yêu quý, vì không nhận biết ra đến bây giờ, và vì chạy trốn chư bổn tôn do sợ hãi, một lần nữa khổ đau sẽ đến và chế ngự con. Nếu không biết điều này, và sự sợ hãi khởi lên đối với chư Bổn Tôn Uống-Máu, thần thức sợ hãi, kinh hoàng và ngất xỉu đi: các hình-tư-tưởng của chính con trở lại thành các tướng huyễn ảo, và con lại lang thang trong cõi luân hồi; nếu con không khởi lên niềm sợ hãi và kinh hoàng, con sẽ không phải lang thang trong cõi luân hồi.
Hơn nữa, các thân của chư vị An Hòa lớn nhất đều to ngang bằng về độ lớn với giới hạn của bầu trời; thân trung bình, to bằng núi Tu Di; thân nhỏ nhất to bằng 18 lần thân của chính con, nếu so sánh như vậy. Đừng kinh hoảng về chuyện đó, đừng sợ hãi. Nếu tất cả các pháp tướng hiện ra và chiếu ánh sáng trên con qua các thánh thể và các ánh quang minh đều được nhận biết chính là hóa hiện từ trí tuệ của chính con, thì Phật quả sẽ đạt được ngay chính lúc nhận biết đó. Câu nói, “Phật quả sẽ đạt được ngay lúc của thời gian đó” là câu nói được áp dụng ngay ở đây. Hãy nhớ điều đó trong tâm, con sẽ đạt Phật quả nhờ hòa nhập, hợp nhất với chính con, vào trong Ánh Quang Minh của các Thân hóa hiện.
Ôi! Con yêu quý, dù con nhìn thấy bất cứ linh ảnh nào đáng sợ và kinh hoàng đến đâu đi nữa, hãy nhận biết nó là các hình-tư-tưởng của chính con.
Ôi! Con yêu quý, nếu con không nhận biết và kinh hãi, thì tất cả các Bổn Tôn An Hòa sẽ phóng chiếu ánh sáng đến dưới tướng dạng của vị Đại Hắc (Maha-Kala); và tất cả chư Bổn Tôn Phẫn Nộ sẽ phóng chiếu ánh sáng đến dưới tướng dạng của vị Pháp Vương, Diêm Vương; và các hình-tư-tưởng của chính con sẽ trở thành Ảo Giác hay là Mara, con sẽ phải lang thang trong cõi luân hồi.
Ôi! con yêu quý, nếu con không nhận biết các hình-tư-tưởng của chính con, cho dù con có học nhiều hiểu rộng các Kinh Điển đến bao nhiêu - cả về Kinh thừa lẫn Mật thừa - cho dù con có hành đạo cả hằng đại kiếp, con cũng sẽ chẳng đạt được Phật quả. Nếu con nhận biết các hình-tư-tưởng của chính con, chỉ nhờ nghệ thuật đó và chỉ bằng một tiếng thôi, con sẽ đạt Phật quả.
Nếu các hình-tư-tưởng không được nhận biết ngay sau khi lìa đời, hình dạng của vị Pháp Vương, Diêm Vương, sẽ phóng chiếu đến trong giai đoạn Pháp Tính Trung Ấm. Thân lớn nhất của vị Pháp Vương to ngang bằng với bầu trời về độ lớn; thân trung bình, to bằng núi Tu Di; thân nhỏ nhất to bằng 18 lần thân của chính mình, tất cả sẽ thị hiện đến tràn ngập hệ-thế gian. Chư vị sẽ thị hiện đến hàm răng trên cắn vào môi; mắt sáng như pha lê; tóc dựng đứng trên đỉnh đầu; bụng lớn, eo nhỏ bé; cầm bảng tóm ghi nghiệp trong tay; miệng thét lớn âm thanh “Đánh! Giết!”, liếm não sọ người, uống máu, xé bứt đầu ra khỏi thây ma, xé bứt trái tim ra khỏi lồng ngực: chư vị sẽ đến như vậy, tràn ngập thế gian.
Ôi! Con yêu quý, khi các hình-tư-tưởng như vậy hóa hiện, con đừng sợ hãi, đừng hoảng kinh; thân mà con đang có hiện giờ chỉ là một thân thuộc về tinh thần các tập khí của nghiệp, dù có bị đánh giết và cắt thành mảnh nhỏ, cũng không thể nào chết được. Bởi vì thân của con bây giờ, trên thực tế chỉ là một thể không, vậy con không cần phải sợ hãi. Thân của Diêm Vương, cũng thế, là hóa hiện của các ánh quang minh trí tuệ của chính con; nó chẳng phải làm từ vật chất; thể không này chẳng làm tổn thương được thể không kia. Xa hơn các hóa hiện của căn trí chính con, bên ngoài, chư vị An Hòa và Phẫn Nộ, chư vị Uống-Máu, chư vị Súc Đầu, các ánh sáng cầu vồng, tướng dạng đáng sợ của Diêm Vương, không thực sự hiện hữu: đó là điều không còn nghi ngờ gì nữa. Vậy, biết như thế, tất cả sự sợ hãi, kinh hoàng đều tự tan biến mất; và hòa nhập vào trạng thái hợp nhất với chính con, Phật quả sẽ đạt được.
Nếu con nhận biết như thế, áp dụng tín tâm và tình thương yêu đối với chư bổn tôn hộ mạng và tin rằng chư vị thị hiện đến để đón nhận con giữa những cạm bẫy của cõi Trung Hữu, nghĩ rằng, “Con xin quy y vào chư vị”; và nhớ đến Tam Bảo Tôn Quý, áp dụng lòng sùng kính và tín tâm vào chư Tam Bảo. Dù bất kỳ vị bổn tôn hộ mạng là ai đi nữa, hãy tưởng nhớ lại ngay bây giờ; và tụng hồng danh chư vị, gọi tên, khẩn nguyện như sau:
“Than ôi!, lang thang như con trong cõi Trung Hữu; Xin hãy đến đây cứu độ con; Xin hộ trì cho con bằng ân huệ của Ngài, Ôi, Đấng Hộ Mạng Tôn Quý!”
Gọi tên vị đạo sư của con, khẩn nguyện như sau:
“Than ôi!, lang thang như con trong cõi Trung Hữu; Xin hãy đến đây cứu độ con; Ôi Xin đừng để ân huệ của Ngài bỏ rơi con!”
Và cũng phát tín tâm vào chư vị Bổn Tôn Uống-Máu nữa, và cúng dường lên bài khẩn nguyện này:
“Than ôi!, khi con đang lang thang trong cõi luân hồi; qua sức mạnh của si mê chế ngự con,
Trên đạo lộ-quang minh của sự từ bỏ kinh hoàng, sợ hãi, và khiếp sợ,
Xin nguyện tập hợp của chư Phật, chư An Hòa và chư Phẫn Nộ, dẫn dắt con;
Xin nguyện tập hợp của chư Thiên Nữ Phẫn Nộ Đầy Không Gian làm vị hộ vệ phía sau cho con,
Và cứu độ con ra khỏi cạm bẫy kinh hoàng của cõi Trung Hữu,
Và đưa con đến quả vị Phật Toàn-Giác.
Khi lang thang một mình, chia lìa các bạn hữu thân thiết,
Khi các tướng dạng trống không của những tư tưởng chính con đang chiếu sáng ở đây,
Xin nguyện chư Phật, sử dụng sức mạnh ân huệ của chư vị,
Làm cho đừng khởi lên niềm sợ hãi, sự kinh hoàng, và khiếp sợ trong cõi Trung Hữu.
Khi năm vị Trí Tuệ-Quang Minh sáng chói chiếu rạng ở đây,
Xin nguyện cho con nhận biết mà không khởi niềm khiếp sợ và không kinh hãi;
Khi các thánh thân của chư An Hòa và Phẫn Nộ chiếu rạng ở đây,
Xin nguyện cho chắc chắn đạt được tâm vô úy và nhận biết cõi Trung Hữu.
Khi, do sức mạnh của ác nghiệp, làm cho con nếm mùi khốn khổ;
Xin nguyện chư bổn tôn hộ mạng làm tiêu tan sự khốn khổ;
Khi âm thanh tự nhiên của Chân Tính đang vang rền như hàng ngàn tiếng sấm,
Xin nguyện cho các âm đó chuyển hóa thành Sáu Âm của Lục Tự Minh Chú.
Khi không có sự hộ trì che chở, nghiệp sẽ phải theo đến tận đây,
Con khẩn nguyện đức Đại Từ Bi che chở cho con;
Khi khổ đau khốn khó của tập khí nghiệp đến đây,
Xin nguyện cho niềm an lạc của Ánh Tịnh Quang xuất hiện;
Xin nguyện cho Ngũ Hành đừng khởi lên thành kẻ địch;
Nhưng nguyện cho con đạt đến cõi của chư Ngũ Bộ Phật Giác Ngộ.”
Và trong tín tâm sâu sắc và khiêm nhường, hãy cúng dường lên bài khẩn nguyện; nhờ đó mà tất cả sự sợ hãi sẽ biến mất và Phật quả vào trong Báo Thân sẽ đạt được, không còn nghi ngờ gì nữa: đây là điều quan trọng. Đừng xao lãng, tụng lại nhiều lần theo cách trên, ba hay là ngay cả bảy lần.
Cho dù nghiệp ác nặng nề đến đâu và nghiệp còn dư lại yếu đến đâu đi nữa, không thể nào mà không đạt được giải thoát nếu ta nhận biết được. Tuy nhiên, dù tất cả đã được làm đầy đủ trong các giai đoạn của cõi Trung Hữu này, sự nhận biết vẫn không xảy ra, thì - có nguy cơ là thần thức sẽ phải đi lang thang xuống thấp xa hơn, và phải đi vào trong cõi Trung Hữu thứ ba, gọi là Đầu Thân Trung Ấm - sự diện kiến mặt-đối-mặt trong cõi này sẽ được giảng giải chi tiết trong các chương của cuốn sách khác sau này.