Ý dẫn đầu các pháp, ý làm chủ, ý tạo; nếu với ý ô nhiễm, nói lên hay hành động, khổ não bước theo sau, như xe, chân vật kéo.Kinh Pháp Cú (Kệ số 1)
Giữ tâm thanh tịnh, ý chí vững bền thì có thể hiểu thấu lẽ đạo, như lau chùi tấm gương sạch hết dơ bẩn, tự nhiên được sáng trong.Kinh Bốn mươi hai chương
Như bông hoa tươi đẹp, có sắc nhưng không hương. Cũng vậy, lời khéo nói, không làm, không kết quả.Kinh Pháp cú (Kệ số 51)
Người biết xấu hổ thì mới làm được điều lành. Kẻ không biết xấu hổ chẳng khác chi loài cầm thú.Kinh Lời dạy cuối cùng
Kẻ thù hại kẻ thù, oan gia hại oan gia, không bằng tâm hướng tà, gây ác cho tự thân.Kinh Pháp Cú (Kệ số 42)
Cỏ làm hại ruộng vườn, tham làm hại người đời. Bố thí người ly tham, do vậy được quả lớn.Kinh Pháp Cú (Kệ số 356)
Không nên nhìn lỗi người, người làm hay không làm.Nên nhìn tự chính mình, có làm hay không làm.Kinh Pháp cú (Kệ số 50)
Cỏ làm hại ruộng vườn, si làm hại người đời. Bố thí người ly si, do vậy được quả lớn.Kinh Pháp Cú (Kệ số 358)
Nay vui, đời sau vui, làm phước, hai đời vui.Kinh Pháp Cú (Kệ số 16)
Tìm lỗi của người khác rất dễ, tự thấy lỗi của mình rất khó.
Kinh Pháp cú
Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net
Tôi nghe như vầy:
Một thuở nọ, Đức Phật ở tại vườn Kỳ Thụ Cấp Cô Độc trong thành Xá-vệ, cùng với 500 vị đại Tỳ-kheo và chư Bồ-Tát.
Lúc bấy giờ Thế Tôn bảo các vị Tỳ-kheo:
"Vào đời vị lai sẽ có những Tỳ-kheo chẳng y Pháp tu hành và bị một nhóm sự việc này, nên khiến Pháp không được tăng trưởng, rồi sẽ hủy diệt. Một nhóm sự việc này là gì?
-Không trì cấm giới -Không thể nhiếp tâm -Không tu trí tuệ -Phóng dật tâm ý -Chỉ cầu danh tiếng -Không thuận Đạo giáo -Không chịu cần mẫn và mến mộ Đạo nghiệp độ đời
Đây là một nhóm sự việc mà sẽ khiến Pháp hủy diệt."
Phật bảo các vị Tỳ-kheo:
"Lại có hai nhóm sự việc mà sẽ khiến Pháp hủy diệt. Những gì là hai?
Thứ nhất: -Không trì cấm giới
-Không nhiếp tâm ý -Không tu trí tuệ -Lấy vợ nuôi con -Phóng túng tâm ý -Kinh doanh buôn bán để kiếm sống
Thứ nhì: -Kết nhập bè đảng -Ghét ai tôn kính Pháp và muốn họ sa đọa -Ưa nói lời nịnh hót, tâng bốc -Bên trong vi phạm tội ác nhưng bề ngoài tỏ ra thanh bạch
Đây là hai nhóm sự việc mà sẽkhiến Pháp hủy diệt."
Phật bảo các vị Tỳ-kheo:
"Lại có ba nhóm sự việc mà sẽ khiến Pháp hủy diệt. Những gì là ba?
Thứ nhất: -Không nhớ giữ giới -Không thể nhiếp tâm -Không tu trí tuệ
Thứ nhì: -Chẳng biết ngắt câu khi đọc văn tự. Đem phần trước bỏ ra sau, còn đoạn sau đẩy tới trước. Do đầu đuôi điên đảo như vậy, nên không thể liễu giải nghĩa lý đó sẽ quy về đâu. Thế nhưng còn tự cho mình là đúng.
Thứ ba: -Chẳng những không nghe theo lời dạy của Thiện Tri Thức, nhưng ngược lại còn ôm lòng sân hận và ganh ghét đố kỵ. Người biết nghĩa lý thì ít; phần đông chẳng thể phân biệt và chỉ hùa theo ý kẻ khác.
Đây là ba nhóm sự việc mà sẽkhiến Pháp hủy diệt."
Phật bảo các vị Tỳ-kheo:
"Lại có bốn nhóm sự việc mà sẽ khiến Pháp hủy diệt. Những gì là bốn?
Thứ nhất:
-Hoặc có Tỳ-kheo ở vị lai tuy đã xả bỏ gia nghiệp và trú nơi vắng vẻ, nhưng lại chẳng tu Đạo nghiệp.
Thứ nhì: -Khoái thích đến chỗ ồn ào của thế tục để nói chuyện -Ham quần áo đẹp và ưa mặc áo cà sa sặc sỡ
Thứ ba: -Ra vẻ thông thái là nghe rộng nhìn xa lắm -Tự cho đức độ cao vời và không ai có thể ngang bằng -Đem cái tạp trí vụn nát mà so sánh với ánh mặt trời mặt trăng
Thứ tư: -Không gìn giữ ba nghiệp -Không thu nhiếp sáu căn -Đi chung với đàn bà con gái và nói lời lãng mạn ướt át -Ưa nói chuyện đôi lứa để động lòng người, khiến thanh tịnh biến thành ô trược -Thân hành dâm loạn, khiến Chánh Pháp lụi tàn
Đây là bốn nhóm sự việc mà sẽ khiến Pháp hủy diệt."
Phật bảo các vịTỳ-kheo:
"Lại có năm nhóm sự việc mà sẽ khiến Pháp hủy diệt. Những gì là năm?
Thứ nhất: -Hoặc có Tỳ-kheo xưa vốn vì Pháp mà xuất gia tu Đạo, nhưng dần dà thì phế bỏ lời dạy thâm sâu trong Kinh, như là Thập Nhị Nhân Duyên, 37 Phẩm Trợ Đạo, Phương Đẳng, huyền diệu thâm sâu của không tuệ, Lục Độ Ba-la-mật, quyền xảo phương tiện, không, vô tướng, vô nguyện, và cho đến lời dạy đúng lúc.
Thứ nhì: -Hoặc có Tỳ-kheo trái lại đi học những câu văn hỗn tạp, nông cạn, và Kinh nhỏ. Do bởi hợp chung với thế tục, họ dung nạp văn chương cổ điển hoặc lời tuyên ngôn của vua chúa để làm đầu mối nhiễu loạn Đạo Pháp. Họ thích thú bàn luận mấy việc này và lý giải chuyện đời rất tài tình. Họ biết cách được lòng ai đó để khiến người vui vẻ, hầu gia tăng tiếng tăm cho họ.
Thứ ba: -Háo hức sử dụng những ý tưởng của mấy học giả cạn cợt, còn bậc học giả uyên thâm thì chẳng cho là tốt đẹp.
Thứ tư: -Trời rồng quỷ thần sẽ không cho đó là vui. Với cõi lòng buồn bã, họsẽ than rằng:
'Đại Pháp sắp diệt rồi, cho nên việc đó mới xảy ra như vậy!'
-Tỳ-kheo sẽ vứt bỏ giáo Pháp vi diệu. Trái lại, họ tuyên dương những câu cáng lẫn lộn. Thế nên chư thiên rơi lệ và mau bỏ đi mà không bao giờ trở lại.
Thứ năm: -Do Chánh Pháp dần dần rất hiếm thấy nên không còn ai tinh tấn tu hành.
Đây là năm nhóm sự việc mà sẽ khiến Pháp hủy diệt."
Phật bảo các vị Tỳ-kheo:
"Sau khi Ta diệt độ, sẽ có những điều tà quái và 15 nhóm sự việc rối loạn như vậy nên khiến Pháp hủy diệt. Thật đau xót lắm thay!
Nếu có Tỳ-kheo nào tha thiết học Đạo thì nên vứt bỏnhững trang sức xa hoa và đừng cầu danh vọng.
Với lòng thành thật chất phác mà tuyên dương chánh Kinh. Khi giảng giải Kinh điển của Phật và diệu Pháp thâm sâu, thì chớ dùng ngôn từ rườm rà. Hãy y theo lời dạy trong Kinh và chớ rời bỏ chánh văn. Đối với những từ đặc biệt và trùng lập thì đừng đểmất dụng ý của Phật.
Khi được y phục thô xấu thì đừng chán ghét. Khi được ẩm thực thơm ngon thì cũng chớ vui mừng. Ngon hay dở hoặc đẹp hay xấu thì cũng chớ vui hay ghét, mà hãy nên tùy duyên theo tâm ý của thí chủ.
Hãy thu nhiếp thân khẩu ý, gìn giữ các căn, và đừng vi phạm lời Phật dạy.
Hãy luôn nhớ mạng sống này rất ngắn ngủi, thoáng chốc thì liền trôi qua. Nó mơ hồ như mộng; khi tỉnh giấc thì chẳng biết nó đã đi vềxứnào.
Những khổ nạn ở chốn tam đồ thì không thể nào kể xiết. Hãy tinh tấn tu học Phật Pháp như đang cứu lửa trên đầu mình.
Ngũ Giới, Thập Thiện, Lục Độ Ba-la-mật, Tứ Vô Lượng Tâm, Bốn Trọng Ân, trí tuệ, và phương tiện, hãy đều nên tinh tấn hành trì tất cả.
Mặc dầu có thể không gặp Phật tại thế, nhưng việc xuất gia học Đạo sẽ không bao giờ uổng phí.
Hãy giữ tâm bình đẳng và từ mẫn thương xót đối với tất cả."
Khi Phật đã giảng dạy như thế xong, các vị Tỳ-kheo vừa buồn vừa vui. Sau đó, mỗi vị đến ở trước Phật hành lễ, rồi cáo lui. Phật Thuyết Kinh Tương Lai Biến Đổi
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.
Quý vị đang truy cập từ IP 3.23.102.79 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này. Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.
Ghi danh hoặc đăng nhập
Thành viên đăng nhập / Ghi danh thành viên mới
Gửi thông tin về Ban Điều Hành
Đăng xuất khỏi trang web Liên Phật Hội
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.