Giữ tâm thanh tịnh, ý chí vững bền thì có thể hiểu thấu lẽ đạo, như lau chùi tấm gương sạch hết dơ bẩn, tự nhiên được sáng trong.Kinh Bốn mươi hai chương
Người ta vì ái dục sinh ra lo nghĩ; vì lo nghĩ sinh ra sợ sệt. Nếu lìa khỏi ái dục thì còn chi phải lo, còn chi phải sợ?Kinh Bốn mươi hai chương
Cỏ làm hại ruộng vườn, sân làm hại người đời. Bố thí người ly sân, do vậy được quả lớn.Kinh Pháp Cú (Kệ số 357)
Người hiền lìa bỏ không bàn đến những điều tham dục.Kẻ trí không còn niệm mừng lo, nên chẳng bị lay động vì sự khổ hay vui.Kinh Pháp cú (Kệ số 83)
Nếu người nói nhiều kinh, không hành trì, phóng dật; như kẻ chăn bò người, không phần Sa-môn hạnh.Kinh Pháp cú (Kệ số 19)
Ý dẫn đầu các pháp, ý làm chủ, ý tạo; nếu với ý ô nhiễm, nói lên hay hành động, khổ não bước theo sau, như xe, chân vật kéo.Kinh Pháp Cú (Kệ số 1)
Chiến thắng hàng ngàn quân địch cũng không bằng tự thắng được mình.
Kinh Pháp cú
Giặc phiền não thường luôn rình rập giết hại người, độc hại hơn kẻ oán thù. Sao còn ham ngủ mà chẳng chịu tỉnh thức?Kinh Lời dạy cuối cùng
Dễ thay thấy lỗi người, lỗi mình thấy mới khó.Kinh Pháp cú (Kệ số 252)
Hương hoa thơm chỉ bay theo chiều gió, tiếng thơm người hiền lan tỏa khắp nơi nơi.
Kinh Pháp cú (Kệ số 54)
Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net
Font chữ:
Đức Phật bảo:
- Văn Thù Sư Lợi! Thế nào là trí tự nhiên của chư Phật Như Lai?
Văn Thù Sư Lợi! Thí như mười phương đều hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha thế giới nhiều như bụi trần, tất cả thế giới, mỗi một thế giới, mỗi một Diêm Phù Đề, nơi khoảng từng ý nghĩ thấy sắc thân Phật, tất cả đều thấy cùng một lúc, chẳng phải thấy trước hay thấy sau. Nhưng chư Phật Như Lai không phân biệt và xa lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Như Lai không phân biệt và xa lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy; cùng một lúc thấy khắp tất cả. Vì sao? -Vì được tương ưng với pháp bất cọng.
Văn Thù Sư Lợi! Mười phương đều hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha thế giới nhiều như bụi trần, tất cả thế giới, mỗi một thế giới, mỗi một Diêm Phù Đề, nơi khoảng từng ý nghĩ, trí tự nhiên của chư Phật Như Lai dựa theo thiện căn khác nhau, tu hành khác nhau của các chúng sanh, tất cả nhiều loại kỹ thuật khác nhau mà hiện tự nhiên. Nhưng chư Phật Như Lai không phân biệt và xa lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Như Lai không phân biệt, xa lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy hiện các kỹ thuật. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng.
Văn Thù Sư Lợi! Nơi mười phương thế giới, tất cả biển thế giới, tất cả trú xứ, thế gian và xuất thế gian, tất cả pháp thành tựu, tất cả những sự việc đó đều hiện trước mắt chư Phật Như Lai một cách tự nhiên. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng.
Văn Thù Sư Lợi! Thí như mặt đất nương tựa vào mặt đất, giữ gìn tất cả hạt giống cỏ cây và những rừng cây... Đất có khả năng nuôi dưỡng cây sanh trưởng, cao thấp, lớn nhỏ đều được thành tựu, nhưng mặt đất đó không có phân biệt, lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Đất không phân biệt, lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy mà sanh trưởng cao thấp, lớn nhỏ được thành tựu. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng.
Văn Thù Sư Lợi! Như thế, dựa vào sự giữ gìn của chư Phật Như Lai nơi cõi biển thế giới mười phương, ngoại đạo Ni-kiền-tử... sự tạo nghiệp của tất cả và những nghiệp thiện căn của các chúng sanh, hoặc nghiệp thế gian và xuất thế gian, sanh trưởng rộng hẹp, lớn nhỏ mà được thành tựu. Nhưng chư Phật Như Lai không phân biệt và xa lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Như Lai không phân biệt, lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy, sanh trưởng rộng hẹp, lớn nhỏ đều thành tựu. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng.
Văn Thù Sư Lợi! Thí như có người đến nơi có cây cỏ thuốc trừ được gai độc thì những gai độc ấy đều tự rơi rớt ra, nhưng chỗ đến ấy không phân biệt và lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy. Không phân biệt và lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy. Những gai độc ấy bị cỏ thuốc đều tự rơi rụng. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng.
Văn Thù Sư Lợi! Như thế, tất cả các chúng sanh,... cho đến hiểu tận tường chư Phật Như Lai hoặc có người trải qua chút ít thì các chúng sanh đó nhân nơi nhân này mà tất cả quả tham dục, sân hận, ngu si đều được rơi rụng. Nhưng chư Phật Như Lai không phân biệt, lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Không phân biệt, lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy, quả tham sân si đều rơi rụng. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng.
Văn Thù Sư Lợi! Thí như ngọc như ý bảo vương tùy sự mong cầu của các chúng sanh, đều được ban cho, nhưng ngọc như ý bảo vương không phân biệt và lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy, không phân biệt và lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy, người nào có sự mong cầu đều được ban cho. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng.
Văn Thù Sư Lợi! Nếu có người, trời hoặc các đại Bồ tát,... đi đến chỗ chư Phật Như Lai muốn được nghe pháp, suy ngẫm ý nghĩa.v.v... thì những vị trời, người,... đó, tất cả đều được nghe pháp như vậy. Nhưng chư Phật Như Lai không không phân biệt và xa lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Không phân biệt và xa lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy, tất cả đều được nghe pháp như thế. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt trí không chướng ngại của chư Phật Như Lai. Nếu nói rộng hơn thì tận cùng số kiếp đời vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là cảnh giới bất khả tư nghì của chư Phật Như Lai?
Văn Thù Sư Lợi! Nghĩa là chư Phật Như Lai nơi mười phương thế giới, tất cả thế giới, mỗi một thế giới, tất cả bụi trần, mỗi một bụi trần đều nhập vào tất cả biển thế giới, bụi trần thế giới, mỗi một thế giới, mỗi một Diêm Phù Đề cũng như vậy.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha biển lớn công đức trang nghiêm nhiều loại khác nhau của chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, có vô số những loại pháp thuyết khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ, không bị trở ngại, không có sự sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn trí công đức trang nghiêm nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy biển lớn ba la mật nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn trụ địa nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn đà la ni nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn tam muội nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn giải thoát nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn nhạo thuyết biện tài vô ngại nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn được an ổn nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn làm cho nhập vào Bồ tát hạnh nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn trrụ địa nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn làm cho nhập vào Như Lai nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn làm cho nhập vào sự tùy thuận tâm hạnh của chúng sanh nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn làm cho nhập vào thế giới nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn làm cho nhập kiếp nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Văn Thù Sư Lợi! Mười phương thế giới, tất cả thế giới, biển lớn thế giới của quá khứ, vị lai, hiện tại, chư Phật Như Lai nơi tất cả chân lông, mỗi một chân lông, nơi tất cả mọi thời không có thời gian trước hay sau đều thị hiện. Vì sao? Vì chư Phật đã đạt đến đời bất nhị.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt cảnh giới bất khả tư nghì của chư Phật Như Lai. Nếu muốn nói rộng thì tận cùng số kiếp đời vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là sự thấy cùng khắp của chư Phật Như Lai?
Văn Thù Sư Lợi! Nghĩa là chư Phật Như Lai trong mười phương thế giới, tất cả thế giới thấy các chúng sanh hoặc sanh hoặc diệt, hoặc vào đường lành, hoặc vào đường ác. Như thế, chư Phật Như Lai thấy tướng trên đỉnh của Như Lai, thấy tướng hào quang trắng của Như Lai, thấy tất cả tướng của Như Lai như vậy. Từ một tướng thấy khắp tất cả những tướng tốt đẹp của Như Lai, mỗi một tướng Như Lai thấy khắp tất cả. Thế nên tất cả lỗ chân lông của Như Lai, từ mỗi một lỗ chân lông thấy khắp tất cả, thấy cùng một lúc chứ không thấy trước hay sau. Thấy các chúng sanh nơi tất cả thế giới, hoặc sanh hay diệt, hoặc vào đường lành hay vào đường dữ.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt sự thấy cùng khắp của chư Phật Như Lai. Nếu nói rộng hơn thì tận cùng số kiếp đời vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là danh xưng của chư Phật Như Lai?
Văn Thù Sư Lợi! Nghĩa là chư Phật Như Lai nơi mười phương thế giới, tất cả thế giới, mỗi một thế giới, mỗi một Diêm Phù Đề, mỗi một bụi trần, tất cả thế giới bụi trần, nhập vào biển tất cả thế giới. Như vậy, mỗi một thế giới, mỗi một Diêm Phù Đề, nơi từng ý nghĩ, chúng sanh số nhiều như bụi trần trong tất cả thế giới, Như Lai thị hiện một cách nhanh chóng không bị chướng ngại, không sai khác khắp pháp giới hư không, không bờ bến, có thể giáo hóa chúng sanh, giữ gìn cho đến tận cùng số kiếp đời vị lai. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng vậy.
Ở các cõi nước nhanh chóng như vậy, với thân nhanh chóng như vậy, với nguyện nhanh chóng như vậy, với cảnh giới nhanh chóng như vậy, với trí tuệ nhanh chóng như vậy, với thần thông nhanh chóng như vậy, với lực nhanh chóng như vậy, tất cả những sự thể nhanh chóng như vậy, khoảng từng ý nghĩ đều thị hiện nhanh chóng nơi tất cả thế giới nhiều như bụi trần mà không có chướng ngại, không có sai khác, khắp pháp giới hư không, không có bờ bến, có thể giáo hóa chúng sanh giữ gìn cho đến tận cùng kiếp số đời vị lai. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt danh xưng của chư Phật Như Lai. Nếu nói rộng hơn thì tận cùng số kiếp đời vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là không y chỉ và không sai biệt của chư Phật Như Lai?
Văn Thù Sư Lợi! Nghĩa là chư Phật Như Lai không sai biệt với thế giới này, mà còn không sai biệt với thế giới khác nữa.
Văn Thù Sư Lợi! Chư Phật Như Lai không y chỉ thế giới này và cũng không y chỉ thế giới khác.
Văn Thù Sư Lợi! Chư Phật Như Lai không sai biệt nơi Diêm Phù Đề này, mà còn không sai biệt nơi Diêm Phù Đề khác nữa.
Văn Thù Sư Lợi! Chư Phật Như Lai không y chỉ Diêm Phù Đề này và cũng không y chỉ Diêm Phù Đề khác.
Văn Thù Sư Lợi! Chư Phật Như Lai không sai biệt nơi đường súc sanh này mà còn không sai biệt nơi đường súc sanh khác.
Văn Thù Sư Lợi! Chư Phật Như Lai không sai biệt nơi đường ngạ quỷ này mà còn không sai biệt nơi đường ngạ quỷ khác.
Văn Thù Sư Lợi! Chư Phật Như Lai không y chỉ nơi đường súc sanh này và cũng không y chỉ nơi đường súc sanh khác.
Văn Thù Sư Lợi! Chư Phật Như Lai không sai biệt nơi cõi Dục để y chỉ nơi cõi Sắc.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt về sự không y chỉ, không sai biệt của chư Phật Như Lai. Nếu nói rộng hơn thì tận cùng số kiếp đời vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là thân chư Phật Như Lai không có chướng ngại?
Văn Thù Sư Lợi! Nghĩa là chư Phật Như Lai nơi mười phương thế giới, tất cả thế giới, biển lớn cõi nước, tất cả trú xứ, vô biên các chúng sanh trong ba đời, tùy theo tâm của họ, tùy theo chúng sanh nào đáng được hóa độ, thì trong khoảng từng ý nghĩ, nơi đảnh tướng của chư Phật Như Lai thị hiện pháp tướng sanh diệt. Chúng sanh nào đáng được thấy, nghe thì chư Phật làm cho họ được thấy, nghe và hiểu. Hư không bao la còn có thể thấy được, nhưng họ không bao giờ có thể thấy được đảnh tướng của Như Lai. Như thế, Như Lai nơi mười phương thế giới, tất cả thế giới, biển lớn cõi nước, tất cả trú xứ, vô biên tất cả chúng sanh trong ba đời, tùy theo tâm của họ, tùy theo chúng sanh nào đáng được hóa độ thì trong khoảng ý nghĩ, tất cả tướng tốt của Như Lai, mỗi mỗi tướng tốt, tất cả lỗ chân lông, mỗi mỗi lỗ chân lông đều được thị hiện pháp tướng sanh diệt. Nếu chúng sanh nào đáng được thấy, nghe thì Như Lai làm cho họ được thấy, nghe và hiểu. Hư không bao la còn có thể thấy, nhưng tướng một lỗ chân lông của chư Phật Như Lai thì không bao giờ thấy được. Có những vị Bồ tát hay trời, người nào, tùy tâm chúng sanh, tùy theo chúng sanh nào có thể hóa độ được, nên nương vào pháp tướng sanh diệt để thuyết pháp cho họ. Nếu họ đã có niềm tin thì hãy làm cho họ thâm nhập trong pháp ấy.
Văn Thù Sư Lợi! Nếu có vị Bồ tát hay trời, người nào thấy đảnh tướng Như Lai mà phát vô lượng biển lớn công đức trang nghiêm để nói những pháp khác nhau; biết pháp như vậy rồi, những vị ấy giảng nói cho chúng sanh, làm cho họ được nghe và tin hiểu, thâm nhập trong pháp.
Hoặc có chúng sanh biết vô số lời pháp khác nhau về biển lớn trí công đức trang nghiêm,
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn ba la mật,
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn trụ địa,
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn đà la ni,
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn tam muội,
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn giải thoát,
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn nhạo thuyết biện tài vô ngại,
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn thần thông,
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn phát cần tinh tấn,
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn đắc an ổn,
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn làm cho nhập vào hạnh Bồ tát,
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn làm cho nhập vào Như Lai,
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn làm cho nhập vào hạnh tùy thuận tâm chúng sanh,
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn làm cho nhập vào thế giới,
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn làm cho nhập vào kiếp,
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn làm cho nhập vào ba đời,
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn làm cho nhập vào thuyết ba đời,
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn làm cho nhập vào tâm không mỏi mệt,
Hoặc có Bồ tát hay trời người thấy nơi đảnh tướng của Phật phát ra vô số biển lớn trí không sai khác và lời pháp khác nhau... Biết pháp như vậy rồi, họ giảng nói cho chúng sanh, làm cho chúng sanh được nghe và tin hiểu, thâm nhập trong pháp.
Như vậy, từng ý nghĩ nơi tất cả tướng tốt, mỗi một tướng tốt, tất cả lỗ chân lông, mỗi mỗi lỗ chân lông; như vậy nơi mười phương thế giới, tất cả thế giới, mỗi một thế giới, tùy tâm chúng sanh, tùy theo chúng sanh có thể hóa độ, Bồ tát và trời người thấy tướng một lỗ chân lông của chư Phật Như Lai phát ra vô số biển pháp khác nhau và lời pháp khác nhau. Biết pháp như vậy rồi, các vị ấy giảng nói cho chúng sanh, làm cho chúng sanh được nghe và tin hiểu, thâm nhập trong pháp.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt về thân không chướng ngại của chư Phật Như Lai. Nếu nói rộng hơn thì tận cùng số kiếp đời vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là đảnh tướng không thể thấy được của chư Phật Như Lai?
Văn Thù Sư Lợi! Nghĩa là hơn năm mươi thế giới chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần nơi biển lớn nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn chư Phật Như Lai, Bồ tát, đại Bồ tát, đại chúng số nhiều như bụi trần.
Văn Thù Sư Lợi! Như vậy hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần thế giới số nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn chư Phật Như Lai, Bồ tát, đại Bồ tát, đại chúng số nhiều như bụi trần.
Văn Thù Sư Lợi! Hoặc có Bồ tát thấy thân Như Lai cao một trăm do tuần,
Có Bồ tát thấy thân Như Lai cao mười, hai mươi, ba mươi, bốn mươi, một trăm do tuần...
Có Bồ tát thấy thân Như Lai cao một ngàn do tuần,
Có Bồ tát thấy thân Như Lai cao mười, hai mươi, ba mươi, bốn mươi, ngàn do tuần,
Có Bồ tát ở ngay trong đại chúng thấy thân Như Lai cao ngàn do tuần,
Có Bồ tát thấy thân Như Lai cao mười, hai mươi, ba mươi, bốn mươi ngàn do tuần.
Như vậy, hoặc có Bồ tát ở ngay trong đại chúng thấy thân Như Lai cao ngàn do tuần.
Có Bồ tát thấy thân Như Lai cao mười, hai mươi, ba mươi, bốn mươi ngàn do tuần.
Có Bồ tát thấy thân Như Lai cao ức do tuần.
Có Bồ tát thấy thân Như Lai cao mười, hai mươi, ba mươi bốn mươi ức do tuần.
Như vậy hoặc có Bồ tát thấy thân Như Lai cao ngàn ức do tuần.
Có Bồ tát thấy thân Như Lai cao mười, hai mươi, ba mươi, bốn mươi ức do tuần.
Có Bồ tát thấy thân Như Lai cao vạn ức do tuần.
Có Bồ tát thấy thân Như Lai cao mười, hai mươi, ba mươi, bốn mươi ngàn ức do tuần.
Nơi mười phương thế giới, tất cả vùng biển thế giới, tất cả Diêm Phù Đề cùng một lúc đều thấy Như Lai chứ không thấy trước hoặc sau.
Văn Thù Sư Lợi! Thí như có vị đại Bồ tát trụ bất tư nghì giải thoát tam muội, nơi khoảng từng ý nghĩ, thế giới bụi trần trong năm mươi thế giới dùng làm một bước, đi đến thế giới phương Đông, vị ấy bước một bước. Hơn năm mươi thế giới biển lớn thế giới số nhiều như bụi trần, vị ấy đi về phương Đông vì muốn quán sát đảnh tướng Như Lai. Cứ như vậy mà đi, vị ấy trải qua năm mươi thế giới biển lớn số kiếp nhiều như bụi trần và đi đến chỗ ấy để quán sát đảnh tướng Như Lai cao gấp hai lần. Vì sao? - Vì Như Lai được tương ưng với pháp bất cọng vậy.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt đảnh tướng Như Lai không thể quán sát. Nếu nói rộng hơn thì tận cùng số kiếp đời vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là chư Phật Như Lai giữ gìn hạnh Bồ tát giáo hóa chúng sanh?
Văn Thù Sư Lợi! Nghĩa là chư Phật Như Lai nơi mười phương thế giới, số thế giới nhiều như bụi trần vẫn còn là ít. Chư Phật Như Lai vượt hơn số này nơi tất cả thế giới, mỗi một thế giới, mỗi một bụi trần giáo hóa hành sự.
Văn Thù Sư Lợi! Nghĩa là tùy theo số bao nhiêu trong thân Như Lai thì nói về hạnh Bồ tát bấy nhiêu. Như vậy, không thấy đảnh tướng Như Lai. Tất cả các tướng trong mỗi một tướng, tất cả các vẻ đẹp trong mỗi một vẻ đẹp, tất cả chân lông trong mỗi một chân lông,... Như Lai thường phát ra vô số biển lớn ánh sáng trong tất cả thế giới số nhiều như bụi trần.
Hoặc thường phát ra vô số biển lớn ánh sáng công đức trang nghiêm trong tất cả thế giới số nhiều như bụi trần.
Thường phát ra vô số biển lớn ánh sáng trí công đức trang nghiêm.
Thường phát ra vô số biển lớn ánh sáng ba la mật.
Thường phát ra vô số biển lớn ánh sáng trụ địa.
Thường phát ra vô số biển lớn ánh sáng đà la ni.
Thường phát ra vô số biển lớn ánh sáng giải thoát.
Thường phát ra vô số biển lớn ánh sáng vô ngại nhạo thuyết biện tài.
Thường phát ra vô số biển lớn ánh sáng đại nguyện.
Thường phát ra vô số biển lớn ánh sáng đắc an ổn.
Thường phát ra vô số biển lớn ánh sáng làm cho nhập vào Như Lai.
Thường phát ra vô số biển lớn ánh sáng làm cho nhập vào tùy thuận tâm hạnh chúng sanh.
Thường phát ra vô số biển lớn ánh sáng làm cho nhập vào thế giới.
Thường phát ra vô số biển lớn ánh sáng làm cho nhập vào kiếp.
Thường phát ra vô số biển lớn ánh sáng làm cho nhập vào thuyết ba đời.
Thường phát ra vô số biển lớn ánh sáng làm cho nhập vào tâm không mỏi mệt.
Văn Thù Sư Lợi! Như vậy Như Lai thường phát ra vô số biển lớn ánh sáng, biển lớn trí không sai biệt, không chướng ngại, không sai biệt, khắp pháp giới hư không không có bờ bến, số kiếp giữ gìn giáo hóa chúng sanh mà không có sự sợ hãi.
Văn Thù Sư Lợi! Chư Phật Như Lai với những sự không thể nghĩ bàn như vậy. Nơi mười phương thế giới, tất cả biển lớn thế giới, một khi các Ngài nghĩ đến biển lớn chúng sanh là đồng thời giáo hóa.
Hoặc có biển chúng sanh, chư Phật dùng vô số biển lớn công đức trang nghiêm khác nhau và trí thuyết khác nhau để giáo hóa họ.
Có biển chúng sanh chư Phật dùng vô số biển lớn trí công đức trang nghiêm khác nhau và trí thuyết khác nhau để giáo hóa họ.
Có biển chúng sanh chư Phật dùng vô số biển lớn ba la mật khác nhau và trí thuyết khác nhau để giáo hóa họ.
Có biển chúng sanh chư Phật dùng vô số biển lớn tam muội khác nhau và trí thuyết khác nhau để giáo hóa họ.
Có biển chúng sanh chư Phật dùng vô số biển lớn giải thoát khác nhau và trí thuyết khác nhau để giáo hóa họ.
Có biển chúng sanh chư Phật dùng vô số biển lớn nhạo thuyết biện tài vô ngại khác nhau và trí thuyết khác nhau để giáo hóa họ.
Có biển chúng sanh chư Phật dùng vô số biển lớn thần thông khác nhau và trí thuyết khác nhau để giáo hóa họ.
Có biển chúng sanh chư Phật dùng vô số biển lớn đại nguyện khác nhau và trí thuyết khác nhau để giáo hóa họ.
Có biển chúng sanh chư Phật dùng vô số biển lớn phát cần tinh tấn khác nhau và trí thuyết khác nhau để giáo hóa họ.
Có biển chúng sanh chư Phật dùng vô số biển lớn đắc an ổn khác nhau và trí thuyết khác nhau để giáo hóa họ.
Có biển chúng sanh chư Phật dùng vô số biển lớn làm cho nhập vào hạnh Bồ tát khác nhau và trí thuyết khác nhau để giáo hóa họ.
Có biển chúng sanh chư Phật dùng vô số biển lớn làm cho nhập vào Như Lai khác nhau và trí thuyết khác nhau để giáo hóa họ.
Có biển chúng sanh chư Phật dùng vô số biển lớn làm cho nhập vào tùy thuận tâm hạnh chúng sanh khác nhau và trí thuyết khác nhau để giáo hóa họ.
Có biển chúng sanh chư Phật dùng vô số biển lớn làm cho nhập vào thế giới khác nhau và trí thuyết khác nhau để giáo hóa họ.
Có biển chúng sanh chư Phật dùng vô số biển lớn làm cho nhập vào kiếp khác nhau và trí thuyết khác nhau để giáo hóa họ.
Như vậy, hoặc có biển chúng sanh chư Phật làm cho nhập vào ba đời.
Có biển chúng sanh làm cho nhập vào thuyết ba đời.
Có biển chúng sanh làm cho nhập vào tâm không mỏi mệt.
Có biển chúng sanh làm cho nhập vào trí không sai biệt.
Có biển chúng sanh làm cho nhập vào trí nhanh chóng.
Có biển chúng sanh làm cho nhập vào cõi nước trí nhanh chóng.
Có biển chúng sanh làm cho nhập vào pháp trí nhanh chóng.
Có biển chúng sanh làm cho nhập vào thân trí nhanh chóng.
Có biển chúng sanh làm cho nhập vào nguyện trí nhanh chóng.
Có biển chúng sanh làm cho nhập vào cảnh giới trí nhanh chóng.
Có biển chúng sanh làm cho nhập vào trí trí nhanh chóng.
Có biển chúng sanh làm cho nhập vào thần thông trí nhanh chóng.
Có biển chúng sanh làm cho nhập vào trí lực nhanh chóng.
Như vậy, chư Phật luôn nhớ nghĩ đến biển lớn chúng sanh, tất cả số bụi trần, tất cả bao nhiêu trí số nhiều như bụi trần, các Ngài dùng vô số trí thuyết khác nhau để giáo hóa họ.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt về sự giáo hóa chúng sanh không sợ hãi của chư Phật Như Lai. Nếu nói rộng hơn thì tận cùng số kiếp đời vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam, thiện nữ nào đối với các chúng sanh số nhiều như bụi trần nơi tất cả thế giới, hàng ngày đem nước cam lộ trời và những thực phẩm thơm ngon, cho đến y phục trời và đồ nằm, thuốc thang cung cấp cúng dường cho họ. Như vậy, trải qua đến vô lượng hằng hà sa số thế giới biển kiếp số nhiều như bụi trần cung cấp cúng dường.
Văn Thù Sư Lợi! Lại có người thiện nam, thiện nữ nào đối với một Ưu bà tắc hoàn toàn tin Tam bảo, giữ gìn mười thiện nghiệp đạo mà giúp đỡ cho người ấy với ý nghĩ thế này: Người này học Phật và các giới hạnh, cho đến một ngày cúng dường người ấy một bữa ăn, Văn Thù Sư Lợi, phước đây hơn trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam thiện nữ nào đối với tất cả thế giới số nhiều như bụi trần những Ưu bà tắc hoàn toàn tin Tam bảo, giữ gìn mười thiện nghiệp đạo hàng ngày đem nước cam lộ trời và những thực phẩm thơm ngon, cho đến y phục trời và đồ nằm, thuốc thang cung cấp cúng dường cho những vị ấy. Như vậy cho đến vô lượng hằng hà sa số thế giới biển kiếp số nhiều như bụi trần cung cấp cúng dường cho họ.
Văn Thù Sư Lợi! Hoặc có người thiện nam thiện nữ nào đối với một Tỳ kheo hộ trì vị ấy cho đến một ngày cúng dường một bữa ăn, Văn Thù Sư Lợi! Phước này hơn trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam thiện nữ nào đối với tất cả thế giới Tỳ kheo số nhiều như bụi trần, hằng ngày đem nước cam lộ trời và những thực phẩm ngon cho đến y phục trời và đồ nằm, thuốc thang hiến dâng cúng dường, như vậy cho đến vô lượng hằng hà sa số thế giới biển kiếp số nhiều như bụi trần mà cúng dường những vị Tỳ kheo.
Văn Thù Sư Lợi! Hoặc có người thiện nam, thiện nữ đối với một người tùy tín hành hộ trì vị ấy, cho đến một ngày cúng dường một bữa ăn, Văn Thù Sư Lợi, phước này hơn phước trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam, thiện nữ nào đối với những người tùy tín hành nơi tất cả thế giới số nhiều như bụi trần, hàng ngày đem nước cam lộ trời và những thực phẩm ngon, cho đến y phục trời và đồ nằm, thuốc thang dâng hiến cúng dường, như vậy cho đến vô lượng hằng hà sa số thế giới biển kiếp số nhiều như bụi trần cúng dường những người tùy tín hành.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam, thiện nữ đối với một người tùy pháp hành, hộ trì vị ấy cho đến một ngày cúng dường họ một bữa ăn, Văn Thù Sư Lợi, phước này hơn trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam, thiện nữ nào đối với những người tùy pháp hành nơi tất cả thế giới số nhiều như bụi trần, hàng ngày đem nước cam lộ trời và những thực phẩm ngon, cho đến y phục trời và đồ nằm, thuốc thang dâng hiến cúng dường, như vậy cho đến vô lượng hằng hà sa số thế giới biển kiếp nhiều như bụi trần cúng dường người tùy pháp hành.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam, thiện nữ đối với một trong tám hạng người trên, hộ trì vị ấy cho đến một ngày cúng dường một bữa ăn, Văn Thù Sư Lợi, phước này nhiều hơn trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam, thiện nữ nào đối với một trong tám hạng người nơi tất cả thế giới số nhiều như bụi trần, hàng ngày đem nước cam lộ trời và những thực phẩm ngon, cho đến y phục trời và đồ nằm, thuốc thang dâng hiến cúng dường, như vậy cho đến vô lượng hằng hà sa số thế giới biển kiếp nhiều như bụi trần cúng dường những người đó.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam, thiện nữ đối với một vị Tu-đà-hoàn hướng, hộ trì vị ấy cho đến một ngày cúng dường một bữa ăn, Văn Thù Sư Lợi, phước đây nhiều hơn phước trước vô lượng vố số.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam, thiện nữ nào đối với những vị Tu-đà-hoàn hướng nơi tất cả thế giới số nhiều như bụi trần, hàng ngày đem nước cam lộ trời và những thực phẩm ngon, cho đến y phục trời và đồ nằm, thuốc thang dâng hiến cúng dường, như vậy cho đến vô lượng hằng hà sa số thế giới biển kiếp nhiều như bụi trần cúng dường vị Tu-đà hoàn hướng.
Văn Thù Sư Lợi! Hoặc có người thiện nam, thiện nữ đối với một vị Tu-đà-hoàn, hộ trì vị ấy cho đến một ngày cúng dường một bữa ăn, phước đây nhiều hơn phước trước vô lượng vố số.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam, thiện nữ nào đối với những vị Tu-đà-hoàn nơi tất cả thế giới số nhiều như bụi trần, hàng ngày đem nước cam lộ trời và những thực phẩm ngon, cho đến y phục trời và đồ nằm, thuốc thang dâng hiến cúng dường, như vậy cho đến vô lượng hằng hà sa số thế giới biển kiếp nhiều như bụi trần cúng dường những vị Tu-đà-hoàn. Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam, thiện nữ đối với một vị Tư-đà-hàm hướng, hộ trì vị ấy cho đến một ngày cúng dường một bữa ăn, Văn Thù Sư Lợi, phước đây nhiều hơn phước trước vô lượng vố số.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam, thiện nữ nào đối với những vị Tư-đà-hàm hướng nơi tất cả thế giới số nhiều như bụi trần, hàng ngày đem nước cam lộ trời và những thực phẩm ngon, cho đến y phục trời và đồ nằm, thuốc thang dâng hiến cúng dường, như vậy cho đến vô lượng hằng hà sa số thế giới biển kiếp số nhiều như bụi trần cúng dường những vị Tư-đà-hàm hướng.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam, thiện nữ đối với một vị Tư-đà-hàm, hộ trì vị ấy cho đến một ngày cúng dường một bữa ăn, Văn Thù Sư Lợi, phước đây nhiều hơn trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam, thiên nữ nào đối với những vị Tư-đà-hàm nơi tất cả thế giới số nhiều như bụi trần, hàng ngày đem nước cam lộ trời và những thực phẩm ngon, cho đến y phục trời và đồ nằm, thuốc thang dâng hiến cúng dường, như vậy cho đến vô lượng hằng hà sa số thế giới biển kiếp số nhiều như bụi trần cúng dường những vị Tư-đà-hàm.
Văn Thù Sư Lợi! Có những người thiện nam, thiện nữ đối với một vị A-na-hàm hướng, hộ trì vị ấy cho đến một ngày cúng dường một bữa ăn, Văn Thù Sư Lợi, phước đây nhiều hơn trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam, thiện nữ nào đối với những vị A-na-hàm hướng nơi tất cả thế giới số nhiều như bụi trần, hàng ngày đem nước cam lộ trời và những thực phẩm ngon, cho đến y phục trời và đồ nằm, thuốc thang dâng hiến cúng dường, như vậy cho đến vô lượng hằng hà sa số thế giới biển kiếp số nhiều như bụi trần cúng dường những vị A-na-hàm hướng.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam, thiện nữ đối với một vị A-na-hàm, hộ trì vị ấy cho đến một ngày cúng dường một bữa ăn, Văn Thù Sư Lợi, phước đây nhiều hơn trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam, thiện nữ nào đối với những vị A-na-hàm nơi tất cả thế giới số nhiều như bụi trần, hàng ngày đem nước cam lộ trời và những thực phẩm ngon, cho đến y phục trời và đồ nằm, thuốc thang dâng hiến cúng dường, như vậy cho đến vô lượng hằng hà sa số thế giới biển kiếp số nhiều như bụi trần cúng dường những vị A-na-hàm.
Văn Thù Sư Lợi! Có những người thiện nam, thiện nữ đối với một vị A-la-hán hướng, hộ trì vị ấy cho đến một ngày cúng dường một bữa ăn, Văn Thù Sư Lợi, phước đây nhiều hơn trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam, thiện nữ nào đối với những vị A-la-hán nơi tất cả thế giới số nhiều như bụi trần, hàng ngày đem nước cam lộ trời và những thực phẩm ngon, cho đến y phục trời và đồ nằm, thuốc thang dâng hiến cúng dường, như vậy cho đến vô lượng hằng hà sa số thế giới biển kiếp số nhiều như bụi trần cúng dường những vị A-la-hán.
Văn Thù Sư Lợi! Có những người thiện nam, thiện nữ đối với một vị Bích Chi Phật, hộ trì vị ấy cho đến một ngày cúng dường một bữa ăn, Văn Thù Sư Lợi, phước đây nhiều hơn trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam, thiện nữ nào đối với những vị Bích Chi Phật nơi tất cả thế giới số nhiều như bụi trần, hàng ngày đem nước cam lộ trời và những thực phẩm ngon, cho đến y phục trời và đồ nằm, thuốc thang dâng hiến cúng dường, như vậy cho đến vô lượng hằng hà sa số thế giới biển kiếp số nhiều như bụi trần cúng dường những vị Bích Chi Phật.
Văn Thù Sư Lợi! Có những người thiện nam, thiện nữ thấy một bức họa tượng Phật trên vách, hay trong hộp đựng kinh, Văn Thù Sư Lợi, phước đây nhiều hơn trước vô lượng vô số.
Huống chi chắp tay hoặc đem một cành hoa dâng cúng tượng Phật. Hoặc dùng một nén hương, hương bột, hương thoa hay đốt một ngọn đèn, Văn Thù Sư Lợi, phước đây nhiều hơn trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam, thiện nữ nào đối với chư Phật Như Lai và Thanh văn Tăng nơi một hằng hà sa số thế giới, hàng ngày đem nước cam lộ trời và những thực phẩm ngon, cho đến y phục trời và đồ nằm, thuốc thang dâng lên cúng dường, như vậy cho đến vô lượng, vô biên, vô số hằng hà sa số thế giới biển kiếp số nhiều như bụi trần mà cúng dường các Ngài.
Văn Thù Sư Lợi! Có thiện nam, thiện nữ nào đối với người được trực tâm đi xe dê, hành Bồ tát đạo, tùy theo một căn lành, có thể nuôi dưỡng hạt giống Phật, mà hộ trì Bồ tát ấy cho đến mỗi một ngày dùng thực phẩm thô để cúng dường vị ấy một bữa ăn, Văn Thù Sư Lợi, phước đây nhiều hơn trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Có thiện nam, thiện nữ nào đối với những người hành Bồ tát đạo đi xe dê ở nơi tất cả thế giới số nhiều như bụi trần, hàng ngày đem nước cam lộ trời và những thực phẩm ngon, cho đến y phục trời và đồ nằm, thuốc thang dâng hiến cúng dường, như vậy cho đến vô lượng hằng hà sa số thế giới biển kiếp số nhiều như bụi trần cúng dường những vị đó.
Văn Thù Sư Lợi! Có thiện nam, thiện nữ đối với người hành Bồ tát đi xe voi, tùy theo một căn lành có thể nuôi dưỡng hạt giống Phật mà bảo hộ vị ấy, cho đến mỗi ngày cúng dường một bữa ăn, Văn Thù Sư Lợi, phước đây nhiều hơn trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Hoặc có thiện nam, thiện nữ nào đối với những người hành Bồ tát đạo đi xe voi ở nơi tất cả thế giới số nhiều như bụi trần, hàng ngày đem nước cam lộ trời và những thực phẩm ngon, cho đến y phục trời và đồ nằm, thuốc thang dâng hiến cúng dường, như vậy cho đến vô lượng hằng hà sa số thế giới biển kiếp số nhiều như bụi trần cúng dường những vị đó.
Văn Thù Sư Lợi! Có những thiện nam, thiện nữ nào đối với những người hành Bồ tát đạo đi xe nhật nguyệt, nuôi dưỡng căn lành hạt giống Phật mà bảo hộ vị ấy, cho đến một ngày cúng dường một bữa ăn, Văn Thù Sư Lợi, phước này nhiều hơn trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Có thiện nam, thiện nữ nào đối với những người hành Bồ tát đạo đi xe nhật nguyệt ở nơi tất cả thế giới số nhiều như bụi trần, hàng ngày đem nước cam lộ trời và những thực phẩm ngon, cho đến y phục trời và đồ nằm, thuốc thang dâng hiến cúng dường, như vậy cho đến vô lượng hằng hà sa số thế giới biển kiếp số nhiều như bụi trần cúng dường những vị đó.
Văn Thù Sư Lợi! Có những thiện nam, thiện nữ đối với một người hành Bồ tát đạo của Thanh văn thừa mà bảo hộ vị ấy, cho đến một ngày cúng dường một bữa ăn.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam, thiện nữ nào đối với những người hành Bồ tát đạo của Thanh văn thừa ở nơi tất cả thế giới số nhiều như bụi trần, hàng ngày đem nước cam lộ trời và những thực phẩm ngon, cho đến y phục trời và đồ nằm, thuốc thang dâng hiến cúng dường, như vậy cho đến vô lượng hằng hà sa số thế giới biển kiếp số nhiều như bụi trần cúng dường những vị đó.
Văn Thù Sư Lợi! Có thiện nam, thiện nữ đối với một người hành Bồ tát đạo bằng thần thông của Như Lai mà bảo hộ người ấy, cho đến mỗi ngày đem một bữa ăn cúng dường,
Văn Thù Sư Lợi, phước đây nhiều hơn trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Có người thiện nam, thiện nữ nào đối với những người hành Bồ tát đạo bằng thần thông của Như Lai ở nơi tất cả thế giới số nhiều như bụi trần, hàng ngày đem nước cam lộ trời và những thực phẩm ngon, cho đến y phục trời và đồ nằm, thuốc thang dâng hiến cúng dường, như vậy cho đến vô lượng hằng hà sa số thế giới biển kiếp số nhiều như bụi trần cúng dường những vị đó.
Văn Thù Sư Lợi! Có những thiện nam, thiện nữ, đối với pháp môn này tự mình biên chép hoặc bảo người khác biên chép, Văn Thù Sư Lợi, phước đây nhiều hơn trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Tội do nghiệp bất thiện Ta cũng nói tương tự như vậy. Hãy nên khéo hiểu biết.
Văn Thù Sư Lợi! Như vậy người thực hành bằng xe dê, xe voi, xe nhật nguyệt, thần thông của Thanh văn thừa Bồ tát cho đến ở trong đường súc sanh, làm cho họ đều sanh căn lành. Hoặc ngưòi nam, người nữ khởi lên một chút tâm sân hận, tướng mạo biến đổi, cho đến chướng ngại một thiện căn đối với đường súc sanh.
Văn Thù Sư Lợi! Tội này hơn trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Có người nam, người nữ nào đối với những chúng sanh nơi mười phương thế giới, tất cả thế giới số nhiều như bụi trần mà móc mắt, cướp đoạt hết tất cả tài sản của họ.
Văn Thù Sư Lợi! Hoặc có người thiện nam, thiện nữ ở chỗ một Bồ tát phát khởi tâm khinh mạn, mắng nhiếc hủy nhục, Văn Thù Sư Lợi, tội đây nhiều hơn trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Có người nam, người nữ nào đối với một vị Bồ tát, vì một nguyên nhân nhỏ nào đó mà đem tâm khinh mạn, mắng nhiếc, hủy nhục; người nam hay nữ này bị đọa trong đại địa ngục Khiếu Hoán, thân hình lớn hoặc nhỏ năm trăm do-tuần, có năm trăm đầu, nơi mỗi một cái đầu có năm trăm miệng, nơi mỗi một cái miệng có năm trăm lưỡi, nơi mỗi một lưỡi có năm trăm cái cày để cày lên lưỡi người đó.
Văn Thù Sư Lợi! Hoặc có người nam, người nữ nơi tam thiên thế giới có bao nhiêu chúng sanh, họ dùng dao gậy để chặt, đánh, giết những chúng sanh đó và cướp giật tất cả tài sản của cải của họ.
Văn Thù Sư Lợi! Hoặc có người nam, người nữ ở chỗ Bồ tát sanh tâm khinh mạn, khởi ý sân hận, Văn Thù Sư Lợi, tội này nhiều hơn trước vô lương vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Có người nam, người nữ nào phát khởi ác tâm, không sanh tâm an ổn của chúng sanh, ở nơi hằng hà sa số tất cả thế giới, mỗi một thế giới, mỗi một Diêm Phù Đề họ giết sạch hằng hà sa số tất cả những vị A-la-hán, hằng hà sa số chư Phật Như Lai. Họ phá hoại tất cả, làm cho tiêu diệt đến tận cùng những tháp miếu bằng bảy báu, lan can bằng bảy báu và tràng phan bảo cái báu.
Văn Thù Sư Lợi! Lại có người nam, người nữ nào đối với đại thừa Bồ tát cho đến vì một chút xíu nguyên nhân gì mà họ sanh tâm khinh mạn, sân hận, mắng nhiếc, Văn Thù Sư Lợi, tội đây nhiều hơn trước vô lượng vô số. Vì sao? - Vì chư Phật sanh ra từ Bồ tát và từ Bồ tát không đoạn mất hạt giống của chư Phật Như Lai. Nếu người nào hủy báng Bồ tát thì gọi người đó là kẻ hủy báng pháp Phật. Vì sao? - Vì Bồ tát chẳng khác Pháp và các Bồ tát tức là Pháp vậy.
Văn Thù Sư Lợi! Có người nam, người nữ nào nơi mười phương thế giới tất cả thế giới, tất cả chúng sanh mà dùng tâm sân hận trói buộc họ vào địa ngục hắc ám.
Văn Thù Sư Lợi! Có người nam, người nữ nổi sân đối với Bồ tát, cho đến quay mình ngoảnh mặt hướng khác, không nhìn họ, Văn Thù Sư Lợi, tội này nhiều hơn trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Có người nam, người nữ nào ở nơi Diêm Phù Đề cướp đoạt tất cả của cải, tài sản của tất cả chúng sanh.
Văn Thù Sư Lợi! Hoặc có người nam, người nữ đem tâm sân hận, mắng nhiếc, hủy nhục đối với một vị Bồ tát dầu tốt hay xấu, Văn Thù Sư Lợi, tội này nhiều hơn trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Thí như Tu Di Sơn Vương có ánh sáng rực rỡ hơn những núi khác. Vượt hơn nghĩa là về phương diện cao, thấp, rộng, hẹp.
Văn Thù Sư Lợi! Như thế, Bồ tát tin vào pháp môn này, đối với các Bồ tát trong mười phương thế giới, tất cả thế giới số nhiều như bụi trần là tối thượng tối thắng. Vì sao? - Nếu có Bồ tát nào tin pháp môn này, tu hành trong vô số kiếp năm ba la mật, là nơi phát sanh công đức và tất cả căn lành. Người tin pháp môn này, phước ấy là tối thắng. Gọi “thắng” nghĩa là cao đối với thấp, rộng đối với hẹp.
Văn Thù Sư Lợi! Có thiện nam, thiện nữ nào đối với các vị Bồ tát nơi mười phương thế giới số nhiều như bụi trần, làm cho họ phát tâm Bồ-đề.
Văn Thù Sư Lợi! Có thiện nam, thiện nữ nào tin pháp môn này là pháp xuất thế gian, Văn Thù Sư Lợi, phước này nhiều hơn trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Có thiện nam, thiện nữ nào đối với tất cả chúng sanh tin pháp môn này, làm cho họ phát tâm Bồ-đề.
Văn Thù Sư Lợi! Hoặc có thiện nam, thiện nữ nào tin pháp môn này, tin rồi ghi chép, dạy người khác ghi chép. Hoặc tự mình tụng, dạy người khác tụng, cho đến ghi chép kính tin với cái hộp đựng kinh, thọ trì, cúng dường, thắp đèn và dùng hoa thơm, hương bột, hương thoa, vòng hoa để cúng dường pháp môn này, Văn Thù Sư Lợi, phước này nhiều hơn trước vô lượng vô số.
Văn Thù Sư Lợi! Có thiện nam, thiện nữ nào đối với các chúng sanh nơi tất cả thế giới tin nơi Thanh văn đạo. Những chúng sanh đó trụ nơi Thanh văn đạo, tất cả Chuyển luân Thánh vương được trụ nơi thiện căn và tất cả thiện căn thắng diệu được sanh thiên, và làm cho các thiện căn ấy bị tiêu diệt hết.
Văn Thù Sư Lợi! Và có người khác đối với một vị đại Bồ tát ngăn chận một thiện căn, Văn Thù Sư Lợi, tội đây nhiều hơn trước vô lượng vô số. Huống gì là sân hận, mắng chửi, hủy nhục.
Văn Thù Sư Lợi! Có người nam, người nữ nào phá hoại, thiêu đốt hằng hà sa số tháp miếu của chư Phật.
Văn Thù Sư Lợi! Và có người nam, người nữ nào đối với Bồ tát hay chúng sanh có lòng tin đại thừa mà sanh khởi tâm sân hận, mắng nhiếc, hủy nhục, Văn Thù Sư Lợi, tội đây nhiều hơn trước vô lượng vô số. Vì sao? - Vì chư Phật từ Bồ tát sanh và từ chư Phật mới có tháp miếu. Nhân nơi Phật mới có chư thiên và loài người nơi tất cả thế gian.
Thế nên sự cúng dường chư Bồ tát tức là cúng dường chư Phật ba đời. Hủy nhục Bồ tát tức là hủy nhục chư Phật ba đời.
Văn Thù Sư Lợi! Nếu người thiện nam, thiện nữ nào muốn được cúng dường vô thượng đến chư Phật Như Lai thì nên cúng dường chư Bồ tát.
Văn Thù Sư Lợi! Trong thành ấp, xóm làng.... có một ức hoặc ngàn ức, trăm ngàn ức, vô lượng vô biên vô số Bồ tát không sanh lòng tin nơi pháp môn này; những Bồ tát đó gặp rắc rối về vua, rắc rối về nghiệp, hoặc có nạn nước, nạn hiểm nguy, nạn lửa, nạn giặc. Nhưng trong thành ấp, xóm làng đó có một vị Bồ tát tin pháp môn này. Vì thế, tuy những Bồ tát kia có vô số nghiệp tội đều được hoàn toàn xa lìa các nạn. Nhưng Bồ tát này ở trong thành ấp, xóm làng đó không có nạn vua, không có nghiệp nạn, không có nạn nước, không có nạn hiểm nguy, không có nạn lửa, không có nạn giặc, không có nạn chúng sanh ác không tin giáo pháp. Bồ tát nào tin vào pháp môn này thì trong vô số kiếp có bao nhiêu tội đáng lẽ vào địa ngục, súc sanh, ngạ quỷ thì nay đều tiêu trừ. Và Bồ tát kia có vô số kiếp không thể nói hết tội nghiệp vô cùng nặng nơi địa ngục A-tỳ, hiện thân được tiêu trừ. Tất cả nạn khổ đều được chấm dứt. Hoặc mười, hai mươi, ba mươi kiếp bị nghiệp tội vô cùng nặng nơi địa ngục A-tỳ cũng đều tiêu diệt. Vì sao? - Vì nhờ tích tập nhiều công đức lớn vậy.
Văn Thù Sư Lợi! Như cái ao rộng lớn trăm do-tuần, nước trong ao có đủ tám vị. Có người đem một chút chất độc bỏ vào ao, cho đến bỏ cả ngàn cân, nước ao vẫn không bị khí độc. Vì sao? - Vì ao được chứa quá nhiều nước.
Văn Thù Sư Lợi! Cũng vậy, tuy có vô lượng vô biên những nghiệp tội ác, đang đọa vào địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh trọn một kiếp nhưng vẫn được tiêu diệt. Vì sao? - Vì tin pháp môn này nên có công đức lớn vô lượng vô biên.
Khi đức Phật dạy pháp môn này xong, nơi mười phương thế giới, các vị đại Bồ tát đến từ khắp nơi và chúng trong đại hội cùng chư thiên, rồng, Dạ xoa, Càn thát bà, a tu la, Ca lâu la, Khẩn na la, Ma hầu la già... nghe lời Phật dạy, hoan hỷ kính nhận thực hành.
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.
Quý vị đang truy cập từ IP 3.141.7.165 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này. Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.
Ghi danh hoặc đăng nhập
Thành viên đăng nhập / Ghi danh thành viên mới
Gửi thông tin về Ban Điều Hành
Đăng xuất khỏi trang web Liên Phật Hội
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.