Thường tự xét lỗi mình, đừng nói lỗi người khác. Kinh Đại Bát Niết-bàn
Nếu người có lỗi mà tự biết sai lầm, bỏ dữ làm lành thì tội tự tiêu diệt, như bệnh toát ra mồ hôi, dần dần được thuyên giảm.Kinh Bốn mươi hai chương
Kẻ hung dữ hại người cũng như ngửa mặt lên trời mà phun nước bọt. Nước bọt ấy chẳng lên đến trời, lại rơi xuống chính mình.Kinh Bốn mươi hai chương
Người ta trói buộc với vợ con, nhà cửa còn hơn cả sự giam cầm nơi lao ngục. Lao ngục còn có hạn kỳ được thả ra, vợ con chẳng thể có lấy một chốc lát xa lìa.Kinh Bốn mươi hai chương
Tinh cần giữa phóng dật, tỉnh thức giữa quần mê.Người trí như ngựa phi, bỏ sau con ngựa hèn.Kính Pháp Cú (Kệ số 29)
Nhà lợp không kín ắt bị mưa dột. Tâm không thường tu tập ắt bị tham dục xâm chiếm.Kinh Pháp cú (Kệ số 13)
Bậc trí bảo vệ thân, bảo vệ luôn lời nói, bảo vệ cả tâm tư, ba nghiệp khéo bảo vệ.Kinh Pháp Cú (Kệ số 234)
Sự nguy hại của nóng giận còn hơn cả lửa dữ. Kinh Lời dạy cuối cùng
Tìm lỗi của người khác rất dễ, tự thấy lỗi của mình rất khó. Kinh Pháp cú
Hương hoa thơm chỉ bay theo chiều gió, tiếng thơm người hiền lan tỏa khắp nơi nơi. Kinh Pháp cú (Kệ số 54)

Trang chủ »» Kinh Bắc truyền »» Tín Lực Nhập ấn Pháp Môn Kinh [信力入印法門經] »» Bản Việt dịch quyển số 3 »»

Tín Lực Nhập ấn Pháp Môn Kinh [信力入印法門經] »» Bản Việt dịch quyển số 3

Donate


» Tải tất cả bản dịch (file RTF) » Hán văn » Phiên âm Hán Việt » Càn Long (PDF, 0.6 MB) » Vĩnh Lạc (PDF, 0.73 MB)

Chọn dữ liệu để xem đối chiếu song song:

Kinh Tín Lực Nhập Ấn Pháp Môn

Kinh này có 5 quyển, bấm chọn số quyển sau đây để xem:    1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
Việt dịch: Thích Nữ Như Phúc

Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net

Đại Tạng Kinh Việt Nam
Font chữ:

Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi bố thí nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi bố thí nên phát khởi tâm an ổn. Bố thí nghĩa là thuyết đúng như pháp đã nghe.
2- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi ái ngữ nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi ái ngữ nên phát khởi tâm an ổn. Ái ngữ nghĩa là tâm không vì sự ăn uống mà thuyết pháp.
3- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi lợi ích nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi lợi ích nên phát khởi tâm an ổn. Lợi ích nghĩa là giáo hóa tất cả chúng sanh làm cho họ thọ trì đọc tụng không mệt mỏi.
4- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi đồng sự nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi đồng sự nên phát khởi tâm an ổn. Đồng sự nghĩa là bố thí làm cho các chúng sanh trụ nơi đại thừa.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi Bồ-đề nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tâm Bồ-đề nên phát khởi tâm an ổn. Tâm Bồ-đề nghĩa là làm cho giáo pháp mãi mãi thường trụ, không bị đoạn diệt, nên tâm mong muốn phát tâm tinh tấn và tâm nhiếp thủ, tâm tu hành chân chánh.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ-tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi.
Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được nhiều an ổn, không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi nghĩa vô ngại nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi nghĩa vô ngại nên phát khởi tâm an ổn. Nghĩa vô ngại nghĩa là thâm nhập pháp như thật.
2- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi pháp vô ngại nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi pháp vô ngại nên phát khởi tâm an ổn. Pháp vô ngại nghĩa là trí thâm nhập tất cả pháp Phật.
3- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi từ vô ngại nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi từ vô ngại nên phát khởi tâm an ổn. Từ vô ngại nghĩa là trí thâm nhập tất cả những âm thanh, văn tự.
4- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi nhạo thuyết vô ngại nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi nhạo thuyết vô ngại nên phát khởi tâm an ổn. Nhạo thuyết vô ngại nghĩa là trí thâm nhập tất cả pháp và phương tiện văn cú khác nhau.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi trí không chướng ngại nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi trí không chướng ngại nên phát khởi tâm an ổn. Trí không chướng ngại nghĩa là trí thuyết tất cả pháp Phật không ngừng nghỉ. Giữ một câu pháp tồn tại trong vô biên kiếp để giảng nói mà không phát khởi tâm.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ-tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi.
Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi giáo hóa tất cả chúng sanh nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi giáo hóa tất cả chúng sanh nên phát khởi tâm an ổn. Giáo hóa tất cả chúng sanh nghĩa là có thể nhẫn thọ tất cả những phiền não nhiễm ô của chúng sanh. Phiền não nhiễm ô nghĩa là cả thân và tâm đều bị bức rức khó chịu.
2- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi không bị những mất mát nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi không bị những mất mát nên phát khởi tâm an ổn. Không bị những mất mát nghĩa là không mất các thiện căn.
3- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tâm không tương xúc nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tâm không tương xúc nên phát khởi tâm an ổn. Tâm không tương xúc nghĩa là không mất các thiện căn.
4- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tinh tấn nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tinh tấn nên phát khởi tâm an ổn. Tinh tấn nghĩa là thành tựu viên mãn các thiện pháp nên viễn ly tất cả pháp bất thiện.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tâm từ quán sát các chúng sanh nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tâm từ quán sát các chúng sanh nên phát khởi tâm an ổn. Tâm từ quán sát các chúng sanh nghĩa là tâm bình đẳng với tất cả các chúng sanh.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ-tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi.
Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tâm bất hại nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tâm bất hại nên phát khởi tâm an ổn. Tâm bất hại nghĩa là che chở tất cả các chúng sanh.
2- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tâm viễn ly nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tâm viễn ly nên phát khởi tâm an ổn. Tâm viễn ly nghĩa là vào tất cả các pháp trong ba đời đều bình đẳng.
3- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi pháp nhớ nghĩ tâm từ nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi pháp nhớ nghĩ tâm từ nên phát khởi tâm an ổn. Pháp nhớ nghĩ tâm từ nghĩa là không thấy tất cả pháp mà không chấp trước nên không thấy pháp.
4- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi công đức ban đầu nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi công đức ban đầu nên phát khởi tâm an ổn. Công đức ban đầu nghĩa là không xả bỏ tâm Bồ-đề; tùy thuận tất cả hạnh Bồ tát nghĩa là tâm đại từ bình đẳng bao trùm tất cả chúng sanh. Hóa giải tất cả tâm tham ganh của họ, xa lìa tất cả những sự phá giới, xa lìa tất cả tâm sân hận, xa lìa tất cả tâm lười biếng, không sống với những tâm tán loạn, xa lìa tất cả tâm ngu si. Có bốn nhiếp pháp để che chở giáo hóa các chúng sanh. Đối với các chúng sanh đều bằng tâm bình đẳng như mặt đất bao la không nhớ đến tâm tiểu thừa hạ liệt, tùy thuận các hạnh lành của tất cả chúng sanh đã làm. Đầy đủ trọn vẹn tâm đại bi, bố thí, giữ giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định và bát-nhã. Lãnh hội các pháp vi diệu thù thắng của chư Phật, học các thiện nghiệp căn bản của bát-nhã nên luôn luôn hành hai hạnh trang nghiêm: công đức và trí tuệ.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tướng hy hữu nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tướng hy hữu nên phát khởi tâm an ổn. Tướng hy hữu nghĩa là tất cả pháp có tướng bất nhị, nên đối với tất cả hạnh sanh tướng tự hành.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ-tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi.
Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi nhẫn nhục nhu hòa nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi nhẫn nhục nhu hòa nên phát khởi tâm an ổn. Nhẫn nhục nhu hòa nghĩa là khi bị người khác dùng lời ác khẩu mắng nhiếc và những lời chê bai bất thiện vẫn không sanh tâm sân hận.
2- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi nhan sắc tươi vui nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi nhan sắc tươi vui nên phát khởi tâm an ổn. Nhan sắc tươi vui nghĩa là không nói lỗi của người khác.
3-Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tất cả pháp vô sự nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tất cả pháp vô sự nên phát khởi tâm an ổn. Tất cả pháp vô sự nghĩa là tất cả chỉ là danh từ. Vì sao? - Vì thể của vô sự chẳng khác thể sự và thể sự chẳng khác thể vô sự; tức thể sự là vô sự. Trí vô sự nương vào thể sự kia nên tất cả pháp vô sự.
4-Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi pháp trụ trì nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi pháp trụ trì nên phát khởi tâm an ổn. Pháp trụ trì nghĩa là tất cả pháp bất động.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi pháp nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi pháp nên phát khởi tâm an ổn. Trụ nơi pháp nghĩa là vô sai biệt không y trú.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ-tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi.
Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi nhập phi trí tuệ đoạn phiền não và phi bất trí tuệ đoạn phiền não nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi nhập phi trí tuệ đoạn phiền não và phi bất trí tuệ đoạn phiền não nên phát khởi tâm an ổn. Nhập phi trí tuệ đoạn phiền não và phi bất trí tuệ đoạn phiền não nghĩa là thể của trí tuệ tức thể của phiền não. Vì sao? - Vì thể trí tuệ chẳng khác thể phiền não và thể phiền não chẳng khác thể trí tuệ; tức thể trí tuệ là thể phiền não, tức thể phiền não là thể trí tuệ. Do nghĩa này, chẳng phải trí tuệ có thể đoạn được phiền não. Ví như đầu ngón tay không thể tự xúc chạm được. Đây cũng như vậy, chẳng phải trí tuệ có thể đoạn được phiền não.
2- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ vào Như Lai chẳng thường, chẳng bất thường nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ vào Như Lai chẳng thường, chẳng bất thường nên phát khởi tâm an ổn. Nhập Như Lai chẳng thường, chẳng bất thường nghĩa là không chấp tướng thể.
3- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nhập trí bất tư nghì của Như Lai nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nhập trí bất tư nghì của Như Lai nên phát khởi tâm an ổn. Nhập trí bất tư nghì của Như Lai nghĩa là tùy tâm chúng sanh có thể hóa độ thế nào thì thuyết pháp như vậy chứ không thể nói hơn.
4- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ vào vô sắc tướng nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ vào vô sắc tướng nên phát khởi tâm an ổn. Vì sao? - Vì thể vô sắc tướng chẳng khác thể sắc tướng và thể sắc tướng chẳng khác thể vô sắc tướng; tức thể sắc tướng là vô sắc tướng, nương vào thể sắc tướng và trí vô sắc tướng kia nên tất cả pháp vô sắc tướng.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi phương tiện nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi phương tiện nên phát khởi tâm an ổn. Phương tiện nghĩa là tiếp nhận tất cả pháp.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ-tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi.
Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi công đức không cùng tận nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi công đức không cùng nên phát khởi tâm an ổn. Công đức không cùng tận nghĩa là đem các thiện căn hướng về giác ngộ.
2- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi trí công đức nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi trí công đức nên phát khởi tâm an ổn. Trí công đức nghĩa là tin tất cả pháp là KHÔNG.
3- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi pháp bát-nhã căn bản thiện nghiệp nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi pháp bát-nhã căn bản thiện nghiệp nên phát khởi tâm an ổn. Pháp bát-nhã căn bản thiện nghiệp nghĩa là tự thân trụ nơi bạch pháp. Pháp bát-nhã căn bản thiện nghiệp nghĩa là làm cho người khác trụ nơi bạch pháp bát-nhã.
4- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tam muội nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tam muội nên phát khởi tâm an ổn. Tam muội nghĩa là thiền định vắng lặng tam muội.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tâm viên mãn nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tâm viên mãn nên phát khởi tâm an ổn. Tâm viên mãn nghĩa là nhập vào tất cả các việc làm.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ-tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi.
Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng công đức không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi trí trung đạo nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi trí trung đạo nên phát khởi tâm an ổn. Trí trung đạo nghĩa là trí cứu cánh thanh tịnh. Vì sao? - Vì thể trung đạo chẳng khác thể một bên và thể một bên chẳng khác thể trung đạo, tức thể một bên là thể trung đạo.
2- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tất cả pháp vô thường nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tất cả pháp vô thường nên phát khởi tâm an ổn. Tất cả pháp vô thường nghĩa là các pháp có giữa, có bên ngoài, thế nên các pháp có giữa, có bên ngoài. Vì sao? - Vì thể hữu vi không khác thể có giữa có bên ngoài và thể có giữa có bên ngoài không khác thể hữu vi. Thể hữu vi không khác thể có giữa có bên ngoài.
3- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tất cả pháp là thường nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tất cả pháp là thường nên phát khởi tâm an ổn. Tất cả pháp là thường nghĩa là các pháp không giữa không ngoài, cho nên các pháp không giữa không ngoài. Vì sao? - Vì thể vô vi không khác thể không giữa không ngoài; thể không giữa không ngoài chẳng khác thể vô vi; thể vô vi chẳng khác thể không giữa không ngoài. Không giữa không ngoài nghĩa là luôn luôn tịnh, không thay đổi.
4- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi thù thắng cúng dường Phật nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi thù thắng cúng dường Phật nên phát khởi tâm an ổn. Thù thắng cúng dường Phật nghĩa là cúng dường Phật hiện tại, tin giáo pháp đại thừa. Các Bồ tát khéo cung kính cúng dường, thỉnh hỏi, luận bàn, nghe pháp và các thực phẩm, ngọa cụ... dâng cúng, cấp cho tùy theo khả năng, sức lực, làm cho họ trụ nơi đại thừa.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tất cả pháp vô vi nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tất cả pháp vô vi nên phát khởi tâm an ổn. Tất cả pháp vô vi nghĩa là khái niệm hữu vi vậy. Vì sao? - Vì thể vô vi chẳng khác thể hữu vi, thể hữu vi chẳng khác thể vô vi; tức thể hữu vi là vô vi, nương vào thể hữu vi và trí vô vi nên tất cả pháp vô vi.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ-tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi.
Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng công đức không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi khó thấy tất cả pháp nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi khó thấy tất cả pháp nên phát khởi tâm an ổn. Khó thấy tất cả pháp nghĩa là thể nhân duyên của tất cả pháp.
2- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi khó biết tất cả pháp nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi khó biết tất cả pháp nên phát khởi tâm an ổn. Khó biết tất cả pháp nghĩa là quán tâm niệm không thật thể.
3- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi khó hiểu tất cả pháp nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi khó hiểu tất cả pháp nên phát khởi tâm an ổn. Khó hiểu tất cả pháp nghĩa là hiểu tất cả pháp theo sự hiểu biết bình đẳng.
4- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi không vẩn đục tất cả pháp nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi không vẩn đục tất cả pháp nên phát khởi tâm an ổn. Không vẩn đục tất cả pháp nghĩa là thường thanh tịnh vậy.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tất cả pháp không cùng tận nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tất cả pháp không cùng tận nên phát khởi tâm an ổn. Tất cả pháp không cùng tận nghĩa là không có THỂ thí dụ.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ-tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi.
Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tất cả pháp không hoại diệt nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tất cả pháp không hoại diệt nên phát khởi tâm an ổn. Tất cả pháp không hoại diệt nghĩa là nhập các pháp bình đẳng ba đời. Vì tất cả pháp không xa lìa pháp nên pháp không sai biệt.
2- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi bốn Thánh đế không sai biệt nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi bốn Thánh đế không sai biệt nên phát khởi tâm an ổn. Bốn Thánh đế không sai biệt nghĩa là bốn Thánh đế không sai biệt. Còn gọi bốn Thánh đế không sai biệt bởi vì thường thanh tịnh.
3- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi vô minh duyên hành không sai biệt nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi vô minh duyên hành không sai biệt nên phát khởi tâm an ổn. Vô minh duyên hành không sai biệt nghĩa là vô minh tức là duyên hành. Vì sao? - Vì chẳng phải nhân vô minh nên có duyên hành. Nếu chẳng phải nhân vô minh mà có duyên hành thì phải không có nhân mà có các hành. Do nghĩa này mà chẳng phải nhân vô minh mà có các hành quả. Như vậy, nghĩa nhân quả thành vì do bản lai thanh tịnh.
4- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tất cả pháp thường nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tất cả pháp thường nên phát khởi tâm an ổn. Tất cả pháp thường nghĩa là thể vô thường tức là thể thường. Vì sao? - Vì thể thường chẳng khác thể vô thường, thể vô thường chẳng khác thể thường, tức thể vô thường là thể thường.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi Như Lai không sanh không diệt nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi Như Lai không sanh không diệt nên phát khởi tâm an ổn. Như Lai không sanh không diệt nghĩa là vì không có pháp đối trị. Ví như hư không không sanh không diệt, vì hư không không ở giữa, không có bờ bến. Nhưng dựa vào nhân quán sát mà thấy có thượng - trung - hạ, đây là hư không của lỗ kim, đây là hư không của lỗ bình, đây là hư không của lỗ vô lượng. Nhưng hư không không có thượng - trung - hạ, vì nó không sanh không diệt, vô phân biệt. Hư không tự nhiên vô phân biệt. Tất cả những sự kiện như vậy thấy hiện tiền vì không tương ứng cùng pháp.
Văn Thù Sư Lợi! Như thế Như Lai Ứng Chánh Biến Tri không sanh, không diệt, không chính giữa, không bên ngoài mà nương vào tất cả chúng sanh thấy có thượng - trung - hạ, dựa vào tâm không chính giữa, không bên ngoài mà thấy các sự kiện như vậy. Đây là Thanh văn thừa và đây là Phật thừa. Tất cả chúng sanh có thể thọ, có thể dụng, nhưng Như Lai không phân biệt, lìa phân biệt và tự nhiên vô phân biệt. Những sự tạo tác như vậy do không tương ưng cùng pháp.
Văn Thù Sư Lợi! Ví như ánh sáng mặt trời nương vào trú xứ mà trông thấy có nhiều hình ảnh khác nhau, nhưng ánh sáng mặt trời không phân biệt và xa lìa sự phân biệt, vì không tương ưng cùng pháp.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nên Như Lai Ứng Chánh Biến Tri nương vào tâm chúng sanh quán thấy vô số trí sai biệt, nhưng Như Lai không phân biệt và xa lìa sự phân biệt mà tự nhiên không phân biệt. Hiện thấy tất cả những sự kiện như vậy vì không tương ưng cùng pháp và không có các thừa cho đến đại thừa.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa và được vô lượng an ổn, không sợ hãi.
Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng công đức không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi xa lìa các phiền não vì tất cả chúng sanh nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi xa lìa các phiền não vì tất cả chúng sanh nên phát khởi tâm an ổn. Xa lìa các phiền não vì tất cả chúng sanh nghĩa là pháp môn sáng suốt khắp thân tâm.
2- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi bát-nhã môn nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi bát-nhã môn nên phát khởi tâm an ổn. Bát-nhã môn nghĩa là tên của bốn pháp, đó là: tín, bất phóng dật, trực tâm và tăng thượng tâm. Các Bồ tát được thành tựu pháp minh môn bát-nhã và nương vào pháp minh môn bát-nhã nên các đại Bồ tát xa lìa những con đường ác.
3- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi trí minh môn bát-nhã nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi trí minh môn bát-nhã nên phát khởi tâm an ổn. Trí minh môn bát-nhã là tên của bốn pháp, đó là: công đức, tín không, giải thoát, làm cho chúng sanh trụ nơi tâm Bồ-đề. Các Bồ tát... được thành tựu trí minh môn bát-nhã, nương vào trí minh môn đó, các đại Bồ tát đoạn trừ các nghiệp ma.
4-Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tâm bố thí không cùng tận, tu hành bát-nhã nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tâm bố thí không cùng tận tu hành bát nhã nên phát khởi tâm an ổn. Tâm bố thí không cùng tận tu hành bát-nhã nghĩa là có thể giáo hóa chúng sanh thành tựu không còn tâm lý tham lam ganh ghét.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tâm giới không cùng tận tu hành bát-nhã nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tâm giới không cùng tận tu hành bát-nhã nên phát khởi tâm an ổn. Tâm giới không cùng tận tu hành bát-nhã nghĩa là giáo hóa chúng sanh phá giới, làm cho họ được thanh tịnh.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ-tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng công đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng công đức, không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi vắng lặng nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi vắng lặng nên phát khởi tâm an ổn. Vắng lặng nghĩa là xa lìa thân tâm, phát khởi tất cả thiện căn không khiếp nhược.
2- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi pháp hữu vi nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi pháp hữu vi nên phát khởi tâm an ổn. Pháp hữu vi nghĩa là tất cả pháp chẳng phải KHÔNG, chẳng phải BẤT KHÔNG; chẳng phải điên đảo, chẳng phải không điên đảo; chẳng phải tăng thượng, chẳng phải không tăng thượng; chẳng phải sự, chẳng phải bất sự; chẳng phải hữu vi, chẳng phải vô vi; chẳng phải tướng, chẳng phải bất tướng; chẳng phải nương tựa, chẳng phải không nương tựa; chẳng phải nhị, chẳng phải bất nhị; chẳng phải diệt, chẳng phải bất diệt; chẳng phải thủ, chẳng phải bất thủ. Vào được như vậy mới gọi đó là thể của pháp hữu vi.
3- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi pháp vô vi nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi pháp vô vi nên phát khởi tâm an ổn. Pháp vô vi nghĩa là các pháp này không sai biệt, không sanh, tâm không điên đảo, không phân biệt và xa lìa sự phân biệt. Đó gọi là thể của pháp vô vi.
4- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi chánh kiến nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi chánh kiến nên phát khởi tâm an ổn. Chánh kiến nghĩa là nhập tướng nhị hoặc bất nhị. Vì sao? - Vì thể bất nhị chẳng khác thể nhị và thể nhị chẳng khác thể bất nhị, tức thể nhị là bất nhị. Nếu có thể nhập tướng nhị hoặc bất nhị này, gọi là chánh kiến.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tâm không sân hận nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tâm không sân hận nên phát khởi tâm an ổn. Tâm không sân hận nghĩa là an ổn sự nên vào được nghiệp của tất cả chúng sanh.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ-tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi.
Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng công đức không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ vào đạo ba la mật nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ vào đạo ba la mật nên phát khởi tâm an ổn. Nhập đạo ba la mật nghĩa là phương tiện tiếp nhận trí tuệ.
2- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi sanh trong nhà chư Phật nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi sanh trong nhà chư Phật nên phát khởi tâm an ổn. Sanh trong nhà chư Phật nghĩa là trang nghiêm công đức và trang nghiêm trí tuệ.
3- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi phát tâm Bồ-đề nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi phát tâm Bồ-đề nên phát khởi tâm an ổn. Phát tâm Bồ-đề nghĩa là an trú nơi tâm đại từ đại bi. Vì sao? - Vì được vào nơi tất cả pháp.
4- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi bát-nhã nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi bát nhã nên phát khởi tâm an ổn. Bát-nhã nghĩa là pháp hữu vi và vô vi không sai biệt.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi phương tiện nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi phương tiện nên phát khởi tâm an ổn. Phương tiện nghĩa là giáo hóa tất cả chúng sanh.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ-tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi.
Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng công đức không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi hạnh có chướng ngại nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi hạnh có chướng ngại nên phát khởi tâm an ổn. Hạnh có chướng ngại nghĩa là năm ba la mật.
2- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi hạnh không chướng ngại nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi hạnh không chướng ngại nên phát khởi tâm an ổn. Hạnh không chướng ngại nghĩa là bát-nhã ba la mật.
3- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi hạnh hữu lậu nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi hạnh hữu lậu nên phát khởi tâm an ổn. Hạnh hữu lậu nghĩa là thấy các pháp hạnh.
4- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi hạnh vô lậu nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi hạnh vô lậu nên phát khởi tâm an ổn. Hạnh vô lậu nghĩa là không thấy các pháp hạnh.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi hạnh hữu lượng nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi hạnh hữu lượng nên phát khởi tâm an ổn. Hạnh hữu lượng nghĩa là có những tâm trụ nơi tướng.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ-tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi.
Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng công đức không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi hạnh vô lượng nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi hạnh vô lượng nên phát khởi tâm an ổn. Hạnh vô lượng nghĩa là không có những tâm hạnh tướng.
2- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi trí hữu lượng nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi trí hữu lượng nên phát khởi tâm an ổn. Trí hữu lượng nghĩa là quán sát ấm giới nhập tích tập bởi nhân duyên là xứ, là phi xứ và quán sát tướng trí phương tiện.
3- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi vô lượng tác trí nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi vô lượng tác trí nên phát khởi tâm an ổn. Vô lượng tác trí nghĩa là chỗ hành xứ của tâm vô tác.
4- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi hữu biên nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi hữu biên nên phát khởi tâm an ổn. Hữu biên nghĩa là năm ba la mật.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi vô biên nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi vô biên nên phát khởi tâm an ổn. Vô biên nghĩa là bát-nhã ba la mật.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ-tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi.
Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tự thân có khả năng tịch tĩnh nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tự thân có khả năng tịch tĩnh nên phát khởi tâm an ổn. Tự thân có khả năng tịch tĩnh nghĩa là quán sát pháp vô ngã.
2- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi thân tâm vắng lặng nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi thân tâm vắng lặng nên phát khởi tâm an ổn. Thân tâm vắng lặng nghĩa là giáo hóa tất cả chúng sanh không mỏi mệt.
3- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi trực tâm thanh tịnh nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi trực tâm thanh tịnh nên phát khởi tâm an ổn. Trực tâm thanh tịnh nghĩa là quán sát tất cả chúng sanh.
4- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi quán sát tất cả chúng sanh nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi quán sát tất cả chúng sanh nên phát khởi tâm an ổn. Quán sát tất cả chúng sanh nghĩa là quán sát tất cả chúng sanh.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi công đức bình đẳng đối với tất cả chúng sanh nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi công đức bình đẳng đối với tất cả chúng sanh nên phát khởi tâm an ổn. Công đức bình đẳng đối với tất cả chúng sanh nghĩa là năm công đức ba la mật.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ-tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi.
Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi khắc phục tâm bỏn sẻn, ganh ghét nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tâm khắc phục bỏn sẻn, ganh ghét nên phát khởi tâm an ổn. Khắc phục tâm bỏn sẻn ganh ghét nghĩa là buông xả tất cả vật bên trong hay ngoài.
2- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi không nói quanh co nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi không nói quanh co nên phát khởi tâm an ổn. Không nói quanh co nghĩa là có tâm bình đẳng đối với tất cả chúng sanh.
3- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi cúng dường Phật nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi cúng dường Phật nên phát khởi tâm an ổn. Cúng dường Phật nghĩa là y chỉ, cúng dường, nắm giữ, có khả năng sanh ra pháp xuất thế của chư Phật, và có thể thành tựu pháp thuyết pháp để cúng dường chư Phật, Bồ tát kia.
4- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi cúng dường trí hạnh Như Lai nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi cúng dường trí hạnh Như Lai nên phát khởi tâm an ổn. Cúng dường trí hạnh Như Lai nghĩa là làm cho tất cả chúng sanh an trú nơi pháp không lui sụt.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tâm khẩu hạnh nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tâm khẩu hạnh nên phát khởi tâm an ổn. Tâm khẩu hạnh nghĩa là làm cho chúng sanh từ bỏ lỗi về tâm, khẩu để được thanh tịnh.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ-tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi.
Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi không thấy nghiệp ma mà trụ nơi nghiệp Phật nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi không thấy nghiệp ma mà trụ nơi nghiệp Phật nên phát khởi tâm an ổn. Không thấy nghiệp ma, trụ nơi nghiệp Phật nghĩa là không thấy nghiệp ma để giáo hóa chúng sanh.
2- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tin chư Phật Như Lai là thường nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tin Phật Như Lai là thường nên phát khởi tâm an ổn. Tin chư Phật Như Lai là thường nghĩa là chư Phật thường dùng vô sai biệt.
3- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tin chư Phật Như Lai là hằng nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tin chư Phật Như Lai là hằng nên phát khởi tâm an ổn. Tin chư Phật Như Lai là hằng nghĩa là tin chư Phật Như Lai luôn luôn thực hiện những hạnh Phật không ngưng nghỉ.
4- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tin chư Phật Như Lai tịnh nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tin chư Phật Như Lai tịnh nên phát khởi tâm an ổn. Tin chư Phật Như Lai tịnh nghĩa là không thấy, nghe, nghĩ vu vơ.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tin chư Phật Như Lai là ngã nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tin chư Phật Như Lai là ngã nên phát khởi tâm an ổn. Tin chư Phật Như Lai là ngã nghĩa là tin thân chư Như Lai vô biên. Thân vô biên nghĩa là nói thân Như Lai vô biên.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ-tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi.
Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi an ổn sự nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi an ổn sự nên phát khởi tâm an ổn. An ổn sự nghĩa là làm cho tất cả chúng sanh được bảo vệ khỏi sự bức bách thân tâm chính họ. Không có một pháp nhỏ nào có thể sanh ra khổ mà không thọ và không có một pháp nhỏ nào có thể sanh ra lạc mà không xả.
4- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tất cả pháp vô tướng nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tất cả pháp vô tướng nên phát khởi tâm an ổn. Tất cả pháp vô tướng nghĩa là thể vô tướng. Vì sao? - Vì không chấp thể vô tướng vậy.
3- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi quay về nương tựa Phật nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi quay về nương tựa Phật nên phát khởi tâm an ổn. Quay về nương tựa Phật nghĩa là không làm tất cả hành độc ác.
4- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi quay về nương tựa Pháp nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi quay về nương tựa Pháp nên phát khởi tâm an ổn. Quay về nương tựa Pháp nghĩa là quay về nương tựa Pháp để tích tập nhân duyên.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi quay về nương tựa Tăng nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi quay về nương tựa Tăng nên phát khởi tâm an ổn. Quay về nương tựa Tăng nghĩa là xa lìa tâm yêu ghét.
Bồ tát phát tâm thế này: ta đã trụ nơi tâm Bồ đề nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tâm Bồ-đề nên phát sanh tâm an ổn. Tâm Bồ-đề nghĩa là phát khởi trí bất khả tư nghì.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ-tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi.
Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi thân vô sai biệt nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi thân vô sai biệt nên phát khởi tâm an ổn. Thân vô sai biệt nghĩa là vượt qua tất cả các pháp tướng.
2- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tín vô sai biệt nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tín vô sai biệt nên phát khởi tâm an ổn. Tín vô sai biệt nghĩa là tin các nghiệp và quả báo.
3- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi trí Tam ma bạt đề nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi trí Tam ma bạt đề nên phát khởi tâm an ổn. Trí Tam ma bạt đề nghĩa là trí quán sát nhập thể,
4- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi pháp vô sai biệt nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi pháp vô sai biệt nên phát khởi tâm an ổn. Pháp vô sai biệt nghĩa là pháp tu hành.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi thiện tri thức vô sai biệt nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi thiện tri thức vô sai biệt nên phát khởi tâm an ổn. Thiện tri thức vô sai biệt nghĩa là không lừa dối các thiện tri thức.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ-tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi.
Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi pháp tùy thuận nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi pháp tùy thuận nên phát khởi tâm an ổn. Pháp tùy thuận nghĩa là đối với các pháp như thật tu hành.
2- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi hạnh tàm quý nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi hạnh tàm quý nên phát khởi tâm an ổn. Hạnh tàm quý nghĩa là tu hạnh lành về nghiệp thân, miệng, ý.
3- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi xa lìa tâm ái nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác xa lìa tâm ái nên phát khởi tâm an ổn. Xa lìa tâm ái nghĩa là pháp lành chưa sanh có thể làm cho sanh.
4- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi xa lìa tâm sân nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác xa lìa tâm sân nên phát khởi tâm an ổn. Xa lìa tâm sân nghĩa là không đánh mất pháp lành đã sanh.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi thiện căn phòng hộ tự thân và người khác nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi thiện căn phòng hộ tự thân và người khác nên phát khởi tâm an ổn. Thiện căn phòng hộ tự thân nghĩa là phòng hộ hành động đưa đến nghiệp. Thiện căn phòng hộ người khác nghĩa là hộ trì làm cho họ an trú nơi đại từ đại bi.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ-tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi.
Này Văn Thù Sư Lợi! Các đại Bồ-tát có năm pháp có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi. Đó là:
1- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi trí giải thoát không chướng ngại nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi trí giải thoát không chướng ngại nên phát khởi tâm an ổn. Trí giải thoát không chướng ngại nghĩa là phi nhị thanh tịnh.
2- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi tin các pháp do nhân duyên sanh nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi tin các pháp do nhân duyên sanh nên phát khởi tâm an ổn. Tin các pháp do nhân duyên sanh nghĩa là thấy các thể pháp nhân duyên không sanh.
3- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi các pháp không có trú xứ nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi các pháp không có trú xứ nên phát khởi tâm an ổn. Các pháp không có trú xứ nghĩa là tất cả pháp không có chỗ sai biệt trong cõi mười phương.
4- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi chư Phật Như Lai như hư không nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi chư Phật Như Lai như hư không nên phát khởi tâm an ổn. Chư Phật Như Lai như hư không nghĩa là Phật không sai biệt và không nương tựa.
5- Bồ tát phát tâm thế này: Ta đã trụ nơi chư Phật Như Lai xa lìa tâm ý và ý thức nên sanh tâm an ổn, làm cho người khác trụ nơi chư Phật Như Lai xa lìa tâm ý và ý thức nên phát khởi tâm an ổn. Chư Phật Như Lai xa lìa tâm ý và ý thức nghĩa là chư Phật đạt đến trí tự nhiên, do đó được trí không chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là năm pháp.
Các đại Bồ-tát nào được năm pháp này có thể thanh tịnh hoan hỷ địa, được vô lượng an ổn, không sợ hãi.

    « Xem quyển trước «      « Kinh này có tổng cộng 5 quyển »       » Xem quyển tiếp theo »

Tải về dạng file RTF

_______________

MUA THỈNH KINH SÁCH PHẬT HỌC

DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH




Kinh nghiệm tu tập trong đời thường


Phát tâm Bồ-đề


Bát-nhã Tâm kinh Khảo luận


Kinh Dược sư

Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.

XEM TRANG GIỚI THIỆU.



Donate


Quý vị đang truy cập từ IP 13.58.2.68 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập