Mặc áo cà sa mà không rời bỏ cấu uế, không thành thật khắc kỷ, thà chẳng mặc còn hơn.Kinh Pháp cú (Kệ số 9)
Người cầu đạo ví như kẻ mặc áo bằng cỏ khô, khi lửa đến gần phải lo tránh. Người học đạo thấy sự tham dục phải lo tránh xa.Kinh Bốn mươi hai chương
Ý dẫn đầu các pháp, ý làm chủ, ý tạo; nếu với ý ô nhiễm, nói lên hay hành động, khổ não bước theo sau, như xe, chân vật kéo.Kinh Pháp Cú (Kệ số 1)
Cỏ làm hại ruộng vườn, si làm hại người đời. Bố thí người ly si, do vậy được quả lớn.Kinh Pháp Cú (Kệ số 358)
Lửa nào bằng lửa tham! Chấp nào bằng sân hận! Lưới nào bằng lưới si! Sông nào bằng sông ái!Kinh Pháp cú (Kệ số 251)
Dầu giữa bãi chiến trường, thắng ngàn ngàn quân địch, không bằng tự thắng mình, thật chiến thắng tối thượng.Kinh Pháp cú (Kệ số 103)
Người có trí luôn thận trọng trong cả ý nghĩ, lời nói cũng như việc làm. Kinh Pháp cú
Sống chạy theo vẻ đẹp, không hộ trì các căn, ăn uống thiếu tiết độ, biếng nhác, chẳng tinh cần; ma uy hiếp kẻ ấy, như cây yếu trước gió.Kinh Pháp cú (Kệ số 7)
Tìm lỗi của người khác rất dễ, tự thấy lỗi của mình rất khó.
Kinh Pháp cú
Như ngôi nhà khéo lợp, mưa không xâm nhập vào. Cũng vậy tâm khéo tu, tham dục không xâm nhập.Kinh Pháp cú (Kệ số 14)
Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net
Font chữ:
Bấy giờ, Văn Thù Sư Lợi Pháp Vương Tử biết đức Như Lai thuyết pháp xong, nên hỏi đại Bồ tát Phổ Hiền:
- Phật tử! Thế nào là trí không chướng ngại của chư Phật Như Lai?
Thế nào là sức giáo hóa chúng sanh của chư Phật Như Lai?
Thế nào là trí tự nhiên hiện hữu khắp nơi của chư Phật Như Lai?
Thế nào là trí bất khả tư nghì thanh tịnh cõi nước của chư Phật Như Lai?
Thế nào là thân vô biên hiện khắp mọi nơi của chư Phật Như Lai?
Thế nào là cảnh giới bất khả tư nghì của chư Phật Như Lai?
Thế nào là trí không sai biệt, không nương tựa của chư Phật Như Lai?
Thế nào là thân không chướng ngại của chư Phật Như Lai?
Đại Bồ tát Phổ Hiền nói với Văn Thù Sư Lợi Pháp Vương Tử:
- Văn Thù Sư Lợi! Pháp môn này khó thấy khó biết, chẳng phải cảnh giới giác hay cảnh giới vô giác, khó có thể tin được.
Văn Thù Sư Lợi! Người nào tin được pháp môn này, phải biết người đó đã từng cúng dường vô lượng vô biên trăm ngàn vạn ức na-do-tha đức Phật.
Văn Thù Sư Lợi! Tôi vì tất cả chúng sanh mù tối nên nói pháp môn này để làm ngọn đèn soi sáng.
Văn Thù Sư Lợi Pháp Vương Tử thưa:
- Đúng thế! Đúng thế! Phật tử! Các chúng sanh đó đã từng tu tập vô lượng vô biên công đức trí tuệ, thế nên tôi vì những chúng sanh đó mà hỏi. Các chúng sanh đó có vô lượng vô số nghiệp, phải vào địa ngục, ngã quỷ và súc sanh, nên tôi hiện thân làm cho nghiệp chướng của họ được tiêu trừ. Thế nên tôi vì những chúng sanh đó mà hỏi. Vì những chúng sanh nào không thấy nghe suông mà cúng dường. Đó là những chúng sanh kia. Thế nên tôi hỏi.
Phật tử! Người nào không tin pháp môn này thì không bao giờ có thể đạt đến Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
Phật tử! Vì số đông chúng sanh mong được an ổn nên cho vô lượng chúng sanh niềm vui. Vì tất cả lòng thương xót các thế gian nên làm cho nhiều người được lợi ích. Vì sự an ổn khoái lạc của số đông trời người nên nói pháp môn này.
Đại Bồ tát Phổ Hiền trả lời Văn Thù Sư Lợi Pháp Vương Tử:
- Văn Thù Sư Lợi! Thế nào là trí không chướng ngại của chư Phật Như Lai?
Văn Thù Sư Lợi! Đó là chư Phật Như Lai ở mười phương thế giới, tất cả thế giới, mỗi một thế giới, mỗi một tứ thiên hạ có thể hóa độ trời người và các Bồ tát. Nếu người đáng hiện thân sắc vàng ròng thì chư Phật Như Lai liền vì họ mà thị hiện, làm cho những chúng sanh đó được thấy thân sắc vàng ròng của Như Lai không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh nếu người đáng hiện thân màu Hỏa quang minh diệm như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Hỏa quang minh diệm như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Điện quang minh diệm như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Điện quang minh diệm như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Nhật nguyệt đăng minh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Nhật nguyệt đăng minh của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Tập nhất thiết quang minh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Tập nhất thiết quang minh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Tự tại vương như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Tự tại vương như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Sư tử vương như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Sư tử vương như ý bảo vương của chư Phật Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Sư tử tràng như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Sư tử tràng như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Đế thích vương anh lạc như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Đế thích vương anh lạc như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Nhất thiết chư thiên quang minh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Nhất thiết chư thiên quang minh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Kim cang như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Kim cang như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Ba đầu ma hoa như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Ba đầu ma hoa như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Tùy tâm tư duy như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Tùy tâm tư duy như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Đại lưu ly như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Đại lưu ly như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Đế thích vương đại thanh lưu ly như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Đế thích vương đại thanh lưu ly như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Mã não như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Mã não như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Công đức tạng như ý bảo vương thù thắng thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Công đức tạng như ý bảo vương thù thắng của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Thanh tịnh trang nghiêm như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Thanh tịnh trang nghiêm như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Vô chướng ngại như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Vô chướng ngại như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Bạch chân châu như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Bạch chân châu như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Thanh chân châu như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Thanh chân châu như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Tạp chân châu như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Tạp chân châu như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Hư không quang minh chân châu như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Hư không quang minh chân châu như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Xuất a tăng kỳ công đức trang nghiêm đại hải âm thinh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Xuất a tăng kỳ công đức trang nghiêm đại hải âm thinh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Xuất a tăng kỳ trí công đức trang nghiêm đại hải âm thinh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Xuất a tăng kỳ trí công đức trang nghiêm đại hải âm thinh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Xuất a tăng kỳ ba la mật đại hải âm thinh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Xuất a tăng kỳ ba la mật đại hải âm thinh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Xuất a tăng kỳ trụ địa đại hải âm thinh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Xuất a tăng kỳ trụ địa đại hải âm thinh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Xuất a tăng kỳ đà la ni đại hải âm thinh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Xuất a tăng kỳ đà la ni đại hải âm thinh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Xuất a tăng kỳ tam muội đại hải âm thinh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Xuất a tăng kỳ tam muội đại hải âm thinh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Xuất a tăng kỳ giải thoát đại hải âm thinh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Xuất a tăng kỳ giải thoát đại hải âm thinh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Xuất a tăng kỳ vô ngại nhạo thuyết biện tài đại hải âm thinh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Xuất a tăng kỳ vô ngại nhạo thuyết biện tài đại hải âm thinh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Xuất a tăng kỳ thần thông đại hải âm thinh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Xuất a tăng kỳ thần thông đại hải âm thinh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Xuất a tăng kỳ đại nguyện đại hải âm thinh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Xuất a tăng kỳ đại nguyện đại hải âm thinh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Xuất a tăng kỳ phát động tinh tấn đại hải âm thinh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Xuất a tăng kỳ phát động tinh tấn đại hải âm thinh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Xuất a tăng kỳ đắc an ổn đại hải âm thinh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Xuất a tăng kỳ đắc an ổn đại hải âm thinh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Xuất a tăng kỳ làm cho nhập Bồ tát hạnh đại hải âm thinh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Xuất a tăng kỳ làm cho nhập Bồ tát hạnh đại hải âm thinh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Xuất a tăng kỳ làm cho nhập Như Lai đại hải âm thinh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Xuất a tăng kỳ làm cho nhập Như Lai đại hải âm thinh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Xuất a tăng kỳ làm cho nhập tùy thuận chúng sanh tâm hạnh đại hải âm thinh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Xuất a tăng kỳ làm cho nhập tùy thuận chúng sanh tâm hạnh đại hải âm thinh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Xuất a tăng kỳ làm cho nhập kiếp đại hải âm thinh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Xuất a tăng kỳ làm cho nhập kiếp đại hải âm thinh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Xuất a tăng kỳ làm cho nhập thế giới đại hải âm thinh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Xuất a tăng kỳ làm cho nhập thế giới đại hải âm thinh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Xuất a tăng kỳ làm cho nhập tam thế thuyết đại hải âm thinh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Xuất a tăng kỳ làm cho nhập tam thế thuyết đại hải âm thinh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Xuất a tăng kỳ làm cho nhập tam thế đại hải âm thinh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Xuất a tăng kỳ làm cho nhập tam thế đại hải âm thinh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Xuất a tăng kỳ làm cho nhập bất bì quyện tâm đại hải âm thinh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Xuất a tăng kỳ làm cho nhập bất bì quyện tâm đại hải âm thinh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Có thể hóa độ chúng sanh, nếu người đáng hiện thân màu Xuất a tăngkỳ làm cho nhập vô sai biệt trí đại hải âm thinh như ý bảo vương thì chư Phật Như Lai liền vì họ thị hiện, làm cho chúng sanh đó được thấy thân màu Xuất a tăng kỳ làm cho nhập vô sai biệt trí đại hải âm thinh như ý bảo vương của Như Lai, không có chướng ngại.
Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất vọng vậy.
Văn Thù Sư Lợi! Như đại lưu ly như ý bảo vương bị quấn trong vải dơ, dựa theo tấm vải dơ cho nên hiện ra nhiều sự kiện, nhưng đại lưu ly như ý bảo vương không phân biệt và xa lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Không phân biệt và xa lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy hiện ra nhiều sự kiện. Vì sao? - Vì tương ưng với pháp bất cọng vậy.
Văn Thù Sư Lợi! Như thế chư Phật Như Lai Ứng Chánh biến tri nương vào pháp bất cọng có thể hóa độ chúng sanh, thị hiện các loại sắc hạnh như vậy mà chư Phật Như Lai không phân biệt và lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy. Không phân biệt và xa lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy có thể thấy các sự kiện nhiều loại khác nhau. Vì sao? - Vì được ương ưng với pháp bất cọng vậy.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là trí không chướng ngại của chư Phật Như Lai.
Văn Thù Sư Lợi! Nghĩa là chư Phật Như Lai ở mười phương thế giới, tất cả chủng loại thế giới khác nhau. Mỗi một thế giới hay thế giới nhiều như bụi trần nhập vào trí biển lớn thế giới nhiều như bụi trần như vậy không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Tất cả thế giới chủng loại khác nhau, mỗi một thế giới, mỗi một tứ thiên hạ, công đức tất cả thế giới nhiều như bụi trần khác nhau, mỗi một công đức trang nghiêm biển lớn. Trong khoảng mỗi một niệm có vô số trí thuyết khác nhau, không có chướng ngại.
Như vậy, chủng loại thế giới khác nhau trí nhiều như bụi trần trong tất cả cõi nước Phật, biển lớn công đức trang nghiêm. Trong khoảng mỗi một niệm có vô số trí thuyết khác nhau, không có chướng ngại.
Như vậy thế giới chủng loại khác nhau, biển lớn ba la mật số nhiều như bụi trần trong tất cả cõi nước Phật, trong khoảng mỗi một niệm có vô số trí thuyết khác nhau, không có chướng ngại.
Như vậy, chủng loại thế giới khác nhau, biển lớn trụ địa nhiều như bụi trần trong tất cả cõi nước Phật, trong khoảng mỗi một niệm có vô số trí thuyết khác nhau, không có chướng ngại.
Như vậy, chủng loại thế giới khác nhau, biển lớn đà la ni nhiều như bụi trần trong tất cả cõi nước Phật, trong khoảng mỗi một niệm có vô số trí thuyết khác nhau, không có chướng ngại.
Như vậy, chủng loại thế giới khác nhau, biển lớn tam muội nhiều như bụi trần trong tất cả cõi nước Phật, trong khoảng mỗi một niệm có vô số trí thuyết khác nhau, không có chướng ngại.
Như vậy, chủng loại thế giới khác nhau, biển lớn giải thoát nhiều như bụi trần trong tất cả cõi nước Phật, trong khoảng mỗi một niệm có vô số trí thuyết khác nhau, không có chướng ngại.
Như vậy, chủng loại thế giới khác nhau, biển lớn biện tài nhạo thuyết vô ngại nhiều như bụi trần trong tất cả cõi nước Phật, trong khoảng mỗi một niệm có vô số trí thuyết khác nhau, không có chướng ngại.
Như vậy, chủng loại thế giới khác nhau, biển lớn thần thông nhiều như bụi trần trong tất cả cõi nước Phật, trong khoảng mỗi một niệm có vô số trí thuyết khác nhau, không có chướng ngại.
Như vậy, chủng loại thế giới khác nhau, biển lớn đại nguyện nhiều như bụi trần trong tất cả cõi Phật, trong khoảng mỗi một niệm có vô số trí thuyết khác nhau, không có chướng ngại.
Như vậy, chủng loại thế giới khác nhau, biển lớn phát tâm chuyên cần tinh tấn nhiều như bụi trần trong tất cả cõi Phật, trong khoảng mỗi một niệm có vô số trí thuyết khác nhau, không có chướng ngại.
Như vậy, chủng loại thế giới khác nhau, biển lớn đạt an ổn nhiều như bụi trần trong tất cả cõi Phật, trong khoảng mỗi một niệm có vô số trí thuyết khác nhau, không có chướng ngại.
Như vậy, chủng loại thế giới khác nhau, biển lớn làm cho vào hạnh Bồ tát nhiều như bụi trần trong tất cả cõi nước Phật, trong khoảng mỗi một niệm có vô số trí thuyết khác nhau, không có chướng ngại.
Như vậy, chủng loại thế giới khác nhau, biển lớn làm cho thâm nhập Như Lai nhiều như bụi trần trong tất cả cõi nước Phật, trong khoảng mỗi một niệm có vô số trí thuyết khác nhau, không có chướng ngại.
Như vậy, chủng loại thế giới khác nhau, biển lớn làm cho nhập vào tâm hạnh tùy thuận chúng sanh nhiều như bụi trần trong tất cả cõi nước Phật, trong khoảng mỗi một niệm có vô số trí thuyết khác nhau, không có chướng ngại.
Như vậy, chủng loại thế giới khác nhau, biển lớn làm cho nhập kiếp nhiều như bụi trần trong tất cả cõi nước Phật, trong khoảng mỗi một niệm có vô số trí thuyết khác nhau, không có chướng ngại.
Như vậy, chủng loại thế giới khác nhau, biển lớn làm cho nhập vào thế giới nhiều như bụi trần trong tất cả cõi nước Phật, trong khoảng mỗi một niệm có vô số trí thuyết khác nhau, không có chướng ngại.
Như vậy, chủng loại thế giới khác nhau, biển lớn làm cho nhập vào tam thế thuyết nhiều như bụi trần trong tất cả cõi nước Phật, trong khoảng mỗi một niệm có vô số trí thuyết khác nhau, không có chướng ngại.
Như vậy, chủng loại thế giới khác nhau, biển lớn làm cho nhập vào ba đời nhiều như bụi trần trong tất cả cõi nước Phật, trong khoảng mỗi một niệm có vô số trí thuyết khác nhau, không có chướng ngại.
Như vậy, chủng loại thế giới khác nhau, tất cả biển lớn làm cho nhập vào tâm không nhọc mệt nhiều như bụi trần trong tất cả cõi nước Phật, trong khoảng mỗi một niệm có vô số trí thuyết khác nhau, không có chướng ngại.
Như vậy, chủng loại thế giới khác nhau, tất cả biển lớn làm cho nhập vào trí không sai biệt nhiều như bụi trần trong tất cả cõi nước Phật, trong khoảng mỗi một niệm có vô số trí thuyết khác nhau, không có chướng ngại.
Vì sao? - Vì đã được trí tự nhiên.
Văn Thù Sư Lợi! Ví như trong núi, sông, hang sâu... nghe có tiếng vang. Nương vào âm thanh khác nhau, danh tự khác nhau mà phát ra những loại âm thanh khác nhau; nhưng núi, hang... không có phân biệt và lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy; không khởi tâm phân biệt, lìa sự phân biệt, nhiều loại âm thanh như vậy tự nhiên xuất hiện. Vì sao? - Vì tương ưng với pháp bất cọng vậy.
Văn Thù Sư Lợi! Âm thanh thuyết pháp của chư Phật Như Lai tùy theo tâm chúng sanh cũng như vậy. Tùy theo những chúng sanh nào có thể hóa độ, chư Phật dùng vô số pháp môn, nghe những loại âm thanh và nhiều thứ ngôn từ, nhưng chư Phật Như Lai không phân biệt và xa lìa sự phân biệt. Tự nhiên như vậy, không phân biệt và xa lìa sự phân biệt. Tự nhiên như vậy mà xuất hiện nhiều loại âm thanh. Vì sao? - Vì chư Phật đã đạt sự tương ưng với pháp bất cọng.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt trí không chướng ngại của chư Phật Như Lai. Nếu như nói rộng thì cùng tận đời vị lai cho đến vô số kiếp cũng không thể nói hết.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là sức giáo hóa chúng sanh của chư Phật Như Lai?
Văn Thù Sư Lợi! Nhục kế của chư Phật Như Lai nơi mười phương thế giới, tất cả thế giới, tất cả trú xứ, nơi từng thế giới hay mỗi một Diêm Phù Đề đều không có chướng ngại, không có sai khác. Nhục kế ấy bao phủ tất cả pháp giới hư không, tất cả thế gian, giáo hóa chúng sanh, trọn đời vị lai cho đến khắp cả vô biên thế giới trong vô số kiếp không có ngừng nghỉ.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nên trong ba mươi hai tướng của Như Lai, nơi mỗi một tướng hiện khắp mười phương thế giới, tất cả thế giới, tất cả trú xứ, mỗi một thế giới hay mỗi một Diêm Phù Đề đều không bị chướng ngại, không có sai khác. Tướng ấy bao phủ tất cả pháp giới hư không, tất cả thế gian, giáo hóa chúng sanh tận đời vị lai cho đến khắp vô biên thế giới trong vô số kiếp không có ngừng nghỉ.
Văn Thù Sư Lợi! Tám mươi vẻ đẹp của Như Lai cũng như vậy, cứ mỗi một vẻ đẹp hiện khắp mười phương thế giới, tất cả thế giới, tất cả trú xứ, nơi mỗi một thế giới, mỗi một Diêm Phù Đề không có chướng ngại, không có sự sai khác. Vẻ đẹp ấy bao phủ tất cả pháp giới hư không và tất cả thế gian để giáo hóa chúng sanh trọn đời vị lai cho đến khắp vô biên thế giới trong vô số kiếp không có ngừng nghỉ.
Văn Thù Sư Lợi! Tất cả lỗ chân lông của Như Lai cũng như vậy, nơi mỗi một lỗ chân lông hiện khắp mười phương thế giới, tất cả thế giới, tất cả trú xứ, nơi mỗi một thế giới, mỗi một Diêm Phù Đề đều không bị chướng ngại, không có sự sai khác. Tất cả lỗ chân lông ấy bao phủ tất cả pháp giới hư không và tất cả thế gian, giáo hóa chúng sanh trọn đời vị lai cho đến khắp vô biên thế giới trong vô số kiếp không có ngừng nghỉ.
Văn Thù Sư Lợi! Tất cả của cải của Như Lai hiện khắp mười phương thế giới, tất cả thế giới, tất cả trú xứ, nơi mỗi một thế giới, mỗi một Diêm Phù Đề đều không bị chướng ngại, không có sự sai khác. Tất cả của cải ấy bao phủ khắp pháp giới hư không và tất cả thế gian, giáo hóa chúng sanh trọn đời vị lai cho đến khắp vô biên thế giới trong vô số kiếp không có ngừng nghỉ.
Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng vậy. Tương ưng với pháp bất cọng nghĩa là nương vào sức bổn nguyện đó có sức sống mãi với các chúng sanh.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt về sức giáo hóa chúng sanh của chư Phật Như Lai. Nếu nói rộng hơn thì tận cùng số kiếp vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là chư Phật Như Lai hiện hữu khắp nơi?
Văn Thù Sư Lợi! Nghĩa là chư Phật Như Lai nơi mười phương thế giới, tất cả thế giới, tất cả trú xứ, mỗi một thế giới, mỗi một Diêm Phù Đề, mỗi một hạt bụi.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha tất cả thế giới nhiều như bụi trần, mỗi một thế giới nhiều như bụi trần có nhiều loại biển lớn Bồ tát sai khác nhau. Nhiều trú xứ như vậy mà không bị chướng ngại. Tất cả chúng sanh ở nơi bốn thiên hạ các núi Tu Di, núi Đại Tu Di, núi Chất Ca La, núi Ma Ha Chất Ca La, thành ấp, xóm làng, các cõi nước..., sông to, hồ rộng không có sự chướng ngại, vẫn như vậy, không có sự khác nhau mà có sự thể này. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng vậy.
Tùy theo tâm của chúng sanh, tùy theo chúng sanh nào có thể hóa độ, cho nên trời, rồng, Dạ xoa, Càn thát bà, A tu la, Ca lầu la, Khẩn na la, Ma hầu la già, Đế thích, Phạm thiên, người và phi nhân, các Bồ tát,.v.v... mỗi loại đều thấy chư Phật Như Lai hiện hữu trước mặt họ. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng vậy.
Văn Thù Sư Lợi! Ví như giữa đêm rằm, trong Diêm Phù Đề, hoặc người nam, người nữ, thiếu nam, thiếu nữ... tất cả đều thấy trăng tròn hiển hiện, nhưng trăng tròn đó không có phân biệt và xa lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Tất cả đều thấy thật là tự nhiên mà trăng không phân biệt và xa lìa sự phân biệt. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng vậy.
Văn Thù Sư Lợi! Chư Phật Như Lai cũng như vậy. Mười phương thế giới, tất cả thế giới, nơi trú xứ của chúng sanh, tùy theo tâm của họ, tùy chúng sanh nào có thể hóa độ mà mỗi loài đều thấy chư Phật Như Lai hiển hiện trước mặt. Nhưng chư Phật Như Lai không phân biệt và xa lìa sự phân biệt nên tự nhiên như vậy. Tất cả đều thấy tự nhiên như vậy mà Như Lai không phân biệt và xa lìa sự phân biệt. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng vậy.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là nói tóm tắt về sự hiện hữu khắp nơi của chư Phật Như Lai. Nếu nói rộng hơn thì tận cùng số kiếp vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là thanh tịnh cõi Phật của chư Phật Như Lai?
Văn Thù Sư Lợi! Nghĩa là chư Phật Như Lai nơi mười phương thế giới, tất cả thế giới, nhiều nơi trú xứ, mỗi một thế giới, trong mỗi một bụi trần nhập tất cả thế giới biển lớn công đức trang nghiêm vào biển thế giới nhiều như bụi trần, có vô số trí thuyết khác nhau có thể thanh tịnh cõi Phật.
Hoặc có biển thế giới biển lớn trí công đức trang nghiêm, có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh cõi Phật.
Hoặc có biển thế giới biển lớn ba la mật có vô số trí thuyết khác nhau có thể thanh tịnh cõi Phật.
Hoặc có biển thế giới biển lớn trụ địa có vô số trí thuyết khác nhau có thể thanh tịnh cõi Phật.
Hoặc có biển thế giới biển lớn đà la ni có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh cõi Phật.
Hoặc có biển thế giới biển lớn tam muội có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh cõi Phật.
Hoặc có biển thế giới biển lớn giải thoát có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh cõi Phật.
Có biển thế giới biển lớn vô ngại nhạo thuyết biện tài có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh cõi Phật.
Có biển thế giới biển lớn thần thông có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh cõi Phật.
Có biển thế giới biển lớn đại nguyện có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh cõi Phật.
Có biển thế giới biển lớn phát cần tinh tấn có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh cõi Phật.
Có biển thế giới đạt biển lớn an ổn có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh cõi Phật.
Có biển thế giới làm cho nhập vào biển lớn hạnh Bồ tát, có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh cõi Phật.
Có biển thế giới làm cho nhập vào biển lớn Như Lai có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh cõi Phật.
Có biển thế giới làm cho nhập vào biển lớn tùy thuận tâm hạnh chúng sanh, có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh cõi Phật.
Có biển thế giới làm cho nhập vào biển lớn kiếp, có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh cõi Phật.
Có biển thế giới làm cho nhập vào biển lớn thế giới, có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh cõi Phật.
Có biển thế giới làm cho nhập vào biển lớn thuyết ba đời, có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh cõi Phật.
Có biển thế giới làm cho nhập vào biển lớn ba đời, có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh cõi Phật.
Có biển thế giới làm cho nhập vào biển lớn tâm không mỏi mệt, có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh cõi Phật.
Có biển thế giới làm cho nhập vào biển lớn trí không sai khác, có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh cõi Phật.
Nhưng chư Phật Như Lai bổn xứ vẫn bất động. Vì sao? - Vì đã đạt được pháp bất động.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt cõi nước của chư Phật Như Lai mà không có sự sợ hãi. Nếu nói rộng thì trọn kiếp số đời vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là thân vô biên của chư Phật Như Lai?
Văn Thù Sư Lợi! Nghĩa là chư Phật Như Lai nơi mười phương thế giới, tất cả thế giới, mỗi một thế giới, mỗi một tứ thiên hạ, quá năm mươi thế giới biển lớn bụi trần thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha số nhiều như bụi trần biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ tát trong đại chúng Bồ tát của chư Phật Như Lai; hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần thế giới số nhiều như bụi trần, có vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha số nhiều như bụi trần biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ tát và đại chúng Bồ tát của chư Phật Như Lai... tất cả đều được vô số biển lớn công đức thù thắng nhiều loại khác nhau để tự trang nghiêm. Vì đã đạt được sức giữ vững công đức thù thắng nhiều loại khác nhau như vậy, tất cả đều được thấy số chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha biển lớn đại chúng mỗi một Bồ tát, đại chúng Bồ tát, chư Phật Như Lai nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau. Các biển lớn công đức thù thắng trang nghiêm để tự trang nghiêm vì đã đạt được sức giữ vững công đức thù thắng trang nghiêm chủng loại khác nhau như vậy. Tất cả đều được thấy số chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha số nhiều như bụi trần đại chúng Bồ tát, chư Phật Như Lai, biển lớn đại chúng, tất cả Bồ tát, tất cả đều được biển lớn vô số chủng loại khác nhau các ba la mật thù thắng để tự trang nghiêm. Vì đạt được sức giữ vững các ba la mật thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, tất cả đều được thấy số chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, có vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha biển lớn đại chúng Bồ tát, tất cả Bồ tát, chư Phật Như Lai nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số biển lớn chủng loại khác nhau các trụ địa thù thắng để tự trang nghiêm. Vì đạt được sức giữ vững các trụ địa thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, tất cả đều được thấy số chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, có vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ tát, đại chúng Bồ tát, chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn đà la ni thù thắng để tự trang nghiêm. Vì đạt được sức giữ vững các đà la ni thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ tát, đại chúng Bồ tát, chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn tam muội thù thắng để tự trang nghiêm. Vì đạt được sức giữ vững các tam muội thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện. Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ tát, đại chúng Bồ tát, chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn giải thoát thù thắng để tự trang nghiêm. Vì đạt được sức giữ vững các giải thoát thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha biển lớn đại chúng, mỗi mỗi Bồ tát, đại chúng Bồ tát, chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn vô ngại nhạo thuyết biện tài thù thắng để tự trang nghiêm. Vì đạt được sức giữ vững các vô ngại nhạo thuyết biện tài thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ tát, đại chúng Bồ tát, chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn thần thông thù thắng để tự trang nghiêm. Vì đạt được sức giữ vững các thần thông thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số chư Phật Như Lai như vậy hiện tiền.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ tát, đại chúng Bồ tát, chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn đại nguyện thù thắng để tự trang nghiêm. Vì đạt được sức giữ vững các đại nguyện thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số chư Phật Như Lai như vậy hiện tiền.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ tát, đại chúng Bồ tát, chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn công đức trang nghiêm thù thắng để tự trang nghiêm. Vì đạt được sức giữ vững các công đức trang nghiêm thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ tát, đại chúng Bồ tát, chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn trí công đức trang nghiêm thù thắng để tự trang nghiêm. Vì đạt được sức giữ vững các trí công đức trang nghiêm thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ tát, đại chúng Bồ tát, chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn làm cho nhập vào Bồ tát hạnh thù thắng để tự trang nghiêm. Vì đạt được sức giữ vững làm cho nhập vào Bồ tát hạnh thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ tát, đại chúng Bồ tát, chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn làm cho nhập vào Như Lai thù thắng để tự trang nghiêm. Vì đạt được sức giữ vững làm cho nhập vào Như Lai thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ tát, đại chúng Bồ tát, chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn làm cho nhập vào tâm hạnh tùy thuận chúng sanh thù thắng để tự trang nghiêm. Vì đạt được sức giữ vững làm cho nhập vào tâm hạnh tùy thuận chúng sanh thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ tát, đại chúng Bồ tát, chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn làm cho nhập vào tam muội thù thắng để tự trang nghiêm. Vì đạt được sức giữ vững làm cho nhập vào tam muội thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ tát, đại chúng Bồ tát, chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn làm cho nhập vào thế giới thù thắng để tự trang nghiêm. Vì đạt được sức giữ vững làm cho nhập vào thế giới thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ tát, đại chúng Bồ tát, chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn làm cho nhập vào tam thế thuyết thù thắng để tự trang nghiêm. Vì đạt được sức giữ vững làm cho nhập vào tam thế thuyết thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ tát, đại chúng Bồ tát, chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn làm cho nhập vào ba đời thù thắng để tự trang nghiêm. Vì đạt được sức giữ vững làm cho nhập vào ba đời thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, có vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ tát, đại chúng Bồ tát, chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn làm cho nhập vào tâm không mỏi mệt thù thắng để tự trang nghiêm. Vì đạt được sức giữ vững làm cho nhập vào tâm không mỏi mệt thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi thế giới biển lớn bụi trần số thế giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na-do-tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ tát, đại chúng Bồ tát, chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn làm cho nhập vào trí vô sai biệt thù thắng để tự trang nghiêm. Vì đạt được sức giữ vững làm cho nhập vào trí vô sai biệt thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Như vậy là nói tóm tắt các tướng hy hữu đạt được những y chỉ như hành thiện tri thức, phát tâm chuyên cần tinh tấn, được tâm an ổn, giáo hóa chúng sanh, thọ ký giới cấm, nhập hạnh Bồ tát, nhập hạnh Như Lai, nhập hạnh chúng sanh, nhập biển thế giới, nhập biển các kiếp, nhập pháp ba đời, nhập tâm phát khởi, không sanh mỏi mệt, các trí sai biệt đà la ni môn, nói về những tâm hiền thiện bao trùm của chư Như Lai, các hạnh Phổ Hiền, các loại pháp tướng của tâm đại bi, nhân duyên tâm Bồ-tát, cung kính thiện tri thức, các hạnh phát tâm, những hạnh tu thanh tịnh, các ba la mật, như thật hiểu biết, được các đường như thật nhập vào các lực, diệu lực bình đẳng, thuyết các pháp Phật, chuyên giữ nói lưu loát, các trí tăng thượng, đạt không chấp trước, tâm được bình đẳng, phát sanh các trí, thể hiện ứng hóa, nắm giữ các pháp, được an ổn lớn, thâm nhập các pháp sâu xa, nương tựa Phật pháp, nương tựa để trụ, được sanh tâm từ, không có tâm khiếp nhược, dứt các lưới nghi, được phát khởi tâm, tâm không thể nghĩ bàn.
Dực vào ý nào để nói các loại phương tiện? - Dựa vào các trí phương tiện khác nhau để nói, được các tam mội, được tất cả nhập, được các giải thoát, các thông, các minh. Tất cả được tâm tự tại giải thoát, những ao nước trong lành, những lầu gác tốt đẹp, những trang nghiêm thù thắng, các tâm không lui sụt, không bỏ tâm trụ vào tất cả trực tâm, trí tuệ như biển giống như các châu báu.
Bồ tát phát tâm được như Kim cang để phát khởi tâm phát tâm đại thừa, phát tâm bình đẳng, phát tâm cứu cánh, được những tâm tôn trọng không hủy hoại. Thọ ký các pháp hồi hướng các căn lành, được trí tăng thượng, phát tâm bình đẳng vô biên không thiên lệch, được những kho báu, được những giới cấm, được những tự tại, được những nhanh chóng. Tất cả cảnh giới, tất cả các lực, tất cả không sợ hãi, đầy đủ vô lượng pháp bất cọng, giáo hóa tất cả các Bồ tát...
Tất cả nghiệp thân, tất cả các thân, được các nghiệp khẩu, phát tâm các tâm, tâm bao trùm khắp tất cả các căn, các tâm ngay thật, các tâm tăng thượng, các hạnh các tín, nhập vào thế giới tín, nhập các huân tập, được nhập các giới, vào hạnh như thật, vào hạnh thành tựu, vào địa vị Bồ tát, các pháp định Bồ tát, các pháp tiến đến con đường đạo, thân cận thiện tri thức, được các thiện tri thức, đạo phi đạo, lượng phi lượng, thành tựu kiến đạo, đầy đủ công đức của đạo, tu hành các đạo, trang nghiêm các đạo.
Văn Thù Sư Lợi! Tất cả đều được giảng nói rộng rãi như vậy, nhưng chư Phật Như Lai không phân biệt và xa lìa phân biệt mà tự nhiên như vậy. Chư Phật không phân biệt, xa lìa phân biệt, tự nhiên như vậy mà thị hiện đủ thứ. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nên Như Lai nơi mười phương thế giới, tất cả thế giới, tất cả trú xứ, nơi mỗi một thế giới, mỗi một Diêm Phù Đề một thời thị hiện, tùy theo chúng sanh nào có thể hóa độ, tự họ sẽ thấy chư Phật Như Lai. Nhưng chư Phật Như Lai không phân biệt, lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Như Lai không phân biệt, lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy mà thị hiện đủ thứ. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng và vì thân Như Lai không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là nói tóm tắt về thân vô biên của chư Phật Như Lai, nếu nói rộng thì tận cùng số kiếp đời vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là sự thấy biết khắp tất cả của chư Phật Như Lai?
Văn Thù Sư Lợi! Ta sẽ nói thí dụ. Vì sao? - Người có trí tuệ dựa vào những thí dụ mà được hiểu nghĩa rõ ràng.
Văn Thù Sư Lợi! Như ao rộng năm trăm do-tuần, hoặc ngàn do-tuần, nước ao tràn đầy đến mặt đất. Có hoa và lá sen rất lớn phủ kín mặt ao. Có một người ngồi trong xe sắt chạy trên hoa lá sen ấy. Bánh xe sắt có đủ ngàn căm, xe này do ngựa kéo chạy nhanh vô cùng, hơn cả chim đại bàng. Xe sắt đó chạy nhanh chóng như vậy mà không bị nước làm ướt bánh xe và căm xe, cho đến chân ngựa. Bánh xe và chân ngựa không làm hư hao lá hoa sen. Người trên ao đó chạy xe như vậy. Ngay lúc ấy, trong ao sinh ra con rắn độc lớn. Lúc ấy thế nào? Bánh xe và chân ngựa lúc ấy cùng chuyển theo ý nghĩ kia. Con rắn độc lớn bò quanh xe bảy vòng.
Văn Thù Sư Lợi! Lúc ấy thế nào? Rắn độc lớn bò quanh xe một vòng, dựa theo sát-na đó, Tỳ kheo A-Nan thuyết pháp mười lần cho khắp tất cả, và tôn giả còn chỉ dạy ý nghĩa của pháp ấy nữa. Lúc ấy thế nào?
Tỳ kheo A-Nan thuyết pháp khắp tất cả, dựa theo sát-na đó Tỳ kheo Xá Lợi Phất thuyết pháp ngàn lần khắp tất cả, làm cho chúng sanh được hiểu biết. Những lúc ấy thế nào?
Tỳ kheo Xá Lợi Phất thuyết pháp khắp tất cả, dựa theo sát-na đó, đại Mục Kiền Liên có thể vượt ngoài tám mươi ngàn thế giới. Lúc ấy thế nào?
Đại Mục Kiền Liên vượt hơn một thế giới, dựa vào sát-na đó chư Phật Như Lai nơi tất cả thế giới, tất cả trú xứ, mỗi một thế giới, mỗi một Diêm Phù Đề, nơi tất cả thời gian, không gian lúc trước hay sau, các ngài từ trời Đâu Suất giáng sanh rồi đi xuất gia, thực hành khổ hạnh, ngồi nơi đạo tràng, chinh phục giặc ma, thị hiện chứng thành chánh giác, chuyển bánh xe pháp, thị hiện Niết-bàn, gìn giữ pháp Phật, thị hiện các pháp bị diệt vong. Chư Phật có thể làm cho tất cả ngoại đạo ngay trong các sự tu hành trong bổn sanh của Phật, họ thấy cùng một lúc chứ không có thấy trước hay sau. Vì sao? - Vì không bị chướng ngại; không bị chướng ngại vì không sai biệt; không sai biệt vì không y chỉ.
Văn Thù Sư Lợi! Như chiếc áo vô giá bằng ngọc báu đại lưu ly như ý, được quấn trong thân. Dựa vào chiếc áo ấy mà thấy các loại hình tướng, nhưng ngọc báu đại lưu ly như ý không có phân biệt và lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Không có phân biệt và lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy mà thấy các loại hình tướng. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng.
Văn Thù Sư Lợi! Chư Phật Như Lai Ứng Chánh biến tri cũng như vậy, có thể hóa độ chúng sanh nơi mười phương thế giới, tất cả thế giới, tất cả trú xứ cùng một thời gian, không có lúc trước sau. Từng ý nghĩ như vậy, các chúng sanh thấy nhiều hiện tượng khác nhau, nhưng chư Phật Như Lai không phân biệt và lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Như Lai không phân biệt và lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy mà thấy những sự khác nhau. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng.
Văn Thù Sư Lợi! Thí như mặt trăng hay mặt trời có thể hiện rõ ở ngay trong nước sạch đựng trong các vật mà không bị chướng ngại trong Diêm Phù Đề. Nhưng mặt trời hay mặt trăng vẫn không di động.
Văn Thù Sư Lợi! Đức Như Lai Ứng Chánh biến tri cũng vậy, ở nơi mười phương thế giới, tất cả thế giới không bị ngăn ngại cũng như vậy. Những chúng sanh có thể hóa độ, tâm họ thanh tịnh đều được thấy đức Như Lai. Nhưng chư Phật Như Lai ở trời Đâu Suất Đà như như bất động. Như vậy, mười phương tất cả thế giới, tất cả chúng sanh trong tâm phát khởi đều được thấy Phật hiện hữu trước mặt. Vì sao? - Vì Như Lai được trí bất thối.
Văn Thù Sư Lợi! Thí như tất cả chúng sanh trong thế gian, dựa theo những quả báo cao - thấp - vừa thì những nghiệp hữu vi cao - thấp - vừa đều được thành tựu. Nhưng nghiệp hữu vi không phân biệt và lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Không phân biệt, lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy mà nhiều loại những sự kiện như vậy được thành tựu. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng.
Văn Thù Sư Lợi! Những chúng sanh đó dựa vào nghiệp quả báo cao - thấp - vừa cho nên thấy chư Phật Như Lai có cao - thấp - vừa. Nhưng chư Phật Như Lai không phân biệt và lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Không phân biệt và lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy mà thấy có cao - thấp - vừa. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng.
Văn Thù Sư Lợi! Thí như một trận mưa - có màu sắc và mùi vị như nhau - rơi xuống Diêm Phù Đề, tùy theo vật chứa nước mưa mà có những loại màu sắc, những mùi vị, những hương thơm khác nhau, nhưng trận mưa lớn không phân biệt và lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Không phân biệt, lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy có sắc, hương, vị khác nhau. Vì sao? - Vì tương ưng với pháp bất cọng.
Văn Thù Sư Lợi! Chư Phật Như Lai pháp giới một vị, tùy chúng sanh nào có thể được hóa độ mà thấy các pháp có nhiều loại khác nhau. Nhưng chư Phật Như Lai không phân biệt và lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Không phân biệt, lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy thấy các pháp có khác nhau. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng.
Văn Thù Sư Lợi! Thí như nơi nào sanh ra ngọc Tự tại như ý bảo vương thì nơi ấy không có sắt sanh, nơi đó không có những loại đồ vật bằng sắt. Vì sao? - Vì tương ưng với pháp bất cọng.
Văn Thù Sư Lợi! Nơi nào phát sanh ánh sáng của chư Phật Như Lai thì nơi ấy không sinh ánh sáng của lửa, sánh sáng của điện, ánh sáng của mặt trời, mặt trăng; không sinh các loại ánh sáng như ý ma ni bảo vương, không sinh ánh sáng của trời, rồng, Dạ xoa, Càn thát bà, A tu la, Ca lầu la, Khẩn na la, Ma hầu la già, vua trời Đế Thích, Đại Phạm thiên vương, Hộ thế tứ vương.v.v...
Nơi ấy không thi hành sắc lệnh của thiên tử.
Nơi ấy không sanh bốn dòng họ khác nhau.
Nơi ấy không sanh tám nạn như: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh...
Nơi ấy không sanh mười nghiệp đạo ác.
Nơi ấy không sanh các thứ hoan lạc.
Nơi ấy không sanh những ngoại đạo khác có đời sống xấu ác như Ni-kiền-tử...
Văn Thù Sư Lợi! Nhưng chư Phật Như Lai không phân biệt và lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Như Lai không phân biệt và lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy nên không sanh những sự việc. Vì sao? - Vì được tương ưng với pháp bất cọng vậy.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt cảnh giới không thể suy tư mô tả của chư Phật Như Lai. Nếu nói rộng hơn thì tận cùng số kiếp đời vị lai cũng không thể nói hết được.
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.
Quý vị đang truy cập từ IP 3.144.47.115 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này. Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.
Ghi danh hoặc đăng nhập
Thành viên đăng nhập / Ghi danh thành viên mới
Gửi thông tin về Ban Điều Hành
Đăng xuất khỏi trang web Liên Phật Hội
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.