Nên biết rằng tâm nóng giận còn hơn cả lửa dữ, phải thường phòng hộ không để cho nhập vào. Giặc cướp công đức không gì hơn tâm nóng giận.Kinh Lời dạy cuối cùng
Con tôi, tài sản tôi; người ngu sinh ưu não. Tự ta ta không có, con đâu tài sản đâu?Kinh Pháp Cú (Kệ số 62)
Ta như thầy thuốc, biết bệnh cho thuốc. Người bệnh chịu uống thuốc ấy hay không, chẳng phải lỗi thầy thuốc. Lại cũng như người khéo chỉ đường, chỉ cho mọi người con đường tốt. Nghe rồi mà chẳng đi theo, thật chẳng phải lỗi người chỉ đường.Kinh Lời dạy cuối cùng
Tìm lỗi của người khác rất dễ, tự thấy lỗi của mình rất khó.
Kinh Pháp cú
Nếu người có lỗi mà tự biết sai lầm, bỏ dữ làm lành thì tội tự tiêu diệt, như bệnh toát ra mồ hôi, dần dần được thuyên giảm.Kinh Bốn mươi hai chương
Thường tự xét lỗi mình, đừng nói lỗi người khác.
Kinh Đại Bát Niết-bàn
Như bông hoa tươi đẹp, có sắc nhưng không hương. Cũng vậy, lời khéo nói, không làm, không kết quả.Kinh Pháp cú (Kệ số 51)
Với kẻ kiên trì thì không có gì là khó, như dòng nước chảy mãi cũng làm mòn tảng đá.Kinh Lời dạy cuối cùng
Kẻ thù hại kẻ thù, oan gia hại oan gia, không bằng tâm hướng tà, gây ác cho tự thân.Kinh Pháp Cú (Kệ số 42)
Giặc phiền não thường luôn rình rập giết hại người, độc hại hơn kẻ oán thù. Sao còn ham ngủ mà chẳng chịu tỉnh thức?Kinh Lời dạy cuối cùng
Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net
Font chữ:
Đúng thật như thế, chính tôi được nghe: Một thời Đức Phật an trú tại Kỳ Thọ Cấp Cô Độc Viên nước Xá-vệ. Lúc ấy theo bên Ngài cũng có một nghìn hai trăm năm mươi vị đại tì-kheo, tám vị đại bồ-tát thượng thủ: Diệu Cát Tường, Thánh Quán Tự Tại, Từ Thị, Hư Không Tạng, Phổ Hiển, Kim Cang Thủ, Trừ Cái Chướng, Địa Tạng. Lại cũng có các đại bồ-tát: Vô Năng Thắng, Long Tướng, Hỷ Ý, Vô Cấu Tạng, Vô Cấu Xưng, Trí Vương, Vô Biên Quân, Trí Quang, Tuệ Quang, Tuệ Đăng, Trí Đăng, Phạm Thọ, Thiên Quán nhóm họp.
Bấy giờ Đức Phật bảo Xá-lợi-phất:
- Ông hãy lắng nghe! Về phương đông, cách đây hằng hà sa thế giới có một cõi Phật tên là Vô Năng Thắng. Đức Phật ở cõi ấy hiệu là Thiện Tinh Tiến Cát Tường Như Lai, Ứng cúng, Chính đẳng chính giác hiện nay đang giảng pháp nhiệm mầu cho chúng sinh nghe.
Lại nữa Xá-lợi-phất! Về phương đông, cách đây mười hằng hà sa thế giới có một cõi Phật tên là Vô Ngã. Đức Phật ở cõi ấy hiệu là Phổ Chiếu Như Lai, Ứng cúng, Chính đẳng chính giác hiện nay đang giảng pháp nhiệm mầu cho chúng sinh nghe.
Lại nữa Xá-lợi-phất! Về phương đông, cách đây ba hằng hà sa thế giới có một cõi Phật tên là Thiện Ái. Đức Phật ở cõi ấy hiệu là Cát Tường Như Lai, Ứng cúng, Chính đẳng chính giác hiện nay đang giảng pháp nhiệm mầu cho chúng sinh nghe.
Lại nữa Xá-lợi-phất! Về phương đông, cách đây ba mươi bốn hằng hà sa thế giới có một cõi Phật tên là Tịch Tĩnh Tạng. Đức Phật ở cõi ấy hiệu là Ấn-nại-la-kế-đô-đặc-phạ-nhạ Vương Như Lai, Ứng cúng, Chính đẳng chính giác hiện nay đang giảng pháp nhiệm mầu cho chúng sinh nghe.
Lại nữa Xá-lợi-phất! Về phương đông, cách đây năm hằng hà sa thế giới có một cõi Phật tên là Li Trần. Đức Phật ở cõi ấy hiệu là Hỉ Công Đức Quang Tự Tại Vương Như Lai, Ứng cúng, Chính đẳng chính giác hiện nay đang giảng pháp nhiệm mầu cho chúng sinh nghe.
Phật lại bảo:
- Này Xá-lợi-phất! Nếu có thiện nam nữ v.v… khi nghe các danh hiệu Phật trong kinh này, nhất tâm lắng nghe rồi nhớ nghĩ, hoặc biên chép, đọc tụng, vì người khác giảng thuyết, thì sau khi qua đời không đọa vào đường ác, không sinh vào biên địa, nhà tà kiến, gia đình ác luật nghi, dòng tộc thấp kém, cũng không sinh cõi trời Trường Thọ, cũng không sinh vào đời ngũ trược ác[1], cũng không sinh vào kiếp đói kém, dịch bệnh, đao binh, cũng không gặp các nạn vua quan, nước hỏa, giặc giả, trộm cắp, hổ sói, v.v… mà luôn sinh vào cõi Phật, cõi trời cõi người, thân tướng trang nghiêm, đầy đủ các căn, quyến thuộc sum vầy, có túc mạng trí, đầy đủ sáu pháp ba-la-mật[2], thực hành pháp Tứ vô lượng[3], thông suốt tường tận tất cả pháp tạng sâu xa, thành tựu đạo tối thượng.
Đức Phật nói kinh này xong, các đại bồ-tát, Xá-lợi-phất cùng các vị tì-kheo, tất cả trời, người, a-tu-la[4] v.v... vô cùng vui mừng, tin nhận và cung kính thực hành. Chú thích:
[1] Ngũ trược ác五濁惡世: Năm thứ ô trược. Còn gọi là Ngũ tể, Ngũ hồn. Trong trụ kiếp sau khi con người thụ hai vạn tuổi thì có năm pháp ô trược bất tịnh. Hành sự sao tư trì kí, q thượng nói Ngũ trược: 1.Kiếp trược; 2. Kiến trược; 4. Phiền não trược; 3. Chúng sinh trược; 5. Mạng trược.
[2][2] Ba-la-mật六波羅蜜: (cg) Lục độ, có 6 loại: 1.Bố thí; 2. Trì giới; 3. Nhẫn nhục; 4. Tinh tấn; 5. Thiền định; 6. Trí tuệ.
[3] Tứ vô lượng四無量: Bốn vô lượng tâm. (cg) Tứ đẳng, Tứ Phạm hạnh, Tứ thiền trong Thập nhị thiền (bốn thiền trong 12 thiền). Gồm có: 1. Từ vô lượng tâm: có thể đem lại niềm vui sướng cho chúng sinh; 2. Bi vô lượng tâm: tâm có thể trừ khổ cho chúng sinh; 3. Hỉ vô lượng tâm: tâm vui mừng khi thấy người khác khỏi khổ được sướng; 4. Xả vô lượng tâm: Như ba tâm trên xả bỏ mà tâm chẳng còn chấp trước. Hơn nữa oán thân bình đẳng, xả oán xả thân. Bốn tâm này phổ duyên vô lượng chúng sinh, dẫn vô lượng phúc nên gọi là Vô lượng tâm. Hơn nữa bình đẳng lợi lạc chúng sinh, nên gọi Bình đẳng tâm.
[4] A-tu-la阿須倫: Cách dịch cũ là a-tu-la, A-tu-luân, A-tố-la. Dịch là Vô đoạn, nghĩa là dung mạo xấu xí. Còn gọi là Vô tửu, nghĩa là quả báo Vô tửu. Cách gọi mới là A-tố-lạc, dịch là Phi thiên, là hạng chúng sinh có thần lực và cung điện nhưng hình thể không được như chư thiên. Là vị thần thường đánh nhau với Đế thích. Là một trong thập loại chúng sinh, là một trong Lục đạo, là một trong Thiên long bát bộ.
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.
Quý vị đang truy cập từ IP 18.222.3.153 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này. Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.
Ghi danh hoặc đăng nhập
Thành viên đăng nhập / Ghi danh thành viên mới
Gửi thông tin về Ban Điều Hành
Đăng xuất khỏi trang web Liên Phật Hội
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.