Rời bỏ uế trược, khéo nghiêm trì giới luật, sống khắc kỷ và chân thật, người như thế mới xứng đáng mặc áo cà-sa.Kinh Pháp cú (Kệ số 10)
Lửa nào sánh lửa tham? Ác nào bằng sân hận? Khổ nào sánh khổ uẩn? Lạc nào bằng tịnh lạc?Kinh Pháp Cú (Kệ số 202)
Mặc áo cà sa mà không rời bỏ cấu uế, không thành thật khắc kỷ, thà chẳng mặc còn hơn.Kinh Pháp cú (Kệ số 9)
Lửa nào bằng lửa tham! Chấp nào bằng sân hận! Lưới nào bằng lưới si! Sông nào bằng sông ái!Kinh Pháp cú (Kệ số 251)
Thường tự xét lỗi mình, đừng nói lỗi người khác. Kinh Đại Bát Niết-bàn
Khi ăn uống nên xem như dùng thuốc để trị bệnh, dù ngon dù dở cũng chỉ dùng đúng mức, đưa vào thân thể chỉ để khỏi đói khát mà thôi.Kinh Lời dạy cuối cùng
Với kẻ kiên trì thì không có gì là khó, như dòng nước chảy mãi cũng làm mòn tảng đá.Kinh Lời dạy cuối cùng
Kẻ ngu dầu trọn đời được thân cận bậc hiền trí cũng không hiểu lý pháp, như muỗng với vị canh.Kinh Pháp Cú - Kệ số 64
Kẻ làm điều ác là tự chuốc lấy việc dữ cho mình.Kinh Bốn mươi hai chương
Người biết xấu hổ thì mới làm được điều lành. Kẻ không biết xấu hổ chẳng khác chi loài cầm thú.Kinh Lời dạy cuối cùng

Trang chủ »» Kinh Bắc truyền »» Đại Tông Địa Huyền Văn Bổn Luận [大宗地玄文本論] »» Bản Việt dịch quyển số 12 »»

Đại Tông Địa Huyền Văn Bổn Luận [大宗地玄文本論] »» Bản Việt dịch quyển số 12

Donate


» Tải tất cả bản dịch (file RTF) » Hán văn » Phiên âm Hán Việt » Càn Long (PDF, 0.07 MB) » Vĩnh Lạc (PDF, 0.08 MB)

Chọn dữ liệu để xem đối chiếu song song:

Luận Đại Tông Địa Huyền Văn Bổn

Kinh này có 20 quyển, bấm chọn số quyển sau đây để xem:    
Quyển đầu... ... 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
Việt dịch: Thích Như Điển

Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net

Đại Tạng Kinh Việt Nam
Font chữ:

Nhứt Chủng Công Đức Đốn Đốn Vô Tạp Đại Viên Mãn Địa
Đạo Lộ Đại Quyết Trạch Phần
Thứ 23

Như đã nói về Ma Ha Giác Thi Phạn Nặc Mâu Nguyên Chủ Thiên Vương Đại Quyết Trạch Phần rồi; bây giờ lần lượt nói về nhứt chủng công đức đốn đốn vô tạp đại viên mãn địa đại lộ đại quyết trạch phần. Tướng nầy như thế nào? - Kệ rằng:
Trong công đức đường ấy
Có hai ngàn năm trăm
Năm mươi biển pháp môn
Trong năm mốt vị ấy
Một một đều riêng biệt
Đủ năm mươi vị vậy
Lại trong mỗi một vị
Có tánh tướng bản mạt
Một vạn hai trăm số
Đã nói ở trong kinh
Tổng một vạn hai ngàn
Bảy trăm năm mươi số
Giữ tổng bổn số kia
Như pháp nên quan sát
Cứ số lượng như thế
Vì đạo lộ phân chia
Luận rằng: Nhứt chủng công đức đốn đốn vô tạp đại viên mãn địa đạo lộ phần ấy tổng cộng có 2.550 pháp môn đại hải, sâu xa sâu xa, quảng đại quảng đại.
Như kệ đã nói trong công đức đạo lộ có 2.550 pháp môn hải. Đó là ý nghĩa về số lượng nầy? điều muốn rõ biết. Rõ biết đó là 51 loại vị; mỗi một vị đều có đầy đủ 50. Nghĩa nầy là gì? – Đó là 50 tín tâm; 50 niệm tâm; cho đến 50 Như Lai địa mỗi mỗi sai biệt.
Như kệ đã nói 51 vị; trong mỗi mỗi ấy đều đầy đủ 50 vị. Cho nên mỗi một vị, mỗi mỗi đều đầy đủ tánh tướng, bản mạt của 4 pháp. Một vạn hai trăm số thành lập mà thành. Như vậy trong nầy sai biệt những gì? – Đó là lần lượt như đây khó thể nói hết. Khi rõ biết rồi thì nói là hiện rõ biết; hay sanh trưởng nguyên nhơn để nói; rồi nói chỗ sanh trưởng của quả; như kệ lại mỗi mỗi vị, trong ấy có tánh tướng bản mạt một vạn hai trăm số vậy. Nếu như câu văn nầy đã nói thì ở đây muốn thông qua cái gì? – Đó là trong Kim Cang đẳng địa nhứt hành tam muội kinh nói rằng: Vô tạp vô loạn, mỗi một giống nhau, phi ác, phi quấy, kiết tường địa địa, quy tắc môn; tổng cộng có một vạn hai ngàn bảy trăm năm mươi pháp môn mà trong kinh kia đã nói. Tổng biệt tổng vậy.
Như kệ đã nói trong kinh nói tổng cộng có một vạn hai ngàn bảy trăm năm mươi số. Lấy chung số gốc kia như pháp nên quan sát vậy. Bây giờ ở trong đạo lộ nầy lấy lượng ấy có sự sai biệt pháp môn. Duy chỉ số nầy làm chỗ cực lượng, không phân biệt pháp môn. Như kệ đã dùng số lượng nầy để làm đạo lộ phân chia ranh giới.
Nhứt chủng công đức Ma Ha Bổn Địa Minh Bạch Ly Ác Phẩm Tạng
Đại Quyết Trạch Phần
Thứ 24

Đã nói qua về nhứt chủng công đức đốn đốn vô tạp đại viên mãn địa đạo lộ đại quyết trạch phần rồi; bây giờ lần lượt nói về nhứt chủng công đức Ma Ha bổn địa minh bạch ly ác phẩm tạng đại quyết trạch phần. Tướng nầy ra sao? - Kệ rằng:
Trong bổn địa phẩm nầy
Có một ức ba vạn
Bảy ngàn năm trăm số
Rộng khắp biển pháp môn
Các vị đã nói trước
Mỗi mỗi đều riêng biệt
Nhiếp riêng năm mươi vị
Pháp môn rộng như thế
Tánh tướng bổn mạt bốn
Ví như thông suốt nhiều
Luận rằng: Nhứt chủng công đức Ma Ha bổn địa minh bạch ly ác phẩm tạng tổng cộng có một ức ba vạn bảy ngàn năm trăm số pháp môn rộng như biển cả; sâu xa sâu xa, cùng khắp cùng khắp.
Như trong kệ bổn địa phẩm tạng có một ức ba vạn bảy ngày năm trăm số pháp môn rộng như biển cả. Dùng nghĩa gì mà số ấy được thành như vậy? – Như trước đã nói về tất cả vị. Mỗi một ấy mỗi mỗi nhiếp lấy sự sai biệt, chuyển đổi 50 vị vậy. Pháp môn như biển cả ấy rộng rãi vô cùng.
Như trong những bài kệ đã nói trước về các vị; mỗi một ấy tất cả đều nhiếp lấy 50 vị pháp môn; cứ như thế nói rộng ra vậy. Tánh tướng bổn mạt 4 loại công việc và lấy thí dụ ấy để chia ra. Liền đó tăng số và chuyển đổi rộng rãi to lớn hơn. Nên phán xét suy nghĩ như kệ đã nói vế tánh tướng bổn mạt, bốn thí dụ rộng rãi thông đạt như thế ấy.
Đại Tông Địa Huyền Văn Bổn Luận
Hết quyển thứ 12

    « Xem quyển trước «      « Kinh này có tổng cộng 20 quyển »       » Xem quyển tiếp theo »

Tải về dạng file RTF

_______________

MUA THỈNH KINH SÁCH PHẬT HỌC

DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH




Truyền thuyết về Bồ Tát Quán Thế Âm


An Sĩ toàn thư - Khuyên người bỏ sự giết hại


Nghệ thuật chết


Hoa nhẫn nhục

Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.

XEM TRANG GIỚI THIỆU.



Donate


Quý vị đang truy cập từ IP 3.16.48.122 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập