Tinh cần giữa phóng dật, tỉnh thức giữa quần mê.Người trí như ngựa phi, bỏ sau con ngựa hèn.Kính Pháp Cú (Kệ số 29)
Không nên nhìn lỗi người, người làm hay không làm.Nên nhìn tự chính mình, có làm hay không làm.Kinh Pháp cú (Kệ số 50)
Người nhiều lòng tham giống như cầm đuốc đi ngược gió, thế nào cũng bị lửa táp vào tay. Kinh Bốn mươi hai chương
Như bông hoa tươi đẹp, có sắc nhưng không hương. Cũng vậy, lời khéo nói, không làm, không kết quả.Kinh Pháp cú (Kệ số 51)
Nếu người nói nhiều kinh, không hành trì, phóng dật; như kẻ chăn bò người, không phần Sa-môn hạnh.Kinh Pháp cú (Kệ số 19)
Người có trí luôn thận trọng trong cả ý nghĩ, lời nói cũng như việc làm. Kinh Pháp cú
Của cải và sắc dục đến mà người chẳng chịu buông bỏ, cũng tỷ như lưỡi dao có dính chút mật, chẳng đủ thành bữa ăn ngon, trẻ con liếm vào phải chịu cái họa đứt lưỡi.Kinh Bốn mươi hai chương
Như bông hoa tươi đẹp, có sắc lại thêm hương; cũng vậy, lời khéo nói, có làm, có kết quả.Kinh Pháp cú (Kệ số 52)
Sống chạy theo vẻ đẹp, không hộ trì các căn, ăn uống thiếu tiết độ, biếng nhác, chẳng tinh cần; ma uy hiếp kẻ ấy, như cây yếu trước gió.Kinh Pháp cú (Kệ số 7)
Lấy sự nghe biết nhiều, luyến mến nơi đạo, ắt khó mà hiểu đạo. Bền chí phụng sự theo đạo thì mới hiểu thấu đạo rất sâu rộng.Kinh Bốn mươi hai chương

Trang chủ »» Kinh Bắc truyền »» Bản Việt dịch Vô Cấu Ưu Bà Di Vấn Kinh [無垢優婆夷問經] »»

Kinh điển Bắc truyền »» Bản Việt dịch Vô Cấu Ưu Bà Di Vấn Kinh [無垢優婆夷問經]


» Tải tất cả bản dịch (file RTF) » Hán văn » Phiên âm Hán Việt » Càn Long (PDF, 0.1 MB) » Vĩnh Lạc (PDF, 0.11 MB)

Chọn dữ liệu để xem đối chiếu song song:

Kinh Ưu Bà Di Vô Cấu

Việt dịch: Thích Tâm Nhãn

Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net

Đại Tạng Kinh Việt Nam
Font chữ:

Tôi nghe như vầy:
Một thời đức Phật ở tại cung điện thanh vắng nơi giảng đường Trùng các trong thành Xá-bà-nề. Bấy giờ, ưu-bà-di Vô-cấu, ưu-bà-di Hiền và những vị ưu-bà-di khác, họ cùng đến chỗ Phật đảnh lễ sát chân Phật, lui về ngồi một bên. Đức Phật hỏi những vị ưu-bà-di:
-Các cô không hành phóng dật, tâm không giải đãi phải không?
-Kính thưa Thế-Tôn! Chúng con không giải đãi, không hành phóng dật.
Đức Phật hỏi ưu-bà-di Vô-cấu:
Cô thường làm thế nào không giải đãi, và làm thế nào không hành phóng dật?
Ưu-bà-di Vô-cấu bạch Phật:
Kính thưa Thế-Tôn! Sáng sớm con thường quét tháp, quét xong con dọn dẹp bốn hướng, bốn góc tháp Phật cho sạch sẽ, rồi rãi hoa đốt hương.
Làm những việc cúng dường như vậy, sau đó con vào phòng nhập thiền, tu tứ phạm-hạnh, không lìa bỏ Tam-qui, thọ trì Ngũ-giới. Con luôn luôn như thế không giải đãi, không có hạnh phóng dật.
Ưu-bà-di Vô-cấu lại hỏi Phật:
Thưa Thế-Tôn! Con chưa biết quét tháp Phật có thiện căn được phước báo gì? Dọn dẹp lâu chùi bốn góc tháp có thiện căn được phước báo gì? Rải hoa, đốt hương cúng dường tháp Phật có thiện căn được phước báo gì? Nhập thiền tu tứ phạm-hạnh, thọ trì Tam-qui Ngũ-giới có thiện căn được phước báo gì? Nguyện xin Thế-Tôn vì con giải nói.
Phật bảo Ưu-bà-di Vô-cấu:
Quét tháp Phật được năm phước báo: 1. Tự tâm thanh tịnh người khác thấy cũng sinh tâm thanh tịnh, 2. Được người khác yêu mến, 3. Chư Thiên sinh tâm hoan hỷ, 4. Tích tập nghiệp đoan-chánh, 5. Khi mạng chung sinh vào trong trời thiện đạo. Vô-cấu phải biết quét tháp Phật được phước báo như vậy. Vô-cấu! Nếu người nào tin Phật, làm hình tròn (hình tròn tượng trưng thuỷ đại), dọn dẹp đất tháp Phật, rải hoa đốt hương làm những việc cúng dường như vậy; Ta nói người đó khi thân hoại mạng chung sinh vào Phất-bà-đề giàu có tự tại, tuổi thọ nơi ấy hết sẽ sanh về Hoá-lạc-thiên. Vô-cấu nên biết, nếu người nào tin Phật, tu hình bán nguyệt-hình (hình nữa vầng trăng tương trưng phong-đại), quét dọn đất tháp Phật, rải hoa, đốt hương. Làm những việc cúng dường như vậy, Ta nói người ấy thân hoại mạng chung sinh vào Cù-đà-ni, giàu có an lạc tự tại. Thọ mạng nơi ấy hết sinh về trời Đâu-suất. Vô-cấu nên biết! Nếu người nào tin Phật, ở bên tháp Phật quét dọn lau chùi bốn hướng, đốt hương, rải hoa, cúng dường như vậy, ta nói người ấy khi thân hoại mạng chung sinh vào Uất-đan-việt sung sướng tự tại, thọ mạng chỗ ấy hết sinh về Diệm-ma-thiên.
Vô-cấu nên biết! nếu ai tin Phật, làm hình mặt người (hình vuông tượng trưng địa-đại), quét dọn tháp Phật, rải hoa, đốt hương. Làm những việc cúng dường như vậy, Ta nói người ấy khi thân hoại mạng chung sinh ở Diêm-phù-đề sung sướng giàu có tự tại. Khi thọ mạng nơi ấy hết về cõi trời 33. Vô-cấu nên biết! Nếu quét dọn đất tháp ấy, rải hoa, đốt hương thì có thiện căn được quả báo như thế. Vô-cấu nên biết, nếu người nào nhập thiền tu Tứ phạm-hạnh, qui y Phật, pháp, Tăng, thọ trì Ngũ-giới, Ta nói người ấy được vô lượng vô số thiện-căn, phước báo vô cùng vô tận, sau đắc Niết-bàn. Vô-cấu nên biết, nếu người nào qui y Thanh-văn, Duyên-giáctu tập giới-tụ, thì không thể nào chứng Niết-bàn vô tận như vậy. Vì sao? Vì thọ trì Ngũ-giới, thiền tứ phạm-hạnh chỉ được quả báo nhiều phước còn Niết-bàn thì không được.
Thế-Tôn nói như vậy nhưng ưu-bà-di Vô-cấu tâm còn nghi ngờ, im lặng không nói. Thế-Tôn biết tâm niệm của Vô-cấu từ miệng liền đưa tướng lưỡi rộng dài, che khắp mặt Ngài, cả hai tay, hai mắt, hai mũi và che cả hư không. Sau đó, đức Phật mới thâu tướng lưỡi lại vào miệng, rồi bảo ưu-bà-di Vô-cấu:
Có khi nào cô thấy người nói dối, nói hai lưỡi, nói ác khẩu, nói thêu dệt, mà có sắc tướng lưỡi này không?
Ưu-bà-di Vô-cấu nghe Phật hỏi, từ chỗ ngồi đứng dậy, chắp tay hướng về Phật bạch:
Kính thưa Thế-Tôn! Con chưa từng thấy người như thế. Người có lời nói thật còn chưa có tướng lưỡi ấy, huống chi người nói vọng ngữ. Duy chỉ có Như Lai Ứng-chánh-biến-tri từ xưa tới nay nói lời chân thật mới được tướng lưỡi như vậy.
Bấy giờ, ưu-bà-di Vô-cấu biết Phật nói chân thật không còn nghi ngờ tâm rất vui, làm kệ khen rằng:
Con trong nghìn ức kiếp
Chưa từng nhớ, nghĩ, thấy
Bảo Thắng-pháp như vậy
Không biết để cúng dường
Hôm nay, con thấy được
Đèn thế gian là đó
Đã thấy được như thế
Là nghe pháp đệ nhất.
Thế-Tôn dùng kệ nói:
Con nghe rồi thành thánh
Là Thắng-pháp
Pháp tịch tĩnh thanh tịnh
Vào cung thành Niết-bàn
Thế-Tôn nói kệ xong Ưu-bà-di Vô-cấu tâm vui mừng khôn xiết. Còn tất cả chúng hội: Tỳ-kheo, Tỳ-kheo Ni, ưu-bà-tắc, ưu-bà-di, trời, người, A-tu-la, Càn-thát-bà… nghe Phật nói đồng làm kệ khen ngợi:
Trời, người đến Niết-bàn
Cũng là nhân kinh này
Hành giả hướng trời, người
Cũng đến cửa Niết-bàn
Công đức dịch kinh này
Phổ thí khắp chúng sanh
Nguyện mau tu nhân đạo
Đắc người, trời, Niết-bàn…

« Kinh này có tổng cộng 1 quyển »

Tải về dạng file RTF

_______________

MUA THỈNH KINH SÁCH PHẬT HỌC

DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH




Quy Sơn cảnh sách văn


Học Phật Đúng Pháp


Vua Là Phật, Phật Là Vua


Tổng quan về các pháp môn trong Phật giáo Tây Tạng

Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.

XEM TRANG GIỚI THIỆU.





Quý vị đang truy cập từ IP 3.149.243.32 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập