Người ta thuận theo sự mong ước tầm thường, cầu lấy danh tiếng. Khi được danh tiếng thì thân không còn nữa.Kinh Bốn mươi hai chương
Như bông hoa tươi đẹp, có sắc nhưng không hương. Cũng vậy, lời khéo nói, không làm, không kết quả.Kinh Pháp cú (Kệ số 51)
Như đá tảng kiên cố, không gió nào lay động, cũng vậy, giữa khen chê, người trí không dao động.Kinh Pháp cú (Kệ số 81)
Hương hoa thơm chỉ bay theo chiều gió, tiếng thơm người hiền lan tỏa khắp nơi nơi. Kinh Pháp cú (Kệ số 54)
Rời bỏ uế trược, khéo nghiêm trì giới luật, sống khắc kỷ và chân thật, người như thế mới xứng đáng mặc áo cà-sa.Kinh Pháp cú (Kệ số 10)
Tinh cần giữa phóng dật, tỉnh thức giữa quần mê. Người trí như ngựa phi, bỏ sau con ngựa hènKinh Pháp cú (Kệ số 29)
Ví như người mù sờ voi, tuy họ mô tả đúng thật như chỗ sờ biết, nhưng ta thật không thể nhờ đó mà biết rõ hình thể con voi.Kinh Đại Bát Niết-bàn
Lửa nào sánh lửa tham? Ác nào bằng sân hận? Khổ nào sánh khổ uẩn? Lạc nào bằng tịnh lạc?Kinh Pháp Cú (Kệ số 202)
Người cầu đạo ví như kẻ mặc áo bằng cỏ khô, khi lửa đến gần phải lo tránh. Người học đạo thấy sự tham dục phải lo tránh xa.Kinh Bốn mươi hai chương
Người ta trói buộc với vợ con, nhà cửa còn hơn cả sự giam cầm nơi lao ngục. Lao ngục còn có hạn kỳ được thả ra, vợ con chẳng thể có lấy một chốc lát xa lìa.Kinh Bốn mươi hai chương

Trang chủ »» Kinh Bắc truyền »» Bản Việt dịch Phật Thuyết Ma Đặng Nữ Kinh [佛說摩鄧女經] »»

Kinh điển Bắc truyền »» Bản Việt dịch Phật Thuyết Ma Đặng Nữ Kinh [佛說摩鄧女經]

Donate


» Tải tất cả bản dịch (file RTF) » Hán văn » Phiên âm Hán Việt » Càn Long (PDF, 0.09 MB) » Vĩnh Lạc (PDF, 0.11 MB)

Chọn dữ liệu để xem đối chiếu song song:

Kinh Nữ Ma Đặng

Việt dịch: Thích Tâm Nhãn

Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net

Đại Tạng Kinh Việt Nam
Font chữ:

Tôi nghe như vầy:
Một thời đức Phật ở tại vườn Kỳ-thọ-cấp-cô-độc, nước Xá-vệ. Lúc bấy giờ, A-nan bưng bát đi khất thực, ăn xong A-nan đi theo bờ nước, thấy một người con gái đang gánh nước đi. A-nan liền theo cô gái xin nước. Cô gái cho nước rồi lại theo A-nan và biết được chỗ ở của A-nan. Cô ta nghĩ để thưa lại với mẹ. Người mẹ họ là Ma-đặng, thấy con gái trở về nằm dài, rũ rượi khóc lóc bèn hỏi: “Vì sao con khóc lóc thảm thiết như vậy?”
Cô con gái thưa: “Thưa mẹ! Mẹ muốn cưới gã cho con, thì con không thích một ai hết. Hôm nay, con ở bên bờ nước có một vị Sa-môn đến xin nước của con. Con hỏi tên gì? Ông ta nói tên là A-nan, nên con chỉ muốn cưới A-nan mà thôi! Mẹ không làm được việc này con không lấy chồng.” Rồi người mẹ đi tìm hiểu mới biết A-nan là vị Sa-môn thị giả của Phật, người mẹ quay về nói với con: “A-nan đã theo Phật học đạo chắc gì chịu làm chồng con”.
Cô gái khóc lóc, bỏ ăn bỏ uống và nói: “Mẹ có mưu kế làm cho người ta mê hoặc sao không dùng đi!”
Một hôm, nghĩ ra kế bà ta thỉnh A-nan về nhà cúng dường cơm, cô con gái rất vui mừng. Người mẹ nói với A-nan: “Con gái tôi muốn làm vợ ngài”
A-nan nói: “Tôi giữ giới không bao giờ lấy vợ”.
- Con gái tôi không được ngài làm chồng nó sẽ tự sát.
- Đức Thế Tôn thầy của tôi không cho phép cùng người nữ giao thông.
Người mẹ thuật lại với cô con gái: “A-nan không chịu làm chồng con. Ông ta còn nói luật kinh không cho phép có vợ”.
Cô con gái nhìn mẹ khóc than nói: “Mẹ! Sao mẹ không dùng mưu?”
Người mẹ nói: “Mưu kế của thiên hạ không thể vượt qua đạo Phật và đạo A-la-hán.”
Cô con gái lại nói: “Nhưng mẹ hãy vì con đóng cửa lại, đừng để ông ta đi ra. Đến chiều ông ta phải làm chồng con thôi!”
Người mẹ dùng mưu kế đóng cửa để giữ chân A-nan lại. Đến chiều bà giúp con mình trải mền chiếu, sửa soạn chỗ nằm. Cô nàng quá vui mừng tự trang điểm, còn A-nan không chịu cứ đứng trước giường. Bà mẹ ở trong nhà đốt một đống lửa dưới đất trước mặt A-nan, kéo y A-nan. Bà dùng lời hăm dọa với A-nan: “Ông không chịu làm chồng nó, thì tôi sẽ ném ông vào lửa”.
A-nan tự suy nghĩ: “Thật xấu hổ, đường đường là một Sa-môn của Phật, nay lại bị nạn ở trong này không thể ra được.” Đức Phật biết tâm niệm của A-nan nên dùng thần thông giải thoát A-nan. A-nan trở về đến chỗ Đức Phật bạch rằng: “Thưa Thế Tôn! Ngày hôm nay, con đi khất thực bên bờ nước thấy một cô gái, con đến xin nước rồi trở về chỗ Thế Tôn. Sáng hôm sau, có một người nữ nhân danh là họ Ma-đặng thỉnh con đến nhà để cúng dường cơm. Rồi bà ta ra giữ con lại, muốn để con gái bà làm vợ con. Con nói: “Tôi giữ gìn giới luật của Phật không bao giờ lấy vợ.” Cô con gái biết con khước từ, ở trong nhà khóc than.
Lúc bấy giờ, Bà mẹ nói “Ông ta nhờ thần lực của Phật, nên mưu kế của mẹ không thể thắng được. Mẹ không giúp gì được cho con nữa!”
Cô con gái vẫn khóc than và nhớ A-nan. Sáng hôm sau, cô ta tự mình đi tìm A-nan. Tình cờ gặp A-nan đang đi khất thực, rồi nàng đi theo sau lưng A-nan, nhìn vào mặt và chân tiếp tục đi theo. A-nan quay về chỗ Phật còn nàng đứng giữ ngay cửa. A-nan không ra ngoài nữa, nàng khóc rồi bỏ đi.
A-nan đến trước Phật bạch rằng: “Thưa Thế Tôn! Hôm nay nữ Ma-đặng lại theo con”. Đức Phật bèn sai người đi tìm nữ Ma-đặng đến gặp ngài. Đức Phật hỏi:
- Con theo đuổi A-nan vì những gì?
Cô ta đáp:
- Con biết Tôn giả A-nan không vợ, con lại không chồng, nên con muốn làm vợ A-nan.
Phật bảo cô ta:
- Sa-môn A-nan không tóc con có tóc. Vậy con có thể cạo tóc của con không? Thì ta sẽ bảo A-nan làm chồng con.
Cô ta đáp:
- Dạ, con đồng ý cạo tóc.
Phật bảo:
- Về nhờ mẹ cạo tóc cho con rồi đến đây.
Cô quay về nói với mẹ:
- Mẹ không thể giúp cho con đến với A-nan. Nay đức Phật bảo mẹ xuống tóc cho con, thì ngài bảo Tôn giả A-nan làm chồng con.
Người mẹ bảo:
- Này con! Ta sinh ra con nhờ mái tóc che chở cho con, hà cớ gì lại muốn làm vợ ông Sa-môn. Trong nước thiếu gì đại hào phú gia, mẹ có thể gả con với những người ấy.
- Thưa mẹ! Dù sống hay chết con quyết làm vợ A-nan.
- Vì sao con làm nhục dòng họ của ta.
- Nếu mẹ thương con thì mẹ phải giúp cho con vui lòng.
Người mẹ rơi lệ đành lấy dao xuống tóc cho con.
Sau khi cạo tóc xong, cô ta trở lại chỗ Phật bạch rằng:
- Thưa Thế Tôn! Con đã xuống tóc.
Đức Phật bảo:
- Con thương A-nan vì những gì?
Cô ta đáp:
- Dạ thưa Thế Tôn! Con yêu đôi mắt của A-nan. Con yêu lỗ mũi của A-nan. Con yêu cái miệng của A-nan. Con yêu lỗ tai của A-nan, con yêu âm thanh của A-nan. Con yêu dáng đi của A-nan.
Đức Phật bảo:
- Trong đôi mắt chỉ có nước mắt. Trong lỗ mũi chỉ có nước mũi. Trong miệng chỉ có nước miếng. Trong lỗ tai chỉ có chỉ có cứt ráy. Trong thân có phân, nước tiểu hôi thối, chứa đồ bất tịnh. Dù hai con có sánh đôi thành vợ chồng, thì cũng cùng chung sự dơ bẩn. Trong sự dơ bẩn ấy lại có sanh; mà có sinh thì có tử. Một khi có sự tử biệt thì có nước mắt và khóc than. Như vậy thân này có ích gì!
Nữ Ma-đặng suy nghĩ: “Trong thân này hôi thối dơ bẩn”. Tự mình chánh niệm liền đắc quả A-la-hán.
Biết nằng đã chứng quả A-la-hán Phật bảo với nàng:
- Con hãy đứng dậy đến chỗ của A-nan đi!
Nàng thẹn thùng đê đầu đảnh lễ và quì gối trước đức Phật bạch rằng:
- Kính thưa Thế Tôn! Con thật ngu si đã theo đuổi Tôn giả A-nan như vậy. Nay tâm con đã ngộ như nhà tối có ánh sáng, như người nương thuyền nhờ thuyền đưa qua bờ, như người mù được giúp đỡ, như người già nhờ gậy bước đi. Nay Thế Tôn hướng dẫn con vào đạo, làm cho tâm con được khai ngộ.
Khi ấy, chư Tỳ-kheo đông đủ hỏi đức Phật:
-Kính thưa Thế Tôn! Mẹ của nữ Ma-đặng theo đạo làm mê hoặc lòng người, mà nhờ nhân duyên gì nàng đắc quả A-la-hán?
Đức Phật đáp:
- Này các Tỳ-kheo! Các ông cói muốn biết về người con gái này không?
Các Tỳ-kheo đáp:
- Bạch Thế Tôn! Chúng con muốn biết, xin Thế Tôn chỉ dạy.
Đức Phật bảo:
- Thuở quá khứ, nữ Ma-đặng trải qua năm trăm đời làm vợ A-nan. Trong năm trăm đời họ thường thương yêu kính trọng lẫn nhau, cùng ở trong giới luật của Ta, tu học được đắc đạo. Tuy là vợ chồng nhưng coi nhau như anh em. Như vậy Phật đạo làm sao mà không đắc được!
Đức Phật thuyết kinh xong chư Tỳ-kheo nghe đều hoan hỷ.

« Kinh này có tổng cộng 1 quyển »

Tải về dạng file RTF

_______________

MUA THỈNH KINH SÁCH PHẬT HỌC

DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH




Những Đêm Mưa


Những tâm tình cô đơn


Sống và chết theo quan niệm Phật giáo


Ba điểm tinh yếu trên đường tu tập

Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.

XEM TRANG GIỚI THIỆU.



Donate


Quý vị đang truy cập từ IP 18.116.118.0 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập