Nhà lợp không kín ắt bị mưa dột. Tâm không thường tu tập ắt bị tham dục xâm chiếm.Kinh Pháp cú (Kệ số 13)
Người ta vì ái dục sinh ra lo nghĩ; vì lo nghĩ sinh ra sợ sệt. Nếu lìa khỏi ái dục thì còn chi phải lo, còn chi phải sợ?Kinh Bốn mươi hai chương
Tinh cần giữa phóng dật, tỉnh thức giữa quần mê. Người trí như ngựa phi, bỏ sau con ngựa hènKinh Pháp cú (Kệ số 29)
Như bông hoa tươi đẹp, có sắc lại thêm hương; cũng vậy, lời khéo nói, có làm, có kết quả.Kinh Pháp cú (Kệ số 52)
Thường tự xét lỗi mình, đừng nói lỗi người khác. Kinh Đại Bát Niết-bàn
Rời bỏ uế trược, khéo nghiêm trì giới luật, sống khắc kỷ và chân thật, người như thế mới xứng đáng mặc áo cà-sa.Kinh Pháp cú (Kệ số 10)
Người ta thuận theo sự mong ước tầm thường, cầu lấy danh tiếng. Khi được danh tiếng thì thân không còn nữa.Kinh Bốn mươi hai chương
Ý dẫn đầu các pháp, ý làm chủ, ý tạo; nếu với ý ô nhiễm, nói lên hay hành động, khổ não bước theo sau, như xe, chân vật kéo.Kinh Pháp Cú (Kệ số 1)
Ai sống một trăm năm, lười nhác không tinh tấn, tốt hơn sống một ngày, tinh tấn tận sức mình.Kinh Pháp cú (Kệ số 112)
Kẻ làm điều ác là tự chuốc lấy việc dữ cho mình.Kinh Bốn mươi hai chương

Trang chủ »» Kinh Bắc truyền »» Bản Việt dịch Phật Thuyết Giải Đãi Canh Giả Kinh [佛說懈怠耕者經] »»

Kinh điển Bắc truyền »» Bản Việt dịch Phật Thuyết Giải Đãi Canh Giả Kinh [佛說懈怠耕者經]

Donate


» Tải tất cả bản dịch (file RTF) » Hán văn » Phiên âm Hán Việt » Càn Long (PDF, 0.05 MB) » Vĩnh Lạc (PDF, 0.06 MB)

Chọn dữ liệu để xem đối chiếu song song:

Kinh Người Cày Ruộng Làm Biếng

Việt dịch: Thích Nữ Thuần Hạnh

Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net

Đại Tạng Kinh Việt Nam
Font chữ:

Nghe như vầy ! Một thời đức Phật cùng với một ngàn hai trăm năm mươi vị đại Tỳ kheo và chúng Bồ tát ở tại vườn Trúc, xứ La Duyệt Kỳ. Bấy giờ, Phật từ La Duyệt Kỳ đến Xá Vệ. Chư Bồ tát dẫn đường phía trước. Thích, Phạm, y phục thân thể như bốn đại thiên vương. Các Tỳ kheo tăng đều theo sau Phật. Các trời, rồng, thần cúng dường ở trên. Rời thành không xa, khi ấy có một người đang cày ruộng giống, từ xa trông thấy Như Lai và đệ tử thị giả tướng hảo đoan chánh thù thắng, oai thần cao vời, dung mạo đẹp đẽ, như trăng trong sao. Các tướng hảo đó hào quang vàng rực, ba mươi hai tướng tốt đều xuất phát từ các tướng hảo. Xa trông thấy Thế Tôn, tâm liền hoan hỷ, muốn đến chỗ Phật cúi đầu đảnh lễ học hỏi giáo pháp. Phật ra đời rất khó lâu lâu xuất hiện một lần. Tự nghĩ : “Ðất cày chưa xong, xuống giống chưa được, cần phải rãnh rỗi mới được thấy Phật”.
Bấy giờ, Phật biết người kia khởi tâm biếng nhác, Thế Tôn liền cười phóng hào quang năm màu. Hào quang này từ miệng Ngài phát ra chiếu khắp mười phương cảnh giới, an ổn cho năm đường, rồi ánh hào quang đều tập họp đến chỗ Phật, địa ngục được dừng nghỉ, ngạ quỉ no đủ, súc sanh nghĩ thiện, loài người được cứu độ. Các trời, rồng, thần đến nghe đạo pháp.
Hiền giả A Nan hiểu rõ bảy thời tiết ứng pháp, cùng với mọi người đến chỗ Phật, quì dài chắp tay bạch Phật :
- Bạch Thế Tôn ! Có nhơn duyên gì Ngài cười ? Ðã cười tất sẽ có ý nghĩa.
Phật dạy A Nan :
- Thầy thấy người cày không ?
A Nan thưa :
- Bạch Thế Tôn ! Ðã thấy !
Phật dạy :
- Người này từng ở cõi Phật Duy Vệ, chín mươi mốt kiếp cày ruộng giống ở đây. Cứ mỗi lần thấy Phật là thường tự làm biếng hẹn để lần sau rồi lại siêng việc cày ruộng, tội pháp sanh tử, không hiểu phương pháp cày ruộng, không có ruộng tốt, đã hơn sáu đời Phật không được cứu độ, đời nay thấy ta lại phát tâm tốt, liền hối hận việc làm biếng cày ruộng, chuyển các gốc tội lỗi được an lạc.
Khi ấy, người kia ở xa nghe vậy, bỏ cày và ruộng đến chỗ Phật, đảnh lễ sát chân Phật, tự hối trách lỗi lầm, ngu si vô tri, tội rất sâu nặng, cúi xin thương xót tha thứ tội lỗi kia, ngu si tối tăm, giải đãi đến nay đã lâu, thấy được lòng tha thứ, cứu giúp, thoát khỏi sanh tử.
Phật dạy :
- Lành thay ! Người có thể hiểu rõ lợi ích nơi pháp, trọn không làm tổn hại.
Phật vì người cày thuyết kinh, chỉ rõ cấu nhiễm của giải đãi, lợi ích của tinh tấn. Người cày bộc lộ sự vui mừng, ngay khi đó được bất thối chuyển. Các trời, rồng, thần vô số ngàn đều phát tâm Vô Thượng Chánh Chơn. Nên cần học đạo, thường xuyên tinh tấn, chớ bị giải đãi trôi mãi sanh tử qua nhiều kiếp số.
Phật thuyết như vậy, hiền giả A Nan, các trời, rồng, thần, vua, A tu la nghe kinh hoan hỷ, làm lễ rồi lui.
PHẬT THUYẾT KINH NGƯỜI CÀY RUỘNG LÀM BIẾNG - hết.

« Kinh này có tổng cộng 1 quyển »

Tải về dạng file RTF

_______________

MUA THỈNH KINH SÁCH PHẬT HỌC

DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH




Giải thích Kinh Địa Tạng


Học Phật Đúng Pháp


Học đạo trong đời


Chớ quên mình là nước

Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.

XEM TRANG GIỚI THIỆU.



Donate


Quý vị đang truy cập từ IP 13.58.53.238 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập