Ai bác bỏ đời sau, không ác nào không làm.Kinh Pháp cú (Kệ số 176)
Tìm lỗi của người khác rất dễ, tự thấy lỗi của mình rất khó.
Kinh Pháp cú
Không làm các việc ác, thành tựu các hạnh lành, giữ tâm ý trong sạch, chính lời chư Phật dạy.Kinh Đại Bát Niết-bàn
Sống chạy theo vẻ đẹp, không hộ trì các căn, ăn uống thiếu tiết độ, biếng nhác, chẳng tinh cần; ma uy hiếp kẻ ấy, như cây yếu trước gió.Kinh Pháp cú (Kệ số 7)
Người ta trói buộc với vợ con, nhà cửa còn hơn cả sự giam cầm nơi lao ngục. Lao ngục còn có hạn kỳ được thả ra, vợ con chẳng thể có lấy một chốc lát xa lìa.Kinh Bốn mươi hai chương
Nhà lợp không kín ắt bị mưa dột. Tâm không thường tu tập ắt bị tham dục xâm chiếm.Kinh Pháp cú (Kệ số 13)
Kẻ thù hại kẻ thù, oan gia hại oan gia, không bằng tâm hướng tà, gây ác cho tự thân.Kinh Pháp Cú (Kệ số 42)
Ví như người mù sờ voi, tuy họ mô tả đúng thật như chỗ sờ biết, nhưng ta thật không thể nhờ đó mà biết rõ hình thể con voi.Kinh Đại Bát Niết-bàn
Khi ăn uống nên xem như dùng thuốc để trị bệnh, dù ngon dù dở cũng chỉ dùng đúng mức, đưa vào thân thể chỉ để khỏi đói khát mà thôi.Kinh Lời dạy cuối cùng
Như ngôi nhà khéo lợp, mưa không xâm nhập vào. Cũng vậy tâm khéo tu, tham dục không xâm nhập.Kinh Pháp cú (Kệ số 14)
Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net
Font chữ:
Xưa có một vị A-la-hán sống trong núi phụng hành đạo nghiệp. Có một đứa bé vừa mới bảy tuổi, rất thích đạo pháp nên từ bỏ mẹ xuất gia làm Sa-di theo vị Sa-môn sống ở trong núi. Sa-di được học đạo và giúp đỡ thầy mọi việc cần dùng, tụng kinh hành đạo không giải đãi. Đến năm tám tuổi Sa-di đắc tuệ nhãn nhìn thấy xa vô cực, tai nghe tiếng rõ, thấu triệt khắp cả đất trời. Hành động thiện ác chỗ nào cũng nghe biết, thân có khả năng bay đi tự tại, tự mình hóa phép phân thân không điều gì là không làm được. Tự biết túc mạng của mình, người và các loài động vật côn trùng từ đâu sanh đến. Tự biết rõ mọi con đường thiện ác đã trải qua. Sa-di biết túc mạng đời trước của mình làm con của năm người mẹ liền tự cười. Thầy hỏi vì sao con cười?
Sa-di đáp rằng: “Con cười không có gì cả.”
Thầy nói: “Trong núi này không có ca xướng kỷ nhạc, vậy con cười ta chăng?”
Sa-di thưa: Dạ,
Con không dám cười Thầy, con chỉ tự cười thôi. Con nhớ đời trước làm con của năm người mẹ, các bà mẹ đều vì con ngày đêm khóc lóc cảm thương sầu não không nguôi, thường nhớ nghĩ con mà ưu tư không thể nào quên được. Con nhớ một thân đã làm buồn khổ năm nhà. Vì vậy con cười, đâu dám cười thầy.
Khi làm con của người mẹ thứ nhất, gần đó cũng có người sanh ra cùng ngày với con, sau ngày đó con chết. Con của người ta vui chơi chạy nhảy, mẹ con thấy thương xót nhớ nghĩ: “Con tôi còn sống cũng sẽ vui chơi chạy nhảy như vậy”. Bà nhớ nghĩ thương con ưu sầu lệ rơi như mưa.
Khi làm con của người mẹ thứ hai. Con mạng yểu chết sớm. Mẹ con thấy người ta cho con bú mà bi ai nước mắt ràn rụa than thở nhớ con.
Khi làm con của người mẹ thứ ba. Năm con được mười tuổi lại chết yểu. Đến bữa ăn, mẹ con bi ai thầm khóc nghĩ: “Con tôi mà còn sống thì nó sẽ cùng tôi ăn cơm. Nay nó đã chết rồi để tôi phải ăn một mình”.
Bà thương nhớ con nghẹn ngào khóc nức nở.
Khi làm con của người mẹ thứ tư. Con bạc mệnh chết sớm. Chúng bạn con có vợ, mẹ con thấy nhớ nghĩ: “Nếu con còn sống bà cũng sẽ cưới vợ cho con”. Bà than khóc: “Tôi đâu có phụ trời mà sao trời lại giết con tôi”.
Khi làm con của người mẹ thứ năm. Con vừa được bảy tuổi vui thích đạo, nên bỏ mẹ lìa gia đình theo thầy vào núi cầu đạo và đắc quả A-la-hán. Mẹ con ngày ngày khóc than: “Tôi chỉ có một đứa con, nó đã theo thầy học đạo. Tôi không biết nó ở chỗ nào đói no lạnh nóng sống chết ra sao, tôi không gặp nó được”. Bà thương nhớ con mà khóc thảm sầu.
Năm người mẹ nầy thương yêu con. Mỗi người đều khóc lóc than rằng: “Con tôi mất rồi không bao giờ gặp nó được nữa!” Cứ than như vậy mà khóc mãi không dứt. Con một thân một vía di chuyển cùng khắp, lần lượt làm con, cho năm người mẹ. Năm người này vì nhớ nghĩ thương con, nghi hoặc cố chấp nên khiến sinh ra đau khổ khóc lóc điên cuồng. Nay con dục vọng đã hết, vì vậy con cười. Con nghĩ ở thế gian, người ta không biết chết sẽ có chỗ đầu thai, sống cùng nhau nói chết là hết. Phàm người nào khéo biết chết có chỗ đến, nên sống làm thiện thì tự hưởng phước ấy. Làm ác thì tự chịu lấy sự tai ương, không ai thoát khỏi họa phước. Ở đời khi còn sống đều làm những nghiệp ác, không điều gì sợ sệt từ nan. Sau khi chết đọa trong địa ngục lớn chịu nhiều thống khổ, sau ăn năn không kịp. Con nhàm chán thế gian cố từ bỏ cha mẹ vào núi tinh tấn cầu đạo. Nay con thấy súc sanh, ngạ quĩ trong địa ngục chịu nhiều thống khổ sợ hãi. Con nhờ ân Phật được nghe kinh pháp. Ngày đêm con nhớ thương năm người mẹ không có khả năng tự mình giải thoát. Con đã đạt được sở nguyện không còn ưu não. Con nghĩ người thế gian lần lượt tương sanh cùng vui cười trong luân hồi không có ngày chấm dứt. Thân này dù trả về cho cát bụi, thần thức vẫn còn hoạt động tùy theo thiện ác không tự cứu mình được. Con được giải thoát vì đã xa lìa tham dục, đoạn tận gốc rễ ái dục. Con không trở lại với sanh tử, con buồn cho mọi người thân đã đoạn mà không chịu gieo trồng đạo nghiệp tối lạc Niết-bàn phải chịu nhiều đau khổ triền miên.
Sa-di nói với thầy rồi liền bay đi.
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.
Quý vị đang truy cập từ IP 3.142.252.87 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này. Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.
Ghi danh hoặc đăng nhập
Thành viên đăng nhập / Ghi danh thành viên mới
Gửi thông tin về Ban Điều Hành
Đăng xuất khỏi trang web Liên Phật Hội
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.