Nhân
Quả
Luật nhân quả là một thuyết khá
quen thuộc đối với người Việt, nhưng ở đây tôi muốn
đề cập đến một cái nhìn khác.
Tới bây giờ, nhân quả thường
được hiểu như một luật thưởng phạt công bình: "Ở hiền
gặp lành, ở ác gặp dữ" hoặc "gieo gió gặt bão" v.v... Bởi
thế nhiều người đâm ra sợ luật nhân quả và nhờ đó
mà họ không dám làm ác, vì làm ác sẽ bị quả báo xấu
mai sau. Hoặc ngược lại, có người cúng dường bố thí thật
nhiều để mai sau thọ hưởng phước báo.
Luật nhân quả đúng là gieo nhân
nào sẽ gặt quả nấy, nhưng theo tôi nó không phải chỉ là
luật thưởng phạt mà là một luật cần thiết cho sự tiến
hoá của con người.
Ðức Phật có nói: Ta là Phật đã
thành, chúng sinh là Phật sẽ thành. Trong kinh Pháp Hoa, đức
Phật thọ ký cho các đệ tử sau này ai sẽ thành Phật hiệu
là gì, ở cõi nào v.v... Như vậy ta thấy không những đệ
tử của Phật sẽ thành Phật mà tất cả chúng sinh đều
sẽ thành Phật, dù phải trải qua vô lượng số kiếp.
Cuộc đời là một trường học
lớn (Ðại học đường), gồm đủ mọi lớp từ thấp lên
lao, từ mẫu giáo, tiểu học, trung học lên đến đại học.
Con người cũng đủ mọi tầng lớp: giàu có, nghèo khổ, hiền
lành, hung ác, thông minh, đần độn, v.v... Sinh ra ở đời
tức là đã ghi tên và được nhận vào Trường Ðời rồi.
Bổn phận của học sinh là phải học giỏi, hiểu nhanh để
lên lớp. Nếu lười học, trốn học rong chơi, tâm trí u độn
thì sẽ bị ở lại lớp, học đi học lại bài cũ nhiều
lần đến khi nào hiểu thì mới được lên lớp.
Khi đã học hết tất cả lớp của
Trường Ðời rồi thì không cần phải ghi tên học lại làm
gì nữa. Ðó là trường hợp của bậc thánh nhân như Phật,
Chúa và các vị Ðạo Sư.
Mục đích chân chính của người
đời là phải học hỏi để hiểu và tiến hoá đến mức
toàn thiện. Bài học cao quý nhất cần phải hiểu là bài
học "thương yêu". Thương yêu chính mình và kẻ khác. Danh
từ trong Ðạo gọi là từ bi. Nhưng thương yêu cũng phải
biết cách, không nên thương yêu theo kiểu ái luyến ích kỷ
thường tình. Vì vậy cần phải học thêm bài học "hiểu
biết" mà danh từ Ðạo Phật gọi là trí huệ.
Hiểu biết để thương yêu, thương
yêu để có hạnh phúc. Hiểu biết ở đây không phải là
loại trí khôn biết về chính trị, kinh tế, thương mại,
kỹ thuật, v.v... Có nhiều người học giỏi, đậu bằng cấp
cao về những bộ môn trên, nhưng để làm gì chứ? Ðể đi
làm kiếm ăn, nuôi gia đình hay dùng nó vào việc ích kỷ hại
nhân.
Ở đời, dù giàu hay nghèo, khôn
hay dại, ai ai cũng muốn sung sướng hạnh phúc. Quả thì muốn
mà nhân thì không biết gieo. Hoặc gieo nhân ác mà cứ muốn
quả lành. Tìm hạnh phúc mãi không thấy, chỉ thấy khổ đau.
Khổ quá bèn tìm đến Ðạo. Ðạo dạy gì? Dạy luật nhân
quả: gieo nhân nào thì gặt quả nấy.
Ta đau khổ thất tình vì bị người
yêu ruồng bỏ, ta đâu có ngờ trong nhiều kiếp trước vì
không biết thương yêu ta đã ruồng bỏ người. Là nạn nhân
của chiến tranh, nhà tan cửa nát, vợ con thất lạc, ta hận
đối phương tàn ác dã man. Ta đâu có nhớ trong nhiều kiếp
trước vì không biết thương yêu ta đã tàn sát kẻ địch
không gớm tay.
Trong kinh Pháp Cú, phẩm Song Yếu,
bài kệ thứ nhất nói:
Tâm dẫn đầu các pháp
Tâm làm chủ, tác tạo
Nếu với tâm ô nhiễm
Nói lên hay hành động
Khổ não bước theo sau
Như xe, chân vật kéo.
Nguyên nhân đưa đến khổ đau,
không phải hoàn cảnh, không phải người khác, mà chính tự
nơi mình. Vì mải chạy theo vật chất, bỏ quên tâm linh, không
biết luật nhân quả, không học sống thương yêu. Do đó phải
chìm nổi lênh đênh trong biển khổ luân hồi, trở đi trở
lại Trường Ðời để học đi học lại bài học nhân quả,
bài học thương yêu.
Có nhiều bậc cha mẹ thương con
nhưng không biết dạy con, nuông chiều thả lỏng con cái. Ðưa
con đến trường phó mặc cho giáo sư dạy dỗ. Nhưng ở trường
học thời nay, người ta chỉ dạy cho có bằng cấp, có nghề
trong tay để ra đi làm kiếm ăn. Chỉ trong Trường Ðời với
những bài học sống, bài học cay đắng, bệnh hoạn, tai nạn,
khổ đau mới có thể làm con người thức tỉnh về luật
nhân quả.
Ngày nay trong giới trí thức khoa
học Âu Mỹ có nhiều người để tâm nghiên cứu về hiện
tượng luân hồi tái sinh. Nổi tiếng là bác sĩ Ian Stevenson
ở Ðại Học Charlottesville, tiểu bang Virginia. Qua nhiều năm
khảo cứu, điều tra nhiều nước trên thế giới, ông ta đặc
biệt để ý đến những dấu vết bẩm sinh trên thân thể
con người. Thí dụ trường hợp của cậu bé Witjeratna Hami
ở Tích Lan, khi mới sinh ra đã có một bàn tay tàn tật. Vào
tuổi biết nói, cậu tiết lộ: "Tôi đã giết vợ tôi với
bàn tay này trước khi tái sinh ở đây".
Người Âu Mỹ không tin hoặc khó
tin chuyện luân hồi nên những sách như của Stevenson thích
hợp với họ vì nó có tính cách khoa học khảo cứu chứng
minh luân hồi có thật. Nhưng đối với người Á Ðông thì
thuyết luân hồi không cần phải được chứng minh nữa, vấn
đề cần được nói tới là luân hồi hay tái sinh giúp ta
hiểu được cái gì? Rút tỉa được bài học gì?
Bài học nhân quả dạy ta phải
có trách nhiệm trong sự sống của mình qua hành động, lời
nói và suy nghĩ. Nếu ta sống vô ý thức ,vô trách nhiệm,
chỉ biết ích kỷ hại nhân thì phải trở lại Trường Ðời
học bài học luân hồi.
Nếu nói về luân hồi với sự
ích lợi của nó thì ta phải kể đến Edgar Cayce (1877-1956),
sinh trưởng ở tiểu bang Kentucky. Ông ta có tài soi kiếp cho
bệnh nhân. Sau khi đi vào giấc ngủ thôi miên, ông đến cõi
Trung giới (monde astral) nơi đó có một chỗ ghi chép tất cả
số kiếp của loài người trên trái đất (annales akashiques).
Chỉ cần đọc trong đó, Cayce biết được và nói cho bệnh
nhân hiểu lý do nào trong quá khứ đã đưa đến căn bệnh
hiện nay. Ðây cũng tương tựa như túc mạng thông trong Ðạo
Phật. Không những nói rõ nguyên nhân căn bệnh, Cayce còn chỉ
cho bệnh nhân cách chữa trị và phần lớn các bệnh nhân
đều lành bệnh. Những hồ sơ bệnh án của Cayce, trên 14.000
trường hợp, được tồn trữ tại ARE (Association for Research
and Enlightenment) ở Virginia Beach. Thí dụ trường hợp của
một phụ nữ bị điếc. Cayce cho hay trong kiếp quá khứ, cô
ta đã bịt tai làm ngơ trước lời cầu cứu của kẻ khác.
Do vậy trong kiếp này, với bệnh điếc, cô phải tập hiểu
nỗi khổ của kẻ khác, không còn bịt tai đóng cửa lòng
với những ai đau khổ cầu cứu. Bạn có thể tìm đọc quyển
"Những bí ẩn của cuộc đời" do Nguyễn Hữu Kiệt dịch,
nói rõ về những loại nghiệp báo.
Có đau răng, ta mới hiểu nỗi khổ
của kẻ đau răng. Có những người mạnh khỏe, chưa bao giờ
bị bệnh nên thấy người khác bệnh thì làm ngơ xem thường.
Những người này trong tương lai sẽ bị bệnh tật để cảm
nghiệm nỗi khổ của người bệnh. Hiểu được vậy để
thương mình và kẻ khác, nhờ đó nghiệp khổ được tiêu
trừ. Nhưng nếu không hiểu như thế mà cứ đi chùa cầu an
cho hết bệnh thì bài học về bệnh khổ vẫn chưa hiểu và
đương nhiên sẽ phải học lại.
Bệnh khổ là một bài học cần
phải hiểu. Không phải chỉ hiểu trên phương diện nghiệp
báo thôi mà phải học nghe nữa. Con người có hai phần: thể
xác và tâm hồn. Do đó phải học nghe tiếng nói của thể
xác và của tâm hồn. Phật tử thường chúc quý Thầy pháp
thể khinh an, hoặc tứ đại thường hòa. Thân tứ đại (đất,
nước, gió, lửa) đâu phải tự nhiên mà hòa thuận, phần
nào ít quá hoặc nhiều quá thì sẽ sinh bệnh.Tu là tập làm
chủ thân tâm. Nếu không biết nghe tiếng nói của thân làm
sao điều hòa tứ đại? Nếu không biết nghe tiếng nói của
tim (tâm) thì làm sao hóa giải nội kết? Tứ đại bất hòa,
nội kết không giải thì làm sao pháp thể khinh an, thân tâm
an lạc được?
Ðồng ý bệnh khổ là một nghiệp
báo, nhưng ai đã tạo ra nghiệp đó, nếu không phải là chính
ta? |