Ăn
chay ăn mặn
Trong một chuyến hành hương sang
Ấn Ðộ, trên máy bay vào giờ ăn có vài vị Sư Nam Tông ăn
thịt do chiêu đãi viên đưa tới. Thấy thế vài phật tử
Việt Nam xì xào với nhau: "Mấy ông Thầy này tu hành kiểu
gì mà ăn mặn, không biết từ bi chỗ nào!".
Một dịp khác, có một Thầy Việt
Nam đi cùng với phật tử đến viếng thăm một trung tâm Phật
Giáo Tây Tạng. Không biết Thầy này thơ thẩn làm sao mà lại
đi ngang nhà bếp thấy họ đang xào nấu thịt bò, trở ra
nói với phật tử: "Trời ơi, ở đây họ ăn thịt!".
Quan niệm của đa số phật tử
Việt Nam là người tu hành không được ăn thịt, nếu ăn
thịt thì không phải kẻ tu hành. Trong khi đó phật tử các
nước Nam Tông khi nhìn vào người tu hành Bắc Tông thì họ
nói: "Tu hành gì mà lại ăn chiều, không giữ đúng giới luật
của Phật". Khi thấy quý Thầy ăn chay, họ hỏi: "Bộ quý
Thầy theo Ðề Bà Ðạt Ða hay sao?". Nếu không may, Thầy nào
thành thật trả lời: "Truyền thống chúng tôi tu hành phải
ăn chay" thì họ bẻ lại ngay: "Trâu ngựa kia ăn chay ăn cỏ,
vậy chúng cũng tu hành sao?".
Người ăn chay thì hãnh diện cho
mình tu thật. Còn người ăn mặn nhưng ngày ăn một bữa thì
cho mình tu đúng lời Phật dạy.
Là du Tăng có dịp lang thang qua các
Tu-Viện không phải truyền thống Việt Nam nên tôi thông cảm,
không bênh bên nào cả. Tôi chỉ nói về kinh nghiệm cá nhân
của mình để bạn đọc tùy ý lựa chọn.
Trước hết, trở về dòng lịch
sử. Xưa kia đức Phật và chư Tăng đi khất thực, ai cho gì
thì các ngài ăn cái đó, không đòi hỏi phân biệt chay mặn.
Trong bộ Mahavagga có vài giới cấm Tỳ Kheo không được ăn
thịt của một số loài vật như: voi, ngựa, sư tử, rắn
và chó. Như thế có nghĩa là được quyền ăn những loại
thịt khác. Khi đi khất thực, Tỳ Kheo được phép ăn năm
thứ thịt, gọi là ngũ tịnh nhục:
1. Thịt ăn mà không thấy
người giết.
2. Thịt ăn mà mình không nghe tiếng
của con vật kêu la.
3. Thịt ăn mà mình không nghi người
ta giết vì mình và cho mình ăn.
4. Thịt của con thú tự chết.
5. Thịt của con thú khác ăn còn
dư.
Cũng cần thông cảm là khi đi xin ăn,
một vị khất sĩ không thể nào đòi hỏi thí chủ phải cúng
cho mình thứ này thứ kia theo khẩu vị và ý thích của mình
được. Hơn nữa khi đi khất thực, nhiều khi phải đi đến
những làng mạc xa xôi hẻo lánh nơi mà thí chủ đa số không
phải là phật tử.
Khi đi khất thực, ai cho gì mình
ăn cái nấy, đây là một phương pháp tu hành rất hay, nó
tập cho ta bỏ tánh ham ăn ngon, ăn nhiều, bỏ tánh đòi hỏi
cao lương mỹ vị, tăng trưởng hạnh tri túc và tánh bình
đẳng. Ðiển hình là Ðại Ðức Pindola Bharadvaja (Tân đầu
Lô Phả La Ðọa) đã thản nhiên ăn ngón tay của một người
cùi rụng rơi vào bình bát của ngài, khi người này cúng dường
vật thực. Ở trường hợp này ta thấy việc ăn chay hay ăn
mặn không còn là một vấn đề nữa. Ngoài ra trong giới Pratimoksha
của Tỳ kheo, dù là 227 giới của Tiểu Thừa hay 250 giới
của Ðại Thừa đều không có giới nào cấm ăn thịt cả.
Do đó một Tỳ Kheo ăn thịt lạt hay thịt mặn, không thể
bị xem là phạm giới được.
"Ăn mặn nói ngay, hơn ăn chay nói
dối". Câu này không có nghĩa khuyên người nên ăn mặn mà
cốt cảnh tỉnh người ăn chay. Vì có nhiều người ăn chay
dễ dàng nên sinh lòng kiêu mạn, tự cho mình hơn người rồi
khinh người ăn mặn. Hoặc có người mới bước vào Ðạo
đã ăn chay trường ngay, cốt để người khác khen ngợi. Ăn
chay như vậy là do lòng háo danh mà ra.
Tại sao phật tử Ðại Thừa lại
có giới ăn chay? Trong hai kinh Ðại Thừa: Lăng Già và Ðại
Bát Niết Bàn, đức Phật dạy đệ tử không được ăn thịt
cá. Ðại ý trình độ chư Tỳ Kheo lúc ban đầu còn thấp
kém, chưa có thể lãnh thọ giáo pháp Ðại Thừa nên Phật
nói pháp Tiểu Thừa, phương tiện cho các Thầy dùng ngũ tịnh
nhục. Sau này trình độ các Thầy khá hơn, lãnh thọ được
pháp Ðại Thừa nên Như Lai cấm tuyệt không cho ăn thịt cá
nữa. Nếu còn ăn các thứ ấy thì còn phạm giới sát sinh,
không trực tiếp thì cũng gián tiếp sát sinh, làm mất hạt
giống từ bi. Sau nữa Ðại Thừa có kinh Phạm Võng nói về
Bồ Tát giới: gồm 10 giới trọng và 48 giới khinh, trong đó
giới khinh thứ 3 cấm ăn thịt. Bởi thế người nào thọ
giới Bồ Tát phải trường trai.
Gần đây năm 1987, Thượng Tọa
Ðức Niệm soạn dịch quyển Tại Gia Bồ Tát Giới, gồm 6
giới trọng và 28 giới khinh, trong đó không bắt phải trường
trai nữa mà phải giữ ít nhất 6 ngày chay trong một tháng
(giới khinh thứ 7).
Nếu ta thích ăn chay vì lòng từ
bi hoặc giữ giới Bồ Tát thì ta cứ việc ăn chay, nhưng đừng
nên chỉ trích coi thường người ăn mặn, vì họ cũng có
lý của họ.
Ngoài ra vào thời đức Phật, Ðề
Bà Ðạt Ða đã yêu cầu Phật ban hành thêm năm điều sau
đây trong giới luật của hàng xuất gia:
1. Tỳ Kheo phải sống trọn
đời trong rừng.
2. Tỳ Kheo phải sống đời du phương
hành khất.
3. Tỳ Kheo phải đắp y Pamsakula
(y may bằng những mảnh vải lượm ở đống rác hoặc nghĩa
địa).
4. Tỳ Kheo phải sống dưới gốc
cây.
5. Tỳ Kheo phải ăn chay suốt đời.
Với lòng từ bi và đức khoan dung,
đức Phật tuyên bố rằng các đệ tử của ngài được tự
do hành động về năm điều này, muốn áp dụng hay không cũng
được. Ngài không bắt buộc phải theo chiều nào nhất định.
Vì lý do này nên khi thấy quý Thầy
ăn chay, các Sư Nam Tông mới nói: "Bộ quý Thầy theo Ðề Bà
Ðạt Ða hay sao?".
Nên biết ngày nay chỉ có chư Tăng
Việt Nam, Trung Hoa và Ðại Hàn là còn truyền thống ăn chay,
các nước khác đều ăn mặn. Nhất là Tây Tạng, không những
ăn thịt mà lại ăn cả ba bữa nữa.
Trong giới Bồ Tát của Tây Tạng
gồm 18 giới trọng và 64 giới khinh, không có giới nào cấm
ăn thịt cả. Tôi đã thọ giới này với Ganden Tripa Rinpoché
thứ 98 tại institut Vajrayogini trong dịp lễ Ðiểm Ðạo Yamantaka
Tantra năm 1987. Cùng lúc ấy tôi cũng thọ giới Kim Cang Thừa
gồm 14 giới trọng và 10 giới khinh. Trong 24 giới này cũng
không có giới cấm ăn thịt. Bởi vậy chư Tăng và các Lạt
Ma Tây Tạng ăn thịt như thường, nhất là thịt Yak (một
loại bò núi rất to).
Một lần trong buổi thuyết pháp
của Thrangou Rinpoché (một vị Lạt Ma cao cấp của phái Kagyupa),
có người hỏi: "Tại sao các Sư Tây Tạng không ăn chay?".
Thrangou Rinpoché trả lời:"Dân Tây Tạng giết một con Yak nuôi
được 10 người trong một tháng, trong khi đó nếu rửa và
nấu một bó cải làm chết biết bao côn trùng sâu bọ mà
chỉ nuôi được một người trong một bữa. Vậy thì cái
nào lợi và ai sát sinh nhiều hơn?".
Không biết bạn đọc có đồng
ý không? Nhưng theo tôi câu trả lời của Thrangou Rinpoché cũng
chỉ là một lối biện hộ cho người ăn thịt mà thôi. Ta
có thể tranh luận mãi về vấn đề này, vì người ăn thịt
sẽ có lý lẽ của người ăn thịt và người ăn chay cũng
có lý lẽ của người ăn chay. Không ai chịu thua ai! Tu hành
đâu phải để ăn thua đủ với nhau mà dành phần thắng về
mình.
Như vậy ăn chay hay ăn mặn cái
đó tùy ý bạn. Nhưng nếu là người muốn tu hành thì chắc
bạn sẽ đồng ý với tôi rằng chúng ta ăn để sống chứ
không phải sống để mà ăn. Ăn để nuôi thân, cho thân có
sức khỏe để tu hành, hoặc nếu không tu thì cũng làm sao
tránh khỏi bệnh tật, sống đời an vui.
Có câu "bệnh tùng khẩu nhập, họa
tùng khẩu xuất", có nghĩa là mọi căn bệnh đều vào từ
miệng và mọi tai họa đều từ miệng mà ra. Con người có
hai phần: thể xác và tinh thần. Người đời thường chỉ
lo cho thể xác, còn người tu lo tinh thần. Có nhiều người
tu ăn chay chỉ ăn rau luộc chấm nước tương vì cho rằng
việc ăn uống không quan trọng, việc tu niệm quan trọng hơn.
Sau một thời gian cơ thể thiếu sinh tố dinh dưỡng, bệnh
hoạn đủ thứ, lúc đó liền đổ tại nghiệp. Tôi thấy
cái đó đúng là tại nghiệp, nghiệp vô minh không biết ăn
uống đúng với luật dưỡng sinh. Thân thể ví như chiếc
bè để qua sông sinh tử đến bờ Niết Bàn. Muốn qua sông
mà không săn sóc chiếc bè, để bè mục nát, chưa đến giữa
dòng bè đã tan rã, như vậy có đến được bờ bên kia không?
Ăn chay là điều rất tốt nhưng
nên ăn chay một cách thông minh. Những hành giả Yogi Ấn Ðộ
ăn uống rất kỹ lưỡng. Họ chia thức ăn theo ba loại: tamasique,
rajasique và sattvique.
Thức ăn tamasique là những loại
có tính chất làm hại cơ thể tiêu hao nguyên lực và làm
tâm trí hôn ám đần độn. Ðó là thức ăn thiu chua hoặc
quá chín, thịt cá, hành tỏi, rượu, thuốc lá, thuốc phiện,
đồ hộp, đồ đông lạnh, v.v... Ăn quá no cũng được xem
là tamasique. Hành giả Yogi tuyệt đối tránh ăn những loại
thức ăn này.
Rajasique là những loại kích thích
cơ thể, tâm trí và cảm xúc. Nó kích thích luôn cả đam mê
và làm mất tự chủ. Hành giả Yogi cố tránh những thứ này
càng nhiều càng tốt. Ðó là trứng, cà phê, trà, đồ gia
vị mạnh, quá chua, quá đắng, đường trắng, bột trắng,
đồ hóa học, v.v... Ăn quá nhanh hoặc ăn nhiều thứ trộn
lẫn cũng được xem là rajasique. Người tu thiền ăn những
thứ này dễ bị loạn tưởng chi phối.
Sattvique là loại thức ăn bổ dưỡng
cho cơ thể, đầy đủ sinh tố, dễ tiêu, giúp cho tâm trí
bén nhạy, sáng suốt và vắng lặng. Ðây là thức ăn chính
của hành giả Yogi, gồm ngũ cốc, hoa quả, rau cải tươi,
bơ, sữa, fromage, đậu hạt, mật ong, nước trái cây, nước
suối, v.v...
Người ăn chay nên ăn những thức
ăn sattvique, nhưng cũng phải biết ăn theo thời tiết bốn
mùa, tùy theo phong thổ và tạng âm dương. |