DUYÊN KHỞI PHÂN TÍCH
(PACCAYĀKĀRAVIBHANGO)
PHÂN TÍCH THEO KINH
(Suttantabhājanīyaṃ)
[255] HÀNH có do duyên vô
minh, thức có do duyên hành, danh sắc có do duyên thức, lục nhập có do
duyên danh sắc, xúc có do duyên lục nhập, thọ có do duyên xúc, ái có do
duyên thọ, thủ có do duyên ái, hữu có do duyên thủ, sanh có do duyên
hữu, lão tử sầu bi khổ ưu ai có do duyên sanh; như vậy là tập khởi của
toàn bộ khổ uẩn nầy.
[256] Ở ÐÂY, VÔ MINH
[1]
LÀ THẾ NÀO?
Sự không hiểu về khổ, sự
không hiểu về khổ tập, sự không hiểu về khổ diệt, sự không hiểu về khổ
diệt hành lộ. Ðây gọi là vô minh.
[257] Ở ÐÂY, THẾ NÀO LÀ HÀNH[2]
DO DUYÊN VÔ MINH?
Tức là phúc hành, phi phúc
hành, bất động hành, thân hành, khẩu hành, ý hành.
Ở ÐÂY, PHÚC HÀNH[3]
LÀ THẾ NÀO?
Tư thiện dục giới, sắc giới
tạo bố thí thành, trì giới thành, tu tiến thành. Ðây gọi là phúc hành.
Ở ÐÂY, PHI PHÚC HÀNH[4]
LÀ THẾ NÀO?
Tư bất thiện dục giới, đây
gọi là phi phúc hành.
Ở ÐÂY, BẤT ÐỘNG HÀNH[5]
LÀ THẾ NÀO?
Tư thiện vô sắc giới. Ðây gọi
là bất động hành.
Ở ÐÂY, THÂN HÀNH[6]
LÀ THẾ NÀO?
Thân cố quyết là thân hành,
khẩu cố quyết là khẩu hành[7],
ý cố quyết là tâm hành[8].
Ðây gọi là hành do duyên vô
minh.
[258] Ở ÐÂY, THẾ NÀO LÀ THỨC[9]
DO DUYÊN HÀNH?
Nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức,
thiệt thức, thân thức, ý thức. Ðây gọi là thức do duyên hành.
[259] Ở ÐÂY, THẾ NÀO LÀ DANH
SẮC[10]
DO DUYÊN THỨC?
Có danh, có sắc.
Ở ÐÂY, DANH[11]
LÀ THẾ NÀO?
Tức thọ, tưởng, tư, xúc, tác
ý. Ðây gọi là danh.
Ở ÐÂY, SẮC[12]
LÀ THẾ NÀO?
Tức bốn đại hiển và sắc nương
bốn đại hiển. Ðây gọi là sắc.
Như vậy, đây là danh, đây là
sắc. Ðây gọi là danh sắc do duyên thức.
[260] Ở ÐÂY, THẾ NÀO LÀ LỤC
NHẬP[13]
DO DUYÊN DANH SẮC?
Tức nhãn xứ, nhĩ xứ, tỷ
xứ, thiệt xứ, thân xứ, ý xứ. Ðây gọi là lục nhập do duyên danh sắc.
[261] Ở ÐÂY, THẾ NÀO LÀ XÚC[14]
DO DUYÊN LỤC NHẬP?
Tức nhãn xúc, nhĩ xúc, tỷ
xúc, thiệt xúc, thân xúc, ý xúc. Ðây gọi là xúc do duyên lục nhập.
[262] Ở ÐÂY, THẾ NÀO LÀ THỌ[15]
DO DUYÊN XÚC?
Tức thọ sanh từ nhãn xúc, thọ
sanh từ nhĩ xúc, thọ sanh từ tỷ xúc, thọ sanh từ thiệt xúc, thọ
sanh từ thân xúc, thọ sanh từ ý xúc. Ðây gọi là thọ do duyên xúc.
[263] Ở ÐÂY, THẾ NÀO LÀ ÁI[16]
DO DUYÊN THỌ?
Tức sắc ái, thinh ái, khí ái,
vị ái, xúc ái, pháp ái. Ðây gọi là ái do duyên thọ.
[264] Ở ÐÂY, THẾ NÀO LÀ THỦ[17]
DO DUYÊN ÁI?
Tức là dục thủ, kiến thủ,
giới cấm thủ, ngã chấp thủ. Ðây gọi là thủ do duyên ái.
[265] Ở ÐÂY, THẾ NÀO LÀ HỮU[18]
DO DUYÊN THỦ?
Hữu phân theo hai loại: có
nghiệp hữu, có sanh hữu.
Ở ÐÂY, NGHIỆP HỮU[19]
LÀ THẾ NÀO?
Tức phúc hành, phi phúc hành,
bất động hành. Ðây gọi là nghiệp hữu. Tất cả nghiệp đưa đến hữu là
nghiệp hữu.
Ở ÐÂY, SANH HỮU[20]
LÀ THẾ NÀO?
Tức là dục hữu, sắc hữu, vô
sắc hữu, tưởng hữu, vô tưởng hữu, phi tưởng phi phi tưởng xứ hữu, nhất
uẩn hữu, tứ uẩn hữu, ngũ uẩn hữu. Ðây gọi là sanh hữu. Nghiệp hữu nầy là
như thế, sanh hữu nầy là như thế, đây gọi là hữu do duyên thủ.
[266] Ở ÐÂY, THẾ NÀO LÀ SANH[21]
DO DUYÊN HỮU?
Ðối với mỗi chúng sanh, có sự
kiện sanh ra, sanh khởi, hiện ra, phát ra từ thân hữu tình ấy, hiện khởi
các uẩn, thành tựu các xứ. Ðây gọi là sanh do duyên hữu.
[267] Ở ÐÂY, THẾ NÀO LÀ LÃO
TỬ[22]
DO DUYÊN SANH?
Có lão, có tử.
Ở ÐÂY, LÃO[23]
LÀ THẾ NÀO?
Ðối với mỗi chúng sanh, có sự
kiện cũ kỹ, già nua, răng long, tóc bạc, da nhăn, giảm thọ, chín mùi các
căn trong thân hữu tình ấy. Ðây gọi là già.
Ở ÐÂY, TỬ[24]
LÀ THẾ NÀO?
Ðối với mỗi chúng sanh, từ
thân hữu tình ấy có sự chuyển biến, đổi đời hư hoại, tiêu mất, chết, tán
vong, quá vãng, tan rã ngũ uẩn, bỏ xác, dứt mạng quyền. Ðây gọi là tử.
Lão nầy là như thế, tử nầy là như thế. Ðây gọi là lão tử.
[268] Ở ÐÂY, SẦU[25]
LÀ THẾ NÀO?
Tức là sự sầu muộn, sự buồn
rầu, thái độ buồn rầu, buồn bực trong lòng, não ruột trong lòng, nội tâm
nóng bỏng, ưu tư, bị tên sầu khi gặp nỗi khổ nào đó, khi xẩy đến điều
suy vong nào đó như gặp sự suy vong thân quyến, hoặc gặp sự suy vong tài
sản, hoặc gặp sự suy vong bệnh tật, hoặc gặp sự suy vong giới hạnh, hay
gặp sự suy vong tri kiến. Ðây gọi là sầu.
[269] Ở ÐÂY, BI[26]
LÀ THẾ NÀO?
Tức là sự khóc lóc, khóc kể,
khóc than, la khóc, thái độ khóc, thái độ than, thái độ la khóc, sự phát
ngôn, kể lễ, kêu gào, thút thít, than oán, thái độ than oán, khi gặp nỗi
khổ nào đó, khi xẩy đến điều suy vong thân quyến, hoặc gặp suy vong tài
sản, hoặc gặp suy vong tật bệnh, hoặc gặp suy vong giới hạnh, hay gặp
suy vong tri kiến. Ðây gọi là bi.
[270] Ở ÐÂY, KHỔ[27]
LÀ THẾ NÀO?
Tức là sự bất an thuộc về
thân, sự đau đớn thuộc về thân, tình trạng cảm thọ bất an đau đớn sanh
từ thân xúc, sự cảm giác bất an đau đớn sanh từ thân xúc. Ðây gọi là
khổ.
[271] Ở ÐÂY, ƯU[28]
LÀ THẾ NÀO?
Tức là sự bất an thuộc về
tâm, sự đau đớn thuộc về tâm, tình trạng cảm thọ bất an đau đớn sanh từ
tâm xúc, sự cảm giác bất an đau đớn sanh từ tâm xúc. Ðây gọi là ưu.
[272] Ở ÐÂY, AI[29]
LÀ THẾ NÀO?
Tức là sự ai bi, thái độ ai
bi, sự ai oán, thái độ ai oán khi gặp nỗi khổ nào đó, khi xẩy đến điều
suy vong nào đó, như gặp suy vong thân quyến, hoặc gặp suy vong tài sản,
hoặc gặp suy vong bệnh tật, hoặc suy vong giới hạnh, hay gặp suy vong
tri kiến. Ðây gọi là ai.
[273] NÓI
RẰNG: "NHƯ VẬY LÀ SỰ TẬP KHỞI[30]
CỦA TOÀN BỘ KHỔ UẨN NẦY", tức là sự tập trung, sự tựu trung, sự họp
chung, sự hiện hành của toàn bộ khổ uẩn nầy có như vậy. Bởi lẽ ấy nên
được nói: "NHƯ VẬY LÀ SỰ TẬP KHỞI CỦA TOÀN BỘ KHỔ UẨN NẦY".
DỨT PHẦN PHÂN
THEO KINH
MẪU ÐỀ VI DIỆU
PHÁP (Abhidhammamātikā)
PHẦN TỨ ÐỀ DUYÊN KHỞI (Paccayacatukkaṃ)
VÔ MINH
CĂN (Avijjāmūlakaṃ)
[274] HÀNH do
duyên vô minh, thức[31]
do duyên hành, danh[32]
do duyên thức, lục nhập do duyên danh, xúc do duyên nhập đệ lục[33],
thọ do duyên xúc, ái do duyên thọ, thủ do duyên ái, hữu do duyên thủ,
sanh do duyên hữu, lão tử do duyên sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ
khổ uẩn nầy.
[275] HÀNH do
duyên vô minh, thức do duyên hành, danh do duyên thức, xúc do duyên danh[34],
thọ do duyên xúc, ái do duyên thọ, thủ do duyên ái, hữu do duyên thủ,
sanh do duyên hữu, lão tử do duyên sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ
khổ uẩn nầy.
[276] HÀNH do
duyên vô minh, thức do duyên hành, danh sắc do duyên thức, nhập đệ lục
do duyên danh sắc, xúc do duyên nhập đệ lục, thọ do duyên xúc, ái do
duyên thọ, thủ do duyên ái, hữu do duyên thủ, sanh do duyên hữu, lão tử
do duyên sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
[277] HÀNH do
duyên vô minh, thức do duyên hành, danh sắc do duyên thức, lục nhập do
duyên danh sắc, xúc do duyên lục nhập, thọ do duyên xúc, ái do duyên
thọ, thủ do duyên ái, hữu do duyên thủ, sanh do duyên hữu, lão tử do
duyên sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
DỨT TỨ ÐỀ
DUYÊN KHỞI
PHẦN TỨ ÐỀ
NHÂN (Hetucatukkaṃ)
VÔ MINH CĂN (Avijjāmūlakaṃ)
[278] HÀNH DO
DUYÊN VÔ MINH, có vô minh làm nhân; thức do duyên hành, có hành làm
nhân; danh do duyên thức, có thức làm nhân; nhập đệ lục do duyên danh,
có danh làm nhân; xúc do duyên nhập đệ lục, có nhập đệ lục làm nhân; thọ
do duyên xúc, có xúc làm nhân; ái do duyên thọ, có thọ làm nhân; thủ do
duyên ái, có ái làm nhân; hữu do duyên thủ; sanh do duyên hữu; lão tử do
duyên sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
[279] HÀNH DO
DUYÊN VÔ MINH, có vô minh làm nhân; thức do duyên hành, có hành làm
nhân; danh do duyên thức, có thức làm nhân; xúc do duyên danh, có danh
làm nhân; thọ do duyên xúc, có xúc làm nhân; ái do duyên thọ, có thọ làm
nhân; thủ do duyên ái, có ái làm nhân; hữu do duyên thủ, có thủ làm
nhân; sanh do duyên hữu, có hữu làm nhân; lão tử do duyên sanh, có sanh
làm nhân. Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
[280] HÀNH DO
DUYÊN VÔ MINH, có vô minh làm nhân; thức do duyên hành, có hành làm
nhân; danh sắc do duyên thức, có thức làm nhân; nhập đệ lục do duyên
danh sắc, có danh sắc làm nhân; xúc do duyên nhập đệ lục, có nhập đệ lục
làm nhân; thọ do duyên xúc, có xúc làm nhân; ái do duyên thọ, có thọ làm
nhân; thủ do duyên ái, có ái làm nhân; hữu do duyên thủ; sanh do duyên
hữu; lão tử do duyên sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
[281] HÀNH DO
DUYÊN VÔ MINH, có vô minh làm nhân; thức do duyên hành, có hành làm
nhân; danh sắc do duyên thức, có thức làm nhân; lục nhập do duyên danh
sắc, có danh sắc làm nhân; xúc do duyên lục nhập, có lục nhập làm nhân;
thọ do duyên xúc, có xúc làm nhân; ái do duyên thọ, có thọ làm nhân; thủ
do duyên ái, có ái làm nhân; hữu do duyên thủ; sanh do duyên hữu; lão tử
do duyên sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
DỨT PHẦN TỨ
ÐỀ NHÂN
PHẦN TỨ ÐỀ
TƯƠNG ƯNG (Sampayuttacatukkaṃ)
VÔ MINH CĂN (Avijjāmūlakaṃ)
[282] HÀNH DO
DUYÊN VÔ MINH, tương ưng vô minh[35];
thức do duyên hành, tương ưng hành; danh do duyên thức, tương ưng thức;
nhập đệ lục do duyên danh, tương ưng danh; xúc do duyên nhập đệ lục,
tương ưng nhập đệ lục; thọ do duyên xúc, tương ưng xúc; ái do duyên thọ,
tương ưng thọ; thủ do duyên ái, tương ưng ái; hữu do duyên thủ[36],
tương ưng thủ; sanh do duyên hữu, tương ưng hữu; lão tử do duyên sanh,
tương ưng sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
[283] HÀNH DO
DUYÊN VÔ MINH, tương ưng vô minh; thức do duyên hành, tương ưng hành;
danh do duyên thức, tương ưng thức; xúc do duyên danh, tương ưng danh;
thọ do duyên xúc, tương ưng xúc; ái do duyên thọ, tương ưng thọ; thủ do
duyên ái, tương ưng ái; hữu do duyên thủ; sanh do duyên hữu; lão tử do
duyên sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
[284] HÀNH DO
DUYÊN VÔ MINH, tương ưng vô minh; thức do duyên hành, tương ưng hành;
danh sắc do duyên thức, danh tương ưng với thức; nhập đệ lục do duyên
danh sắc, tương ưng danh; xúc do duyên nhập đệ lục, tương ưng nhập đệ
lục; thọ do duyên xúc, tương ưng xúc; ái do duyên thọ, tương ưng thọ;
thủ do duyên ái, tương ưng ái; hữu do duyên thủ; sanh do duyên hữu; lão
tử do duyên sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
[285] HÀNH DO
DUYÊN VÔ MINH, tương ưng vô minh; thức do duyên hành, tương ưng hành;
danh sắc do duyên thức, danh tương ưng thức; lục nhập do duyên danh sắc,
tương ưng danh; xúc do duyên lục nhập, tương ưng lục nhập; thọ do duyên
xúc, tương ưng xúc; ái do duyên thọ, tương ưng thọ; thủ do duyên ái,
tương ưng ái; hữu do duyên thủ; sanh do duyên hữu; lão tử do duyên sanh.
Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
DỨT PHẦN TỨ
ÐỀ TƯƠNG ƯNG
PHẦN TỨ ÐỀ
HỖ TƯƠNG (Aññamaññacatakaṃ)
VÔ MINH CĂN (Avijjāmūlakaṃ)
[286] HÀNH DO
DUYÊN VÔ MINH[37],
vô minh cũng do duyên hành; thức do duyên hành, hành cũng do duyên thức;
danh do duyên thức, thức cũng do duyên danh; nhập đệ lục do duyên danh,
danh cũng do duyên nhập đệ lục; xúc do duyên nhập đệ lục, nhập đệ lục
cũng do duyên xúc; thọ do duyên xúc, xúc cũng do duyên thọ; ái do duyên
thọ, thọ cũng do duyên ái; thủ do duyên ái, ái cũng do duyên thủ; hữu do
duyên thủ; sanh do duyên hữu; lão tử do duyên sanh. Như vậy là tập khởi
của toàn bộ khổ uẩn nầy.
[287] HÀNH DO
DUYÊN VÔ MINH, vô minh cũng do duyên hành; thức do duyên hành, hành cũng
do duyên thức; danh do duyên thức, thức cũng do duyên danh; xúc do duyên
danh, danh cũng do duyên xúc; thọ do duyên xúc, xúc cũng do duyên thọ;
ái do duyên thọ, thọ cũng do duyên ái; thủ do duyên ái, ái cũng do duyên
thủ; hữu do duyên thủ; sanh do duyên hữu; lão tử do duyên sanh. Như vậy
là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
[288] HÀNH DO
DUYÊN VÔ MINH, vô minh cũng do duyên hành; thức do duyên hành, hành cũng
do duyên thức; danh sắc do duyên thức, thức cũng do duyên danh sắc; nhập
đệ lục do duyên danh sắc, danh sắc cũng do duyên nhập đệ lục; xúc do
duyên nhập đệ lục, nhập đệ lục cũng do duyên xúc; thọ do duyên xúc, xúc
cũng do duyên thọ; ái do duyên thọ, thọ cũng do duyên ái; thủ do duyên
ái, ái cũng do duyên thủ; hữu do duyên thủ; sanh do duyên hữu; lão tử do
duyên sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
[289] HÀNH DO
DUYÊN VÔ MINH, vô minh cũng do duyên hành; thức do duyên hành, hành cũng
do duyên thức; danh sắc do duyên thức, thức cũng do duyên danh sắc; lục
nhập do duyên danh sắc, danh sắc cũng do duyên lục nhập; xúc do duyên
lục nhập, lục nhập cũng do duyên xúc; thọ do duyên xúc, xúc cũng do
duyên thọ; ái do duyên thọ, thọ cũng do duyên ái; thủ do duyên ái, ái
cũng do duyên thủ; hữu do duyên thủ; sanh do duyên hữu; lão tử do duyên
sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
DỨT PHẦN TỨ
ÐỀ HỖ TƯƠNG
TÁM PHẦN
TỨ ÐỀ (Aṭṭhakacatukkaṃ)
(HÀNH CĂN v.v...)
[290] VÔ MINH DO DUYÊN
HÀNH... (trùng)... vô minh do duyên thức... (trùng)... vô minh do duyên
danh... (trùng)... vô minh do duyên nhập đệ lục... (trùng)... vô minh do
duyên xúc... (trùng)... vô minh do duyên thọ... (trùng)... vô minh do
duyên ái... (trùng)... vô minh do duyên thủ... (trùng)... hành do duyên
vô minh; thức do duyên hành, danh sắc do duyên thức, lục nhập do duyên
danh sắc, xúc do duyên lục nhập, thọ do duyên xúc, ái do duyên thọ, thủ
do duyên ái, hữu do duyên thủ, sanh do duyên hữu, lão tử do duyên sanh.
Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
DỨT PHẦN MẪU ÐỀ
PHẦN THEO VI DIỆU PHÁP
(ABHIDHAMMABHĀJANĪYAṂ)
XIỂN MINH BẤT THIỆN (Akusalaniddeso)
MƯỜI HAI TÂM BẤT THIỆN
TÂM BẤT THIỆN THỨ NHẤT
(PHẦN TỨ ÐỀ DUYÊN KHỞI - PACCAYACATUKKA)
[291] THẾ NÀO LÀ CÁC PHÁP BẤT
THIỆN?
Khi nào tâm bất thiện sanh
khởi câu hành hỷ, tương ưng tà kiến, bắt cảnh sắc hoặc cảnh thinh, hoặc
cảnh khí, hoặc cảnh vị, hoặc cảnh xúc, hoặc cảnh pháp, hay cảnh chi chi;
trong khi ấy có hành do duyên vô minh, có thức do duyên hành, có danh do
duyên thức, có lục nhập do duyên danh, có xúc do duyên nhập đệ lục, có
thọ do duyên xúc, có ái do duyên thọ, có thủ do duyên ái, có hữu do
duyên thủ, có sanh do duyên hữu, có lão tử do duyên sanh. Như vậy là tập
khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
[292] Ở ÐÂY, VÔ MINH LÀ THẾ
NÀO?
Cái chi là sự không biết,
không thấy... (trùng)... vô minh như then chốt, si là căn bất thiện. Ðây
gọi là vô minh.
[293] Ở ÐÂY, HÀNH DO DUYÊN VÔ
MINH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tính toán, sự
cố quyết, thái độ cố quyết. Ðây gọi là hành do duyên vô minh.
[294] Ở ÐÂY, THỨC DO DUYÊN
HÀNH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa,
tâm tạng, bạch tịnh, ý, ý xứ, ý quyền, thức, thức uẩn, ý thức giới sanh
từ đó. Ðây gọi là thức do duyên hành.
[295] Ở ÐÂY, DANH DO DUYÊN
THỨC LÀ THẾ NÀO?
Tức thọ uẩn, tưởng uẩn, hành
uẩn. Ðây gọi là danh do duyên thức.
[296] Ở ÐÂY, NHẬP ÐỆ LỤC DO
DUYÊN DANH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa,
tâm tạng, bạch tịnh, ý, ý xứ, ý quyền, thức, thức uẩn, ý thức giới sanh
từ đó. Ðây gọi là nhập đệ lục do duyên danh.
[297] Ở ÐÂY, XÚC DO DUYÊN
NHẬP ÐỆ LỤC LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự đụng chạm, sự
va chạm, sự đối xúc, tình trạng đối xúc. Ðây gọi là xúc do duyên nhập đệ
lục.
[298] Ở ÐÂY, THỌ DO DUYÊN XÚC
LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự sảng khoái
thuộc về tâm, sự dễ chịu thuộc về tâm, trạng thái cảm thọ sãng khoái dễ
chịu sanh từ tâm xúc, sự cảm giác sãng khoái dễ chịu sanh từ tâm xúc.
Ðây gọi là thọ do duyên xúc.
[299] Ở ÐÂY, ÁI DO DUYÊN THỌ
LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tham luyến,
tham đắm, vương vấn, thỏa thích, vui thích, hoan lạc, sự tham đắm của
tâm. Ðây gọi là ái do duyên thọ.
[300] Ở ÐÂY, THỦ DO DUYÊN ÁI
LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là kiến, thiên
kiến... (trùng)... ngoại đạo xứ, nghịch chấp. Ðây gọi là thủ do duyên
ái.
[301] Ở ÐÂY, HỮU DO DUYÊN THỦ
LÀ THẾ NÀO?
Tức là thọ uẩn, tưởng uẩn,
hành uẩn, thức uẩn, trừ ra thủ. Ðây gọi là hữu do duyên thủ.
[302] Ở ÐÂY, SANH DO DUYÊN
HỮU LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự sanh, sự sanh
ra, sự xuất hiện, sự phát khởi, sự hiện khởi của những pháp ấy. Ðây gọi
là sanh do duyên hữu.
[303] Ở ÐÂY, LÃO TỬ DO DUYÊN
SANH LÀ THẾ NÀO?
Tức là có lão, có tử.
Ở ÐÂY, THẾ NÀO LÀ LÃO?
Cái chi là sự già nua, sự cũ
kỹ, sự giảm thọ của các pháp ấy. Ðây gọi là già.
Ở ÐÂY, THẾ NÀO LÀ TỬ?
Cái chi là sự hoại tận, sự
biến hoại, sự tiêu tán, sự phân tán, tình trạng vô thường, sự biến mất
của các pháp ấy. Ðây gọi là tử. Lão nầy và tử nầy là như thế. Ðây gọi là
lão tử do duyên sanh.
[304] NÓI RẰNG "NHƯ VẬY LÀ
TẬP KHỞI CỦA TOÀN BỘ KHỔ UẨN NẦY". Tức là sự tập trung, sự tựu trung, sự
họp chung, sự hiện hành của toàn bộ khổ uẩn nầy có như vậy. Bởi lẽ ấy
nên được nói rằng: "NHƯ VẬY LÀ TẬP KHỞI CỦA TOÀN BỘ KHỔ UẨN NẦY".
[305] Trong khi ấy có hành do
duyên vô minh, có thức do duyên hành, có danh do duyên thức, có xúc do
duyên danh, có thọ do duyên xúc, có ái do duyên thọ, có thủ do duyên ái,
có hữu do duyên thủ, có sanh do duyên hữu, có lão tử do duyên sanh. Như
vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
[306] Ở ÐÂY, VÔ MINH LÀ THẾ
NÀO?
Cái chi là sự không biết,
không thấy... (trùng)... vô minh như then chốt, si là căn bất thiện. Ðây
gọi là vô minh.
Ở ÐÂY, HÀNH DO DUYÊN VÔ MINH
LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tính toán, sự
cố quyết, thái độ cố quyết. Ðây gọi là hành do duyên vô minh.
Ở ÐÂY, THỨC DO DUYÊN HÀNH LÀ
THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là thức do duyên hành.
Ở ÐÂY, DANH DO DUYÊN THỨC LÀ
THẾ NÀO?
Tức thọ uẩn, tưởng uẩn, hành
uẩn. Ðây gọi là danh do duyên thức.
NÓI RẰNG: "XÚC DO DUYÊN
DANH". Ở ÐÂY DANH LÀ THẾ NÀO?
Tức thọ uẩn, tưởng uẩn, hành
uẩn, thức uẩn trừ ra xúc. Ðây gọi là danh.
Ở ÐÂY, XÚC DO DUYÊN DANH LÀ
THẾ NÀO?
Cái chi là sự đụng chạm, sự
va chạm, sự đối xúc, tình trạng đối xúc. Ðây gọi là xúc do duyên danh...
(trùng)... bởi lẽ ấy được nói rằng: "Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ
uẩn nầy".
[307] TRONG KHI ẤY có hành do
duyên vô minh, có thức do duyên hành, có danh sắc do duyên thức, có nhập
đệ lục do duyên danh sắc, có xúc do duyên nhập đệ lục, có thọ do duyên
xúc, có ái do duyên thọ, có thủ do duyên ái, có hữu do duyên thủ, có
sanh do duyên hữu, có lão tử do duyên sanh. Như vậy là tập khởi của toàn
bộ khổ uẩn nầy.
[308] Ở ÐÂY, VÔ MINH LÀ THẾ
NÀO?
Cái chi là sự không biết,
không thấy... (trùng)... vô minh như then chốt, si là căn bất thiện. Ðây
gọi là vô minh.
Ở ÐÂY, HÀNH DO DUYÊN VÔ MINH
LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tính toán, sự
cố quyết, thái độ cố quyết. Ðây gọi là hành do duyên vô minh.
Ở ÐÂY, THỨC DO DUYÊN HÀNH LÀ
THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là thức do duyên hành.
Ở ÐÂY, DANH SẮC DO DUYÊN THỨC
LÀ THẾ NÀO?
Tức là có danh, có sắc. Ở
đây, thế nào là danh? Thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn; đây gọi là danh. Ở
đây, thế nào là sắc? Sự tích tập của nhãn xứ, sự tích tập của nhĩ xứ, sự
tích tập của tỷ xứ, sự tích tập của thiệt xứ, sự tích tập của thân xứ
hoặc có sắc nào khác sanh từ tâm, có tâm là nhân, có tâm làm sở sanh;
đây gọi là sắc. Danh nầy và sắc nầy là như thế. Ðây gọi là danh sắc do
duyên thức.
NÓI RẰNG: "NHẬP ÐỆ LỤC DO
DUYÊN DANH SẮC"
Tức là có danh có sắc. Ở đây,
thế nào là danh? Thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn. Ở đây, thế nào là sắc?
Tức là sắc nào mà ý thức giới nương vào tồn tại. Ðây gọi là sắc. Danh
nầy và sắc nầy là như thế. Ðây gọi là danh sắc.
Ở ÐÂY, NHẬP ÐỆ LỤC DO DUYÊN
DANH SẮC LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là nhập đệ lục do duyên danh
sắc.
Ở ÐÂY, XÚC DO DUYÊN NHẬP ÐỆ
LỤC LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự đụng chạm, sự
va chạm, sự đối xúc, tình trạng đối xúc. Ðây gọi là xúc do duyên nhập đệ
lục... (trùng)... bởi lẽ ấy được nói rằng: "Như vậy là tập khởi của toàn
bộ khổ uẩn nầy".
[309] TRONG KHI ẤY có hành do
duyên vô minh, có thức do duyên hành, có danh sắc do duyên thức, có lục
nhập do duyên danh sắc, có xúc do duyên lục nhập, có thọ do duyên xúc,
có ái do duyên thọ, có thủ do duyên ái, có hữu do duyên thủ, có sanh do
duyên hữu, có lão tử do duyên sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ
uẩn nầy.
[310] Ở ÐÂY, VÔ MINH LÀ THẾ
NÀO?
Cái chi là sự không biết,
không thấy... (trùng)... vô minh như then chốt, si là căn bất thiện. Ðây
gọi là vô minh.
Ở ÐÂY, HÀNH DO DUYÊN VÔ MINH
LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tính toán, sự
cố quyết, thái độ cố quyết. Ðây gọi là hành do duyên vô minh.
Ở ÐÂY, THỨC DO DUYÊN HÀNH LÀ
THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là thức do duyên hành.
Ở ÐÂY, DANH SẮC DO DUYÊN THỨC
LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là có danh, có sắc. Ở
đây, thế nào là danh? Thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn. Ðây gọi là danh. Ở
đây, thế nào là sắc? Sự tích tập của nhãn xứ... (trùng)... sự tích tập
của thân xứ, hoặc có sắc nào khác sanh từ tâm, có tâm làm nhân, có tâm
làm sở sanh. Ðây gọi là sắc. Danh nầy và sắc nầy là như thế. Ðây gọi là
danh sắc do duyên thức.
NÓI RẰNG: "LỤC NHẬP DO DUYÊN
DANH SẮC"
Tức là có danh có sắc. Ở đây,
thế nào là danh? Thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn; đây gọi là danh. Ở đây,
thế nào là sắc? Bốn đại hiển và sắc nào mà ý thức giới nương vào tồn
tại; đây gọi là sắc. Danh nầy và sắc nầy là như thế. Ðây gọi là danh
sắc.
Ở ÐÂY, LỤC NHẬP DO DUYÊN DANH
SẮC LÀ THẾ NÀO?
Tức là nhãn xứ, nhĩ xứ, tỷ
xứ, thiệt xứ, thân xứ, ý xứ. Ðây gọi là lục nhập do duyên danh sắc.
Ở ÐÂY, XÚC DO DUYÊN LỤC NHẬP
LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự đụng chạm, sự
va chạm, sự đối xúc, tình trạng đối xúc. Ðây gọi là xúc do duyên lục
nhập... (trùng)... bởi lẽ ấy được nói rằng: "Như vậy là tập khởi của
toàn bộ khổ uẩn nầy".
DỨT PHẦN TỨ ÐỀ DUYÊN KHỞI
PHẦN TỨ ÐỀ NHÂN
(Hetucatukkaṃ)
[311] TRONG KHI ẤY, hành do
duyên vô minh có vô minh làm nhân; thức do duyên hành có hành làm nhân,
danh do duyên thức có thức làm nhân, nhập đệ lục do duyên danh có danh
làm nhân, xúc do duyên nhập đệ lục có nhập đệ lục làm nhân, thọ do duyên
xúc có xúc làm nhân, ái do duyên tho có thọ làm nhân, thủ do duyên ái có
ái làm nhân, hữu do duyên thủ, sanh do duyên hữu, lão tử do duyên sanh.
Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
[312] Ở ÐÂY, VÔ MINH LÀ THẾ
NÀO?
Cái chi là sự không biết,
không thấy... (trùng)... vô minh như then chốt, si là căn bất thiện. Ðây
gọi là vô minh.
Ở ÐÂY, HÀNH DO DUYÊN VÔ MINH
CÓ VÔ MINH LÀM NHÂN NHƯ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tính toán, sự
cố quyết, thái độ cố quyết. Ðây gọi là hành do duyên vô minh có vô minh
làm nhân.
Ở ÐÂY, THỨC DO DUYÊN HÀNH CÓ
HÀNH LÀM NHÂN NHƯ THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là thức do duyên hành có hành
làm nhân.
Ở ÐÂY, DANH DO DUYÊN THỨC CÓ
THỨC LÀM NHÂN LÀ THẾ NÀO?
Tức thọ uẩn, tưởng uẩn, hành
uẩn. Ðây gọi là danh do duyên thức có thức làm nhân.
Ở ÐÂY, NHẬP ÐỆ LỤC DO DUYÊN
DANH CÓ DANH LÀM NHÂN LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là nhập đệ lục do duyên danh
có danh làm nhân.
Ở ÐÂY, XÚC DO DUYÊN NHẬP ÐỆ
LỤC CÓ NHẬP ÐỆ LỤC LÀM NHÂN LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự đụng chạm, sự
va chạm, sự đối xúc, tình trạng đối xúc. Ðây gọi là xúc do duyên nhập đệ
lục có nhập đệ lục làm nhân.
Ở ÐÂY, THỌ DO DUYÊN XÚC CÓ
XÚC LÀM NHÂN LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự sảng khoái
thuộc về tâm, sự dễ chịu thuộc về tâm, trạng thái cảm thọ sãng khoái dễ
chịu sanh từ tâm xúc, sự cảm giác sãng khoái dễ chịu sanh từ tâm xúc.
Ðây gọi là thọ do duyên xúc có xúc làm nhân.
Ở ÐÂY, ÁI DO DUYÊN THỌ CÓ THỌ
LÀM NHÂN LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tham luyến,
tham đắm... (trùng)... sự tham đắm của tâm. Ðây gọi là ái do duyên thọ
có thọ làm nhân.
Ở ÐÂY, THỦ DO DUYÊN ÁI CÓ ÁI
LÀM NHÂN LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là kiến, thiên kiến,
kiến chấp, kiến trù lâm, kiến hý luận, kiến tranh chấp, kiến triền, chấp
trước, cố chấp, thiên chấp, khinh thị, sái đường, tà đạo, tà tánh, ngoại
đạo xứ, nghịch chấp. Ðây gọi là thủ do duyên ái có ái làm nhân...
(trùng)... bởi lẽ ấy được nói rằng: "Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ
uẩn nầy".
[313] TRONG KHI ẤY, hành do
duyên vô minh có vô minh làm nhân, thức do duyên hành có hành làm nhân,
danh do duyên thức có thức làm nhân, xúc do duyên danh có danh làm nhân,
thọ do duyên xúc có xúc làm nhân, ái do duyên thọ có thọ làm nhân, thủ
do duyên ái có ái làm nhân, hữu do duyên thủ, sanh do duyên hữu, lão tử
do duyên sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
[314] Ở ÐÂY, VÔ MINH LÀ THẾ
NÀO?
Cái gì là sự không biết,
không thấy... (trùng)... vô minh như then chốt, si là căn bất thiện. Ðây
gọi là vô minh.
Ở ÐÂY, HÀNH DO DUYÊN VÔ MINH
CÓ VÔ MINH LÀM NHÂN LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tính toán, sự
cố quyết, thái độ cố quyết. Ðây gọi là hành do duyên vô minh có vô minh
làm nhân.
Ở ÐÂY, THỨC DO DUYÊN HÀNH CÓ
HÀNH LÀM NHÂN LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là thức do duyên hành có hành
làm nhân.
Ở ÐÂY, DANH DO DUYÊN THỨC CÓ
THỨC LÀM NHÂN LÀ THẾ NÀO?
Tức thọ uẩn, tưởng uẩn, hành
uẩn. Ðây gọi là danh do duyên thức có thức làm nhân.
NÓI RẰNG: "XÚC DO DUYÊN DANH
CÓ DANH LÀM NHÂN"
Ở đây thế nào là danh? Tức
thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn, thức uẩn trừ ra xúc; đây gọi là danh. Ở
đây, xúc do duyên danh có danh làm nhân là thế nào?
Cái chi là sự đụng chạm, sự
va chạm, sự đối xúc, tình trạng đối xúc. Ðây gọi là xúc do duyên danh có
danh làm nhân... (trùng)... bởi lẽ ấy được gọi là "Như vậy là tập khởi
của toàn bộ khổ uẩn nầy".
[315] TRONG KHI ẤY, hành do
duyên vô minh có vô minh làm nhân, thức do duyên hành có hành làm nhân,
danh sắc do duyên thức có thức làm nhân, nhập đệ lục do duyên danh sắc
có danh sắc làm nhân, xúc do duyên nhập đệ lục có nhập đệ lục làm nhân,
thọ do duyên xúc có xúc làm nhân, ái do duyên thọ có thọ làm nhân, thủ
do duyên ái có ái làm nhân, hữu do duyên thủ, sanh do duyên hữu, lão tử
do duyên sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
[316] Ở ÐÂY, VÔ MINH LÀ THẾ
NÀO?
Cái gì là sự không biết,
không thấy... (trùng)... vô minh như then chốt, si là căn bất thiện. Ðây
gọi là vô minh.
Ở ÐÂY, HÀNH DO DUYÊN VÔ MINH
CÓ VÔ MINH LÀM NHÂN LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tính toán, sự
cố quyết, thái độ cố quyết. Ðây gọi là hành do duyên vô minh có vô minh
làm nhân.
Ở ÐÂY, THỨC DO DUYÊN HÀNH CÓ
HÀNH LÀM NHÂN LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là thức do duyên hành có hành
làm nhân.
Ở ÐÂY, DANH SẮC DO DUYÊN THỨC
CÓ THỨC LÀM NHÂN LÀ THẾ NÀO?
Tức là có danh, có sắc. Ở
đây, thế nào là danh? Thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn; đây gọi là danh. Ở
đây, thế nào là sắc? Sự tích tập của nhãn xứ... (trùng)... sự tích tập
của thân xứ, hoặc có sắc nào khác sanh từ tâm, có tâm làm nhân, có tâm
làm sở sanh. Ðây gọi là sắc; danh nầy và sắc nầy là như thế. Ðây gọi là
danh sắc do duyên thức có thức làm nhân.
NÓI RẰNG: "NHẬP ÐỆ LỤC DO
DUYÊN DANH SẮC CÓ DANH SẮC LÀM NHÂN"
Tức là có danh, có sắc. Ở
đây, thế nào là danh? Thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn. Ở đây, thế nào là
sắc? Sắc nào mà ý thức giới nương vào tồn tại; đây gọi là sắc. Danh nầy,
sắc nầy là như thế. Ðây gọi là danh sắc.
Ở ÐÂY, NHẬP ÐỆ LỤC DO DUYÊN
DANH SẮC CÓ DANH SẮC LÀM NHÂN LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là nhập đệ lục do duyên danh
sắc có danh sắc làm nhân..
Ở ÐÂY, XÚC DO DUYÊN NHẬP ÐỆ
LỤC CÓ NHẬP ÐỆ LỤC LÀM NHÂN LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự đụng chạm, sự
va chạm, sự đối xúc, tình trạng đối xúc. Ðây gọi là xúc do duyên nhập đệ
lục có nhập đệ lục làm nhân... (trùng)... bởi lẽ ấy được nói rằng: "Như
vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy".
[317] TRONG KHI ẤY, hành do
duyên vô minh có vô minh làm nhân, thức do duyên hành có hành làm nhân,
danh sắc do duyên thức có thức làm nhân, lục nhập do duyên danh sắc có
danh sắc làm nhân, xúc do duyên lục nhập có lục nhập làm nhân, thọ do
duyên xúc có xúc làm nhân, ái do duyên thọ có thọ làm nhân, thủ do duyên
ái có ái làm nhân, hữu do duyên thủ, sanh do duyên hữu, lão tử do duyên
sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
[318] Ở ÐÂY, VÔ MINH LÀ THẾ
NÀO?
Cái gì là sự không biết,
không thấy... (trùng)... vô minh như then chốt, si là căn bất thiện. Ðây
gọi là vô minh.
Ở ÐÂY, HÀNH DO DUYÊN VÔ MINH
CÓ VÔ MINH LÀM NHÂN LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tính toán, sự
cố quyết, thái độ cố quyết. Ðây gọi là hành do duyên vô minh có vô minh
làm nhân.
Ở ÐÂY, THỨC DO DUYÊN HÀNH CÓ
HÀNH LÀM NHÂN LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là thức do duyên hành có hành
làm nhân.
Ở ÐÂY, DANH SẮC DO DUYÊN THỨC
CÓ THỨC LÀM NHÂN LÀ THẾ NÀO?
Tức là có danh, có sắc. Ở
đây, thế nào là danh? Thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn; đây gọi là danh. Ở
đây, thế nào là sắc? Sự tích tập của nhãn xứ... (trùng)... sự tích tập
của thân xứ; hoặc có sắc nào khác sanh từ tâm, có tâm làm nhân, có tâm
làm sở sanh, đây gọi là sắc. Danh nầy và sắc nầy là như thế. Ðây gọi là
danh sắc do duyên thức có thức làm nhân.
NÓI RẰNG: "LỤC NHẬP DO DUYÊN
DANH SẮC CÓ DANH SẮC LÀM NHÂN"
Tức là có danh, có sắc. Ở
đây, thế nào là danh? Thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn; đây gọi là danh. Ở
đây, thế nào là sắc? Sắc bốn đại hiển và sắc nào mà ý thức giới nương
vào tồn tại đây gọi là sắc. Danh nầy và sắc nầy là như thế. Ðây gọi là
danh sắc.
Ở ÐÂY, LỤC NHẬP DO DUYÊN DANH
SẮC CÓ DANH SẮC LÀM NHÂN LÀ THẾ NÀO?
Tức là nhãn xứ... (trùng)...
ý xứ. Ðây gọi là lục nhập do duyên danh sắc có danh sắc làm nhân..
Ở ÐÂY, XÚC DO DUYÊN LỤC NHẬP
CÓ LỤC NHẬP LÀM NHÂN LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự đụng chạm, sự
va chạm, sự đối xúc, tình trạng đối xúc. Ðây gọi là xúc do duyên lục
nhập có lục nhập làm nhân... (trùng)... bởi lẽ ấy được nói rằng: "Như
vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy".
DỨT PHẦN TỨ ÐỀ NHÂN
PHẦN TỨ ÐỀ TƯƠNG ƯNG
(Sampayuttacatukkaṃ)
[319] TRONG KHI ẤY, có hành
do duyên vô minh tương ưng vô minh, có thức do duyên hành tương ưng
hành, có danh do duyên thức tương ưng thức, có nhập đệ lục do duyên danh
tương ưng danh, có xúc do duyên nhập đệ lục tương ưng nhập đệ lục, có
thọ do duyên xúc tương ưng xúc, có ái do duyên thọ tương ưng tho, có thủ
do duyên ái tương ưng ái, có hữu do duyên thủ, có sanh do duyên hữu, có
lão tử do duyên sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
[320] Ở ÐÂY, VÔ MINH LÀ THẾ
NÀO?
Cái chi là sự không biết,
không thấy... (trùng)... vô minh như then chốt, si là căn bất thiện. Ðây
gọi là vô minh.
Ở ÐÂY, HÀNH DO DUYÊN VÔ MINH
TƯƠNG ƯNG VÔ MINH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tính toán, sự
cố quyết, thái độ cố quyết. Ðây gọi là hành do duyên vô minh, tương ưng
vô minh.
Ở ÐÂY, THỨC DO DUYÊN HÀNH
TƯƠNG ƯNG HÀNH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là thức do duyên hành tương
ưng hành.
Ở ÐÂY, DANH DO DUYÊN THỨC
TƯƠNG ƯNG THỨC LÀ THẾ NÀO?
Tức thọ uẩn, tưởng uẩn, hành
uẩn. Ðây gọi là danh do duyên thức tương ưng thức.
Ở ÐÂY, NHẬP ÐỆ LỤC DO DUYÊN
DANH TƯƠNG ƯNG DANH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là nhập đệ lục do duyên danh
tương ưng danh.
Ở ÐÂY, XÚC DO DUYÊN NHẬP ÐỆ
LỤC TƯƠNG ƯNG NHẬP ÐỆ LỤC LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự đụng chạm, sự
va chạm, sự đối xúc, tình trạng đối xúc. Ðây gọi là xúc do duyên nhập đệ
lục tương ưng nhập đệ lục.
Ở ÐÂY, THỌ DO DUYÊN XÚC TƯƠNG
ƯNG XÚC LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự sảng khoái
thuộc về tâm, sự dễ chịu thuộc về tâm, trạng thái cảm thọ sãng khoái dễ
chịu sanh từ tâm xúc, sự cảm giác sãng khoái dễ chịu sanh từ tâm xúc.
Ðây gọi là thọ do duyên xúc tương ưng xúc.
Ở ÐÂY, ÁI DO DUYÊN THỌ TƯƠNG
ƯNG THỌ LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tham luyến,
tham đắm... (trùng)... sự tham đắm của tâm. Ðây gọi là ái do duyên thọ
tương ưng thọ.
Ở ÐÂY, THỦ DO DUYÊN ÁI TƯƠNG
ƯNG ÁI LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là kiến, thiên
kiến... (trùng)... ngoại đạo xứ, nghịch chấp. Ðây gọi là thủ do duyên ái
tương ưng ái... (trùng)... bởi lẽ ấy được nói rằng: "Như vậy là tập khởi
của toàn bộ khổ uẩn nầy".
[321] TRONG KHI ẤY, có hành
do duyên vô minh tương ưng vô minh, có thức do duyên hành tương ưng
hành, có danh do duyên thức tương ưng thức, có xúc do duyên danh tương
ưng danh, có thọ do duyên xúc tương ưng xúc, có ái do duyên thọ tương
ưng tho, có thủ do duyên ái tương ưng ái, có hữu do duyên thủ, có sanh
do duyên hữu, có lão tử do duyên sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ
khổ uẩn nầy.
[322] Ở ÐÂY, VÔ MINH LÀ THẾ
NÀO?
Cái chi là sự không biết,
không thấy... (trùng)... vô minh như then chốt, si là căn bất thiện. Ðây
gọi là vô minh.
Ở ÐÂY, HÀNH DO DUYÊN VÔ MINH
TƯƠNG ƯNG VÔ MINH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tính toán, sự
cố quyết, thái độ cố quyết. Ðây gọi là hành do duyên vô minh, tương ưng
vô minh.
Ở ÐÂY, THỨC DO DUYÊN HÀNH
TƯƠNG ƯNG HÀNH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là thức do duyên hành tương
ưng hành.
Ở ÐÂY, DANH DO DUYÊN THỨC
TƯƠNG ƯNG THỨC LÀ THẾ NÀO?
Tức thọ uẩn, tưởng uẩn, hành
uẩn. Ðây gọi là danh do duyên thức tương ưng thức.
NÓI RẰNG: "XÚC DO DUYÊN DANH
TƯƠNG ƯNG DANH"
Ở đây thế nào là danh? Thọ
uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn, thức uẩn trừ ra xúc. đây gọi là danh. Ở đây,
xúc do duyên danh tương ưng danh là thế nào?
Cái chi là sự đụng chạm, sự
va chạm, sự đối xúc, tình trạng đối xúc. Ðây gọi là xúc do duyên danh
tương ưng danh... (trùng)... bởi lẽ ấy được gọi là "Như vậy là tập khởi
của toàn bộ khổ uẩn nầy".
[323] TRONG KHI ẤY, có hành
do duyên vô minh tương ưng vô minh, có thức do duyên hành tương ưng
hành, có danh sắc do duyên thức danh tương ưng thức, có nhập đệ lục do
duyên danh sắc tương ưng danh, có xúc do duyên nhập đệ lục tương ưng
nhập đệ lục, có thọ do duyên xúc tương ưng xúc, có ái do duyên thọ tương
ưng tho, có thủ do duyên ái tương ưng ái, có hữu do duyên thủ, có sanh
do duyên hữu, có lão tử do duyên sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ
khổ uẩn nầy.
[324] Ở ÐÂY, VÔ MINH LÀ THẾ
NÀO?
Cái chi là sự không biết,
không thấy... (trùng)... vô minh như then chốt, si là căn bất thiện. Ðây
gọi là vô minh.
Ở ÐÂY, HÀNH DO DUYÊN VÔ MINH
TƯƠNG ƯNG VÔ MINH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tính toán, sự
cố quyết, thái độ cố quyết. Ðây gọi là hành do duyên vô minh, tương ưng
vô minh.
Ở ÐÂY, THỨC DO DUYÊN HÀNH
TƯƠNG ƯNG HÀNH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là thức do duyên hành tương
ưng hành.
Ở ÐÂY, DANH SẮC DO DUYÊN THỨC
TƯƠNG ƯNG THỨC LÀ THẾ NÀO?
Tức là có danh, có sắc. Ở
đây, thế nào là danh? Thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn; đây gọi là danh. Ở
đây, thế nào là sắc? Sự tích tập của nhãn xứ... (trùng)... sự tích tập
của thân xứ, hoặc có sắc nào khác sanh từ tâm, có tâm làm nhân, có tâm
làm sở sanh; đây gọi là sắc. Danh nầy và sắc nầy là như thế. Ðây gọi là
danh sắc do duyên thức tương ưng thức.
NÓI RẰNG: "NHẬP ÐỆ LỤC DO
DUYÊN DANH SẮC TƯƠNG ƯNG DANH SẮC".
Tức là có danh, có sắc. Ở
đây, thế nào là danh? Thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn; đây gọi là danh. Ở
đây, thế nào là sắc? Sắc nào mà ý thức giới nương vào tồn tại; đây gọi
là sắc. Danh nầy và sắc nầy là như thế. Ðây gọi là danh sắc.
Ở ÐÂY, NHẬP ÐỆ LỤC DO DUYÊN
DANH TƯƠNG ƯNG DANH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là nhập đệ lục do duyên danh
sắc có danh sắc làm nhân..
Ở ÐÂY, XÚC DO DUYÊN NHẬP ÐỆ
LỤC TƯƠNG ƯNG NHẬP ÐỆ LỤC LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự đụng chạm, sự
va chạm, sự đối xúc, tình trạng đối xúc. Ðây gọi là xúc do duyên nhập đệ
lục có nhập đệ lục làm nhân... (trùng)... bởi lẽ ấy được nói rằng: "Như
vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy".
[325] TRONG KHI ẤY, có hành
do duyên vô minh tương ưng vô minh, có thức do duyên hành tương ưng
hành, có danh sắc do duyên thức danh tương ưng thức, có lục nhập do
duyên danh sắc tương ưng danh, có xúc do duyên lục nhập tương ưng
lục nhập, có thọ do duyên xúc tương ưng xúc, có ái do duyên thọ tương
ưng tho, có thủ do duyên ái tương ưng ái, có hữu do duyên thủ, có sanh
do duyên hữu, có lão tử do duyên sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ
khổ uẩn nầy.
[326] Ở ÐÂY, VÔ MINH LÀ THẾ
NÀO?
Cái chi là sự không biết,
không thấy... (trùng)... vô minh như then chốt, si là căn bất thiện. Ðây
gọi là vô minh.
Ở ÐÂY, HÀNH DO DUYÊN VÔ MINH
TƯƠNG ƯNG VÔ MINH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tính toán, sự
cố quyết, thái độ cố quyết. Ðây gọi là hành do duyên vô minh, tương ưng
vô minh.
Ở ÐÂY, THỨC DO DUYÊN HÀNH
TƯƠNG ƯNG HÀNH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là thức do duyên hành tương
ưng hành.
Ở ÐÂY, DANH SẮC DO DUYÊN THỨC
DANH TƯƠNG ƯNG THỨC LÀ THẾ NÀO?
Tức là có danh, có sắc. Ở
đây, thế nào là danh? Thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn; đây gọi là danh. Ở
đây, thế nào là sắc? Sự tích tập của nhãn xứ... (trùng)... sự tích tập
của thân xứ, hoặc có sắc nào khác sanh từ tâm, có tâm làm nhân, có tâm
làm sở sanh; đây gọi là sắc. Danh nầy và sắc nầy là như thế. Ðây gọi là
danh sắc do duyên thức danh tương ưng thức.
NÓI RẰNG: "LỤC NHẬP DO DUYÊN
DANH SẮC TƯƠNG ƯNG DANH"
Tức là có danh, có sắc. Ở
đây, thế nào là danh? Thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn; đây gọi là danh. Ở
đây, thế nào là sắc? Bốn đại hiển và sắc nào mà ý thức giới nương vào
tồn tại; đây gọi là sắc. Danh nầy và sắc nầy là như thế. Ðây gọi là danh
sắc.
Ở ÐÂY, LỤC NHẬP DO DUYÊN DANH
TƯƠNG ƯNG DANH LÀ THẾ NÀO?
Tức là nhãn xứ... (trùng)...
ý xứ. Ðây gọi là lục nhập[38]
do duyên danh sắc tương ưng danh.
Ở ÐÂY, XÚC DO DUYÊN LỤC NHẬP
TƯƠNG ƯNG LỤC NHẬP LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự đụng chạm, sự
va chạm, sự đối xúc, tình trạng đối xúc. Ðây gọi là xúc do duyên lục
nhập có lục nhập làm nhân... (trùng)... bởi lẽ ấy được nói rằng: "Như
vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy".
DỨT PHẦN TỨ ÐỀ TƯƠNG ƯNG
PHẦN TỨ ÐỀ HỖ TƯƠNG
(Aññamaññacatukkam)
[327] TRONG KHI ẤY, hành do
duyên vô minh, vô minh cũng do duyên hành; thức do duyên hành, hành cũng
do duyên thức; danh do duyên thức, thức cũng do duyên danh; nhập đệ lục
do duyên danh, danh cũng do duyên nhập đệ lục; xúc do duyên nhập đệ lục,
nhập đệ lục cũng do duyên xúc; thọ do duyên xúc, xúc cũng do duyên thọ;
ái do duyên thọ, thọ cũng do duyên ái; thủ do duyên ái, ái cũng do duyên
thủ; hữu do duyên thủ; sanh do duyên hữu; lão tử do duyên sanh. Như vậy
là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
[328] Ở ÐÂY, VÔ MINH LÀ THẾ
NÀO?
Cái chi là sự không biết,
không thấy... (trùng)... vô minh như then chốt, si là căn bất thiện. Ðây
gọi là vô minh.
[329] Ở ÐÂY, HÀNH DO DUYÊN VÔ
MINH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tính toán, sự
cố quyết, thái độ cố quyết. Ðây gọi là hành do duyên vô minh.
Ở ÐÂY, VÔ MINH CŨNG DO DUYÊN
HÀNH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự không biết,
không thấy... (trùng)... vô minh như then chốt, si là căn bất thiện. Ðây
gọi là vô minh cũng do duyên hành.
[330] Ở ÐÂY, THỨC DO DUYÊN
HÀNH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là thức do duyên hành.
Ở ÐÂY, HÀNH CŨNG DO DUYÊN
THỨC LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tính toán, sự
cố quyết, thái độ cố quyết. Ðây gọi là hành cũng do duyên thức.
[331] Ở ÐÂY, DANH DO DUYÊN
THỨC LÀ THẾ NÀO?
Tức thọ uẩn, tưởng uẩn, hành
uẩn. Ðây gọi là danh do duyên thức.
Ở ÐÂY, THỨC CŨNG DO DUYÊN
DANH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là thức cũng do duyên danh.
[332] Ở ÐÂY, NHẬP ÐỆ LỤC DO
DUYÊN DANH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là nhập đệ lục do duyên danh.
Ở ÐÂY, DANH CŨNG DO DUYÊN
NHẬP ÐỆ LỤC LÀ THẾ NÀO?
Tức thọ uẩn, tưởng uẩn, hành
uẩn. Ðây gọi là danh cũng do duyên nhập đệ lục.
[333] Ở ÐÂY, XÚC DO DUYÊN
NHẬP ÐỆ LỤC LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự đụng chạm, sự
va chạm, sự đối xúc, tình trạng đối xúc. Ðây gọi là xúc do duyên nhập đệ
lục.
Ở ÐÂY, NHẬP ÐỆ LỤC CŨNG DO
DUYÊN XÚC LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là nhập đệ lục cũng do duyên
xúc.
[334] Ở ÐÂY, THỌ DO DUYÊN XÚC
LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự sảng khoái
thuộc về tâm, sự dễ chịu thuộc về tâm, trạng thái cảm thọ sãng khoái dễ
chịu sanh từ tâm xúc, sự cảm giác sãng khoái dễ chịu sanh từ tâm xúc.
Ðây gọi là thọ do duyên xúc.
Ở ÐÂY, XÚC CŨNG DO DUYÊN THỌ
LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự đụng chạm, sự
va chạm, sự đối xúc, tình trạng đối xúc. Ðây gọi là xúc cũng do duyên
thọ.
[335] Ở ÐÂY, ÁI DO DUYÊN THỌ
LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tham luyến,
tham đắm... (trùng)... sự tham đắm của tâm. Ðây gọi là ái do duyên thọ.
Ở ÐÂY, THỌ CŨNG DO DUYÊN ÁI
LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự sảng khoái
thuộc về tâm, sự dễ chịu thuộc về tâm, trạng thái cảm thọ sãng khoái dễ
chịu sanh từ tâm xúc, sự cảm giác sãng khoái dễ chịu sanh từ tâm xúc.
Ðây gọi là thọ cũng do duyên ái.
[336] Ở ÐÂY, THỦ DO DUYÊN ÁI
LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là kiến, thiên
kiến... (trùng)... ngoại đạo xứ, nghịch chấp. Ðây gọi là thủ do duyên
ái.
Ở ÐÂY, ÁI CŨNG DO DUYÊN THỦ
LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tham luyến,
tham đắm... (trùng)... sự tham đắm của tâm. Ðây gọi là ái cũng do duyên
thủ.
[337] Ở ÐÂY, HỮU DO DUYÊN THỦ
LÀ THẾ NÀO?
Tức là thọ uẩn, tưởng uẩn,
hành uẩn, thức uẩn, trừ ra thủ. Ðây gọi là hữu do duyên thủ.
[338] Ở ÐÂY, SANH DO DUYÊN
HỮU LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự sanh, sự sanh
ra, sự xuất hiện, sự phát khởi, sự hiện khởi của những pháp ấy. Ðây gọi
là sanh do duyên hữu.
[339] Ở ÐÂY, LÃO TỬ DO DUYÊN
SANH LÀ THẾ NÀO?
Tức là có lão, có tử. Ở đây,
thế nào là lão? Cái chi là sự già nua, sự cũ kỹ, sự giảm thọ của các
pháp ấy; đây gọi là lão. Ở đây, thế nào là tử? Cái chi là sự hoại tận,
sự biến hoại, sự tiêu tán, sự phân tán, sự vô thường, sự biến mất của
các pháp ấy; đây gọi là tử. Lão nầy và tử nầy là như thế. Ðây gọi là lão
tử do duyên sanh.
[340] NÓI RẰNG "NHƯ VẬY LÀ
TẬP KHỞI CỦA TOÀN BỘ KHỔ UẨN NẦY" tức là sự tập trung, sự tựu trung, sự
họp chung, sự hiện hành của toàn bộ khổ uẩn nầy có như vậy. Bởi lẽ ấy
nên được nói rằng: "Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy".
[341] TRONG KHI ẤY, hành do
duyên vô minh, vô minh cũng do duyên hành; thức do duyên hành, hành cũng
do duyên thức; danh do duyên thức, thức cũng do duyên danh; xúc do duyên
danh, danh cũng do duyên xúc; thọ do duyên xúc, xúc cũng do duyên thọ;
ái do duyên thọ, thọ cũng do duyên ái; thủ do duyên ái, ái cũng do duyên
thủ; hữu do duyên thủ; sanh do duyên hữu; lão tử do duyên sanh. Như vậy
là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
[342] Ở ÐÂY, VÔ MINH LÀ THẾ
NÀO?
Cái chi là sự không biết,
không thấy... (trùng)... vô minh như then chốt, si là căn bất thiện. Ðây
gọi là vô minh.
Ở ÐÂY, HÀNH DO DUYÊN VÔ MINH
LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tính toán, sự
cố quyết, thái độ cố quyết. Ðây gọi là hành do duyên vô minh.
Ở ÐÂY, VÔ MINH CŨNG DO DUYÊN
HÀNH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự không biết,
không thấy... (trùng)... vô minh như then chốt, si là căn bất thiện. Ðây
gọi là vô minh cũng do duyên hành.
Ở ÐÂY, THỨC DO DUYÊN HÀNH LÀ
THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là thức do duyên hành.
Ở ÐÂY, HÀNH CŨNG DO DUYÊN
THỨC LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tính toán, sự
cố quyết, thái độ cố quyết. Ðây gọi là hành cũng do duyên thức.
Ở ÐÂY, DANH DO DUYÊN THỨC LÀ
THẾ NÀO?
Tức thọ uẩn, tưởng uẩn, hành
uẩn. Ðây gọi là danh do duyên thức.
Ở ÐÂY, THỨC CŨNG DO DUYÊN
DANH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là thức cũng do duyên danh.
NÓI RẰNG: "XÚC DO DUYÊN DANH"
Ở đây thế nào là danh? Thọ
uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn, thức uẩn trừ ra xúc. Ðây gọi là danh. Ở đây
xúc do duyên danh là thế nào? Cái chi là sự đụng chạm, sự va chạm, sự
đối xúc, tình trạng đối xúc. Ðây gọi là xúc do duyên danh.
Ở ÐÂY, DANH CŨNG DO DUYÊN XÚC
LÀ THẾ NÀO?
Tức thọ uẩn, tưởng uẩn, hành
uẩn. Ðây gọi là danh cũng do duyên xúc... (trùng)... bởi lẽ ấy, được nói
rằng: "Như vầy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy".
[343] TRONG KHI ẤY, hành do
duyên vô minh, vô minh cũng do duyên hành; thức do duyên hành, hành cũng
do duyên thức; danh sắc do duyên thức, thức cũng do duyên danh sắc; nhập
đệ lục do duyên danh sắc, danh sắc cũng do duyên nhập đệ lục; xúc do
duyên nhập đệ lục, nhập đệ lục cũng do duyên xúc; thọ do duyên xúc, xúc
cũng do duyên thọ; ái do duyên thọ, thọ cũng do duyên ái; thủ do duyên
ái, ái cũng do duyên thủ; hữu do duyên thủ; sanh do duyên hữu; lão tử do
duyên sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
[344] Ở ÐÂY, VÔ MINH LÀ THẾ
NÀO?
Cái chi là sự không biết,
không thấy... (trùng)... vô minh như then chốt, si là căn bất thiện. Ðây
gọi là vô minh.
Ở ÐÂY, HÀNH DO DUYÊN VÔ MINH
LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tính toán, sự
cố quyết, thái độ cố quyết. Ðây gọi là hành do duyên vô minh.
Ở ÐÂY, VÔ MINH CŨNG DO DUYÊN
HÀNH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự không biết,
không thấy... (trùng)... vô minh như then chốt, si là căn bất thiện. Ðây
gọi là vô minh cũng do duyên hành.
Ở ÐÂY, THỨC DO DUYÊN HÀNH LÀ
THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là thức do duyên hành.
Ở ÐÂY, HÀNH CŨNG DO DUYÊN
THỨC LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tính toán, sự
cố quyết, thái độ cố quyết. Ðây gọi là hành cũng do duyên thức.
Ở ÐÂY, DANH SẮC DO DUYÊN THỨC
LÀ THẾ NÀO?
Tức là có danh, có sắc. Ở
đây, thế nào là danh? Thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn; đây gọi là danh. Ở
đây, thế nào là sắc? Sự tích tập của nhãn xứ... (trùng)... sự tích tập
của thân xứ, hoặc có sắc nào khác sanh từ tâm, có tâm là nhân, có tâm
làm sở sanh; đây gọi là sắc. Danh nầy và sắc nầy là như thế. Ðây gọi là
danh sắc do duyên thức.
NÓI RẰNG: "THỨC CŨNG DO DUYÊN
DANH SẮC"
Tức là có danh, có sắc. Ở
đây, thế nào là danh? Thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn, đây gọi là danh. Ở
đây, thế nào là sắc? Sắc nào mà ý thức giới nương vào tồn tại; đây gọi
là sắc. Danh nầy và sắc nầy là như thế, đây gọi là danh sắc. Ở đây thức
cũng do duyên danh sắc là thế nào? Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là thức cũng do duyên danh
sắc.
NÓI RẰNG: "NHẬP ÐỆ LỤC DO
DUYÊN DANH SẮC"
Tức là có danh có sắc. Ở đây,
thế nào là danh? Thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn. Ðây gọi là danh. Ở đây
thế nào là sắc? Sắc nào mà ý thức giới nương vào tồn tại; đây gọi là
sắc. Danh nầy và sắc nầy là như thế; đây gọi là danh sắc. Ở đây, nhập đệ
lục do duyên danh sắc là thế nào? Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là nhập đệ lục do duyên danh
sắc.
Ở ÐÂY, DANH SẮC CŨNG DO DUYÊN
NHẬP ÐỆ LỤC LÀ THẾ NÀO?
Tức là có danh, có sắc. Ở
đây, thế nào là danh? Thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn; đây gọi là danh. Ở
đây, thế nào là sắc? Sự tích tập của nhãn xứ... (trùng)... sự tích tập
của thân xứ, hoặc có sắc nào khác sanh từ tâm, có tâm là nhân, có tâm
làm sở sanh; đây gọi là sắc. Danh nầy và sắc nầy là như thế. Ðây gọi là
danh sắc cũng do duyên nhập đệ lục.
Ở ÐÂY, XÚC DO DUYÊN NHẬP ÐỆ
LỤC LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự đụng chạm, sự
va chạm, sự đối xúc, tình trạng đối xúc. Ðây gọi là xúc do duyên nhập đệ
lục.
Ở ÐÂY, NHẬP ÐỆ LỤC CŨNG DO
DUYÊN XÚC LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là nhập đệ lục cũng do duyên
xúc... (trùng)... bởi lẽ ấy được nói rằng: "Như vậy là tập khởi của toàn
bộ khổ uẩn nầy".
[345] TRONG KHI ẤY, hành do
duyên vô minh, vô minh cũng do duyên hành; thức do duyên hành, hành cũng
do duyên thức; danh sắc do duyên thức, thức cũng do duyên danh sắc; lục
nhập do duyên danh sắc, danh sắc cũng do duyên lục nhập; xúc do duyên
lục nhập, lục nhập cũng do duyên xúc; thọ do duyên xúc, xúc cũng do
duyên thọ; ái do duyên thọ, thọ cũng do duyên ái; thủ do duyên ái, ái
cũng do duyên thủ; hữu do duyên thủ; sanh do duyên hữu; lão tử do duyên
sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
[346] Ở ÐÂY, VÔ MINH LÀ THẾ
NÀO?
Cái chi là sự không biết,
không thấy... (trùng)... vô minh như then chốt, si là căn bất thiện. Ðây
gọi là vô minh.
Ở ÐÂY, HÀNH DO DUYÊN VÔ MINH
LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tính toán, sự
cố quyết, thái độ cố quyết. Ðây gọi là hành do duyên vô minh.
Ở ÐÂY, VÔ MINH CŨNG DO DUYÊN
HÀNH LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự không biết,
không thấy... (trùng)... vô minh như then chốt, si là căn bất thiện. Ðây
gọi là vô minh cũng do duyên hành.
Ở ÐÂY, THỨC DO DUYÊN HÀNH LÀ
THẾ NÀO?
Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là thức do duyên hành.
Ở ÐÂY, HÀNH CŨNG DO DUYÊN
THỨC LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự tính toán, sự
cố quyết, thái độ cố quyết. Ðây gọi là hành cũng do duyên thức.
Ở ÐÂY, DANH SẮC DO DUYÊN THỨC
LÀ THẾ NÀO?
Tức có danh, có sắc. Ở đây,
thế nào là danh? Thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn; đây gọi là danh. Ở đây,
thế nào là sắc? Sự tích tập của nhãn xứ... (trùng)... sự tích tập của
thân xứ, hoặc có sắc nào khác sanh từ tâm, có tâm là nhân, có tâm làm sở
sanh; đây gọi là sắc. Danh nầy và sắc nầy là như thế. Ðây gọi là danh
sắc do duyên thức.
NÓI RẰNG: "THỨC CŨNG DO DUYÊN
DANH SẮC"
Tức là có danh, có sắc. Ở
đây, thế nào là danh? Thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn, đây gọi là danh. Ở
đây, thế nào là sắc? Sắc nào mà ý thức giới nương vào tồn tại; đây gọi
là sắc. Danh nầy và sắc nầy là như thế. Ðây gọi là danh sắc. Ở đây thức
cũng do duyên danh sắc là thế nào? Cái chi là tâm, ý, tâm địa...
(trùng)... ý thức giới sanh từ đó. Ðây gọi là thức cũng do duyên danh
sắc.
NÓI RẰNG: "LỤC NHẬP DO DUYÊN
DANH SẮC"
Tức là có danh, có sắc. Ở
đây, thế nào là danh? Thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn. Ðây gọi là danh. Ở
đây thế nào là sắc? Bốn đại hiển và sắc nào mà ý thức giới nương vào tồn
tại; đây gọi là sắc. Danh nầy và sắc nầy là như thế. Ðây gọi là danh
sắc. Ở đây lục nhập do duyên danh sắc là thế nào? Tức là nhãn xứ...
(trùng)... ý xứ. Ðây gọi là lục nhập do duyên danh sắc.
Ở ÐÂY, DANH SẮC CŨNG DO DUYÊN
LỤC NHẬP LÀ THẾ NÀO?
Tức là có danh, có sắc. Ở
đây, thế nào là danh? Thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn; đây gọi là danh. Ở
đây, thế nào là sắc? Sự tích tập của nhãn xứ... (trùng)... sự tích tập
của thân xứ, hoặc có sắc nào khác sanh từ tâm, có tâm là nhân, có tâm
làm sở sanh. Ðây gọi là sắc. Danh nầy và sắc nầy là như thế. Ðây gọi là
danh sắc cũng do duyên lục nhập.
Ở ÐÂY, XÚC DO DUYÊN LỤC NHẬP
LÀ THẾ NÀO?
Cái chi là sự đụng chạm, sự
va chạm, sự đối xúc, tình trạng đối xúc. Ðây gọi là xúc do duyên lục
nhập.
Ở ÐÂY, LỤC NHẬP CŨNG DO DUYÊN
XÚC LÀ THẾ NÀO?
Tức nhãn xứ... (trùng)... ý
xứ. Ðây gọi là lục nhập cũng do duyên xúc... (trùng)... bởi lẽ ấy được
nói rằng: "Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy".
DỨT PHẦN TỨ ÐỀ HỖ TƯƠNG
DỨT TÂM BẤT THIỆN THỨ NHẤT