Trang gốc |
Vietnamese, with Unicode Times font |
|
Tường trình một chuyến
đi |
|
2. Thăm viếng các chùa ở Việt Nam. Ngày 6 tháng 12, 2002, tôi rời Perth
đi Bangkok. Sau khi ngủ qua đêm tại
Bangkok, tôi đáp máy bay đi Đà Nẳng.
Vào thành phố Đà Nẳng vào giữa trưa,
tôi nhờ một người bạn đưa đi thăm chùa
Tam Bảo.
Đây
là một ngôi chùa khang trang, rộng rãi và ở trên
đường Phan Chu Trinh, gần trung tâm thành
phố. Mặt tiền chùa đang được sửa sang. Sau đó, chúng tôi đi thăm chùa Non Nước (Ngũ Hành Sơn), và tham quan các cửa hàng tạc tượng đá. Sáng ngày hôm sau, chúng tôi đi tham quan Hội An và khu phố cổ. Sau đó, đến Cửa Đại để thăm chùa Nam Quang, một chùa Phật giáo Nguyên thủy cũng do Sư Pháp Cao quản lý và có vài chú Sa-di đang tu học tại đây. Sư tặng tôi các quyển Kinh Trung Bộ và Trường Bộ in từ trước năm 1975. Đây là một tài liệu quý vì các bản kinh đó được in trong dạng song ngữ Pàli-Việt với chú thích. Chúng tôi đi xe ra Huế. Trên đèo Hải Vân, chúng tôi dừng lại nhiều nơi, quan sát cảnh tượng bên đường và chụp ảnh. Từ trên đèo nhìn xuống biển, phong cảnh thật hùng vĩ và đẹp lạ lùng. Đến Huế thì trời đã tối và bắt đầu mưa. Đây là lần đầu tiên tôi ra Huế, tưởng rằng cũng như trong miền Nam thì tháng 12 là tháng mát mẻ và khô ráo, ngờ đâu ngoài Huế thời tiết lại khác, và tháng nầy vẫn còn mưa bão. Sáng hôm sau, tôi gọi điện thoại để hẹn đến thăm Tỳ kheo Tuệ Tâm tại Tuệ Tĩnh Đường của chùa Diệu Đế. Sư Tuệ Tâm là một vị đông y sĩ, và là vị sư Nam tông duy nhất tại Tuệ Tĩnh Đường. Sau đó, tôi nhờ Sư điện thoại liên lạc với Tỳ kheo Pháp Tông, vị trụ trì chùa Huyền Không, và chỉ dẫn anh tài xế lái xe để đưa tôi đến chùa.
Từ giả Sư Định Lực, chúng tôi tiếp tục cuộc hành hương đến thăm chùa Thiền Lâm ở huyện Hương Thủy. Vị sư thiết lập và trụ trì chùa là ngài Hòa thượng Hộ Nhẫn, vừa mới viên tịch hai tháng trước. Ngài cũng là vị Tăng trưởng của hệ phái Nam tông. Tôi vào lễ Phật tại chánh điện, rồi vào một gian nhà kế bên, nơi đặt bàn thờ ngài Hộ Nhẫn, thắp hương, lễ lạy ngài. Chùa Thiền Lâm tọa lạc trên đồi cao với diện tích đất khá rộng. Dù trời mưa, tôi vẫn cố gắng đi dạo quanh, đến lễ lạy bảo tháp và các tượng Phật ngoài trời, và đến thăm mộ ngài Hộ Nhẫn. Sáng hôm sau tôi trở lại chùa Huyền Không I để thăm Tỳ kheo Giới Đức. Ngoài các dịch phẩm Phật Pháp, ngài còn viết nhiều tập thơ đạo, với bút hiệu Minh Đức Triều Tâm Ảnh. Tiếc rằng trời vẫn còn mưa, đường lầy lội, nên tôi không thể đến thăm viếng chùa Huyền Không II trên núi. Tôi ở lại Huyền Không I để dùng cơm chay vào buổi trưa, và có dịp nói chuyện với các anh chị em cư sĩ hộ tăng, hộ tự tại chùa. Sau đó, tôi có đến hầu chuyện với Sư Giới Đức. Tôi rất vui mừng khi được ngài hoan hỷ hứa gửi cho tôi các tập tin vi tính của các tác phẩm và dịch phẩm đã được xuất bản trong thời gian qua. Tôi chỉ lưu lại Huế có 3 ngày, trời lại mưa tầm tả, nên không thể đi tham quan các lăng tẩm, các di tích lịch sử của cố đô. Tuy nhiên, tôi rất mãn nguyện là đã cố gắng đi thăm được các chùa Phật giáo Nguyên thủy, và đã được gặp và tiếp chuyện với các vị Tỳ kheo. Đó là mục đích chính của chuyến đi ra Đà Nẳng và Huế trong lần này. * * * Rời Huế, đáp máy bay vào Sài Gòn ngày 11 tháng 12, 2002. Trời Sài Gòn nắng ấm, nhưng không gay gắt. Sinh ra và lớn lên tại thành phố này, mỗi lần về đến Sài Gòn tôi đều thấy vui rộn ràng, như thể trở về một nơi quen thuộc và gần gũi. Tối hôm đó, tôi điện thoại liên lạc với Sư Thiện Minh, chùa Kỳ Viên, để sắp đặt cho các công tác cứu trợ và chương trình thăm viếng các chùa. Hôm sau, Sư Thiện Minh đưa tôi đi thăm viếng các chùa ở vùng Long Thành. Trên xe còn có anh Lâm Hoàng Lộc, giám đốc nhà xuất bản và nhà sách Trí Tuệ, và anh Lê Quang A, giám đốc công ty vi tính 3C. Đầu tiên chúng tôi đến thăm chùa Tam Phước. Vị sư trụ trì là Tỳ kheo Chánh Định, một vị sư trẻ đã từng đi du học ở Ấn Độ, rất nhiệt tình và vui vẻ, và tôi đã quen biết Sư trong lần về thăm Việt Nam năm trước.
Thiền viện tọa lạc trong một khu rừng mát mẻ và yên tĩnh, có một dòng suối chảy ngang. Tại đó, ngoài chánh điện và giảng đường, còn có một thiền đường là nơi các thiền sinh đến để hành thiền tập thể. Mỗi thiền sinh ở từng cốc liêu riêng biệt, sạch sẽ, với các tiện nghi cần thiết. Chúng tôi ở lại dùng cơm trưa. Sau đó, tôi xin phép Sư để được làm lễ cúng dường một bộ đại y mà tôi mang theo từ Perth, đến chư Tăng. Đây là lần đầu tiên tôi có được phước duyên để dâng y đến chư tăng Việt Nam. Trên đường về Sài Gòn, chúng tôi
ghé qua thăm chùa Bửu Long thuộc
phường Long Bình, quận 9, và gặp vị trụ trì là Tỳ kheo Viên Minh. Chùa nầy
đầu tiên là do Ngài Hộ Tông thành lập,
và về sau, ngài viên tịch ở đó. Chùa
là tổ đình của hệ phái Nam tông. Nơi
đây, ngoài tăng
đoàn, chùa còn thiết lập một ni viện dành cho các vị tu nữ. Chánh
điện và tịnh thất của các Sư có lối
kiến trúc rất đẹp, mang màu sắc Việt
Nam. Chúng tôi được hầu chuyện với Sư Viên
Minh khá lâu và đàm luận về nhiều
đề tài Phật Pháp rất thú vị và hữu
ích. Tôi còn được ngài tặng cho những
quyển sách vừa mới xuất bản. Chúng tôi đi dạo
quanh, tham quan cảnh chùa, viếng động
Bồ Tát đang xây dựng, và đến viếng
tháp của ngài Hòa thượng Hộ Tông, và tháp ngài Tỳ kheo Lão Tâm (Võ
Hà Thuật) là vị thí chủ cúng dường đất để cất
chùa khi ngài còn là cư sĩ tại gia. Sáng ngày 13 tháng 12, tôi nhờ người cháu họ là tài xế taxi đưa tôi đến viếng các chùa Phật giáo Nguyên thủy khác. Đầu tiên, chúng tôi đến viếng chùa Nam Tông thuộc huyện Bình Chánh. Vị trụ trì là Tỳ kheo Thiện Hạnh, một trong những vị giảng sư trẻ của hệ phái. Sau khi lễ Phật, tôi được Sư đưa đi thăm các cơ sở của chùa. Chùa có diện tích đất khá rộng, trong vùng tương đối yên tĩnh. Với các cơ sở phòng ốc như hiện nay, nếu đầy đủ điều kiện thuận lợi, có thể dùng để làm trường Phật học hoặc làm một trung tâm hành thiền, thư dãn tâm trí cho các cư sĩ Phật tử tại thành phố.
Buổi trưa hôm đó, chúng tôi đi về mạn Thủ Đức, đến viếng chùa Bửu Quang ở Gò Dưa, ngôi chùa đầu tiên của Phật giáo Nguyên thủy Việt Nam. Vị trụ trì là Tỳ kheo Thiện Nghiêm đã sang Miến Điện tu học. Bây giờ chỉ có vài vị tu nữ lớn tuổi chăm sóc chùa. Tôi xin phép vào chánh điện lễ Phật và đi dạo quanh chùa, suy tưởng đến công lao hoằng pháp của các vị tiền bối, truyền bá đạo Phật Nguyên thủy đến cho người Việt trong hơn sáu thập niên trước. Sau đó, tôi ghé sang tịnh thất kế bên chùa để thăm Hòa thượng Bửu Hạnh và thăm hỏi vài vị Tỳ kheo trẻ đang lo chăm sóc ngài. Tiếp tục cuộc hành trình, chúng tôi đến quận Gò Vấp để viếng chùa Từ Quang. Vị trụ trì đi vắng, nhưng tôi gặp được hai vị Tỳ kheo gốc Khmer, nói chuyện rất vui vẻ và thân mật. Hai vị sư trẻ nầy đang tạm trú ở đây để tu học. Sau đó, tình cờ tôi gặp được Tỳ kheo Pháp Tân đang ngồi uống trà ngoài sân chùa. Quả là một duyên may vì năm trước, chúng tôi có viếng thăm chùa Thái Hòa ở Định Quán, tỉnh Đồng Nai, mà vị trụ trì, Sư Pháp Tân, hôm đó lại đi vắng. Trưa hôm nay, không hẹn trước mà tôi lại được gặp Sư tại nơi nầy. Trên đường đi, tôi ghé qua tòa sạn báo Giác Ngộ để đóng thêm tiền báo. Từ 6 năm qua, các số tuần báo và nguyệt san được gửi đều đặn đến tôi mỗi tháng 2 lần. Nhờ đó, tôi biết nhiều thông tin Phật sự và các bài pháp luận giá trị. Bước sang nhà sách kế bên, tôi mua thêm vài quyển kinh sách mới. Số lượng sách Phật giáo xuất bản gia tăng rất nhiều và chất lượng in ấn đã cải tiến rõ rệt so với những năm trước. Tối hôm đó tôi đến chùa Kỳ Viên, Quận 3, để lo sửa soạn các tặng phẩm cho chuyến đi cứu trợ ở An Giang. Đồng thời tôi cũng tham dự lễ trao học bổng cho các học sinh nghèo trong phường. Sau khi các quan khách ra về, tôi ở lại chùa để xin phép làm một buổi lễ nhỏ, dâng các bộ đại y mà tôi đã mang theo từ Perth đến chư Tăng trong chùa.
Ngày hôm sau, 14 tháng 12, chúng tôi lên đường đi Châu Đốc, An Giang, để phát quà cứu trợ cho đồng bào bị lũ lụt, như đã tường thuật trong Phần 1 ở trên. Sáng ngày Chủ Nhật 15 tháng 12, tôi đi xe taxi đến Thiền Viện Vạn Hạnh ở Phú Nhuận, cũng là trụ sở Học viện Phật giáo VN, để nghe thuyết giảng. Đây là buổi thuyết giảng hàng tuần dành cho các cư sĩ. Giảng sư hôm nay là Đại đức Thích Giác Đồng. Không khí buổi thuyết giảng rất nghiêm túc, và ban tổ chức có một hệ thống thu âm rất tốt, để Phật tử có thể thỉnh các băng âm thanh cassette đem về nghe lại sau buổi giảng. Tôi có đến phòng riêng của Thầy Giác Đồng để thăm Thầy. Thầy đã từng gửi nhiều tài liệu Phật học cho trang Phật học BuddhaSasana. Tôi cũng ghé qua phòng phát hành kinh sách và thỉnh mua nhiều sách và đĩa CD Phật giáo. Trưa hôm đó, tôi đến vùng Tân Định, để thăm một nhóm anh chị em cư sĩ tu học kinh điển. Tôi rất hoan hỷ khi được biết quý anh chị đó có những sinh hoạt thường xuyên để học tập, thảo luận về các chuyên đề trích ra từ bộ kinh tạng nguyên thủy.
Ngoài ra, tôi có hẹn để gặp ông bà Đức từ Hoa Kỳ về thăm Việt Nam. Ông bà là song thân của Tỳ kheo Khemavaro, một vị sư người Mỹ gốc Việt, xuất gia thọ đại giới ở Thái Lan, và hiện đang tu học tại Perth, Tây Úc. Tôi kể cho ông bà nghe về các hoạt động Phật giáo tại Perth, và mời ông bà đến thăm viếng Tây Úc khi thuận tiện. Trưa hôm đó tôi đến trụ sở Hội Bảo trợ Bệnh nhân Nghèo để trao tiền tài trợ chi phí phẫu thuật cho 20 em bé bị dị tật sứt môi như đã tường thuật ở trên, trong Phần 1. Sau đó, tôi được anh Danh Sóc đưa đi thăm một chùa Khmer khác là chùa Bodhivamsa Pothivong thuộc quận Tân Bình. Đây là một ngôi chùa nhỏ, đang được trùng tu, và vị trụ trì là Tỳ kheo Tăng Ngọc An Pannasaro, còn trẻ, rất vui tính và thân thiện. Tiếp theo, chúng tôi đến viếng chùa Diệu Quang hiện đang được Sư cô Diệu Hiền quản lý. Sư cô đã tham gia trong chuyến đi cứu trợ ở An Giang mấy ngày trước. Tôi rất cảm động khi được Sư cô cho phép tôi thỉnh các quyển kinh sách mà Sư cô đã cất giữ trong hơn 20 năm qua. Đây là những tư liệu rất quý giá mà ngày nay rất khó tìm thấy. Sư cô còn tặng tôi băng cassette thu âm các bài tụng căn bản, để tôi hoán chuyển đưa vào mạng và vào đĩa CD Phật học. Ngày 17 tháng 12, tôi nhờ cháu tôi lái xe đến gặp Sư Chánh Định ở chùa Tam Phước, Long Thành, để Sư hướng dẫn đi thăm các chùa trong vùng. Huyện Long Thành thuộc tỉnh Đồng Nai có hơn 10 ngôi chùa thuộc hệ phái Nam tông. Đầu tiên, chúng tôi đến thăm Tỳ kheo Minh Huệ tại chùa Phước Hộ. Đây là một ngôi chùa nhỏ, rất yên tịnh. Sư Minh Huệ là một vị sư đã dịch nhiều bộ kinh nguyên thủy sang Việt ngữ, nhưng cho đến nay chỉ có vài dịch phẫm đã được xuất bản. Tôi may mắn được Sư dành nhiều thì giờ để bàn về các công trình dịch thuật của Sư, cũng như các kinh nghiệm hành thiền.
Sau đó chúng tôi đến thăm Chùa Phước Huệ, một ngôi chùa nhỏ trong huyện Long Thành, khu Cầu Xeo, gần quốc lộ 51. Vị trụ trì là Tỳ kheo Tâm Hỷ. Tiếp tục chuyến đi, chúng tôi đến Bà Rịa, vùng Núi Dinh, để thăm viếng Thiền viện Viên Không. Cảnh trí ở đây rất đẹp và thanh tịnh, rất thích hợp cho công phu độc cư tu thiền. Vị trụ trì là ngài Tỳ kheo Hộ Pháp, đã từng tu học ở Thái Lan và Miến Điện trong 30 năm. Ngài đã soạn nhiều sách về pháp thiền nguyên thủy của Đức Như Lai và các sách phổ thông khác. Tôi cũng được gặp Tỳ kheo Pháp Thông, là người đã dịch nhiều quyển sách Phật Pháp giá trị. Tôi rất hoan hỷ khi được quý Sư hứa tiếp tục hỗ trợ cho thư viện điện tử Phật học BuddhaSasana. Tối hôm đó, tôi được mời đi viếng chùa Bửu Đà, trong vùng Hòa Hưng, Quận 10. Nơi đây, hằng tuần có tổ chức thu âm đọc kinh Pháp Cú do Đại đức Thích Minh Thiền tổ chức. Tôi rất khâm phục sự làm việc hăng say của nhóm đọc kinh, mặc dù với các phương tiện kỹ thuật còn khiêm tốn. Chùa Bửu Đà nay đã phát triển rộng lớn, trong chánh điện có một tượng Phật bằng đồng nặng 6 tấn, cao hơn 4 mét. Ngày nay chùa đã đổi khác rất nhiều, tôi không còn nhận ra được nữa, mặc dù ngày xưa tôi thường đi bộ ngang chùa trên đường đến trường tiểu học. Sáng ngày 20 tháng 12, tôi thuê xe taxi đến chùa Pháp Bảo thuộc huyện Thủ Đức, cạnh xa lộ Biên Hòa, để gặp Tỳ kheo Tâm Hạnh. Chùa Pháp Bảo là một chùa Bắc tông, có thực hiện chương trình dịch Đại tạng từ chữ Hán sang Việt. Sư Tâm Hạnh đã dịch nhiều quyển Luật mà tôi đã lưu trữ vào thư viện điện tử. Tôi rất vui mừng khi được Sư cho biết dù bận rộn trong việc dạy học, Sư vẫn tiếp tục công trình dịch thuật đó, và Sư cho tôi những lời khuyên quý báu trong các công tác Phật sự.
Trưa hôm đó, Sư Thiện Minh hướng dẫn chúng tôi đến thăm các cô nhi viện tại chùa Pháp Võ ở Nhà Bè, và chùa Kỳ Quang ở Gò Vấp. Ngày 22 tháng 12, chúng tôi lên đường đi Nha Trang. Trên đường đi, khi đến thành phố Phan Thiết, chúng tôi tìm vào viếng chùa Bình Long. Vị sư trụ trì là Tỳ kheo Trí Phước, và vị phó trụ trì là Tỳ kheo Chánh Thọ. Chùa nằm trên một đồi cao, nhìn xuống biển, phong cảnh rất đẹp. Chùa vừa được giao trả về cho Phật giáo Nguyên thủy, các cơ sở xuống cấp trầm trọng, và đang kêu gọi đóng góp kinh phí để trùng tu. Đến Nha Trang, chúng tôi viếng chùa Long Sơn, vào lễ Phật tại
chánh điện, và
đi lên
đồi cao phía sau chánh điện, đến lễ lạy Phật đài lộ thiên.
Đứng trên
đồi cao nhìn ra biển, phong cảnh thật hùng vĩ. Chùa
đang được sửa sang lại, quang cảnh đẹp và
ngăn nắp hơn mười năm trước, khi tôi đến thăm
Nha Trang vào năm 1992. Trở về Sài Gòn ngày 25 tháng 12. Sáng hôm sau, ngày 26 tháng 12, chúng tôi lên đường đi về Gò Công thuộc tỉnh Tiền Giang để viếng thăm mộ phần cha mẹ, ông bà. Trên đường đi, chúng tôi ghé vào thị trấn Tân Hiệp, đến thăm và lễ Phật tại chùa Phước Hải. Vị trụ trì ở đây là Tỳ kheo Pháp Ngộ, và chúng tôi xin được nhiều tấm ảnh ghi lại các hoạt động vừa qua tại chùa. Chùa này do ngài Hòa thượng Ẩn Lâm sáng lập, và đang trong giai đoạn trùng tu sau nhiều năm hoang phế. Sáng ngày 27 tháng 12, tôi hẹn gặp anh Pháp Đăng, một phóng viên trẻ của báo Giác Ngộ, để trình bày các công tác Phật sự và từ thiện xã hội trong thời gian qua. Chiều hôm đó, gia đình chúng tôi đến chùa Kỳ Viên từ giả chư Tăng, để sáng hôm sau lên đường sang Bangkok, Thái Lan. Nhìn lại trong thời gian 3 tuần lễ lưu lại Việt Nam, chúng tôi đã có phước duyên được quý chư Tăng Ni và thân hữu Phật tử nhiệt tình giúp đỡ để đi viếng thăm 32 ngôi chùa - trong đó có 26 chùa Phật giáo Nguyên thủy, từ thành phố Huế cho đến tỉnh Tiền Giang. -ooOoo- Trang trước | Ðầu trang | Trang kế [Trở
về trang Thư Mục] |