Người Cư Sĩ [ Trở Về ] [Trang Chủ]
|
VẤN: Thiền
là gì?
ĐÁP: Thiền là một sự nỗ lực có ý thức để làm thay đổi sự vận hành của tâm. Tiếng Phạn Pàli cho chữ Thiền là "Bhavana", nghĩa là "làm tăng trưởng" hay "phát triển". VẤN: Thiền có quan trọng không? ĐÁP: Vâng, thiền rất quan trọng. Cho dù chúng ta muốn tốt đẹp bao nhiêu, cũng khó mà thay đổi được tâm ý, nếu chúng ta không thể thay đổi những tham dục vốn đã tạo nên cách hành xử của chúng ta. Ví dụ, một người có thể nhận ra rằng mình hay nóng nảy với vợ, và anh ấy tự hứa "Từ đây về sau, tôi sẽ không nóng nảy như thế". Nhưng một giờ sau, anh ấy có thể la mắng vợ mình, đơn giản là vì anh ấy không tự tỉnh thức, sự nóng nảy đã phát khởi mà anh không biết được. Hành thiền giúp phát triển sự tỉnh thức và năng lực cần thiết để chuyển hóa các thói quen đã ăn sâu trong tâm ý. VẤN: Tôi nghe nói rằng hành thiền có thể rất nguy hiểm. Ðiều nầy có đúng không? ĐÁP: Chúng ta cần có muối
để sống. Nhưng nếu bạn ăn một kí lô muối, thì nó sẽ
giết bạn. Để sống trong thế giới hiện đại, bạn cần
có xe ô tô; nhưng nếu bạn không tuân theo luật giao thông,
hay trong lúc lái xe, bạn lại say rượu, thì xe ô tô trở thành
cái máy nguy hiểm. Hành thiền cũng giống như thế, nó cần
thiết cho sự an lạc tinh thần, nhưng nếu bạn thực hành
một cách ngu xuẫn, nó sẽ tạo ra nhiều vấn đề. Một số
người có vấn đề như buồn nản, sợ hãi vô lý hay bệnh
tâm thần, họ nghĩ rằng thiền là một phương cách điều
trị tức thời cho những vấn đề của họ. Họ bắt đầu
hành thiền và đôi khi vấn đề của họ trở nên tồi tệ
hơn. Nếu bạn có vấn đề như thế, bạn nên tìm sự giúp
đỡ của một chuyên gia tâm lý; sau khi bạn cảm thấy khá
hơn, bạn mới nên hành thiền. Một số người khác, khi hành
thiền, lại cố gắng quá mức, thay vì hành thiền từ từ
từng bước một, họ lại thực hành với quá nhiều năng
lực, và chẳng bao lâu họ kiệt sức.
VẤN: Có mấy pháp hành thiền? ĐÁP: Ðức Phật dạy nhiều pháp hành thiền khác nhau, mỗi pháp để đối trị một vấn đề đặc biệt, hay để phát triển một trạng thái tâm lý đặc biệt. Tuy nhiên, hai pháp thiền phổ thông và hữu dụng nhất là quán niệm hơi thở (anapana sati) và quán từ bi (metta bhavana). VẤN: Làm thế nào để hành thiền quán niệm hơi thở ? ĐÁP: Bạn làm theo bốn bước
đơn giản: chọn nơi chốn, giữ tư thế ngồi, theo dõi hơi
thở, và đối phó những trở ngại.Trước hết, bạn tìm
một nơi thích hợp, có thể một căn phòng không ồn ào và
tại nơi đó, bạn không bị quấy rầy. Thứ hai, ngồi trong
tư thế thoải mái. Tư thế tốt là ngồi với chân xếp lại,
dưới mông có kê một cái gối, lưng thẳng, hai bàn tay xếp
lên nhau đặt trên bắp đùi, và mắt nhắm lại. Cách khác,
bạn có thể ngồi trên ghế nhưng cần phải giữ lưng cho
thẳng.
VẤN: Tôi nên hành thiền bao lâu? ĐÁP: Tốt nhất là hành thiền mỗi ngày 15 phút trong một tuần lễ; rồi gia tăng thêm 5 phút mỗi tuần, cho đến khi bạn có thể hành thiền trong 45 phút. Sau vài tuần lễ hành thiền đều đặn mỗi ngày như thế, bạn sẽ bắt đầu thấy việc định tâm trở nên tốt hơn, những ý tưởng tán loạn sẽ giảm dần và bạn sẽ có những giây phút an hòa và tĩnh lặng thật sự. VẤN: Còn quán Từ bi là sao? Phương cách thực hành như thế nào? ĐÁP: Khi bạn quen thuộc với pháp thiền quán niệm hơi thở và thực hành đều đặn rồi, bạn có thể bắt đầu hành thiền Quán Từ bi. Pháp hành này nên được thực hiện hai hay ba lần mỗi tuần, sau khi bạn hành thiền quán niệm hơi thở. Trước tiên, bạn chú tâm vào chính mình và tự nói những lời như: "Xin cho tôi được khỏe mạnh và hạnh phúc. Xin cho tôi được bình an và tĩnh lặng. Xin cho tôi thoát khỏi mọi hiểm nguy. Xin cho tâm tôi không còn sân hận. Xin cho tâm tôi tràn đầy tình thương. Xin cho tôi được khỏe mạnh và hạnh phúc". Sau đó, bạn nghĩ đến những người khác, từng người một, từ người thân thương cho đến những người bạn bình thường - nghĩa là người mình không thương mà cũng không ghét, và cuối cùng là đến những người mà mình không ưa thích; ước nguyện cho họ an vui như bạn đã ước nguyện cho chính mình. VẤN: Pháp hành thiền quán từ bi này có lợi ích gì? ĐÁP: Nếu bạn thực hành Thiền Quán Từ bi này một cách đều đặn và với thái độ đúng đắn, bạn sẽ thấy trong bạn có nhiều thay đổi tích cực. Bạn sẽ thấy mình có thể chấp nhận và tha thứ cho chính mình. Bạn sẽ thấy tình cảm dành cho người mình thương gia tăng thêm. Bạn sẽ thấy mình thân thiện hơn với người mà trước đây mình thờ ơ và không quan tâm; và bạn sẽ nhận thấy những ác ý hay sân hận mà bạn đã có với người nào đó nay sẽ giảm đi, và cuối cùng sẽ tan biến. Thỉnh thoảng nếu bạn biết ai đó đang lâm bệnh, buồn khổ hay gặp khó khăn, bạn có thể nghĩ đến họ trong lúc hành thiền từ bi, và thường thì bạn sẽ thấy tình cảnh của họ được cải thiện. VẤN: Ðiều ấy có thể xảy ra như thế nào? ĐÁP: Tâm ý, khi được phát triển đúng đắn, là một công cụ rất hùng mạnh. Nếu chúng ta biết tập trung năng lực tinh thần và hướng nó đến người khác, nó có thể có ảnh hưởng đến họ. Hẳn bạn đã có kinh nghiệm như thế. Có thể bạn đang ở trong một phòng đông người và bạn có cảm giác rằng ai đó đang chú ý đến mình. Bạn xoay một vòng xem và biết chắc là ai đang nhìn chằm chằm vào mình. Ðiều này đã xảy ra khi bạn bắt được năng lực tinh thần của người khác. Thiền quán từ bi cũng giống như vậy. Chúng ta hướng năng lực tích cực của tinh thần tới người khác và dần dần sẽ chuyển hóa được họ. VẤN: Tôi có cần một vị thầy hướng dẫn hành thiền không? ĐÁP: Một vị thầy thì không tuyệt đối cần thiết, nhưng có được sự hướng dẫn cá nhân của một người có kinh nghiệm hành thiền thì chắc chắn có lợi ích. Tiếc thay, có một số tu sĩ và cư sĩ tự xem mình là thiền sư, nhưng kỳ thực, họ không biết họ đang làm gì. Bạn hãy cố gắng tìm một vị thầy có tiếng tốt, có nhân cách thăng bằng và trung thành với những lời Phật dạy. VẤN: Tôi nghe nói rằng thiền định ngày nay được các chuyên gia về tâm thần và các nhà tâm lý học áp dụng rộng rãi. Ðiều đó có đúng không? ĐÁP: Vâng, đúng như thế. Ngày nay, thiền được chấp nhận như có một ảnh hưởng cao cấp để trị liệu tâm thần, và được nhiều chuyên gia về sức khỏe tâm thần sử dụng, để giúp làm thư giản, vượt qua những ám ảnh và mang đến tỉnh thức cho chính mình. Sự hiểu biết thâm sâu của Ðức Phật về tâm ý nhân loại đang giúp rất nhiều cho con người hôm nay cũng giống như đã từng giúp cho con người thời xưa. Bình
Anson lược dịch
Perth, Tây Úc, tháng 9-2004 (Trích từ tập sách "Good Question, Good Answer", Bhikkhu Dhammika) |
[ Trở Về ]