BuddhaSasana
Home Page
This document is
written in Vietnamese, with Unicode Times font
Kinh Từ Bi(Kinh Tập, 143-152) |
Metta Sutta(Sutta Nipata, 143-152) |
Ai khôn ngoan muốn cầu hạnh phúc Và ước mong sống với an lành Phải tài năng, ngay thẳng, công minh Nghe lời phải dịu dàng khiêm tốn |
He who is skilled in doing good and who wishes to attain that state of calm should be able, upright, perfectly upright obedient, gentle, and humble |
Ưa thanh bần, dễ dàng chịu đựng Ít bận rộn, vui đời giản dị Chế ngự giác quan và thận trọng Không liều lĩnh, chẳng mê tục lụy |
Contented, easily looked after, with few duties, simple in livelihood, controlled in senses, discreet, not impudent, not greedily attached to families |
Không chạy theo điều quấy nhỏ
nhoi Mà thánh hiền có thể chê bai Ðem an vui đến cho muôn loài Cầu chúng sinh thảy đều an lạc |
He should not commit any slight
wrong, so that other wise men might find fault in him. May all beings be happy and safe, may their hearts be wholesome |
Không bỏ sót một hữu tình nào Kẻ ốm yếu hoặc người khỏe mạnh Giống lớn to hoặc loại dài cao Cỡ trung bình, hoặc ngắn, nhỏ, thô Có hình tướng hay không hình tướng Ở gần ta hoặc ở nơi xa Ðã sinh rồi hoặc sắp sinh ra Cầu cho tất cả đều an lạc |
Whatsoever living beings there are; feeble or strong, long, stout or medium, short, small or large, seen or unseen. Those dwelling far or near, those who are born and those who are to be born. May all beings, without exception, be happy minded. |
Với ai và bất luận ở đâu Không lừa dối, chẳng nên khinh dễ Lúc căm hờn hoặc khi giận dữ Ðừng mưu toan gây khổ cho nhau |
Let not one deceive another nor
despise any person whatsoever in any place. In anger or ill-will, let him not wish any harm to another. |
Như mẹ hiền thương yêu con
một Dám hy sinh bảo vệ cho con Với muôn loài ân cần không khác Lòng ái từ như biển như non |
Just as a mother would protect her only child at the risk of her own life, even so let him cultivate a boundless heart towards all beings. |
Tung rải từ tâm khắp vũ trụ mở rộng lòng thương không giới hạn Tầng trên, phía dưới, và khoảng giữa Không vướng mắc, oán thù, ghét bỏ |
Let thoughts of boundless love
pervade the whole world; above, below and across without any obstruction, without any hatred, without any enmity. |
Khi đi, khi đứng hoặc nằm ngồi Những lúc tinh thần được tỉnh táo Phát triển luôn dòng chính niệm nầy Là lối sống cao đẹp nhất đời |
Whether he stands, walks, sits or
lies down, as long as he is awake, he should develop this mindfulness. This, they say is the highest conduct here. |
Ðừng để lạc vào nơi mê tối Ðủ giới đức trí tuệ cao vời Và dứt bỏ lòng tham dục lạc Ðược như thế thoát khỏi luân hồi |
Not falling into error, virtuous and endowed with insight, he discards attachment to sensuous desires. Truly, he does not come again; to be conceived in a womb. |
(bản dịch Việt ngữ của HT Thiện Châu) | (English translation by Mahathera Dhammananda) |
Những ai muốn đạt tới an lạc thường nên học hạnh thẳng thắn, khiêm cung, biết xử dụng ngôn ngữ từ ái. Những kẻ ấy biết sống đơn giản mà hạnh phúc, nếp sống từ hòa, điềm đạm, ít ham muốn, không đua đòi theo đám đông.
Những kẻ ấy sẽ không làm bất cứ một điều gì mà các bậc thức giả có thể chê cười.
Và đây là điều họ luôn luôn tâm niệm:
Nguyện cho mọi người và mọi loài đươc sống trong an toàn và hạnh phúc, tâm tư hiền hậu và thảnh thơi.
Nguyện cho tất cả các loài sinh vật trên trái đất đều được sống an lành, những loài yếu, những loài mạnh, những loài cao, những loài thấp, những loài lớn, những loài nhỏ, những loài ta có thể nhìn thấy, những loài ta không thể nhìn thấy, những loài ở gần, những loài ở xa, những loài đã sinh và những loài sắp sinh.
Nguyện cho đừng loài nào sát hại loài nào, đừng ai coi nhẹ tính mạng của ai, đừng ai vì giận hờn hoặc ác tâm mà mong cho ai bị đau khổ và khốn đốn.
Như một bà mẹ đang đem thân mạng mình che chở cho đứa con duy nhất, chúng ta hãy đem lòng từ bi mà đối xử với tất cả mọi loài.
Ta hãy đem lòng từ bi không giới hạn của ta mà bao trùm cả thế gian và muôn loài, từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, lòng từ bi không bị bất cứ gì làm ngăn cách, tâm ta không còn vương vấn một chút hờn oán hoặc căm thù. Bất cứ lúc nào, khi đi, khi đứng, khi ngồi, khi nằm, miễn là còn thức, ta nguyện duy trì trong ta chánh niệm từ bi. Nếp sống từ bi là nếp sống cao đẹp nhất.
Không lạc vào tà kiến, loại dần ham muốn, sống nếp sống lành mạnh và đạt thành trí giác, hành giả sẽ chắc chắn vượt thoát khỏi tử sinh.
Chú Thích:
Metta sutta với bản Việt dịch nêu trên của Thầy Nhất Hạnh do Làng Hồng Pháp Quốc xuất bản. Tựa kinh tiếng Việt do thầy dịch là "Kinh Thương Yêu", tiếng Anh là "Sutra on Loving-kindness" tiếng Sanskrit là "Maitri sutta", nhà học giả Edward Conze dịch là "Unlimited Friendliness".
Kinh này thuộc hệ Nguyên thủy, được các tu sĩ và Phật tử đọc tụng hàng ngày.
Metta là chữ Pali, theo Tự Ðiển Phật Học Việt Nam, Thích Minh Châu, Nhà xuất bản KHXH Hà-Nội 1991 giảng nghĩa là "Lòng thương yêu rộng lớn, muốn đem niềm vui lại cho tất cả chúng sinh."
Theo Hoà Thượng Narada trong quyển Ðức Phật và Phật Pháp, bản Việt dịch của Phạm Kim Khánh thì Phạn ngữ Metta dịch là "Tâm Từ", và Metta Sutta dịch là "Kinh Từ Bi". "Metta là cái gì làm cho lòng ta êm dịu, là tâm trạng của một người bạn tốt, là lòng ước mong chân thành cho tất cả chúng sinh đều được sống an lành vui vẻ."
"So sánh tâm Từ với tình mẫu tử trong kinh Từ Bi, Ðức Phật không đề cập đến lòng trìu mến thương yêu (passionate love) ít nhiều vị kỷ của người mẹ. Ðức Phật chỉ nhằm vào sự mong mỏi chân thành của bà mẹ hiền muốn cho đứa con duy nhất của mình được sống an lành. Trìu mến thương yêu đem lại phiền não. Tâm từ chỉ tạo an lành hạnh phúc.
"Ðây là một điểm tế nhị mà ta không nên hiểu lầm. Cha mẹ thương yêu, trìu mến con, con thương yêu cha mẹ, chồng thương yêu vợ, vợ thương yêu chồng. Tình luyến ái giữa những người thân yêu là lẽ thường, là một sự kiện tự nhiên. Thế gian không thể tồn tại được nếu không có tình thương. Nhưng tình thương luôn luôn ích kỷ, hẹp hòi, không so sánh được với tâm Từ là tình thương đồng đều đối với tất cả chúng sinh trong vũ trụ bao la. Do đó tâm Từ không đồng nghĩa với tình thương yêu ích kỷ.
"Tâm từ (metta) không phải sự yêu thương xác thịt, cũng không phải lòng luyến ái đối với người nào. Tình dục và luyến ái là nguồn gốc của bao điều phiền não.
"Tâm từ cũng không phải là tình thương riêng biệt đối với người láng giềng, bởi vì người có tâm từ không phân biệt người thân kẻ sơ.
"Tâm từ không phải chỉ là tình huynh đệ rộng rãi giữa người và người, mà phải bao trùm tất cả chúng sinh, không trừ bỏ một sinh vật nhỏ bé nào, bởi vì loài cầm thú, các người bạn xấu số của chúng ta, cũng cần nhiều đến sự giúp đỡ và tình thương của chúng ta.
"Tâm từ cũng không phải là tình đồng chí, không phải tình đồng chủng, không phải tình đồng hương, cũng không phải tình đồng đạo.
"Tâm từ êm dịu vượt hẳn lên trên các thứ tình hẹp hòi ấy. Phạm vi hoạt động của tâm Từ không bờ bến, không biên cương, không hạn định. Tâm Từ không có bất luận một loại kỳ thị nào. Nhờ tâm Từ mà ta có thể xem tất cả chúng sinh là bạn hữu, và khắp nơi trên thế gian như chỗ chôn nhau cắt rún.
"Tựa hồ như ánh sáng mặt trời bao trùm vạn vật, tâm Từ cao thượng rải khắp đồng đều phước lành thâm diệu cho mọi người, thân cũng như sơ, bạn cũng như thù, không phân biệt giầu nghèo, sang hèn, nam nữ, hư hèn hay đạo đức, người hay thú.
"Người thực hiện tâm Từ đến mức cùng tột sẽ thấy mình đồng hóa với tất cả chúng sinh, không còn sự khác biệt giữa mình và người. Cái gọi là "ta" lần lần mở rộng lan tràn cùng khắp càn khôn vạn vật. Mọi sự chia rẽ đều tiêu tan, biến mất như đám sương mờ trong nắng sáng. Vạn vật trở thành một, đồng thể, đồng nhất. [HT Narada, Ðức Phật và Phật Pháp, trang 584-588]
(Trích từ Trang Nhà Hoa Sen; http://users.deltanet.com/~qnguyen/index.htm )
English Version:
Metta Sutta - Discourse on Loving-Kindness
This is what should be done
By one who is skilled in goodness,
And who knows the path of peace:
Let them be able and upright,
Straightforward and gentle in speech.
Humble and not conceited,
Contented and easily satisfied.
Unburdened with duties and frugal in their ways.
Peaceful and calm, and wise and skillful,
Not proud and demanding in nature.
Let them not do the slightest thing
That the wise would later reprove.
Wishing: In gladness and in saftey,
May all beings be at ease.
Whatever living beings there may be;
Whether they are weak or strong, omitting none,
The great or the mighty, medium, short or small,
The seen and the unseen,
Those living near and far away,
Those born and to-be-born,
May all beings be at ease!
Let none deceive another,
Or despise any being in any state.
Let none through anger or ill-will
Wish harm upon another.
Even as a mother protects with her life
Her child, her only child,
So with a boundless heart
Should one cherish all living beings:
Radiating kindness over the entire world
Spreading upwards to the skies,
And downwards to the depths;
Outwards and unbounded,
Freed from hatred and ill-will.
Whether standing or walking, seated or lying down
Free from drowsiness,
One should sustain this recollection.
This is said to be the sublime abiding.
By not holding to fixed views,
The pure-hearted one, having clarity of vision,
Being freed from all sense desires,
Is not born again into this world.
(this popular English version is used by the Buddhist Society of Western Australia)