|
Phần
I - Bài 2
Năm uẩn
(Ngũ uẩn)
Thích Viên Giác
A- Dẫn nhập
Theo đạo Phật, những
nỗi khổ đau của con người đều xuất phát từ sự thiếu hiểu
biết, thiếu trí huệ. Vô minh thường được coi là nỗi bất hạnh
lớn nhất của chúng sinh. Ðức Phật dạy: "Này các Tỳ kheo, tất cả những
nỗi sợ hãi, thất vọng, vấp ngã và tai nạn đều do ngu si mà sinh
khởi. Tất cả những điều ấy không sinh khởi nơi người có trí tuệ,
cũng như ngọn lửa bùng cháy từ bụi lau, bụi cỏ làm cháy luôn cả nhà
cửa, lầu gác và cung điện. Cũng vậy, ngọn lửa ngu si bùng lên làm cho
những nỗi sợ hãi, thất vọng, vấp ngã và tai nạn có mặt" (Kinh Ða
Giới, Trung Bộ kinh III). Ðức Phật khuyên dạy mọi người hãy trở thành kẻ
hiền trí bằng cách suy tư quán chiếu để nhận chân được bản
chất của nhân sinh và vũ trụ, qua đó dập tắt ngọn lửa ngu si, thành tựu
trí tuệ và đoạn diệt khổ đau.
- Suy tư quán chiếu về cái gì? Suy
tư quán chiếu như thế nào để có trí huệ và đoạn diệt
khổ đau? Ðó là những gì mà Ðức Phật đã thuyết giáo suốt cuộc đời
hoằng hóa của Ngài. Ðó là điều mà đạo Phật cống hiến cho nhân
loại hơn 25 thế kỷ qua.
- Ðối tượng mà chúng ta cần suy tư và
quán chiếu chính là đời sống của chính ta: con người và thế giới mà
chúng ta đang sống. Nhưng con người và thế giới quá bao la, thiên hình
vạn trạng, muôn màu muôn vẻ làm sao rõ biết hết được? Ðối tượng
của tư duy là vô tận, vậy phải tư duy theo hướng nào?... Ðể giải
quyết vấn đề ấy, đạo Phật đã phân tích, hệ thống hóa, khái
quát hóa những cái tưởng như phức tạp ấy thành những phạm trù, những lãnh
vực có thể nắm bắt được, đó là Uẩn, Xứ, Giới - tức là 5 uẩn, 12 xứ,
18 giới. Sự biết rõ về Uẩn, Xứ, Giới nghĩa là biết rõ về bản
chất của thế giới hiện tượng bao gồm con người và thế giới mà
con người đang sống.
Trong phạm vi của bài viết này, chúng
tôi sẽ trình bày khái quát về 5 uẩn. Ðề tài năm uẩn được đề
cập đến ở nhiều nơi trong kinh tạng và luận tạng, thuộc truyền
thống Nguyên thủy cũng như Ðại thừa. Lý thuyết năm uẩn là một cách
phân tích, một lối nhìn về con người và thế giới, nhưng đây không
phải là cách duy nhất mà chỉ là cách phổ biến nhất mà thôi. Ðiểm
đặc biệt của phân tích năm uẩn là chú trọng về con người và
nhấn mạnh phần tâm lý hơn vật lý.
B- Nội dung
I. Ðịnh nghĩa:
Năm uẩn, Phạn ngữ là Pãnca-skandha
(Sanskrit), Pãnca khandha (Pàli). Pãnca là năm; Khandha là nhóm, là yếu tố
là tích tụ, Ngài Huyền Trang dịch là Ngũ uẩn; Ngài La Thập dịch là Ngũ
ấm, ấm nghĩa là ngăn che, chướng ngại (che mất chân tánh) - Năm uẩn được
dùng phổ biến hơn.
Năm uẩn là năm yếu tố hay năm nhóm
kết hợp lại tạo thành con người; hay nói cách khác, con người là một
hợp thể của năm yếu tố, gồm có: Sắc uẩn (Rùpa) là yếu tố sinh
lý - vật lý; Thọ uẩn (Vedanà) là yếu tố cảm giác; Tưởng uẩn
(Sãnnã) là yếu tố tri giác, là sự nhận biết đối tượng giác quan hay
tâm lý; Hành uẩn (Sankhàra) là yếu tố tâm lý hoạt động ngoài
Thọ và Tưởng là những tâm lý tạo động lực đi tới tạo nghiệp
và kết quả của nghiệp như ước muốn, quyết định... thuộc ý
chí còn gọi là Tư; Thức uẩn (Vinãna) là yếu tố nhận thức, phát
hiện sự có mặt của đối tượng, gồm có sáu thức. Thức làm nền tảng
cho Thọ, Tưởng và Hành, theo Duy thức học thì có tám thức. Thức là
Tâm vương (Citta); Thọ, Tưởng, Hành là Tâm sở (Cetasika).
Trong kinh tạng Nikàya và A Hàm thường dùng
từ Năm thủ uẩn (Pãnca upàdana khandha), nghĩa là năm uẩn là đối tượng của
sự chấp thủ, của tâm tham ái thì gọi là năm thủ uẩn.
II. Nội dung năm uẩn:
1)- Sắc uẩn (Rùpa-khandha):
Là yếu tố vật chất bao gồm vật lý - sinh lý, có bốn yếu tố
vật chất căn bản là Ðịa (chất rắn), Thủy (chất lỏng), Hỏa (nhiệt độ),
Phong (chất khí). Các yếu tố do bốn đại tạo ra thuộc về sinh lý
như: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân; các đối tượng của giác quan như: hình sắc,
âm thanh, mùi vị, vật xúc chạm. Tóm lại như Ðức Phật dạy: " Này các
Tỳ kheo, phàm sắc gì thuộc quá khứ, vị lai hay hiện tại, nội hay ngoại,
thô hay tế, liệt hay thắng, xa hay gần, như vậy là sắc uẩn" (Kinh
Ðại Kinh Mãn Nguyệt, Trung Bộ kinh III). Như vậy yếu tố vật chất là
thân thể hay ngoài thân thể, thuộc vật chất hay năng lượng, thuộc
thời gian hay không gian đều bao hàm trong sắc uẩn.
Thân thể là sắc uẩn, vì vậy chúng
không phải là một thực thể độc lập mà là một hợp thể vật chất
biến động và mâu thuẫn. Thân thể muốn tồn tại phải nương vào các
yếu tố sắc không phải là thân thể như mặt trời, dòng sông, ruộng
lúa, thời tiết, không khí... Quan điểm của Phật giáo về thân
thể vật lý dựa trên cơ sở lý duyên sinh, nghĩa là trình bày rõ
về mối tương hệ bất khả phân ly giữa yếu tố con người với
yếu tố vũ trụ thiên nhiên gồm môi trường, hoàn cảnh... Ðó là cái nhìn
về con người một cách toàn diện.
Bản chất của sắc uẩn là vô thường, vô
ngã và chuyển biến bất tận theo lý duyên sinh, vậy bản chất của
chúng là không. Sự chấp thủ, tham ái thân thể (sắc uẩn), hoặc bất cứ
một đối tượng vật lý, sinh lý nào cũng đều tiềm ẩn nguy cơ
đau khổ. Như trong kinh Phật đã dạy, ai cho rằng sắc uẩn là ta, là của ta,
là tự ngã của ta thì chắc chắn gặt hái đau khổ, thất vọng, sầu muộn,
vấp ngã và tai nạn.
Nhờ thấy rõ thân thể qua phân tích sắc
uẩn đưa đến trí tuệ sâu sắc làm rơi rụng tâm lý tham ái thân
thể, chặt đứt sợi dây trói buộc vào sắc uẩn.
2)- Thọ uẩn (Vedanà-khandha):
Thọ là cảm giác, do sự tiếp xúc giữa giác quan và đối tượng mà sinh
ra thọ. Ðức Phật dạy có sáu thọ: mắt tiếp xúc với hình sắc mà
sinh thọ, tai với âm thanh, mũi với mùi, lưỡi với vị, thân với vật
cứng-mềm, ý với đối tượng tâm ý. Cảm giác theo Phật giáo không
dừng lại ở mức độ tiếp xúc đơn thuần mà là cảm xúc, một biểu
hiện sâu hơn của cảm giác; cảm giác có ba loại: một là cảm giác khổ,
hai là cảm giác vui sướng, ba là cảm giác không vui không khổ.
Cảm giác khổ là một loại cảm giác khó
chịu khi ta tiếp xúc với một đối tượng không thích ý, nó kèm theo
một chuỗi tâm lý khó chịu, bất mãn, tránh xa... Ví dụ khi ta nhìn
thấy một con vật dơ bẩn xấu xí, ta nảy sinh cảm giác ghê tởm không muốn
nhìn. Cảm giác vui sướng là một loại cảm giác dễ chịu, thoải mái, phấn
khởi khi ta tiếp xúc với một đối tượng thích ý, nó tạo cho ta
niềm vui, sung sướng xích lại gần... Cảm giác trung tính không khổ không
vui, nó không tạo cho ta cảm giác khó chịu hay dễ chịu, nó không tạo ra một
lực hút hay lực đẩy nào. Ví dụ khi ta nhìn một dòng sông, không khởi lên
khổ hay lạc mà chỉ là cảm giác thông thường.
Ðức Phật dạy: "Này các thầy Tỳ kheo,
phàm cảm thọ gì quá khứ, vị lai hay hiện tại, nội hay ngoại, thô hay
tế, liệt hay thắng, xa hay gần, như vậy là thọ uẩn" (sđd). Như
vậy, những loại cảm giác về thời gian, không gian, cảm giác sâu sắc bên
trong tâm như thiền định chẳng hạn, hay cảm giác bên ngoài qua các giác
quan, cảm giác cường độ mạnh hay yếu đều nằm trong thọ uẩn. Phân
tích ta sẽ thấy có những cảm giác đến từ thân thể (sắc uẩn) như ăn
uống khoái khẩu hay bị thương tích đau đớn; có những cảm giác đến từ
tâm lý (tưởng, hành) như thiền định hay tưởng tượng; có những cảm
giác đến từ tâm lý và vật lý như thưởng thức một bản nhạc
hoặc ngắm một bức tranh, hoặc sự đau khổ do hoàn cảnh bất hạnh... Tất cả
những loại cảm thọ ấy tạo thành một dòng sông cảm thọ tâm lý chi
phối hệ thống tâm thức, chúng sinh khởi biến hiện thay đổi vô
chừng; chúng chuyển biến vô tận, vô thường, vô ngã và hiện hữu
có điều kiện. Chấp thủ vào cảm thọ bao giờ cũng sai lầm và gặt
hái khổ đau.
3)- Tưởng uẩn (Sãnnã-khandha): Là
nhóm tri giác có khả năng nhận biết đối tượng là cái gì, đây là khả
năng kinh nghiệm của sáu giác quan và sáu đối tượng của giác quan. Sự
nhận biết đối tượng có hai loại: một là nhận biết đối tượng bên
ngoài như mắt thấy sắc nhận biết đó là đóa hoa hồng, tai nghe âm thanh
nhận ra bản nhạc tiền chiến...; hai là khả năng nhận biết đối
tượng bên trong, tức là các đối tượng tâm lý như những khái niệm,
hồi tưởng ký ức... Như vậy, tưởng uẩn là cái thấy, cái biết của
mình về con người, hoặc sự việc hay sự kiện. Tri giác là một trong
những tác dụng của thức.
Ðức Phật dạy: "Này các Tỳ kheo, phàm
tri giác gì thuộc quá khứ, vị lai hay hiện tại, nội hay ngoại, thô hay
tế, liệt hay thắng, xa hay gần, như vậy là tưởng uẩn" (sđd). Như
vậy, những tri giác về các đối tượng bên ngoài, bên trong, thuộc thời
gian, không gian, đơn giản hay phức tạp đều gồm trong tưởng uẩn. Tri giác
là tri giác về cái gì, không thể có một tri giác thuần chủ thể;
vì vậy, tưởng bao gồm mọi nhận thức về thế giới vật lý, tâm
lý. Tuy nhiên, thế giới vật lý, tâm lý ấy được ký
hiệu hóa, khái niệm hóa, nên giữa tri giác và thực tại luôn có một
khoảng cách.
Sự có mặt của tri giác là sự có mặt của
kinh nghiệm. Tri giác tùy thuộc vào những kinh nghiệm đã qua như khi
thấy đóa hoa hồng biết đây là đóa hoa hồng, cái tri giác về đóa
hoa hồng đã có sẵn (chủng tử) nên cái kinh nghiệm đã cho biết đó
là đóa hoa hồng. Vì vậy tri giác dễ bị đánh lừa bởi kinh nghiệm, do vì
thực tại thì luôn sinh động.
Tri giác tồn tại có điều kiện, vì
vậy chúng vô thường, trống rỗng; và do duyên sinh nên tri giác đầy hư
vọng mà ta thường gọi là vọng tưởng.
4)- Hành uẩn (Sankhàra-khandha):
Hành là từ gọi cho mọi hiện tượng sinh diệt như trong câu
kệ "Chư hành vô thường". Hành uẩn ở đây có nghĩa là các
hiện tượng tâm lý mang tính chất tạo tác nghiệp, có năng lực
đưa đến quả báo của nghiệp, nói cách khác là tạo động lực tái
sinh. Hành uẩn là những hiện tượng tâm lý còn được gọi là tâm
sở. Duy thức học chia thành 51 tâm sở gồm cả thọ, tưởng, tức là cảm
giác và tri giác cũng gọi là hành. Nhưng ở đây không xếp cảm giác
và tri giác vào nhóm hành vì chúng (thọ và tưởng) không có khả năng
tạo nghiệp và quả của nghiệp.
Hành uẩn cũng có sáu loại do sự tiếp
xúc giữa sáu giác quan và sáu đối tượng, hành còn gọi là Tư. Ðức
Phật dạy: "Này các Tỳ kheo, thế nào là hành? Có sáu tư thân này:
sắc tư, thinh tư, hương tư, vị tư, xúc tư và pháp tư. Ðây gọi là
hành" (Tương Ưng Bộ kinh III). Tư là động lực quyết định, là ý
chí, ý muốn; tâm sở này tạo động lực dẫn dắt tâm ý theo xu hướng
thiện, bất thiện. Một số tâm sở có tác động mạnh mẽ để hình
thành nghiệp hay hành như: dục, xác định, niềm tin, tinh tấn, tham lam,
sân hận, ngu si, kiêu mạn, tà kiến... Hành uẩn bao gồm mọi hiện
tượng tâm lý, Ðức Phật dạy: "Này các Tỳ kheo, phàm hành gì thuộc
quá khứ, hiện tại hay vị lai, nội hay ngoại, thô hay tế, liệt hay
thắng, xa hay gần, như vậy là hành uẩn" (sđd). Tất cả những hiện
tượng tâm lý, sinh lý hiện tại là kết quả của hành trong quá
khứ, nghĩa là hành tạo nên một năng lực tiềm ẩn điều khiển thúc
đẩy ở trong chiều sâu tâm thức mà trong kinh thường gọi là
"phiền não tùy miên", hay trong luận gọi là "câu sanh
phiền não". Chúng làm nền tảng và lực đẩy để hình thành
một năng lực hành mới, dẫn dắt con người đi tới tương lai.
Hành uẩn tồn tại nhờ các điều kiện
do duyên sinh nên chúng vô thường, trống rỗng và biến động bất tận.
5)- Thức uẩn (Vinnãna-khandha):
Thức là có khả năng rõ biết, phản ánh thế giới hiện thực. Khi
giác quan tiếp xúc với đối tượng, thực nhận biết sự có mặt của
đối tượng, thức không nhận ra đối tượng ấy là gì, là cái gì, màu gì...
đó là chức năng của tri giác (tưởng); thức chỉ nhận biết sự hiện
diện của đối tượng giống như tấm gương phản chiếu tất cả những
hình ảnh đi ngang qua nó. Thức có sáu loại: nhãn thức, nhĩ thức, tỷ
thức, thiệt thức, thân thức và ý thức. Thức là nền tảng của
thọ, tưởng, hành. Thức là Tâm vương; thọ, tưởng, hành là Tâm sở.
Thức uẩn là nền tảng của các hiện
tượng tâm lý như biển là nền tảng của các ngọn sóng nhấp
nhô, vì vậy thức còn gọi là yếu tố căn bản của tâm lý, thức
dung chứa các hiện tượng tâm lý và căn cứ để các hiện
tượng tâm lý phát khởi. Duy thức học triển khai lý thuyết
tám thức, ngoài sáu thức trên còn phát triển thêm hai thức nữa là Mạt na
thức (Manas) và A lại da thức (Alaya), mục đích là khai thác các khía cạnh
sâu kín của thức. Mạt na thức là ý căn, là căn cứ của ý thức đồng
thời nó cũng có tác dụng nhận thức sự tồn tại của một thực thể, một
bản ngã. A lại da thức là khả năng duy trì và bảo tồn những chủng tử, những
kinh nghiệm; chúng được tích lũy, lưu trữ ở trong thức (A lại da). Mặt
khác, A lại da làm căn bản cho các hoạt động tâm lý trở về sau khi
không còn điều kiện hoạt động. Nhờ khả năng bảo tồn của thức (A
lại da) mà các hiện tượng tâm lý phát khởi trở lại khi hội đủ các
yếu tố.
Mặc dù thức uẩn là nền tảng của tâm
lý nhưng nó không tồn tại độc lập, chúng hiện hữu do duyên sinh, cụ
thể là do sắc, thọ, tưởng, hành; mối quan hệ giữa chúng với nhau
là bất khả phân ly. Ðức Phật dạy: "Thức tồn tại nhờ sắc làm điều
kiện, làm đối tượng, sắc làm nơi nương tựa... Thức phát triển hưng
thịnh nhờ sắc. Thức tồn tại nhờ thọ... nhờ tưởng... nhờ hành... (như
trên). Nếu có ai nói tôi sẽ chỉ ra sự đi, sự đến, sự sinh, sự
diệt của thức biệt lập với sắc, thọ, tưởng, hành thì người ấy
đã nói một điều không thực" (Kinh Tương Ưng III). Như vậy, thức là
một hợp thể của bốn uẩn kia, vì vậy đạo Phật không chấp nhận có một
thức nào đó độc lập, tự chủ như khái niệm về một linh hồn bất tử
chẳng hạn. Thức vô thường lưu chuyển, vô ngã và do duyên sinh.
Tóm lại, con người dưới sự phân tích năm
nhóm thì thân thể thuộc một nhóm - nhóm vật lý, sinh lý; tâm
lý thì chia thành bốn nhóm: cảm giác, tri giác, động lực hay ý chí
và thức. Mỗi nhóm là một tập hợp của các yếu tố, đồng thời mỗi
nhóm đều nương tựa vào nhóm kia mà tồn tại, nhóm này có trong nhóm kia
và ngược lại. Nói khác, trong sắc có thọ, trong thọ có sắc, chúng
nương vào nhau mà có mặt, suy rộng ra đều như vậy. Một cảm giác khổ sở
nó bao gồm luôn cả thân thể và tri giác, tâm tư và thức. Năm uẩn là
các khía cạnh khác nhau của một thể thống nhất là con người. Thể
thống nhất ấy mới nhìn qua tưởng như độc lập, bất biến được điều
khiển bởi một chủ thể, nhưng thật ra chúng chỉ là một hợp thể vô
ngã, vô thường và rất tạm bợ. Trong kinh có một thí dụ như cây chuối không
có lõi, nó chỉ là một hợp thể của các bẹ chuối. Ðó là bản chất của
năm uẩn, đó cũng là mục tiêu của sự phân tích năm uẩn: thấy rõ bản chất
của con người và vũ trụ mà con người đang sống, nhờ đó mà khai mở tuệ
giác, đoạn diệt khổ đau.
III. Tu tập quán
chiếu năm uẩn:
Mục đích của phân tích năm uẩn không phải
là hình thành một hệ thống triết lý về con người và vũ trụ,
mà để nhìn thấy một cách rõ rệt bản chất của con người và thế
giới hiện tượng. Như đã nói, những khổ đau của con người là do vô
minh, là không thấy rõ bản chất của sự sống. Do vô minh nên chấp ngã, chấp
vào cái chủ thể bất biến; do chấp ngã mà có tham ái, sân hận, si mê;
do tham, sân, si mà có sợ hãi, thất vọng, vấp ngã và tai nạn.
Tu tập quán chiếu sâu sắc năm uẩn thì
"minh" sẽ sinh, trí tuệ sẽ sinh, chấp thủ và tham ái sẽ diệt,
đó là mục đích chính của tu tập quán chiếu năm uẩn. Tương tự trong
Bát Nhã Tâm kinh nói: "Quán Tự Tại hành thâm Bát nhã Ba la mật đa thời
chiếu kiến ngũ uẩn giai không độ nhất thiết khổ ách", tạm
dịch: Bồ tát Quán Tự Tại (tức Quán Thế Âm) thực hành trí tuệ thâm
sâu thấy rõ tự tánh của năm uẩn là không, nên vượt thoát mọi khổ ách.
Quán chiếu sâu sắc năm uẩn như sau:
1)- Quán chiếu trên cơ
sở các pháp ấn:
Tức là quán năm uẩn là vô thường, là khổ
đau, là trống rỗng, là vô ngã. Trang bị cho mình một cái nhìn sáng tỏ,
chánh kiến về thân thể, về tình cảm, về nhận thức tư
tưởng, về những hoạt động sâu kín của tâm lý, rằng chúng là vô
thường, vô ngã; nếu chấp thủ tham ái chúng sẽ đưa đến khổ đau.
Ðức Phật thường thức tỉnh các đệ tử quán chiếu về năm uẩn một
cách đơn giản như Ngài hỏi các Tỳ kheo:
- "Thân thể là thường hay vô
thường?
- Bạch Thế Tôn, vô thường.
- Vô thường thì đưa đến khổ hay vui?
- Bạch Thế Tôn, khổ.
- Cái mà vô thường và khổ thì có hợp lý không khi cho rằng cái này là
tôi, là của tôi, là tự ngã của tôi?
- Bạch Thế Tôn... không hợp lý" (Tương Ưng III).
Với sức quán chiếu thường xuyên như
vậy sẽ tạo nên năng lực làm rơi rụng tâm tham ái và chấp thủ.
2)- Quán chiếu năm uẩn
do duyên sinh:
Quán chiếu thân thể do bốn đại và
bốn đại sở tạo tạo nên, nghĩa là do các yếu tố như thực phẩm, mặt
trời, không khí, dòng sông, di truyền, đất đá... thân thể hình thành
và tồn tại do vô số nhân duyên. Quán chiếu cảm thọ khổ, vui, không
khổ không vui do sự tiếp xúc giữa sáu giác quan và sáu đối tượng mà
sinh, các cảm giác ấy tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như không gian,
thời gian, trình độ văn hóa, thời tiết, điều kiện xã hội... chỉ
một cảm giác vui hay buồn chứa đựng cả một bầu trời duyên sinh và duyên
diệt. Quán chiếu tri giác do sự tiếp xúc với hình sắc, âm thanh,
mùi vị... mà sinh cái biết về sự vật, hình thành các khái niệm,
nhận thức, chúng tùy thuộc vào các yếu tố không gian, thời gian, điều
kiện văn hóa, xã hội... Quán chiếu các hoạt động ý chí ước
muốn cũng do tiếp xúc giữa giác quan và đối tượng mà sinh, nếu các
tiếp xúc không có thì không có các hoạt động tâm lý ấy. Quán thức
tồn tại do duyên danh sắc tức là do thân thể, do cảm giác, tri giác và
tâm hành mà có mặt, chúng không độc lập, tự có... Cuối cùng quán các uẩn
đều nương vào nhau, có ở trong nhau, cái này là cái kia. Như vậy thấy
một cách sâu sắc và toàn diện về con người và mối quan hệ con
người với thiên nhiên và vũ trụ.
C- Kết luận
Lý thuyết năm uẩn phân tích con
người là hợp thể của yếu tố sinh lý, vật lý, tâm lý
để làm nổi bật tính vô ngã, biến động, bất an và duyên sinh của con
người và vũ trụ. Trên cơ sở phân tích quán chiếu năm uẩn sẽ đem
đến trí tuệ và giải thoát khổ đau. Ðức Phật dạy: "Ai không
chấp trước, không tham luyến, không suy tưởng, không hoan hỷ về
sắc, thọ, tưởng, hành, thức... người ấy giải thoát khỏi ác ma" (Kinh
Tương Ưng III). Như vậy, vấn đề chủ yếu không phải là sự hiện
hữu của năm uẩn mà chính là sự có mặt của chấp trước và tham luyến
năm uẩn. Con người có thói quen tư duy về ngã, về cái tồn tại, cái
chủ động đằng sau cái biến động, nên mọi sự rối loạn từ đó mà
sinh. Mặt khác, chúng ta thường bị dính mắc, bị cột chặt vào một cái gì
đó như là thân thể hay tình cảm, tư tưởng... nếu cái ấy bị mất
mát, bị lấy đi, tâm tư chúng ta sẽ trống rỗng, bị khủng hoảng ngay. Phật
dạy: "Người ngu thường nghĩ rằng thân này là chính ta, ta có cái thân
này, thân này ở trong tự ngã hoặc có tự ngã ở trong thân... Cái khổ này là
chính ta, ta có nỗi khổ này, nỗi khổ này ở trong ta, ta đang ở trong
cái khổ...". Do vậy, khi sắc thân, cảm thọ... thay đổi, con người thay
đổi theo; sợ hãi, chướng ngại, khát vọng và phiền muộn phát sinh.
Khi tâm chấp trước và tham luyến được
rũ bỏ, năm uẩn là thanh tịnh, là vô lậu, là pháp uẩn. Khi ấy sắc thân là
thân tự tại, thọ là tâm từ bi, tưởng là trí vô phân biệt, hành là
trí thanh tịnh và thức là trí căn bản. Như vậy, đạt được giải thoát hoàn
toàn như Bát Nhã Tâm kinh nói: Vượt thoát mọi khổ ách./.
-oOo-
Câu hỏi hướng dẫn
ôn tập
1- Ðịnh nghĩa và giải thích ngắn gọn
năm uẩn.
2- Ðức Phật dã dạy tu tập quán năm uẩn
như thế nào?
3- Vì sao Ðức Phật dạy: "Ai không chấp
trước, không tham luyến, không suy tưởng, không hoan hỷ về sắc,
thọ, tưởng, hành, thức... người ấy giải thoát khỏi ác ma"? |
[^]
-oOo-
Bài trước
| Mục lục | Bài kế
|