Tu tập Phật pháp Phần 1: Niệm Phật theo từng bước chân Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm Ở đây Từ Hoa tôi xin được chia sẻ một cách thức niệm Phật kiên trì và dễ dàng về cả phẩm và lượng mà tôi đã học đươc.

Nếu quý anh chị không tu tập theo Tịnh độ tông, anh chị có thể tùy ý thay đổi danh hiệu.

Khi một người trong thính chúng nói rằng người ấy muốn niệm tên của người ấy thay vì niệm danh hiệu Phật; HT Tuyên Hoá đã trả lời một cách đơn giản nhưng đầy ý vị: “Này bạn, nếu như bạn niệm tên bạn (hay niệm 1,2,3,4) mà có thể giải thoát thì không có vấn đề gì .“

Lý Đạo và cách hành đạo quả thực cực kỳ đơn giản như câu trả lời trên. Nếu tâm mình đơn giản thì cách hành sự cũng đơn sơ giản dị nhưng không phải vì vậy mà trái ngược với sự tuỳ thuận nhân duyên và đạo hạnh.

Với con người, chân là phần thân thể vững chải biểu lộ được tánh khí của bậc quân tử khi người ấy bước đi. Người đàn bà có thể quan sát từng bước chân của chồng mình mà hiểu được phần nào tánh khí của anh ấy hoặc điềm đạm, hoặc khẳng khái, hoặc do dự, buông lung. Với phụ nữ cũng vậy.

Trong thiền môn hẳn nhiên có thiền tọa, thiền hành, nửa tọa nửa hành v.v… nhưng không hiểu có vừa niệm Phật theo từng bước chân không.

Tôi dùng chiếc Kiềng đeo ở chân là một món trang sức thuở còn trẻ, đã bị bỏ quên trong góc tủ rất lâu. Tôi liền dùng chiếc Kiềng này trong việc tu pháp niệm Phật tam muội.

Các bậc nam nhi chi chí thì hẳn không hưởng ứng chiếc Kiềng buộc vào chân tay gì cả, cho nên tôi chỉ hy vọng gởi đến phái nữ mà thôi.

Khi mang chiếc Kiềng, nếu có kim loại chạm vào nhau càng tốt; mỗi bước chân sẽ phát ra tiếng thánh thót nho nhỏ. Nếu không thì cũng có cảm giác mát lạnh nơi chân. Hãy dùng âm thanh hay cảm giác mát lạnh này nhắc bạn câu Phật hiệu.

Nếu một người bước chân phải trước thì hãy niệm trong trí chữ A, bước chân trái hãy niệm Di, chân phải niệm chữ Đà và bước kế tiếp là chữ Phật.

Đa số ai cũng đi bộ trong sân hay đi quanh bờ hồ … buổi sáng, buổi chiều. Các chị khi áp dụng phương pháp này sẽ nhận ra mỗi bước chân của chính mình trở nên vững chắc đầy nghị lực, và dòng tâm viên ý mã của mình sẽ dễ dàng quy về một mối một cách nhẹ nhàng thanh thản như đang đi chơi trong vườn hoa vậy. Đối với các anh chị thường mang một xâu chuỗi trên tay để niệm Phật thì cũng hay, nhưng theo kinh nghiệm của Từ Hoa thì niệm chuỗi lâu ngày khiến đau ngón ngay cái, và không thoải mái như niệm theo từng bước chân như trên.
Mỗi ngày lấy con số bước chân mà smart phone ghi lại, chia cho 4, sẽ thấy danh hiệu Phật đã niệm không phải là ít.


Nội dung được tải về từ website Rộng mở tâm hồn: http://rongmotamhon.net Việc sử dụng nội dung này vào mục đích khai thác lợi nhuận dưới bất kỳ hình thức nào là vi phạm đạo đức và pháp luật. Chúng tôi khuyến khích việc phổ biến vì mục đích lợi tha. Xin vui lòng ghi rõ nguồn thông tin trích dẫn và không tùy tiện sửa chữa, thêm bớt vào nội dung hiện có.