KINH NÓI VỀ LỄ TẮM PHẬT SAU KHI ĐỨC PHẬT ĐÃ NHẬP DIỆT - Bản dịch Việt ngữ số 1 Dịch giả: Thích Nữ Đức Thuần (Được xếp vào Đại Chánh Tạng, tập T12 - Kinh số 391 - Tổng cộng kinh này có 1 quyển.) Đúng thật như thế chính tôi được nghe: Một thời, Đức Phật thuyết pháp cho các đại tì-kheo tăng, trời người trong khu Kì Thụ Cấp Cô Độc Viên, nước Xá-vệ. Lúc ấy, A-nan , quỳ trước Thế Tôn chắp tay bạch: - Bạch Đức Thế Tôn! Chúng con có điều muốn hỏi, xin Phật chỉ dạy! Đó là sau khi Phật nhập niết-bàn, bốn chúng đệ tử: Tì-kheo, tì-kheo-ni, ưu-bà-tắc, ưu-bà-di phải thực hành nghi lễ tắm Phật vào ngày rằm tháng bảy, như thế nào?”. Phật bảo A-nan: - Tắm Phật vào ngày mãn hạ là tạo phúc, mong người được độ. Cho nên mỗi người bớt ít tiền của, nhín chút vật quý để cầu phúc xuất thế. Lại nên cúng dường vào chùa để chi dụng cho việc hương đèn, sửa sang tượng Phật, in kinh. Nếu cúng dường chúng tăng, bố thí cho người nghèo thì nên thiết lập trai hội. Không được hứa chi rồi mà sau không chịu xuất, như thế là mắc nợ Phật trong đời này. Bởi do miệng và ý của mình gây ra, nên sẽ phạm tội vọng ngữ. Vì sao? Vì Phật lập bồn để làm lễ, pha năm thứ nước thơm vào đó rồi tự tay mình tắm Phật, vị thầy nhận phẩm vật sẽ chú nguyện lễ này. Lúc đó trời, rồng, quỷ thần đều chứng biết: Người này lấy tài vật của năm nhà, cắt xén phần sử dụng của vợ con để cầu phúc lợi, mà lại không chịu chi ra, nên bị mắc năm tội, đọa vào ba đường ác. Năm tội: 1. Của cải ngày càng hao hụt, 2. Mất niềm vui, 3. Bất lợi về kinh doanh, 4. Bị tra khảo đau đớn khôn xiết trong địa ngục Thái sơn, 5. Đời sau sanh ra sẽ làm nô tì, trâu, ngựa, la, lừa, lạc đà, hoặc làm heo dê. Ba đường ác: 1. Đọa làm ngạ quỷ, 2. Đọa làm loài súc sinh cầm thú, 3.Đọa vào địa ngục, trải qua mười tám tầng nơi ấy, tội ấy không thể tính kể. Ngày rằm tháng bảy, tự mình nghĩ đến cha mẹ bảy đời, bà con năm họ đang bị đọa vào đường ác, chịu nhiều khổ sở. Do vậy, Đức Phật dạy làm lễ tạo phúc, để giúp cho họ thoát khỏi những cảnh khổ não ấy, nên gọi là Quán lạp. Phật là vua trong ba cõi, chẳng ăn uống như người thế gian. Những vật kia đều phân chia cho chúng Tăng, không nên giữ riêng cho mình. Nếu giữ riêng sẽ phạm trọng tội. Nếu không có chúng Tăng để phân phát, thì nên bố thí cho người nghèo khổ, cô độc, già yếu. Đó là gieo trồng căn lành vậy. Các hàng đệ tử nghe kinh xong, vui vẻ lễ Phật rồi lui ra. Hết phần nội dung Bản dịch Việt ngữ số 1 của KINH NÓI VỀ LỄ TẮM PHẬT SAU KHI ĐỨC PHẬT ĐÃ NHẬP DIỆT. -------------oooo0O0oooo------------- KINH NÓI VỀ LỄ TẮM PHẬT SAU KHI ĐỨC PHẬT ĐÃ NHẬP DIỆT - Bản dịch Việt ngữ số 2 Dịch giả: Thích Nữ Tuệ Quảng (Được xếp vào Đại Chánh Tạng, tập T12 - Kinh số 391 - Tổng cộng kinh này có 1 quyển.) Nghe như vậy, một thuở nọ đức Phật ở nước Xá-vệ , trong vườn Kỳ Thọ Cấp Cô Độc cùng các Đại Tỳ-kheo Tăng, chư Thiên nhân dân hội họp nói Kinh. A-nan quỳ trước Phật chấp tay bạch Phật rằng: Bạch đấng Thiên Trung Thiên ! Con có chỗ muốn hỏi, nguyện Phật cho con nói đó, sau khi Phật nhập Niết-bàn, nếu hàng bốn chúng đệ tử Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Ưu-bà-tắc , Ưu-bà-di trong những ngày mồng Tám tháng Tư, ngày Rằm tháng Bảy, thì nên làm lễ Tắm Phật như thế nào? Phật bảo A-nan : Lễ Tắm Phật là độ cho những ai có phước nguyện thì phải tự giảm bớt tiền của, giảm bớt sự quyến tiếc trân ngọc mà bỏ ra cúng dường để cầu phước độ đời, phải cúng chùa, đốt đèn, đốt hương, tạo kinh tượng, hoặc cúng dường chư Sư, bố thí cho người nghèo khổ, có thể sắp bày Trai hội, không nên hứa cúng rồi sau chẳng bỏ ra, làm như thế là hiện đời bị mắc nợ Phật, chính tâm miệng mình làm thì phải mang tội vọng ngữ. Vì sao? Vì làm mâm bàn để lễ Phật, dùng năm loại nước thơm, tự tay tắm Phật Thầy, dâng lên chư Tăng rưới nước chú nguyện. Trong lúc làm như vậy thì có trời, rồng, quỷ thần đều chứng biết. Người này lấy đi năm thứ tài vật trong nhà, xâm lấn phần dùng của vợ con để cầu phước lợi mà trái lại không lấy để cúng dường thì sẽ có năm tội vào ba đường ác. Thế nào là năm? Một là tài của ngày một giảm dần. Hai là hay để quên mất tài sản. Ba là sanh gặp nơi không lợi. Bốn là vào trong địa ngục núi lớn, bị tra khảo trị tội đau đớn khó tả. Năm là ở đời sau, hoặc sanh làm tôi tớ, trâu ngựa, loa, lạc đà, hoặc làm heo dê, đó là năm. Lại thêm ba tội ác: Một là sanh làm quỷ đói ở trong ngạ quỷ , hai là sanh làm súc sanh trong loài cầm thú,ba là sanh địa ngục Nê-lê cọng thêm mười tám địa ngục nữa tội không thể tính được. Ngày Rằm tháng Bảy, tự nghĩ đến bảy đời cha mẹ, năm loài thân thuộc có đọa trong đường ác khổ đau thống thiết, do phước lễ Phật làm phúc muốn họ được giải thoát khổ đau, gọi là Quán Lạp. Phật là Vua trên đến cõi Trời, dưới đến Ba cõi, chẳng ăn uống như người thế gian. Những vật cúng dường đó phải phân đều cho chúng Tăng, không được lấy riêng, (nếu lấy dùng riêng) thì tội này rất lớn. Nếu không có Tăng chúng để phân chiathì phải bố thí cho người nghèo cùng, côi cút, già yếu, là để gieo trồng căn lành. Các đệ tử nghe kinh này xong hoan hỷ lễ Phật mà lui. Hết phần nội dung Bản dịch Việt ngữ số 2 của KINH NÓI VỀ LỄ TẮM PHẬT SAU KHI ĐỨC PHẬT ĐÃ NHẬP DIỆT. -------------oooo0O0oooo-------------